Cave Story+ (2011)


ผมจะตื่นเต้นทุกครั้งที่รู้ว่ามีเกมออกมาใหม่ๆ ในสไตล์รีโทร ยกตัวอย่างเช่น Scott Pilgrim vs. the World: The Game ที่ออกมาคล้ายๆ กับเกม Double Dragon (ซึ่งจนป่านนี้ก็ยังไม่ได้เล่นเพราะออกมาแค่สำหรับ PS3 และ Xbox 360 ที่ผมไม่มี), Rockman 9 และ 10 ที่ออกมาในสไตล์ 8-bit เหมือนภาคเก่าๆ (อันนี้ก็ไม่ได้เล่น เพราะฝีมือการเล่น Rockman ของผมกากมาก) และเกมที่ผมจับตามานาน แต่ไม่มีโอกาสได้เล่นซะทีคือ Cave Story ซึ่งออกมาเป็น Freeware ตั้งแต่เมื่อปี 2004 (ตามไปโหลดได้ที่ //www.cavestory.org มีแพทช์ที่แปลเป็นภาษาต่างๆ อีกด้วย)

จนมีโอกาสดีคือ Cave Story+ ที่ปรับปรุงกราฟฟิกออกมาใหม่ลงในหลายแพลตฟอร์ม (WiiWare, DSWare, PC, Mac, 3DS) ออกมาบน Humble Bundle 4 ผมเลยไปสอยมาเล่นซะเลย




 เดินทางไปสู้โดยเก็บคุณหมาไว้บนหัว





ผมเริ่มเล่นด้วยความหวาดหวั่นนิดๆ เนื่องจากเป็นเกมสไตล์ Retro ที่โดยปกติทั่วไปแล้วจะยากกว่าเกมในสมัยปัจจุบัน ผมเลยเลือกเล่นโหมด Easy ก่อน (มาอ่านเจอทีหลังว่าความแตกต่างระหว่าง Easy - Moderate และ Hard คือ พลังที่เรามีจะเพิ่มไม่เท่ากัน คือ Easy จะ +5 ให้สำหรับทุกหัวใจที่เราเจอ, Moderate จะ +3 และ Hard จะไม่มีเพิ่ม คือ มีพลัง 3 ขีดไปทั้งเกม) ความประทับใจแรกคือ ยิงปืนในเกมได้มันดีแฮะ (ความประทับใจก่อนหน้านั้นนิดหน่อยคือ ประตูเปิดยังไงฟะ กว่าจะรู้ว่าเปิดหีบ เปิดประตู หรือกดเซฟ ใช้วิธีกดลง ไม่ใช่กดขึ้นแบบในมาริโอ้ที่ผมเคยชิน) พอเราออกจากถ้ำแรกมาได้เนื้อเรื่องสุดแสนดราม่าก็เริ่มขึ้น





Cave story จัดเป็น side-scrolling shooter RPG คือ เป็นเกมเดินยิงไปเรื่อยๆ อาจจะมีความเป็น Platform หรือ การต้องกระโดดไปมานิดหน่อย แต่จุดเด่นในเกมนี้คือ การยิงที่มันส์สะใจ การเก็บและหาไอเท็มต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ การแก้ไขปริศนา และเนื้อเรื่องที่สุดแสนจะดราม่า 













เนื้อเรื่อง





ตัวเอกที่เราเล่นในเกมเป็นหุ่นยนต์ที่ฟื้นขึ้นมาในถ้ำ ที่จะต้องช่วยชาวเกาะลอยฟ้า Mimiga ที่หน้าตาเหมือนกระต่าย และกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่มาสำรวจเกาะให้พ้นจากน้ำมือด๊อกเตอร์ผู้ชั่วร้ายและสมุน 2 ตัวคือ Balrog (ตัวที่หน้าเหมือนกล่องข้างบน) และ Misery (แม่มดผมสีฟ้าอยู่ในรูปข้างบนเหมือนกัน) โดยทั้งสามคนจะเอา มิมิก้าไปใช้ในการต่อสู้ เพราะเมื่อมิมิก้าได้กินดอกไม้สีแดงแล้วนั้น จะกลายร่างเป็นปิศาจมิมิก้า 







"ปิศาจมิมิก้า!!"





เนื้อเรื่องคร่าวๆ น่าจะประมาณนี้ ผมจะไม่ลงลึกไปในเนื้อเรื่องเพื่อไม่ให้คนที่หลงเข้ามาเสียอรรถรสในการเล่น แต่บอกได้อย่างเดียวว่าเนื้อเรื่องมันดราม่าจริงๆ นะ





การต่อสู้และไอเท็ม





อาวุธหลักๆ ในเกมของเราคือ ปืนแบบต่างๆ ปืนสั้น ปืนยาว ปืนกลและตอปิโด ในเกมนั้นมีปืนทั้งหมด 10 แบบ แต่ในการเล่น 1 รอบเราจะไม่ได้อาวุธทุกอย่าง เราต้องตัดสินใจเลือกปืนผ่านเนื้อเรื่องในเกม รอบแรกที่ผมเล่นนั้นผมพลาดปืนที่ดีที่สุดในเกมไป ทำให้ท้อถอยแทบอยากไปเล่นใหม่กันเลยทีเดียว (แต่ก็ยังเล่นต่อนะ) ระหว่างที่เราเริ่มเล่นไปนั้น ก็จะมีปริศนาให้แก้ เช่น หาหมาให้ยาย หาของมาทำระเบิด มีไอเท็มให้เก็บ เช่น หัวใจที่จะมาเพิ่มพลังเรา รองเท้าช่วยในการบิน กุญแจเปิดประตู แผนที่ และปืนต่างๆ 





เมื่อเรากำจัดศัตรูได้แต่ละครั้ง ศัตรูก็จะปล่อยของต่างๆ ให้เรามาหนึ่งในสามแบบคือ กระสุนตอร์ปิโด หัวใจเพิ่มพลังและสามเหลี่ยมสำหรับอัพเกรดปืน เราสามารถเพิ่มพลังปืนไปได้ 3 เลเวล จากยิงเบาไปหายิงแรง (แต่มีปืนที่ยิ่งอัพเกรดยิ่งยิงเบาด้วย เอากะเค้าสิ) และเมื่อเราถูกโจมตี นอกจากพลังชีวิตเราจะลดแล้ว พลังปืนเราก็จะลดไปด้วย ทำให้ต้องไปเริ่มเก็บสะสมพลังปืนใหม่





ระหว่างทางที่เราเล่นนั้น เราจะเจอบอสเรื่อยๆ ตั้งแต่ง่ายไปหายาก ตั้งแต่บัก Balrog ที่สามารถชนะได้โดยการยิงและกระโดดข้ามหัว ไปจนถึงบอสใหญ่ สุดแสนยาก (ไม่บอกแล้วกันนะว่าเป็นยังไง) โดยแต่ละบอสเราต้องใช้แทกติกในการต่อสู้ที่แตกต่างกันที่รวมทั้งความเร็วในการยิง ชนิดของอาวุธปืน การเคลื่อนไหวหลบการโจมตี การเก็บไอเท็มระหว่างการสู้บอส







Misery หนึ่งในบอสตัวท้ายๆ





บอสสุดท้าย (แบบไม่สปอยล์)





สำหรับคนที่เล่นบอสสุดท้ายยังไงก็ไม่ชนะซะที ผมมีเทคนิกดังนี้ คือ เล่นไปฟังเดี่ยว 9 ไป หน้าคุณนม อุโด๊ด ไม่ต้องไปดูมากก็ได้ อาศัยฟังเสียงเอา ถึงแม้เดี่ยว 9 จะไม่ช่วยให้ฝีมือการเล่นเกมของเราพัฒนาขึ้น อย่างน้อยก็ลดความน่าเบื่อของการที่เราต้องเล่นเกมซ้ำไปซ้ำและไม่ชนะซะที





บทส่งท้าย



สำหรับคนเล่นฝีมือมาตรฐานเล่นเกมนี้จะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ซึ่งแน่นอนว่าผมใช้เวลานานกว่านั้น แถมยังหาหัวใจกับปืนได้ไม่ครบด้วย 10 ชั่วโมงอาจจะฟังดูเป็นเกมที่ไม่ยาวเท่าไหร่ แต่ว่าเกมนี้นั้นตอนทำเวอร์ชั่นแรกออกมานั้น มีคนทำทั้งหมด 1 คน (O__O) !! คือ Daisuke "Pixel" Amaya ที่เจียดเวลาว่างจากการทำงานมาทำทุกอย่างคนเดียว ตั้งแต่กราฟฟิก โปรแกรม แต่งเนื้อเรื่อง ออกแบบคาร์แรกเตอร์ ยันเพลงประกอบ....





สำหรับคนที่อยากเล่นเกมนี้ มีทั้งฟรีเวอร์ชั่นที่ //www.cavestory.org ที่เป็นกราฟฟิกแบบเก่า หรือ Cave Story+ บน Steam บน DS, Wii และ 3DS ไปหามาเสพย์กันได้





สุดท้าย สำหรับเกมนี้คันจุ๊มอบ.... (ไม่ได้มอบตั้งนานแล้ว ตื่นเต้นอ่ะ)










คันจุ๊ชี้นิ้วเล่นจนจอยพัง กว๊า ฮ่า ฮ่า





อ้างอิง







วีดีโอรีวิวเพิ่มเติม: Indie Game Searchlight - Cave Story
















Create Date : 20 มกราคม 2555
Last Update : 20 มกราคม 2555 2:44:19 น. 0 comments
Counter : 839 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

jaaetubu
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Google Ads

Flag Counter

free counters

Facebook - Like Button

Group Blog
 
 
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
20 มกราคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add jaaetubu's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.