อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
4 กรกฏาคม 2555
 

เมื่อเขามายิงนังนกแก้วของผม ....???

ตอนเด็กๆ น้าชายขนลูกนกแก้วมาขายลังนึง
ขายไปหมดเหลือตัวเดียวเอากลับมาบ้าน
น้าบอก.... เหลือ
ตัวมันเล็กๆ ขนปุยๆ น่ารัก
ผมก็ไม่เข้าใจทำไมไม่มีใครเอา
ยายบอก กรงนกหงหยกเก่านั่นน่าจะไว้เลี้ยงมันได้
ผมเลยรีบวิ่งไปใส่กรง กลัวน้ากับยายจะเปลี่ยนใจไม่ให้เลี้ยง
แต่พวกเขาก็มีข้อแม้ว่าต้องไปไว้บนเล้าไก่ใต้ต้นมะม่วง
(แหะๆรู้ทัน ไม่งั้นเอามานอนด้วยแหงมๆ)
เห่อมากครับ
เช้า ... แก้วจ๋า
เย็น ..... แก้วจ๋า
แต่นังบ้านี่ก็ได้แต่ .. แคว่กๆ
เวลาผ่านไป ผมได้ยินไก่ขันกลางวันบ่อยๆ พร้อมเสียงนังแก้ว
ยายบอก... นิสัยมันนั่นแหละ
มันชอบเขี่ยผลไม้ที่ให้ให้ตกไปใ้ต้กรง
พอไก่เข้ามาจิกผลไม้ มันค่อยจิกหงอนไก่อีกที
แล้วก็ ..... ขัน ตีปีกผั่บๆด้วยความยินดี แค๊วกๆๆ
ส่วนกรงนะไม่ต้องห่วงครับ
มันแทะซะกระจุย
เป็นได้แค่รังนอนแล้วก็ที่แกล้งไก่เท่านั้น
ส่วนเวลาที่เหลือถ้าอารมณ์ดีๆ ก็บินมาเกาะไหล่คนในบ้าน
แต่ส่วนมาก ท่านแก้วชอบสิงอยู่บนต้นมะม่วงข้างบ้านเป็นหลัก
อย่าได้หวังไปขังเพราะท่านจะพังกรงออกมาตลอด
แถมยังอาจจะไม่ได้นอนด้วยเสียงโวยวายตลอด
... วันนึง...
เด็กข้างบ้านเดินมาเคาะประตู
" ขอเก็บนกหน่อย ผมยิงนกแก้วได้"
.... ไหน ....
ผมหันไปมองเห็นร่างอันแน่นิ่งของนังแก้ว
".... นกผม ผมเลี้ยงไว้ .....!!!"
มีคนบอก ต้องทำโทษเด็ก ต้องเรียกค่าชดเชย
ตอ้งเอาตัวใหม่ให้
แต่
ยายผมตอบ ... ตัวใหม่จะนิสัยเหมือนนังแก้วมั๊ย ??
เปล่าเลย อย่างไรก็ทดแทนชีวิตกันไม่ได้

ยายผมถามเด็ก
"ตอบอยู่บนต้นไม้มันสวยมั๊ย"
เด็กตอบ "สวยครับ ถึงอยากได้"
ยายผมถามต่อ
"ถ้าเอาศพมันไปได้ หนูจะเอาไปทำอะไร มันยังสวยอีกมั๊ย"
เขาตอบ "เล่น.. เ่อ.. ให้แม่ .. ไม่ทราบซิครับ มันตายแล้วนี่"
ยายบอก "ชีวิตมันสวยเมื่อยามมี และมันไม่มีอะไรทดแทนกันได้
แต่ถามตัวเองแล้วกัน ทำไมต้องไปทำลายชีวิตคนอื่น
เอ้า ยายให้ เอาไปเถอะ"
... เขารับไป ....
"ยายครับ ที่บ้านยายมีที่ ผมฝังศพมันให้นะครับ ผมขอโทษ"

จากนั้นมา ผมก็เห็นเขายังเล่นหนังสติ๊กยิงโน่นนี่
แต่ก็ไม่เคยเห็นเขายิงสัตว์อะไรอีกเลย

สัตว์ต่างๆที่เราเลี้ยงมามันมีมูลค่าทางจิตใจ
มากกว่าจำนวนเงินรึสิ่งทดแทน
สิ่งใดได้มาก็ย่อมเสียไป
และในสิ่งที่เสียไป เราก็จะได้อะไรกลับมาเสมอ
เราจึงไม่ต้องแลกสิ่งหนึ่งกับอีกสิ่งใดที่ตีค่าได้เสมอไป


Create Date : 04 กรกฎาคม 2555
Last Update : 4 กรกฎาคม 2555 17:08:33 น. 0 comments
Counter : 949 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com