Review ชวนเที่ยวสงขลาบ้านฉัน(ในหนึ่งวัน...)

เป็นคนสงขลา(อำเภอหาดใหญ่)โดยกำเนิดค่ะ ได้แต่รีวิวที่เที่ยวที่อื่น วันนี้ขอรีวิวบ้านเกิดของตัวเองบ้างค่ะ ตามมาเลยนะคะ

จากหาดใหญ่ ขับรถไปเที่ยวในอำเภอเมืองสงขลา ระยะทางประมาณแค่เกือบๆ30กิโลเมตร ครอบครัวเราจึงไปบ่อยเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ เพราะหาดใหญ่เป็นเมืองการค้า ส่วนใหญ่จึงเป็นอาคารตึกรามบ้านช่องสมัยใหม่ สะดวกสบาย การไปเที่ยวสงขลา จึงช่วยเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตอีกด้านหนึ่ง

เราขับรถเข้าตัวเมืองสงขลา ผ่านถนนลพบุรีราเมศวร์ เป็นถนนสายตัดใหม่ จากเดิมต้องผ่านเส้นทางเดียวคือถนนกาญจนวณิชย์ซึ่งแคบและเกิดอุบัติเหตุบ่อย ทำให้การเดินทางสะดวกสบายเมื่อเทียบกับสมัยเราเด็กๆมาก.. และทุกครั้งก็จะแวะกินกาแฟที่ร้านโปรดทางผ่านเสมอ

ไปชายหาดสงขลาอย่างง่ายๆโดยวิ่งตรงผ่านใจกลางเมือง และผ่านเขาตังกวน ก็จะได้เห็นเจ้าตัวเล็กๆพวกนี้ น่ารักดีแม้ว่าจะซนไปหน่อย

วันนี้เป็นวันหยุด เราจึงเปลี่ยนใจไม่ขึ้นลิฟท์ขึ้นเขาตังกวนไปชมวิวสวยๆข้างบนเพราะคนเยอะมาก เวลาเที่ยวในหนึ่งวันของเราคงไม่พอ ถ้าจะไปคงต้องเลือกวันธรรมดาจะดีกว่า เรามุงหน้าไปดูบรรยากาศของชายทะเล ซึ่งจะเห็นงานศิลปร่วมสมัยลักษณะนี้อยู่ทั่วหาด

พาลูกไปดูทางข้ามทะเลจากอำเภอเมืองไปอีกฝั่งคือหัวเขาแดงด้วยแพขนานยนต์ โดยสามารถนำรถยนต์ขึ้นแพไปได้ด้วย เมื่อถึงอีกฝั่งก็สามารถเดินทางต่อไปจังหวัดพัทลุงและนครศรีธรรมราชได้ เราเคยขึ้นแพไปเที่ยวสมัยเด็กๆ แต่ตอนนี้เลือกที่จะใช้เส้นสะพานติณสูลานนท์มากกว่า เดี๋ยวจะพาไปเที่ยวตอนกลับจ๊ะ เห็นรถรอขึ้นแพแล้วหวาดเสียวดีเหมือนกัน

นั่นไง แพมาแล้ว รถเต็มลำมาเลย

ท่าเรือท่องเที่ยว จุดแวะพักและทานอาหารสำหรับนักเดินทาง

งานศิลปสวยๆ ที่เราสนใจเป็นพิเศษ

แถวนี้เรียกว่าสวนสองทะเลค่ะ เป็นรอยต่อระหว่างทะเลสาบสงขลากับอ่าวไทยซึ่งชาวบ้านจะเรียกว่าทะเลนอกกับทะเลใน

ในที่สุดก็มาถึงบริเวณหัวพญานาค เราแวะเดินเล่นแถวนี้พักใหญ่ๆ (ระวังไข่พญานาคด้วยนะ อิอิ..)

บริเวณอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ก็เป็นอีกจุดที่สวยงาม เหมาะแก่การแวะกินลมชมวิว แถมของกินเพียบ

แวะพาหนูจัสมินเที่ยวที่โปรด สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสงขลา แวะเข้ามาก็จะเจอปลาสีชมพูฟ้าอ้วนๆน่ารักตัวนี้ต้อนรับอยู่

ชื่นชมดอกไม้สวยๆระหว่างรอคุณพ่อไปจอดรถ

วันนี้เป็นวันหยุดปิดเทอม จึงมีเด็กนักเรียนมากับโรงเรียนเยอะที่เดียว ซึ้อบัตรแล้วเราตามหนูมาเลยค่ะ

ด้านในถ่ายรูปได้แต่ขออย่าใช้แฟลชนะคะ

หิวแล้ว ไปทานข้าวเที่ยงก่อนดีกว่า ที่นี่มีของกินให้เลือกมากมายนับไม่ถ้วน วันนี้เราเลือกทานที่นี่ค่ะ

สะดุดตาเข้ากับบทกลอนนี้ที่แอบมีในเมนู เลยถ่ายรูปมาเก็บเป็นที่ระลึก ผู้แต่งเป็นนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียงชาวสงขลา และบทกลอนนี้ก็มีความหมายดีมากๆ

อิ่มแล้ว เราไปหาดสมิหราดีกว่า เจอท่อนกลางลำตัวของพญานาคอยู่นี่เอง

ดอกไม้สวยๆกับป้ายเมืองสงขลา

มองตรงช่องป้ายเมืองจะเห็นรูปปั้นหนูกับแมวตัวใหญ่อยู่ด้านหลังเพราะหาดสมิหราจะมีเกาะหนูกับเกาะแมว

จอดแวะนั่งเล่นที่นี่ให้หนูจัสมินได้เล่นทราย

การมาเที่ยวสงขลาวันนี้ ทำให้เราได้ย้อนนึกถึงอดีตสมัยยังเด็กๆ ทุกที่ที่นี่ยังอยู่ในความทรงจำเสมอ แม้ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนไปพร้อมกับหลายสิ่งหลายอย่างก็เปลี่ยนตามไปด้วยจนน่าใจหาย แต่การเปลี่ยนแปลงนั้น นำมาซึ่งสิ่งที่ดีขึ้น เราก็ควรยินดีและพอใจกับมันไม่ใช่หรือ?..

น้ำลายสอทันทีที่แม่ค้าขายของทานเล่นแวะผ่านมาจนอดซื้อไม่ได้ทุกครั้ง

ถึงเวลาต้องเดินทางต่อ เราขับรถมาถึงหาดชลาทัศน์ก็เจอท่อนหางของพญานาคอยู่ตรงนี้เอง

กลับออกจากสงขลาผ่านทางเก้าเส้ง เห็นหินเก้าเส้งอยู่ลิบๆ เรียกว่าหินหัวนายแรง

ออกจากตัวเมืองสงขลาแล้วเราก็แวะเข้าสู่เกาะยอ แต่ไม่ลืมเข้าไปเที่ยวสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม

มีจักรยานให้เช่าขี่ไปรอบๆ

บรรยากาศที่นี่ ทำเอาเราเหมือนต้องมนสะกดเลย

ออกจากที่นี่ เราข้ามสะพานแรกไปฝั่งเกาะยอ ถ้าอยากขึ้นไปถ่ายรูปมุมสูงที่สถาบันทักษิณคดีศึกษาต้องมาก่อนสี่โมงเย็นนะคะ จะได้ชมวิวสวยๆ เสียดายวันนี้เรามาถึงเย็นแล้ว เลยไปจอดรถถ่ายรูปสะพานสองที่นี่

เราจะทานอาหารเย็นที่นี่ แวะถ่ายรูปสวยๆก่อน

ที่เกาะยอนี้เราจะเห็นกระชังปลากะพงไปตลอดเส้นทางเลย เพราะเป็นอาชีพหลักของคนที่นี่

ตอนนี้เริ่มมีโฮมสเตย์ สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสชีวิตชาวบ้าน

เรามาถึงร้านอาหารทะเลริมเกาะยอ ทานอาหารทะเลสดๆให้เต็มที่ โดยมีรูปปั้นเจ้าปลาตัวใหญ่ตัวนี้ต้อนรับอยู่

ปิดท้ายทริปในเย็นวันนี้กับบรรยากาศที่เราชอบ แน่นอนว่า ทุกอย่างในวันนี้ก็จะถูกบันทึกอยู่ในความทรงจำดีๆของเราอีกเช่นเคย..

Last Update : 18 ตุลาคม 2553 14:41:01 น. 6 comments

แวะมาทักทายค่ะ แตงเป็นคนพัทลุงยินดีรู้จักเพื่อนบ้านจังหวัดใกล้เคียงค่ะ บรรยากาศดีมากเลยค่ะ ถ่ายรูปก้อสวย

โดย: choky-love วันที่: 18 ตุลาคม 2553 เวลา:16:40:22 น.

ตามมาเที่ยวสงขลาบ้านเกิดเมืองนอนด้วยคนค่ะ
ที่จริงก็เพิ่งไปมาเหมือนกัน
แต่ต่อให้ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 18 ตุลาคม 2553 เวลา:16:41:28 น.

ซ่งคล้า น่าเที่ยวอย่างแรงนิ

โดย: Kavanich96 วันที่: 18 ตุลาคม 2553 เวลา:20:26:54 น.

ขอบคุณค่ะคุณแตง ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

คุณมัยดีนาห์ เหมือนกันเลยค่ะ ไม่เคยเบื่อบ้านตัวเองเลย

คุณ Kavanich96 อาห๋านกอหรอยจั๋งฮู้นา

โดย: sweetrose วันที่: 19 ตุลาคม 2553 เวลา:8:55:30 น.

อยากไปเที่ยวด้วยอ่า งุงิ ขออนุญาติเจ้าของบล๊อกนะค่ะ เอาศูนย์รวมส่วนลดที่พัก-ร้านอาหารชั้นนำทั่วไทยมาให้ Download โดยโครงการนี้สนับสนุนโดย ททท จ้า Download คูปองได้ที่ //www.thailandhappinessdeals.com/ ส่วนลดสูงสุด 80% จ้า ชิวๆก็ Buy 1 Get 1 Free คิกๆ

โดย: minnymayka วันที่: 20 ตุลาคม 2553 เวลา:16:56:06 น.

แนะนำเว็บท่องเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม

โดย: attractions (loveyoupantip ) วันที่: 7 สิงหาคม 2554 เวลา:1:03:18 น.

sweetrose
สงขลา Thailand

blog นี้เป็นที่รวบรวมเรื่องราวทุกอย่าง
ของเราและครอบครัวที่จะแบ่งปัน
ให้คนอื่นๆได้รับรู้และแลกเปลี่ยน
ประสบการณ์การใช้ชีวิตทุกด้าน..

ยินดีที่จะได้รู้จักกับทุกคนค่ะ

[Add sweetrose's blog to your web]