อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
5 มิถุนายน 2553
 

ร้านตามสั่งกับสวนหลังบ้าน.. รึคนไทยมักง่ายในการกิน

วันนี้พอดีเดินไปเห็นใบชะพลูหลังบ้านเขียวสด
เหล่มาก็เห็นข่าออ่นแทงหน่อ ตัวชาหน้าอึ้งสมองป่วนไปพักนึง
ภาพ ...ไก่อบใบชะพลูก็ลอยมาพร้อมรสและกลิ่นตามจิตณาการ
หนังกรอบๆ เครื่องในบดยัดไส้ใน กลิ่นหอมๆ รสละมุน
ซู๊ดด..ทนไม่ได้แล้ว ต้องรีบจัดการอย่างเร่งรีบ
เครื่องปรุงส่วนใหญ่ผมก็หาเอาในบ้่าน
เช่นรสเปรี้ยวก็เด็ดลูกส้มจี๊ดมาแทนจนครบ ขาดแต่ไก่ละทีนี้
รีบเดินต๊อกๆๆ.ๆ.. ไปห้างใกล้บ้าน
ไก่เป็นตัวนะพอหาได้ แต่เครื่องในนี่ซิ
ตับก็ต้องแยกซื้อ กึ๊นต้องแยกซื้อ
ถ้าเป็นสมัยก่อนเวลาเราซื้อไก่ทั้งตัว
เครื่องในหลากหลายชนิดจากไก่ตัวนั้นจะถูกจัดมาเป็นพวงๆ
ผักในชั้นก็มีแต่เดิม กะหล่ำ ผักกาด ฯลฯ

ทำให้ผมนึงถึงมื้อกลางวันของทุกวัน
เราก็มักเดินเข้าร้านตามสั่ง ซึ่งก็เห็นสั่งกันแค่
กระเพราไข่ดาว ซะมากกว่า
ผมเคยใ้ช้ชีวิตจานด่วนกว่า ดว้ยการสั่งในร้านเหล่านี้ว่า
"กะทะต่อไป +1.. ก็แต่ก็พบว่าคนอื่นก็สั่งซ้ำๆเดิมๆเนี่ยแหละ
อาหารนะตามสั่งแต่เราก็มักสั่งแต่อะไรซ้ำๆ
ทำไมนะหรือ?

สมัยนี้ต่างจากสมัยก่อนจริงๆ
เราเอาความอยากของเราเป็นที่ตั้งได้
อยากกินอะไรเวลาไหน หาได้เสมอ
ทุเรียนนอกฤดูยังหากินได้
แต่ที่น่าแปลกคือ เรากลับไม่รู้จะกินอะไรดี
เสพแต่อาหารเดิมๆรึไม่ก็ตามที่ป้ายโฆษณา
แต่สมัยก่อน เขาจะไปมองว่ามีอะไร เอาทำไงให้อร่อยๆ
รึไม่ก็รอคอยเวลาของมัน เช่น
ดอกโสนหลังบ้านออก ยายก็เอามาแกง
ใบทองหลางผลิ ตาก็เอามาทำเมี่ยงคำ
ดึกๆเบื่อๆพ่อก็งมกุ้งริมแม่น้ำมาต้มยำ
และอาหารทุกมื้อมักมีผักริมรั้วหลากหลาย
ไม่ว่าจะผักบุ้งจากบ่อหลังบ้าน รึกระถินที่ข้างรั้ว
ให้ได้วิ่งหนี (ก็ไม่ชอบกินผักง่ะ)

สมัยโน้นเค้าเริ่มจากวัตถุดิบไปเป็นอาหาร
แต่สมัยนี้เรามักเริ่มจากอาหารกลับไปหาวัตถุดิบ
การซื้อแกงถุง จึงง่ายกว่าไปนั่งคิดว่า
ถ้าฉันมีปลา แํล้วจะทำอย่างไรให้อร่อย
ส่วนนี้ต้ม ส่วนนี้ย่าง เกิดเป็น
...ความหลากหลาย

เราบอกสมัยนี้เลือกได้แต่กลับเลือกเฉพาะอะไรที่คุ้นชิน
บางคนติดลึกลงเป็นอนุสัยว่า อะไรที่ไม่เคยกินฉันไม่กินเลย
สุดท้ายเราเลยบ่มเพาะนิสัยง่ายๆ กินแบบมักง่าย
เอาความต้องการตัวเองเข้าว่า
ความหลากหลายก็ขาดหายไป
แล้วเราก็ต้องไปกินหาหารเสริมนั่น เสริมนี่ แต่เสริมข้างก็เป็นอีกข้าง
กินอาหารกันโรคหัวใจ แต่กลายเป็นมะเร็งแทน
มันไม่ได้แย่แค่ร่างกาย ต่มันฝังลงไปถึงนิสัยว่า
เรากลายเป็นพวกที่เอาตนเป็นทีตั้ง ยอมรับความต่างไม่เป็น



Create Date : 05 มิถุนายน 2553
Last Update : 6 มิถุนายน 2553 20:27:28 น. 0 comments
Counter : 700 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com