|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
ปฏิบัติธรรมก็เพื่อเอากิเลสเข้าถึงนิพพาน..
ปุจฉา : การปฏิบัติธรรมเพื่อเอากุศลเข้าถึงนิพพาน กับ คำที่ว่าปฏิบัติธรรมเพื่อเอากิเลสเข้าถึงนิพพานนั้น ถ้อยคำใดสมควรกว่ากัน ขอให้ช่วยชี้แจงแสดง
วิสัชชนา : ก็ถ้าหากท่านการปฏิบัติธรรมเพื่อเอากุศลเข้าถึงนิพพาน แล้วศีล สมาธิ ปัญญา ท่านจะมีอยู่หรือ พระอรหันต์ที่ท่านยังมีรูปขันธ์ ศีลของท่าน ยังมีหรือไม่ สมาธิของท่านยังมีอยู่หรือไม่ ปัญญาของท่านยังมีอยู่หรือไม่
แท้จริง ศีล สมาธิ ปัญญาของท่านก็ยังคงมีอยู่ กุศลมิได้ดับสูญหายไปแต่อย่างใดเลย
หากแต่กิเลสของท่านนั้นต่างหากที่ไม่มีอีกแล้ว ไม่ปรากฏแล้ว ไม่เกิดขึ้นแล้ว ดับสนิทอย่างถาวรแล้วด้วย
คำที่ว่าปฏิบัติธรรมเพื่อเอากิเลสเข้าถึงนิพพานจึงเห็นสมควรถูกต้องยิ่งกว่า
_____________________________________ เนื้อหาบางส่วนถูกแต่งขึ้นและเรียบเรียงขึ้นเองโดยใจพรานธรรม ผิดพลาดไปประการใดขอบัณฑิตโปรดช่วยชี้แจงแก้ไข กุศลอันใดจะพึงบังเกิดมีขออุทิศถวายทั้งหมดนี้ จากการฟังธรรมนี้แก่ท่าน อาจารย์.แนบ มหานีรานนท์
และขออนุโมทนาสาธุผู้ปฏิบัติธรรมทุกท่านด้วยครับ
Create Date : 11 มกราคม 2554 |
|
8 comments |
Last Update : 11 มกราคม 2554 0:04:01 น. |
Counter : 1091 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: อัสติสะ 8 กันยายน 2554 18:19:54 น. |
|
|
|
| |
โดย: อโรคยา IP: 124.121.53.215 3 กุมภาพันธ์ 2555 3:03:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: อโรคยา IP: 124.121.53.215 3 กุมภาพันธ์ 2555 3:20:50 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]
|
มีหลายเรื่องที่ควรสงสัย แต่เราไม่สงสัยในสิ่งต่างๆนั้นแล้ว เราศรัทธาแต่ในพระรัตนตรัย
..แม้เทวดา มารหรือพรหม จะมีหรือไม่มีอยู่จริง เราก็มีธรรม มีปัญญารู้ในสิ่งต่างๆนั้นด้วยตนเองแล้ว ทั้งปัญญา ทั้งศรัทธา เป็นสิ่งที่ท่านต้องสร้างให้เกิดขึ้นเอง ใครสร้างท่านไม่ได้
พระพุทธเจ้า พระองค์ดุจผู้บอกทางให้เท่านั้น จะเดินหรือไม่ เรามิได้กล่าวโทษตำหนิท่านแต่อย่างใดเลย ท่านเชื่อ ท่านก็เดิน ท่านไม่เชื่อก็ควรแล้ว ที่ท่านจะสงสัยควรแล้วที่ท่านจะปฏิบัติ เพื่อคลายความสงสัยนั้น
|
|
ขอบคุณ code และ ภาพ จากคุณ aggie_nan ตามลิงค์ที่อยู่ ด้านล่างครับ
|
|
|
|
|
|
|