HighLand Scottland

หากมีคนถามว่า คุณเป็นคนที่ราบสูงหรือป่าว? ฟังอาจทะแม่งๆๆ แต่ถ้าถามว่า คุณเป็นคน HIGHLAND หรือป่าว? ฟังแล้วดูดีขึ้นมาทันที่ ครั้งนี้ ผมชวนคุณเที่ยวดินแดนทางเหนือของเกาะอังกฤษ ดินแดน HIGHLAND ของสก็อตแลนด์   ดินแดนที่ว่าเต็มไปด้วยธรรมชาติอย่างมากมาย พื้นที่อันกว้างใหญ่... ขอบอกได้คำเดียวว่า นิวซีแลนด์มีอะไร ที่นี้ก็มีเหมือนนิวซีแลนด์

ก่อนเดินทางผมวางแผนขับรถจาก Edinburgh ไป HIGHLAND เริ่มมึนครับ เพราะเส้นทางไปได้สองเส้นทาง คือไปทาง Inverness กับอีกทางไปทาง Dornie ต้องช่างใจกันยกใหญ่ เพราะเรามีเรื่องเงื่อนเวลา โจทย์คือ ต้องนำรถกลับมาคืนที่สนามบิน Edinburgh แต่เป้าหมายในการเที่ยวครั้งนี้ คือ ส่วนที่ไกลที่สุด เกาะที่เรียกว่า Isle of skye  เขาว่าฉากหลายตอนในหนังไม่ว่าเรื่อง Harry Porter หรือ Jame Bond Sky Fall ล้วนแต่ถ่ายในแถบนี้ แต่จะเจอหรือป่าว อันนี้ก็อยู่ที่บุญวาสนาหละครับ

ผมลงทุนซื้อ GPS คำนวณดูแล้วว่า เช่ากับซื้อ ราคาต่างกันนิดหน่อยซื้อเลยดีกว่า แต่ปัญหา คือใช้ยี่ห้อไหนดี ตัวเลือกระหว่าง Garmin  กับ TOMTOM ตอนแรกตัดสินใจเลือก TOMTOM เพราะรู้สึกว่ายุโรปฮิตยี่ห้อนี้ ต้องตัดใจ เพราะผมถนัด Garmin ซึ่งใข้ที่เมืองไทย (โฆษณา:ใครสนใจขับรถเที่ยวขายต่อครับ GPS Garmin มีแผนที่ยุโรปครบหมด แถมสัญญาณเตือนว่ามีกล้องจับความเร็ว ที่จอดรถฟรี อุปกรณ์ครบ ทั้งสายชาร์ทในรถและตัวจับติดกระจก)

เราตื่นตั้งแต่ตีห้า เพื่อเตรียมตัวไป Bristol Airport นั่งเครื่องบิน Low Cost ไป Edinburgh ดังนั้น สัมภาระต้องเตรียมไปแบบ Backpacker คือ เป้ใบเดียวเท่านั้น มิฉะนั้นเราต้องเสียเงินซื้อน้ำหนักเพิ่ม ทุกครั้งที่ขึ้นรถบัส  National Express ทุกครั้งที่ขึ้นรถบัส เราชอบมาก เพราะ Up Status บนรถได้เลย WiFi ฟรี

สนามบิน Bristol Airport ไม่น่าเชื่อมีคนใช้บริการเยอะมาก ขั้นตอนการตรวจกระเป๋าค่อนข้างละเอียด เรียกว่าถามรายชิ้นเลย โดยเฉพาะคุณผู้หญิง เหมือนไม่ยอมให้แต่งหน้า ถามจังว่า เอาเครื่องสำอางไปเยอะขนาดนี้ แต่งหน้าคนเดียวเหรอ เอาสบู่ แชมพู ไปใช้กี่คน เครื่อง Scan ที่สนามบินนี้ Sensitive มาก แค่ซิปกางเกงก็ร้องแล้ว เดือดร้อนต้องโดนเจ้าหน้าที่ลูบคล่ำไปหลายที่

เครื่องบินถึงถึงสนามบิน Edinburgh Airport สิ่งแรกที่ทำคือ เข้าห้องน้ำ แหม ก็ออกซะเช้าจะเข้าห้องน้ำตอนไหนเสร็จแล้วก็เดินหาบริษัทรถเช่า ผมเลือกบริษัท EuroCar เหตุที่เลือกเพราะ เงื่อนไขไม่ค่อยจุ๊กจิกมากนัก ราคาไม่แพงเกินไป ผมเลือกรถ Eco Car เน้นประหยัด รถที่เลือกเป็นรถ Skodar Fabia เกียร์ Manual

รู้สึกขั้นตอนจะง่ายทุกอย่าง เซ็นต์เอกสารเสร็จ ก็ให้กุญแจ แล้วพูดทำนองว่า อยู่แถวที่สอง เลขที่ 31 เจอแล้วรถคันเล็กกระทัดรัด แต่ปัญหาผมเริ่มเกิด คือ

1. ปรับกระจกข้างตรงไหน ....

2.เปิดฝาถังน้ำมันอย่างไร

แต่ปัญหาเปิดฝาถังน้ำมันดูเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด เพราะฝาล๊อกด้วยกุญแจ ต้องใช้กุญแจรถเปิดฝา ผมทำอย่างไรก็ไม่สามารถเปิดฝาถังน้ำมันได้ เวรซะแล้ว ดูท่าทางเปิดฝาถังน้ำมันจะทำให้เสียเวลามากเกินไป วันนี้เราต้องเดินทางมากกว่า 234 ไมล์ (มันกี่กิโลเมตรนะ)  ว่าแล้ว ออกไปตายดาบหน้าแล้วกัน (กลับมาถึงรู้ว่าถ้ารถไม่ OK เราสามารถเปลี่ยนรถใหม่ได้ทันที่)

มีสิ่งหนึ่งที่ผมคิดและนึกสงสัย ในรถไม่มียางอะไหล่ ไม่มีเครื่องมือ ถ้ารถเสียมีอย่างเดียวคือ โทรแจ้งให้เขามาเปลี่ยนรถ...อย่างเดียว

อ้าว แล้วโทรศัพท์เราไม่มีหละทำอย่างไร....ชีวิตคงไม่โชคร้ายตกอับเท่าไรนะ...ผมคิด

ผมคล้ององค์หลวงปู่ทวดกับกระจกหน้ารถ ขอพรให้ท่านคุ้มครองการเดินทางให้ปลอดภัย เมื่อ Start เครื่องรถแล้วปัญหาเกิดคือ ปล่อยครัชแล้วรถไม่ออกตัว ถอยหลังก็เข้าเกียร์ไม่ลงอีก ...งานเข้าซะแล้ว และที่สำคัญ หากจอดรถติดไฟแดง เครื่องยนต์จะดับทันที่ ทั้งที่เราเข้าเกียร์ว่างแล้ว....ปัญหาใหม่ๆเริ่มมาเป็นระยะๆ

ครัชรถยนต์ตั้งสูงเกินไป ผมปล่อยครัชแล้วรถก็เริ่มออกตัว ปัญหาที่เจอต่อมา ความคุ้นเคยของถนน ผมขับรถออกถึงวงเวียนต้องเลี้ยว งง สัญญาลักษณ์ เลยเลี้ยวรอบวงเวียนสัก 2 รอบ แถมช่วงขึ้นถนน Highway พอออกแวะพักกลางทาง ครั้นจะกลับเข้าเส้นทางดันหลงออกนอกเส้นทาง ขอบอกว่ามันตื่นเต้นมากๆ เส้นทางดูแปลกตา หน้ากลัว เหมือนเราหลงไปอยู่ในตำนานของนิทานฝรั่งสักเรื่อง หลายครั้งที่ผมภาวนาให้สามารถเข้าเส้นทางหลักให้ได้

การ set พิกัด GPS ในอังกฤษนิยมสถานที่ลงพิกัดเป็นรหัสไปรษณีย์เป็นหลัก

Highlands พื้นที่ซึ่งครอบคลุมตอนกลาง ตะวันตกและทางเหนือของสกอตแลนด์ ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และคนที่อาศัยอยู่ในเขต Highlands ยังคงรักษาความเป็นพื้นเมืองไว้อยู่ ทำให้ Highlands เป็นสถานที่ที่สงบ สวยงาม ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และห่างไกลจากความวุ่นวายของเมืองใหญ่ๆสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ หากต้องการเที่ยวให้ครบทั้งหมดต้องใช้เวลาหลายวันทีเดียว ดังนั้นคงต้องเลือกที่เที่ยว ให้เหมาะกับเวลาเพียง 2 วัน 1 ระหว่างขับรถนั้น อาจจะเจอวิวสวยๆ มากมายจนต้องจอดรถลงไปพักชมวิว ถ่ายรูปกันข้างทางเลยทีเดียวท แต่หลายครั้งไม่มีที่จอดรถเนื่องจากถนนค่อนข้างแคบ และไม่มีไหล่ทางให้จอด ไม่อย่างนั้นคงมีการตั้งแผงขายปลาสลิด ตั๊กแตนทอดแน่ๆเลย

Eilean Donan Castle

Eilean Donan Castle คือที่เที่ยวสถานที่แรก ปราสาทเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ ตรงจุดที่ทะเลสาบ 3 แห่ง มาบรรจบกัน โดยมีสะพานหินขนาดใหญ่เชื่อมระหว่างตัวปราสาทและริมฝั่ง ถูกสร้างขึ้นเมื่อหลายร้อยปีก่อน

ทราบว่าตัวปราสาทที่เห็นในปัจจุบันนั้นได้รับการสร้างขึ้นมาใหม่ เนื่องจากปราสาทเดิมถูกทำลายลง แม้ว่าจะเป็นเพียงปราสาทเล็กๆ เมื่อเทียบกับปราสาทอื่นๆ ในสกอตแลนด์ แต่จุดเด่นของ Eilean Donan Castle นั้งคือ ที่ตั้งของปราสาทที่เป็นเอกลักษณ์และบรรยากาศรอบๆ ปราสาทที่เงียบสงบและสวยงามมาก

Eilean Donan เป็นหนึ่งในปราสาทที่สวยงามและถูกถ่ายรูปมากที่สุดในสกอตแลนด์ และยังได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในปราสาทที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของโลก จนถูกนำไปใช้เป็นฉากในหนังเรื่อง Highlander และ James Bond ภาค “The World Is Not Enough”

Eilean Donan Castle นั้นอยู่ระหว่าง Fort Augustus และ Isles of Skye หากใครมาเที่ยว Highlands ก็ไม่ควรพลาดที่จะมาแวะ Eilean Donan Castle ถึงแม้ว่าจะไม่เข้าชมปราสาท

แค่มาแวะชมด้านนอกและวิวรอบปราสาท ก็คุ้มแล้วจริงๆว่าจะเข้าแต่ดูฝนฟ้าเริ่มมาแล้วเดินทางต่อดีกว่า

ออกจาก Eilean Donan Castle คราวนี้จะเข้าเกาะแล้วต้องข้ามสะพาน Skye Bridge

ผม Set พิกัดโรงแรมที่พัก คือประสบการณ์ได้จากการเที่ยวที่นิวซีแลนด์ คือ อย่ามั่วแต่เที่ยวจนมืด เดียวจะหาที่พักไม่เจอ ดังนั้นต้องหาที่พักให้เจอซะก่อน แล้วค่อยไปเที่ยว และก็เป็นจริงตามที่คิด พิกัดรหัสไปรษณีย์ของโรงแรมที่ให้มา พาเราเข้าไปบ้านของใครก็ไม่รู้ โชคดีที่เรา Print Map Photo ของ Google Map ทำให้ลองเทียบภาพจริงกับสถานที่ได้

แต่ปัญหาคือ ฝนตกอย่างต่อเนื่องจนไม่แน่ใจว่าจะหาเจอไหม สุดท้าย ทางอยู่ที่ปากจริงๆ ถามทางเขาตลอด

แต่เมื่อถึงทีพัก Dunollie Hotel เราเช็คอิน ดูนาฬิกาพึ่งเวลาสี่โมงเย็น แล้วที่นี้ กว่าจะมืดน่าจะสองทุ่มไปแล้ว ดังนั้นรีบไปเที่ยวต่อ Kilt Rock เป็นจุดท่องเที่ยวหลักแห่งหนึ่งใน Isle of Skye เลย ถามเส้นทางพนักงานบอกว่าให้ผ่าน Portree แล้วตรงไปเรื่อย... พูดง่ายจริง

เราออกรถผ่าน Portree สังเกตุดูเห็นร้านอาหารทะเลเยอะๆ น่าจะมีอาหารอร่อย ตั้งใจว่ากลับมาค่อยมากินก็ได้ ทางจากสองเลนเริ่มเหลือเลนเดียว ตอนนี้เหมือนเราไปเที่ยว Kilt Rock เพียงคันเดียวไม่ค่อยเจอรถไปทางเดียวกัน มีแต่รถสวนทางกลับมาหลายคัน ฝนก็ตกลงเม็ดเรื่อยๆ จะเราไม่แน่ใจว่า คุ้มค่าไหมที่จะไป

เส้นทางค่อนข้างเปลี่ยวเหงา ทางเลนเดียว จะมีจุดหลบเส้นทาง สองสามจุด เรามาแบบ งมจริงๆ เพราะใน GPS ไม่ได้ Set สถานที่นี้ไว้แต่ ไม่ต้องห่วง ผม Set สถานที่นี้ ใน GPS แล้ว

Kilt Rock and Mealt falls

หลายครั้งที่ผมเป็นห่วงรถยนต์คันเล็กของผม มันจะฝ่าต้านแรงลมได้แค่ไหน ทั้งฝนทั้งลมประดังเข้ามา ดีนะที่ยังไม่มืด ไม่อย่างนั้น ผมกลับที่พักแน่นอน ถนนเหมือนเส้นทางเลียบหน้าผาชายทะเล คล้ายเส้นทางวิ่งรถที่นิวซีแลนด์ เส้นทางที่ผม Set มั่ว บอกว่าหมดระยะแล้ว คราวนี้ ก็ต้องรอโชคช่วยหละครับ

น้ำตก Mealt ซึ่งน้ำมาจากทะเลสาบ plummets จากด้านบนของหน้าผาไปยังชายฝั่งหินด้านล่าง ความสูง 90 เมตร หน้าผาสูงชัน เสียงลมกรรโชกน่ากลัว เสียงคล้ายเครื่องเป่าของชนเผาหนึ่งในออสเตรเลีย ทั้งลมทั้งฝน อากาศหนาวมาก มือชา ผมรีบๆๆ วิ่งไปถ่ายรูป สักพัก รีบวิ่งกลับมาหลบในรถ กลับไปกลับมาสองรอบ

ผมอยู่ตั้งแต่มีไม่นักท่องเที่ยวมา จนมีนักเที่ยว และไม่มีนักท่องเที่ยว ความหวังที่จะเก็บแสงสุดท้ายไม่ต้องคิด แค่คิดว่า ทำอย่างไรไม่ให้กล้องเปียกน้ำก็พอแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าถุงมือคู่ละ 20 บาท ลายธงชาติที่ผมไปอุดหนุนมา จะอุ่นได้ใจขนาดนี้

สงสัยอากาศไม่เปิดคิดว่าพรุ่งนี้ จะมาอีกไหม เช็คสภาพอากาศแล้ว พรุ่งนี้ก็ฝนตกเหมือนเดิม ดังนั้นเราไปหาของกินก่อนเข้าที่พักดีกว่า ผมขับรถย้อนกลับมาที่  Portree ทราบว่าที่นี้ มีร้านอาหารทะเลอร่อยๆ

Portree Village

Portree เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ตอนกลางของ Isle of Skye เป็นเมืองหลวงและเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใน Isle of Skye ถึงแม้ว่าจะเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด แต่ก็ไม่ได้วุ่นวายเหมือนเมืองใหญ่อื่นๆ ในอังกฤษ เมืองนี้ยังมีความเงียบสงบ บ้านเรือนน่ารักสีสดใส ทางฝั่งตะวันออกของเมืองติดกับทะเลสาบ ทำให้เมืองนี้มีวิวสวยๆ และบรรยากาศดีๆ สามารถมาเดินเล่นแบบชิว

ตอนแรกคิดว่ามา เที่ยว Isle of Skye จะหาที่พักแถวๆ Portree ได้ แต่ดูระยะทางแล้วไกลจาก Edinburgh เหลือเกิน เลยต้องเปลี่ยนแผนแทนที่ Broadford

ผมเอารถไปเติมน้ำมัน ปัญหาผมเริ่มมาแล้ว คือ ผมยังหาวิธีเปิดฝาถังน้ำมันไม่ได้เลย ที่อังกฤษเติมน้ำมัน ลูกค้าต้องเติมเอง แถมที่นี้ เขาให้เขาเครดิตลูกค้ามาก คือ ลูกค้าจะเดินไปแจ้งจำนวนเงินแล้วจ่ายเงินให้คนขาย โดยที่คนขายไม่ออกมาตรวจเช็คเลยว่า ค่าน้ำมันตรงตามที่ลูกค้าจ่ายหรือไม่ ต่างจากนิวซีแลนด์ จะมีมอนิเตอร์คุมทุกหัวจ่าย

ผมรอคันข้างๆ เติมน้ำมันและจ่ายเงินเสร็จแล้ว ไปขอความช่วยเหลือ ให้ช่วยเปิดฝาถังน้ำมันให้หน่อย ....โชคดี เจอฝรั่งใจดี ช่วยเปิดฝาน้ำมันให้ เขาหมุนล๊อกแก็กเดียว ฝาเปิดออกมาเลย .... รอดตาย ผมเติมน้ำมันเต็มถัง รถคันเล็กก็ดีนะ น้ำมันเต็มถังวิ่งได้ทั้งวัน ยังไม่หมด

ตอนนี้หาร้านอาหารเย็น ตั้งใจจะกินอาหารทะเล Harbour View Seafood Restaurant  ร้านดังของ Portree ใกล้หกโมงเย็นร้านจะเปิดแล้ว โทรไปจองที่ แต่แล้วข่าวเศร้า โต๊ะเต็ม ต้องมาเวลา 2 ทุ่ม ว่าแล้วก็หาร้านต่อไป Sea Breezes เราขับรถตาม GPS บอกไปถนนเลียบท่าเรือ เจอแล้วร้านสีเหลืองสดใส โชคดีมีที่จอดช่องพอๆกับรถเราเลย มิน่าที่จอดถึงว่าง ผมไปถามร้าน Sea Breezes คำถามแรก โต๊ะว่างไหม ได้คำตอบว่า ว่าง เหลือเวลาอีก 5 นาที ร้านจะเปิด

ผมก็เลยออกเดินเล่นหน้าร้าน แต่ได้ไม่ไกลนัก ฝนก็เทลงมาอย่างไม่ลืมหู ลืมตา เลยต้องขอไปหลบในร้าน พนักงานดูเห็นใจให้เราใช้บริการก่อนเวลา อาหารที่นี้ เขาขายเป็น Set เป็นชุดรวมอาหารทะเล และแยกเป็นจาน

ไม่น่าเชื่อโต๊ะเรากลายเป็นโต๊ะผู้ชำนาญ ที่ฝรั่งลูกค้าเข้ามาใหม่ จะถามเราว่า อันนี้ อะไร สั่งอย่างไร ชื่ออะไร แหม ยืดซะพุงกางเลย

คืนนี้เราพักที่ Dunollie Hotel  ตอนจองเห็นคำเชิญชวนว่า จากห้องพักบางครั้งสามารถมองเห็นปลาโลมาและปลาวาฬโผล่ขึ้นเหนือผืนน้ำ เราเลยจองห้องพักติดฝั่งชายทะเล ได้ผลครับ มองไม่เห็นอะไร เห็นแต่ลมฝน เรามาถึงเกือบสองทุ่มครึ่ง ที่จอดรถเต็มแถมลงเนินอีก ฝนก็ยังตกตลอด ไม่มีที่ท่าจะหยุด แต่เพราะรถเราคันเล็ก เลยไม่ยากเลยที่จะหาช่องแคบๆ จอดรถเราได้ ... พอจอดรถเสร็จ ผมก็ลองหัดเปิดฝาถังน้ำมัน....เหมือนเดิม คือ เปิดไม่เป็น หมายความว่าวันพรุ่งนี้ ผมต้องไปหาเหยือมาช่วยเปิดฝาถังน้ำมันต่อไป....

Last Update : 26 มิถุนายน 2557 20:47:43 น.
Counter : 2003 Pageviews.