อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
19 กันยายน 2552
 

ความรัก การเลิก..ทางเลือกระหว่าง เงินตรา ศาสนา และ เกียรติ

รุ่นพี่คนนึงในก๊วนชายโสดของผม
แบคกราว์ดคล้ายๆกันคือ ครอบครัวแตกแยก
เราจึงเลือกพอควร ก่อนคิดจะคบกับใคร

แกเคยมีแฟน ตกลงจะแต่งงาน หุ้นกันซื้อคอนโดหรู
สุดท้ายความที่เธอเป็นแอร์บินไปๆมาๆ
เธอก็เลือกแต่งกับคนสิงค์โปร์
คำพูดเด็ดๆมีหลายหลากตอนเลิกเช่น
"เค้าบินตามไปกินมื้อกลางวันที่มิลานกับชั้นเธอยังไม่เห็นเคยทำเลย"
แต่ความที่พี่แกเป็นคนเมตตารึอะไรก็ตาม
เวลามีปัญหา แฟนก็ก็จะโทรมาบ้าง บินกลับมานั่งร้องไห้บ้าง
เพราะเมื่อข้อดีมันเริ่มกลายเป็นความเคยชิน
ความจริงที่สามีเธอเจ้าชู้ ชอบข่มและใช้กำลังก็ปรากฏ
และนั่นคือสิ่งที่เธอโดนเขาผูกมัดไว้ด้วยคำว่าลูก และสังคม
ทุกครั้งหลังจากเธอกลับไปแกต้องโทรมาชวนผม
ไปนั่งกินเหล้า น้ำตาซึม
มันเจ็บสำหรับลูกผุ้ชายที่
ไม่สามารถดูแลคนที่รักได้แม้จะผ่านไปแล้วก็ตาม

ผมเองกับแฟนเก่าที่ต้องอดทนกับความเอาแต่ใจสุดๆและ
ฉันถูกต้องเสมอเธอผิดตลอด ของเธอ
ความที่เธอเป็นหมอ มีคนจ้องมองหลายคน
เรื่องแต่งงานผมก็อดกลั้นความอยากไว้แม้เธอจะรบเร้าและว่า
ให้เธอหมดภาระกับทางครอบครัวก่อน
ผมมักเน้นว่า รักแม่และเข้าหาศาสนาเยอะๆ
พอจะหมดภาระจริงแม่เธอก็จัดคนมาดูตัว
สุดท้ายเธอก็เลือกแต่งกับคนมุสลิมด้วยกัน
โดยเธอบอกว่าขอคบกับผมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะแต่ง
แต่ผมคิดแล้วหากต้องแต่งกับอีกคน
ผมก็ไม่อยากไปเป็นตัวทำให้ครอบครัวใครแตกแยก
และไม่อยากทนเจ็บแบบพี่คนนั้น
ผมจึงเลือกจบขาด หลังจากนั้น
คำพูดเด็ดๆมีหลายหลากตอนเลิกเช่น
"จำไว้นะสมัยนี้กัดก้อนเกลือกินมันไม่มีแล้วนะ"
"เขารู้แล้วแต่เขารับได้ที่เคยมีแฟนมาก่อน"
"เขามานั่งเฝ้ารับส่งทุกวัน พี่ทำได้รึเปล่าละ"
"คบกับพี่มันบาป ต้องเลิกทันที ดูพี่เค้าซิยังเลิกจากแฟนเก่าเลย"
"เมื่อก่อนว่าศาสนาไม่สำคัญ แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้ว
ศาสนาต้องมาก่อน คุณไม่ใช่มุสลิม"
หลังจากนั้นเธอจะอย่างไร ผมก็เจ็บอยู่พักนึง
แล้วก็ต้องขอบคุณที่เธอทำให้ผมกลายเป็นคนด้านชาและระวังตัวมากขึ้น
เมื่อเจออะไรที่ผิดหวังก็ไม่ได้เจ็บหนักหนาแบบตอนนั้นอีกแล้ว
แต่ก็สบายใจมากขึ้นไม่ต้องขี้โมโห เพราะต้องทะเลาะกับเธอบ่อยๆ
และสบายเพราะด้วยคำกล่าวที่ว่า
"ขอดูอาร์(พร)ต่ออัลลอฮฺร่วมกันแล้วกันว่า
จบแล้วอย่าได้เจอกันอีกเลยไม่ว่าที่ไหน"

ผมถ่ายทอดประสพการณ์ดังกล่าวให้น้องสาว ซึ่งแฟนที่คบมานับสิบปี
อยู่ดีๆ ก็มารู้ภายหลังว่าเขาเพิ่งแอบไปแต่งงานและมีลูกกับผู้หญิงอีกคน
ที่พร้อมในเรื่องต่างๆ มากกว่าด้านฐานะทางการเงินและสังคม
เพียงแต่เธอก็ไม่เคยเกรงใจเขาเท่าใดนัก จึงยังคงติดต่อกับน้่องผม
น้องสาวผมพูด ศีลธรรมต้องมาก่้อน
และเธอไม่อยากเป็นแบบผม และพี่คนนั้น
เธอนำประัสพการณ์ดังกล่าวไปใช้ โดยการตัดขาดจากแฟนเก่า
พบได้เจอได้ แต่ไม่ใช่ในรูปแบบเดิมสถานะเดิมแล้ว
ไม่ตามไปราวีใดๆ
วันนี้เธอมาบอกผม
"พี่ เข้าใจแล้วหมดรักคืออะไร ขอบคุณมาก"
เธอไปเจอแฟนเก่า และเธอกับทุกคนพบความเปลี่ยนแปลงของเขา
เธอถึงเข้าใจมัน

ทุกคนเกิดการเปลี่ยนแปลงก็ได้ตามสภาพแวดล้อมนั้นๆ
ตอนคบกันสถานะหนึ่งก็อาจจะเป็นแบบนึง
แต่เมื่อเปลี่ยนสถานะไป ไม่ใช่แค่ความรู้สึก
มุมมองและอะไรต่างๆก็ย่อมเปลี่ยนได้
แต่คนเห็นแก่ตัวไม่ว่าจะเอาศีลธรรมของพระเจ้ามาบังหน้า
เอาน้ำตามาร้องไห้ขอเมตตา
เขาก็ไม่อาจจะมองไกลๆ ไม่สายตาสั้นเต่อ เห็นแต่ตนเองได้
ว่าชีวิตง่ายๆไม่ว่าศาสนาใด ก็ไม่พ้นคำว่า
"อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่ติดค้างใคร"
การจบโดยไม่ติดค้างอีกฝ่ายจึงถือเป็นกำไรทางด้านกรรม
ซึ่งราคามันแพงกว่าผลงานทางด้านเงินมากนัก
คนที่ติดค้างนั้นอาจจะดีกับคนอีกมากมาย มีหน้าตาและความสุขเหลือล้น
แต่กับเราผู้ถูกกระทำแล้วยอมให้ เขาก็ยังต่ำกว่าในสายตาเราอยู่ดี
เหมือนที่เคยพูด ตีหัวหมาแล้วไปสร้างพระประธานถวาย
หมาก็ยังไม่หายเจ็บอยู่ดี เมื่อติดค้างหมา คุณจะมีเกียรติเหนือหมาตัวนั้นหรือ?
ผมจึงไม่เคยอายหรือถือเป็นเรื่องน่าเกลียดที่จะถ่ายทอดประสพการณ์ต่างๆ
ไม่ว่าดีหรือร้ายเพราะคนอื่นอาจจะนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้
เป็นบันไดให้เขาได้ไปสูงกว่าเราในความเป็นคน

สามจุดจบของความรัก
และจุดกำเนิดใหม่บันไดอีกขั้นของคนเก้าคน
ใครจะก้าวขึ้นสู่ความเป็นคนได้มากกว่ากันนั้น
จะบอกว่าคอยวัดกันตอนตายก็ได้ แต่ตอนอยู่ก็พอเห็น

เพราะ เกียรติไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นอุปโลคให้
แต่ัมันคือสิ่งที่เราสร้างขึ้นเองจากการเลือกของเรา
ซึ่งเราจะตอบตัวเองได้เสมอในวันที่เราอยู่ จนแม้แต่เราจากโลกนี้ไป



Create Date : 19 กันยายน 2552
Last Update : 19 กันยายน 2552 15:12:14 น. 6 comments
Counter : 749 Pageviews.  
 
 
 
 
ขอบคุณมากค่ะ
 
 

โดย: aorming IP: 125.26.15.148 วันที่: 19 กันยายน 2552 เวลา:16:35:20 น.  

 
 
 

when you are alone
streeful of somethings
some problem that there is
nothing to cure it and feeling like
there is no other ways to walk or slove it
look out through your GOD who never leave you alone never
as he does never leave me alone in the darkness..
 
 

โดย: da IP: 124.121.246.206 วันที่: 19 กันยายน 2552 เวลา:17:34:57 น.  

 
 
 
นั้นสินะ
 
 

โดย: d_regen วันที่: 19 กันยายน 2552 เวลา:21:10:09 น.  

 
 
 
เฮ้อ....ค่ะ
 
 

โดย: หมูสาว วันที่: 21 กันยายน 2552 เวลา:18:01:08 น.  

 
 
 
 
 

โดย: klint77 วันที่: 21 กันยายน 2552 เวลา:18:10:55 น.  

 
 
 
ผู้หญิงคนนั้นเขาผ่านมาให้ความสุขแก่คุณได้
เพียงชั่วระยะหนึ่งนั้น เพราะทำบุญมาแค่นั้น
ก็ได้ร่วมสุขเท่านั้น คนอื่นเขาก็ได้ของเขาคืนไป
ก็ร่วมยินดีกับเขา ก็แล้วกัน ให้เขามีความสุขมากๆ
ผลของใจที่สูง จะนำความสุขกลับคืนมาสู่เรา
ปรารถนาหญิงที่เพรียบพร้อม ก็ย่อมได้สมหวัง
ปรารถนาจะจากไปอย่างไปอย่างสงบ ไม่ติดค้างใคร
ก็ย่อมได้ อย่างที่คิด

ไม่ติดค้างใคร นับว่าเป็นลาภอันประเสริฐ
 
 

โดย: k.kwan IP: 58.9.48.151 วันที่: 3 ตุลาคม 2552 เวลา:13:54:38 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com