Let's Diving and Take Photo
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
4 มีนาคม 2549
 
All Blogs
 

ช่วงไหนของชีวิตเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด

ช่วงไหนของชีวิตเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด

เคยตั้งคำถามทำนองนี้กันบ้างไหม บางทีวันพรุ่งนี้ก็ดีกว่าวันนี้ บางทีเมื่อวานก็รู้สึกดีกว่าวันนี้ บางทีเมื่อวานซืนก็รู้สึกแย่กว่าเมื่อวานนี้ ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลงครับ แต่เคยนึกทบทวนกันบ้างไหมครับ ว่าช่วงไหนของชีวิตของคุณที่เป็นช่วงที่ดีที่สุดในชีวิตที่ผ่านมา

ไม่ว่าตอนนี้จะอายุ 10 ปี หรือ อายุ 70 ปี ก็ต่างมีช่วงชีวิตที่ดีที่สุดต่างกันไป ช่วงชีวิตที่ดีที่สุดตอนนี้ อีก 3 ปีข้างหน้าอาจเป็นช่วงที่ดีกว่าที่ผ่านมาทั้งหมดก็ได้

เมื่อคนเราเจอความทุกข์ แน่นอนครับ มันเป็นความรู้สึกที่ทุกข์ใจ บางทีอาจจะทุกข์กายร่วมด้วย แต่ความทุกข์ที่มากกว่า คือการนึกถึงช่วงเวลาในอดีตที่เคยเป็นสุข เป็นแบบผมกันบ้างไหมครับ

การนึกถึง ช่วงเวลาที่ดีที่สุด จึงอาจเป็นทั้งความรู้สึกที่เป็นสุข และอาจเป็นความรู้สึกที่เป็นทุกข์มากขึ้น

ถ้ารู้สึกสุขสบายใจอยู่ ช่วงเวลาที่ดีที่สุด ก็ทำให้เรารู้สึกเป็นสุขใจที่ได้คิดถึงช่วงเวลานั้น
แต่ถ้ารู้สึกทุกข์เศร้าใจอยู่ ช่วงเวลาที่ดีที่สุด ก็จะทำให้เรารู้สึกเป็นทุกข์ยิ่งกว่า

ตอนที่เราอกหัก (ส่วนมากไม่ว่าชายหรือหญิง เมื่อถึงวัยหนึ่ง ก็ต้องย่อมเคยอกหักกันมาบ้างแหละครับ เว้นแต่คนที่โชคดีมากๆ ไม่เคยอกหัก ก็ยินดีด้วยครับ) รู้สึกเศร้ามากครับ เราก็ทำดีกับเธอทุกอย่าง แต่เธอก็ตัดสินใจไม่เดินร่วมทางกับเรา เสียใจมาก แต่ตอนนั้นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเศร้าเสียใจยิ่งกว่าการถูกหักอก ก็คือ ความรู้สึกดีๆ ความทรงจำดีๆ เวลาหวานๆ ที่เราเคยมีร่วมกับเธอ การไปสถานที่ที่เราเคยไปเที่ยวด้วยกัน เป็นความเศร้าใจ และเสียใจ ที่เวลาที่ดีๆ ของเราและเธอผ่านและไม่มีวันหวนกลับมาอีกแล้ว

สำหรับเรา ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิต ตอนนี้คือ ช่วงที่อยู่ชั้นปี 6 ใครว่าเป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีสุดท้ายจะเหน็ดเหนื่อย งานหนัก อดตากลับขับตานอน ไม่มีเวลาได้พักผ่อน แต่สำหรับเราแล้ว สิ่งเหล่าเป็นเพียงส่วนประกอบ

ช่วงชีวิตตอนเรียนอยู่ชั้นปี 6 เป็นช่วงที่ครอบครัวของเราอบอุ่น สุขภาพของคุณพ่อคุณแม่แข็งแรงดี คอยเป็นกำลังใจ คอยดูแลเราอย่างอบอุ่น เราว่าตรงนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เรารู้สึกว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ดีที่สุด

ช่วงชีวิตตอนเรียนอยู่ชั้นปี 6 เป็นการเรียนที่เน้นการทำงาน การทำหัตถการ การวินิจฉัยโรค และตัดสินใจวางแผนการรักษา ไม่ต้องคร่ำเคร่งแต่เพียงอยู่แต่ในตำราเรียน ไม่ต้องอ่านหนังสือสอบอย่างเอาเป็นเอาตาย เหมือนการเรียนช่วงที่ผ่านมา มีการออกไปฝึกที่นอกโรงเรียนแพทย์ เราชอบนะ ได้คิด ได้ทำ ได้เห็นสิ่งที่เป็นจริงนอกโรงเรียนแพทย์มากมาย

ช่วงชีวิตตอนเรียนอยู่ชั้นปี 6 เป็นช่วงเรามองเห็นจุดหมายการเรียนได้ชัดเจน อีกไม่กี่สัปดาห์ เราก็จะเรียนจบ เราก็จะได้เป็นหมอซะที

ช่วงชีวิตตอนเรียนอยู่ชั้นปี 6 เป็นช่วงที่เรามี "เพื่อนสนิท" เธอทำให้เราสดชื่น ทำให้เราดีใจเมื่อได้เจอเธอ เธอทำให้เรามีคนให้เป็นห่วง ให้คิดถึง เธอทำให้เราไม่เหงา เธอทำให้เราเห็นอนาคตร่วมกัน

ช่วงชีวิตตอนเรียนอยู่ชั้นปี 6 เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเราตอนนี้

ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง มีทุกข์มีสุขปะปนกันไป สิ่งนี้พระพุทธเจ้าทรงค้นพบและประกาศมาแล้วมากว่าสองพันห้าร้อยปี เรียกว่า "หลักไตรลักษณ์"
ทุกสิ่งล้วนไม่แน่นอน (อนิจจัง)
ทุกสิ่งล้วนเป็นทุกข์ เปลี่ยนแปลงเสมอ (ทุกขัง)
ทุกสิ่งล้วนไม่มีตัวตน (อนัตตา)




 

Create Date : 04 มีนาคม 2549
4 comments
Last Update : 4 มีนาคม 2549 21:52:17 น.
Counter : 707 Pageviews.

 

 

โดย: หนูจำมัย 4 มีนาคม 2549 23:28:16 น.  

 

ความรู้สึกดีๆ ความทรงจำดีๆ เวลาหวานๆ ที่เราเคยมีร่วมกับเธอ การไปสถานที่ที่เราเคยไปเที่ยวด้วยกัน เป็นความเศร้าใจ และเสียใจ ที่เวลาที่ดีๆ ของเราและเธอผ่านและไม่มีวันหวนกลับมาอีกแล้ว....

ชอบ โดนดีค่ะ - -"

 

โดย: nk_owen IP: 202.28.181.10 5 มีนาคม 2549 16:11:29 น.  

 

อื้ม บางทีท่ามกลางความเหน็ดหนาว ก้อมักมีความอบออุ่นนะ

 

โดย: จุ้มจิ้ม IP: 58.136.233.85 20 มีนาคม 2549 0:25:59 น.  

 

ช่วงไหนของชีวิตเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด

ของเราก็คงเป็นช่วงอายุ ตั่งเเต่เกิด จนกระทั่ง อายุ 15 ที่คุณพ่อยังมีชีวิตอยู่

 

โดย: cHomPoo IP: 58.10.30.10 16 กรกฎาคม 2549 19:13:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


jeafish
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Let's Diving and Funning with Photography
Friends' blogs
[Add jeafish's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.