อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
10 กรกฏาคม 2554
 

ปริณญาน้องสาวคำที่ว่า " ป.โทเรียนไงก็จบ" และ .คำถาม อาครับเรียนอะไรดี

จะไปงานรับปริณญาน้องสาวที่ ม.ดังย่านบางเขน
คนข้างบ้านถาม.. จบอะไรละ
"ป.โท ครับสาขา...."
เค้าว่า "อ๋อ.. ป.ท เค้ามีจ้างเรียน เรียนยังไงก็จบ"
ผมหันไปยิ้ม แล้วพูดว่า..
"เราคงต้องเข้าใจคำว่าเรียนกันใหม่นะ"
เขามองอย่าง งงๆ
"เรียนเพื่อรู้ กับผ่านสถานศึกษามาประดับมันต่างกัน"
...
เมื่อหลายวันก่อน ลูกของเพื่อนมาถาม
"อาครับ ผมว่าจะเรียนช่าง"
ผมถาม "ทำไมละ"
คำตอบของเขาหลากหลายตั้งแต่
พ่อแนะ เพื่อนว่า เรียนง่าย ฯลฯ
ผมจึงซักว่า ... ชอบขับรถแต่ชอบทำรถรึเปล่าละ
คำตอบ...เริ่มปัดไป
นั่นหละ สิ่งแรก ... หาอาชีพที่เหมะากับตนซะก่อน
อยากค้าขาย ทำ
อยากทำสวน ทำ
แฟนเก่าผมจบหมอ แต่ที่สุดมานั่งด่าพ่อแม่ตนเอง
เพราะแท้จริงนิสัยของเขา...ไม่ใช่
ดังนั้น เอาให้ได้ที่เหมาะแล้วค่อยเรียน
การเรียนไม่ใช่เครื่องประดับข้างฝา รึเป็นตราไปเชิดชูใคร
ไม่ใช่ว่าจบกระดาษมีคนรับรองว่า เอก แล้วจะเหนือคนทั้งโลก
คุณแค่เป็นเอกในสาขาที่เรียน เท่านั้น
การเรียนเป็นการไปเก็บเกี่ยวประสพการณ์คนอื่นที่สรุปมาแล้ว
แทนที่จะต้องไปหาเอาเอง
ดังนั้นเราไปเรียนเพื่อสิ่งที่อยากรู้ หรือ ส่งเสริมสิ่งที่เราทำ
.... ครับ ...
น้องสาวผมทำงานแบงค์
แต่ไปเรียน ป.โทด้านภาษา
มันไม่ใช่กระดาษแปะข้างฝา
แต่มันคือ..
..........การเรียน


Create Date : 10 กรกฎาคม 2554
Last Update : 10 กรกฎาคม 2554 23:28:19 น. 1 comments
Counter : 672 Pageviews.  
 
 
 
 
จะไปเรียนโท ปรัชญา แล้วมาทำงานโรงแรม...
 
 

โดย: เว IP: 111.84.79.5 วันที่: 11 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:29:32 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com