NewZealand วันละเรื่อง Lesson I (ส่วนหลัง)
NewZealand วันละเรื่อง บทนำ //www.bloggang.com/mainblog.php?id=jarkde&month=11-11-2010&group=2&gblog=4

NewZealand วันละเรื่อง Lesson I (ส่วนหน้า) //www.bloggang.com/mainblog.php?id=jarkde&month=12-11-2010&group=2&gblog=5

แต่แล้วมีเสียงพูดขัดขึ้นมา

“เรามีเวลา เพียง 1 ชม แล้วไปเที่ยว Willow Bank กัน จะไป shopping ก่อนไหม” เสียงคุณนู๋ญิง นั้นเอง “ไปซิ” เสียงชายน้อยตอบขึ้นมา ไม่รู้ว่าตื่นนอนตอนไหน

แต่ผมปฏิเสธ ขอหาที่จอดรถใหม่ก่อนและอยากเดินสำรวจเดินเมือง Christchurch ดีกว่า

“เจอกันห้าโมงเย็นที่หน้าโรงแรมคะ” คุณนู๋เล็กสรุปเวลานัดหมาย ก่อนทั้งสามคนจะออกไป Shopping ผมถามเจ้าหน้าที่โรงแรมเรื่องที่จอดรถ ได้คำตอบว่าวันนี้วันอาทิตย์ที่ไหนว่างก็จอดได้เลย ตำรวจค่อนข้างจะอนุโลม จอดรถที่เดิมก็ได้ แต่ผมเริ่มสงสัยคำว่า should ของเจ้าหน้าที่โรงแรม แสดงว่ามันไม่แน่นอน 100% ละซิ ขอเดินสำรวจก่อนดีกว่า โชคดีที่พักอยู่ติดกับ i-site ทำให้ผมได้แผนที่เมือง และโปรแกรมรถราง (Tram) ดูแล้วน่าสนใจ เพราะ รถรางผ่านสถานที่สำคัญในเมือง 11 จุด ถ้านั่งอย่างเดียว 15 NZ แต่ถ้ารวมขึ้นกระเช้า (Gondola) 35 NZ แต่อีกโปรแกรมน่าสนใจมาก Triple Pass 50 NZ มี Tram, Gondola แล้วยังมี Punting คือล่องเรือตามแม่น้ำ AVON เพิ่มไปอีก แต่ดูเวลาที่เหลือคงไม่พอ ทางเลือกใหม่ดูจากแผนที่ City walk แบ่งเป็น 3 เส้นทางคือ City walk 1 ใช้เวลา 45 นาที เริ่มจากช่วง Square ไป Museum, City walk 2 ช่วง Museum ไป Victoria Square และสุดท้าย City walk 3 ช่วงจาก Victoria Square ไป Cathedral Square น่าสนใจ

สรุป ผมเลือกวิธีเดินตามรางรถราง ง่ายนิดเดียว ถึงแม้การเดินตามรางรถ ก็ทำให้เดินหลงทิศได้เหมือนกัน โชคดีที่ได้คนนิวซีแลนด์ช่างมีน้ำใจบอกเส้นทางให้ เดินตัดผ่านถนน New Regent ย่านนี้ก็มีของขายเยอะ แต่วันอาทิตย์ปิดครับ ออกมาแล้วเลี้ยวซ้ายขึ้นมาเกือบถึงสีแยกอยู่ทางขวามือบนถนน Gloucester ขึ้นไปร้านอยู่หัวมุมถนนฝังตัดกับColombo ร้านมีพื้นสีฟ้า ร้านนี้ขายของถูกมาก ถูกว่าแถว City Mall ซะอีกไม่ต้องไปเสียเวลาเดินไกลเลย เดินตัดออกไปก็ถึง Victoria Square มีอนุสาวรีย์พระราชินีควีนวิคทอเรียแห่งอังกฤษ ถัดไปก็มีอนุสาวรีย์เพื่อระลึกถึงกัปตันคุกผู้ค้นพบดินแดงแห่งนี้ ช่วงที่เรากำลังเก็บภาพล่องเรือตามแม่น้ำ AVON เสียงสั่นระฆังของรถรางดึงดูดความสนใจของเราขึ้นให้ต้องเก็บภาพรถรางไว้ นี่หละข้อดีการเดินตามรางรถรางทำให้เราไม่พลาดภาพขบวนรถรางเลย ผมเห็นร้านอาหารนานาชาติเปิดขายแถว The Art Center ใกล้ๆกันมีสวนสาธารณะ Botanic มีพรรณไม้แปลกให้เดินชมสักพักต้องเปลี่ยนใจ เวลานัดหมายใกล้เข้ามา รีบเดินไปที่เที่ยวสุดท้ายสะพานแห่งความทรงจำ Bride Of Remembrance สร้างเมื่อปี 1923 เพื่อรำลึกถึงทหารที่ผ่านสมรภูมิรบ ติดกับสะพานนี้คือย่าน Shopping คือ City Mall

ห้าโมงเย็นแล้ว ผมมายืนหอบคนเดียวรอกลุ่มคุณนู๋ญิงหน้าโรงแรม ยังไม่มาเลย

“ไม่มาก็ดีผมจะได้ไม่ต้องเสียเงิน” ผมคิด “แล้วเราจะไปเที่ยวไหนต่อดี”

ผมสังเกตเห็นที่นี้มีรถเมล์ฟรีสีเหลือง วิ่งรอบเมือง คิดไว้ถ้าไม่มาผมจะได้นั่งรถเมล์เที่ยวแทน แต่แล้วก็ถูกดับขวัญเมื่อคุณนู๋ญิงเดินยิ้มมาแต่ไกล บอกว่ามีรถรับนักท่องเที่ยวจอดรออยู่ที่ Square ใกล้สถานีตำรวจไม่ต้องขับรถไปเอง

เริ่มเที่ยว Willow Bank

รถบัสบริการรับนักท่องเที่ยวจอดรออยู่แล้ว ใกล้กันเห็นที่จอดรถตู้รับส่งไปสนามบินคิดค่าใช้จ่ายเพียงคนละ 7 NZ น่าสนใจ รถออกนอกเมืองเดินทางถึง Willow Bank ดูภายนอกเหมือนภัตตาคารมากกว่า แต่บรรยากาศดูร่มรื่นด้วยต้นไม้มากมาย เจ้าหน้าที่ให้เราเที่ยวภายในสวนสัตว์ก่อน มาพบกันเวลา 6 โมงเย็น ผมเดินเที่ยวถ่ายรูปสัตว์ภายใน Willow Bank อย่างสนุกสนาน มีปลาแปลกๆ ตัวยาวเหมือนปลาไหล ตัวใหญ่กว่าปลาช่อน ชื่อปลา Tame eels เชื่องมาก ไม่กลัวคน ว่ายมาออริมตลิ่ง สวนสัตว์แบ่งประตูเป็นแต่ละ Zone เดินวนไปเลี้ยวมา เจอแล้วเจ้าวาลาบี้ คล้ายตัวจิงโจ้น้อย กระโดดไปมา ไม่กลัวคนแต่ไม่ยอมให้เราจับตัวมัน แต่เรายังไม่เห็นตัวกีวีเลย สวนสัตว์ดูกว้างเหมือนกันเพราะเดินเท่าไรก็ไม่หมดสักที่ สัตว์แปลกๆ ก็มีเยอะมาก

เดินเพลินเลยเวลา 6 โมงเย็นมาเกือบครึ่งชั่วโมง โชคดีที่เดินกลับมาทันกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ ทำให้พื้นที่ดูแคบไปถนัดตา วิทยากรสาวชาวเมารีสาธิตการทักทายแบบเมารีโดยการสัมผัสจมูกกัน ก่อนที่จะพาเราไปชมวิถีชีวิตของชาวเมารี แต่แล้วพวกเราก็โดนมุขสาวเมารีหลอกให้ช่วยกันหานกชนิดหนึ่งว่าอยู่ที่ไหน ในระหว่างที่แต่ละคนกำลังสาระวนหาอยู่นั้น มีชาวเมารีสองคนออกมาจากพุ่มไม้ด้านหลังเราแบบไม่รู้ตัว แสดงอาการแลบลิ้น ถลึงตา ส่งเสียงดังชวนให้ตกใจ ทำให้สาวสิงคโปร์ด้านข้างผมแทบจะโผล่กอดผิดด้านมาทางผม

หลายคนเริ่มเสียขวัญ ก็ต้องปลอบขวัญด้วยการแสดงของชาวเมารี แล้วจบด้วยการทานอาหารจัดเป็นชุด มีให้เลือก 2 ชุด คือ มีเนื้อแกะ กับเนื้อปลา ราคา SET ละเกือบ 70 NZ แต่เราจ่ายรวมหมด ชมสัตว์พื้นเมือง โชว์เมารี รวมอาหารค่ำ 110 NZ ต่อคน ดูเป็นค่าใช้จ่ายที่ผมทุ่มทุนมากตั้งแต่เริ่มเที่ยวนิวซีแลนด์ ผมเลือกเนื้อแกะ แต่อร่อยที่สุดคือน้ำซุป อร่อยมาก ปิดท้ายด้วยขนมหวาน

เมื่อหนังท้องตึง หนังตาผมเริ่มหรี่ อาการง่วงผลจากการเดินทางเครื่องบินมาทั้งคืนคุณนู๋เล็กเห็นท่าไม่ดีรีบเตือนก่อนผมหลับ เหลือโปรแกรมชมนกกีวี ตอนนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่กลับไปหมดแล้ว เหลือแต่กลุ่มเรา และนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย 3 คน ไกด์ชาวนิวซีแลนด์เป็นคนนำทาง เจอนกในบัญชีรายชื่อสัตว์สงวนของนิวซีแลนด์เดินตีซี้นักท่องเที่ยว คือ นกเคีย (KEA) นกแก้วตัวใหญ่ สีน้ำตาลเขียว ดูเชื่องไม่ค่อยกลัวนักท่องเที่ยว ไกด์บอกว่าเวลาไปจอดรถเที่ยวตามสถานที่อุทยานให้ระวังนกพวกนี้ปากแข็งมากชอบเจาะยางรถยนต์ ต่างจากนกกีวี (KiWi) ที่ค่อนข้างจะกลัวคน เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างจะขี้กลัวและตกใจง่าย ดังนั้นพวกเราต้องเงียบและห้ามใช้ไฟ Flash ถ่ายรูป สักพักนกกีวีตัวขนาดเท่าไก่งวงเดินวนไปมาในกรงชวนให้เวียนหัว เราเที่ยวจนครบตามโปรแกรม3 ทุ่มแล้ว เราออกมาที่จอดรถ อ้าวว รถบัสทัวร์หายไปไหน….วันแรกโดยทิ้งแล้วเหรอ

ตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเหลืออยู่เลย ที่จอดรถดูว่างเปล่า อากาศก็เริ่มเย็นขึ้นทุกที่ ความกังวลเริ่มมาเยือนแล้ว สักพักมีรถตู้วิ่งมาคันหนึ่ง ผมเห็นคนขับรถจำได้แน่ใจเลยว่าเป็นคนเดิม พวกเราดีใจที่ไม่ตกรถนอนที่นี้ รถตู้ส่งกลุ่มพวกเราหน้าโรงแรม ผมว่าจะควักเงินทิปแกซะหน่อย อุตสาห์เตรียมแบ็งค์ยี่สิบบาท ดันลืมมมม ทุกคนดูอ่อนเพลียเตรียมขึ้นห้องพัก แต่ผมดูยังมีพลังเหลือเฟื่อ ขอปลีกตัวเก็บภาพเมือง Christchurch ยามค่ำคืน

“พรุ่งนี้ 6 โมงเช้าล้อหมุนอย่าลืมนะค๊ะ” เสียงคุณนู๋ญิง กำชับก่อนขึ้นห้องพักไป

อย่าลืมติดตามตอนต่อไป เริ่มลุ้นระทึก........ขอบคุณครับ

Last Update : 12 พฤศจิกายน 2553 11:26:56 น.

หายไปนานจัง รออ่านอยู่ค่ะ ข้อมูลดี เขียนสนุก ไปเมื่อ

ต.ค. 52 ชมวิวอย่างเดียว จะขอลอกการบ้านเกร็ดเล็ก

เกร็ดน้อยเพราะจะพาคุณพ่อกะคุณแม่ไปสักครั้งพ.ค.54 นี้

ขอบคุณมากค่ะ
โดย: Big Elep IP: 58.8.100.157 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2553 เวลา:13:54:58 น.

ขับรถเที่ยวเอง สนุกอย่างนี้นี่เองค่ะ

เขียนดี น่าอ่าน น่าติดตาม

ภาพสวยและคมชัดมากค่ะ ชอบจังเลย

ไปอีกๆๆๆ
โดย: Ably วันที่: 19 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:26:25 น.