Welcome to the World of Me...
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
18 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
Surrogates (2009)

เทคโนโลยี ทำให้มนุษย์เราใช้ชีวิตได้ตามความปรารถนาได้มากยิงขึ้น อยากจะไปไหน ก็สะดวก อยากจะทำอะไรก็ง่าย โลกทั้งใบถูกย่อลงให้อยู่ในกำมือของเรา พร้อมๆ กับสร้างให้เราปฏิเสธความเป็นจริงของความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้นทุกวัน...จนไม่มีทางรู้เลยว่า อนาคต เราจะยังคงหลงเหลือความเป็นมนุษย์อยู่อีกหรือไม่

บรู๊ซ วิลลิซ กับอีกบทบาทในหนัง Action/Sci-fi ที่นำประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาทำเป็นหนังบ่อยๆ นั่นคือประเด็นที่โลกอนาคต ชีวิตของเราจะถูกความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเปลี่ยนไปเป็นเช่นไรมาเล่น

เราได้เห็นนักอนาคตวิทยาภาคบันเทิงที่เอาอนาคตหลากหลายรูปแบบมาตีแผ่ ไม่ว่าจะเป็นอนาคตที่หุ่นยนต์หลายเป็นทาสรับใช้มนุษย์ (เช่น i-Robot, Terminator หรือแม้แต่ Wall-E) บ้างก็ทำเรื่องมนุษย์กับหุ่นยนต์มีชีวิตร่วมกัน (เช่น Bicentinial Man หรือ Cyborge) หนังเรื่อง Surrogates ก็เป็นอีกเรื่องที่หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา แต่นำเสนอในรูปแบบที่แปลกตาออกไป

นั่นก็คือ มนุษย์กับหุ่นไม่ได้อยู่ร่วมกัน ทว่า มนุษย์ใช้หุ่นยนต์เป็นเสมือนตัวแทนออกไปใช้ชีวิตในโลก ซึ่งทุกวันนี้ เราก็เริ่มใช้ชีวิตแบบนี้กันบ้างแล้ว

ลองนึกถึงสถานที่ไกลๆ อย่าง ปารีส หรือ เวนิส ที่หลายต่อหลายคนได้แต่แหงนมอง และไม่เคยแม้แต่จะจิตนาการว่าตัวเองจะได้ไปสัมผัสกับสถานที่เหล่านั้นจริงๆ แต่ด้วยโลกไซเบอร์ เรากับเห็น หอไอเฟิ้ล หรือเห็นเรือกองโดล่า ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์กันเป็นประจำ แต่คงจะดีไม่น้อย หากเราสัมผัสหรือรู้สึกเสมื่อนหนึ่งว่าสัมผัสกับสิ่งที่เราเห็นได้จริงๆ

Surrogates ได้พาจินตนาการของเราไปสู่ยุคที่หุ่นยนต์เชื่อมต่อกับประสาทสัมผัสของมนุษย์ได้อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน จนเราสามารถใช้หุ่นยนต์ไปใช้ชีวิตประจำวันแทนเราได้

แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง เมื่อเราสามารถออกไปสู่โลกปกติได้โดยที่เราไม่ต้องไปเอง เราก็สามารถเป็นใครก็ได้ที่เราต้องการ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ทุกคนที่เราพบในโลก อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ

เหมือนอย่างเช่นในหนังที่หนุ่มสาวคู่หนึ่ง พบกันในบาร์ หนุ่มหล่อ หน้าตาดี ในขณะที่สาวสวยเซ็กซี่ แต่พอหลังจากถูกฆาตกรรม ตำรวจไปตรวจดูตัวจริงของผู้ควบคุม Surrogates กลับพบว่า สาวสวยเซ็กซี่นั้น ผู้ควบคุมกล้บเป็นชายอ้วน ที่เป็นกระเทย ลองจิตนาการดูว่า หากคุณเป็นชายหนุ่มคนนั้น คุณจะรู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อรู้ว่าคู่นอนแสนสวยที่อยู้ตรงหน้า คือกระเทยอ้วน (ผมไม่ได้มีอคติกับกระเทย แต่นี้คืออีกหน้าที่หนังได้ฉีกความโหดร้ายของเทคโนโลยีให้เราได้เห็น)

หลังจากที่ผมดูหนังเรื่องนี้แล้ว ผมยิ่งอยากไปเผชิญโลกกว้าง อยากไปท่องโลกให้มากขึ้น มากกว่าที่จะนั่งจดจ้องอยู่กับหน้าต่างของโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า "คอมพิวเตอร์"

ว่าแล้วก็ปิดคอม ไปเที่ยวกันดีกว่า...


Create Date : 18 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2552 14:50:40 น. 0 comments
Counter : 896 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

J.Atthaphan
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Welcome to my Life, feel free to know me more.
Friends' blogs
[Add J.Atthaphan's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.