จินตนาการสำคัญกว่าความรู้
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
16 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 

ข้างหลังภาพ * ศรีบูรพา




ข้างหลังภาพ * ศรีบูรพา

.. เคยมีคนมาเล่าเรื่องราวชีวิตรักต้องห้ามของเขาให้ฟังหลายอยู่เรื่อง หนึ่งในนั้นก็เป็นความรักที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับคาวมรักของนพพรและม.ร.ว.กีรติในนวนิยายข้างหลังภาพ .. ผมนั่งฟังไปก็อดนึกสงสารเขา และพอจะเข้าใจความรักในรูปแบบนี้ว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้จริงนอกเหนือไปจากจินตนาการของศรีบูรพา .. เขาไปรักผู้ชายคนหนึ่ง แต่ผู้ชายคนนี้มีภรรยาแล้วทั้งสองรักกันมาก ผูกพันถึงขั้นลึกซึ้ง .. แต่ภาระหน้าที่ของครอบครัวกับการเป็นคนดีมาตลอดชีวิต ..ทำให้เขาต้องทนเจ็บอยู่แบบนี้ .. ฟังไปก็เศร้าไป ถ้าหากใครเจอเรื่องแบบนี้คงหัวเราะไม่ออก .. ผมอ่านข้างหลังภาพครั้งนี้เป็นครั้งที่หลาย
... (จำไม่ได้อิอิ) อ่านอย่างพินิจพิเคราะห์ตามหลักการอ่านแบบนัก(หัด) เขียนที่อาจารย์ฯ ทั้งหมดทุกท่านบอกเป็นน้ำเสียงเดียวกันว่า .. ถ้าอยากจะเป็นนักเขียน ต้องอ่านอย่างช้าๆ ดูสำนวน ดูภาษา ดูการบรรยายฉาก คำพูดหรือบทสนทนา หรือแม้แต่ความเนียนกลืนไปกับเรื่องของตัวละคร


ผมก็ได้อ่านตามนั้น .. ผลที่ออกมาจึงได้รู้ว่าฝีมือเรายังห่างไกลจากงานเขียนชั้นครู มากมายหลายขุมเสียจริงๆ แล้วมันก็ได้ผลจริวๆที่อ่านละเอียดเช่นนี้ ... คำพูดของคุณหญิงกีรติที่ศรีบูรพาถ่ายทอดออกมา นั้นสวยงาม ไม่ประเจิดประเจ้อ ทั้งๆที่เราก็รู้ว่านางเอกของเรากำลังทำผิดศีลธรรมอย่างใหญ่หลวง .. โดยเฉพาะตอนหลังเรารับรู้อารมณ์ของตัวละครได้ชัดเจนว่ากำลังตกอยู่ในห้วงทุกข์ ยากจะสมหวังได้ในชาตินี้ .. แต่ท่านก็ยังรัก ยังหวังไปในอากาศที่มีแต่ความว่างเปล่า .. เฮ้อ ..เศร้าอ่ะเศร้า . พูดถึงผลงานของศรีบูรพา ผมยังอ่านไม่ครบเลย แต่ก็พยายามหามาครอบครอง (แต่ยังไม่ได้อ่าน .. คิดดูสิ งงไหมครับ) อาทิ .. ลูกผู้ชาย / สิ่งที่ชีวิตต้องการ / ป่าในชีวิต / จนกว่าเราจะพบกันอีก / สงครามชีวิต และอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ .. ชีวิตคนเราก็แบบนี้แหละครับ .. ไอ้ที่ควรใช่ก็ไม่ใช่ ไอ้ที่ไม่ควรใช่ก็ดันมาใช่ .. ปวดหัวเสียจริงเชียว ผมได้เคยชมภาพยนตร์เรื่องนี้มาสองครั้ง ครั้งที่อำพลกับนาตยา แสดงคู่กันผมก็เชื่อมากกว่าครั้งที่เคนกับพี่ซาร่าแสดงนิดหน่อย แต่อรรถรสที่ได้เหมือนๆกัน นั่นก็คือ .. ถ่ายทอดมาจากบทประพันธ์ชั้นเยี่ยมนั่นเอง .. วันนี้วันพุธสีเขียวๆ มารีวิวชวนอ่านเรื่องข้างหลังภาพ .. ในรูปแบบอ่านช้าๆๆ ค่อยๆๆๆ กลืน ไปเรื่อยๆ ตามจินตนาการที่เรามี .. เพื่อนหนอนลองทำตามที่ผมแนะนำ อาจจะหลับ เอ๊ย อาจจะได้รับความรู้สึกเข้าถึงตัวละครอีกรูปแบบหนึ่งก้เป็นได้ .. อยากจะบอกเพื่อนหนอนด้วยการตะโกนออกมาหยาบๆหน่อยว่า ..
“ ผมรักนวนิยายเรื่องนี้ว่ะ 5555 “

-------------------------------------------

ช่วงนี้นวนิยายทำเป็นละครเยอะมากมาย แต่เท่าที่ผมติดตามอัพเดทก็มีหลายเรื่องได้ถ่ายทำไปแล้ว บางเรื่องกำลังออกอากาศ ด้วยตัวอย่างที่น่าสนใจมากมาก ..
๑. ค่าของคน ...นางเอกรจเจข คือ นุ่น .. เรื่องนี้ติดตามดูนุ่นรำฉุยฉายนะครับ สวยมากจริงๆ
๒. ปลาไหลป้ายแดง .. มาร์คกับเชอรรี่ .. นำทีมผัวเมียละเหี่ยใจ
๓. เมียไม่ใช่เมีย .. เรื่องนี้เดิมชื่อ ยุทธการปราบเมียน้อย ช่อง ๓ เคยทำมาก่อน .. น่าติดตามอยู่นะครับ
๔. ตลาดอารมณ์ .. กำลังจะออกอากาศต่อเรื่องข้างบน .. งานมีป็อก ปิยธิดามาประกบน้องวิว
๕. รอยไหม .. เรื่องนี้น่าติดตามที่สุดแล้ว อยากดูแอฟเป็น เจ้าหญิงล้านช้าง
๖. ทวิภพ .. แพนเค้กในร่างแม่มณีของหลวงเทพ น่าดูมากกกกกก
๗. เรือนแพ .. ก็น่าดูช่อง ๕
๘. ในรอยรัก .. อั้มแสดงเป็น ม่านมัสริน นางเอกของยุคสมัย
๙. ป่านางเสือ .. บทประพันธ์ของนอร์แมน วีรธรรม ..คนแต่งอังกอร์ (น่าจะใช่นา)
๑๐. พิมมาลา .. อั้ม(ชาย) พลอย และศรีริต้า แทคทีมดัง ..
๑๑. เงาพราย .. อยากดูมากกกกกกกกกกกที่สุด
๑๒. มณีแดนสรวง .. มีข่าวจะได้ทำ ขอให้จริงเหอะครับ กำลังอ่านอยู่ อิอิ
๑๓. ทองเนื้อเก้า .. ชมพู่ว่าจะมาเล่นเป็นลำยอง .. อะดินาลีนของความอยากดูพุ่งปรี๊ดดดดดสุด
ฯล ฯ

มีอีกหลายเรื่อง .. ที่ผมจำไม่ได้ เอาไว้จะมาอัพเดทให้นะครับผม .. บายบายครับเพื่อนที่น่ารัก .. นายอิส/เมฆชรา






 

Create Date : 16 กุมภาพันธ์ 2554
4 comments
Last Update : 16 กุมภาพันธ์ 2554 13:13:51 น.
Counter : 2178 Pageviews.

 

รักประกาศิต และภูชิชย์-นริศรา ของก.สุรางคนางน์ ได้พี่ป๋อกับแอฟมารับบทนำ จะเปิดกล้องเร็วๆนี่ค่ะ

ปล. เห็นภาพเบี้ยงหลังแอฟจากรอยไหมแล้ว เหมือนเคาะออกมาจากนิยายเลยค่ะ

 

โดย: ถั่วฝักยาวสีขาว 16 กุมภาพันธ์ 2554 13:20:41 น.  

 

ตอนที่เอามาทำเป็นหนังใหญ่(ภาคเคน - คุณคาร่า)ตอนนั้เราไม่ได้ดูค่ะ มาดูช่วงหลังๆหลายปีผ่านมาแล้วเป็นครั้งแรกแล้วก็ดูแบบไม่ประติดประต่ออีก

แต่พอมีโอกาสได้ดูเมื่อไม่นานมานี้ดูแบบเต็มๆหนังทำเอาเราร้องไห้ตาม อิ อิ เพราะสงสารคุณหญิงกีรติอ่ะ

 

โดย: อ้อมกอดของความเหงา 17 กุมภาพันธ์ 2554 17:35:17 น.  

 

อยากเบิ่งทวิภพจางงงงง

เธอจะมา เธอจะมา เมื่อไหร่

 

โดย: อาณาจักรแห่งเรา 26 กุมภาพันธ์ 2554 20:06:11 น.  

 

สวัสดีครับ
ชีวิต ยุติธรรมกับเราเสมอ
ในโลกนี้ ไม่มีอะไรฟรี เขาว่าไว้อย่างนั้น
ชีวิต ต้องมีทั้งเศร้า และสุข
อะไรที่มันมากเกินไป
ธรรมชาติก็จะลดลงให้
อะไรที่มันน้อย ธรรมชาติก็จะเพิ่มให้

ศีลธรรมคือสิ่งที่มนุษย์เราสร้างขึ้นมา
เพื่อให้เราได้อยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข
ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน

ทุกสิ่ง มันอยู่ที่ใจเราทั้งสิ้น
ไม่มีอะไรดี และ
ไม่มีอะไรเล็ว
มีแต่เรา ที่คิดไป
ให้ค่านิยมกับมัน

สวัสดีครับ


 

โดย: ทวีศักดิ์ (คนตาพิการ ) 2 มีนาคม 2554 21:19:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


เมฆชรา
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




เข้าสู่ปีที่ 8
Friends' blogs
[Add เมฆชรา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.