อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
14 พฤษภาคม 2553
 

เมื่อเจอโจทย์เก่าที่เคยรุมทำร้ายผม.... ผมควรทำอย่างไร?

รุ่นพี่ที่เคยโดนรุมทำร้ายชวนไปหาอะไรกิน
ก็คุยกันเล่นๆว่าเจ้าของร้านที่เกิดเหตุ
แกบอก "มาเถอะ คิดถึง คราวนี้พี่อยู่ด้วยไม่มีอะไรหรอก"
ผมตอบ "คนพวกนี้มาหาเรื่องหลายครั้งพี่แกก็อยู่ด้วยตลอดแหละ"
(ของเก่าก็มีเรื่องมาตลอด แล้วจะช่วยไรกรูได้ฟะ แง่บๆ)
ตกลงก็เลยย้ายไปกินกันอีกร้านหนึ่ง
กำลังก๊ากๆ กันอยู่ รุ่นน้องก็สะกิด "พี่ๆนิ่งๆไว้"
"ไอ้คนที่ตีเรานะ มันขับมอร์เตอร์ไซท์มาจอด
ทีแรก มันห็นหนูมันคงจำได้ สะอึกไปแว๊บหนึง
แล้วก็แกล้งขับเลยไป แล้วก็วนมาจอดใหม่"
ผมก็ "อือ ช่างมันเหอะ เราสนุกของเราต่อดีกว่า"
... ฮ่าฮ่า กันต่อไปไม่สนใจ แป๊บเดียวเอง

หลานชายกับเพื่อนขับรถผ่านมา...
ก็เลยแวะมานั่งคุยด้วย
แต่.... เจ้าคนนั้นพอเห็นคนมาแบบนี้ก็คงระแวง
ซักครู่เดียว ก็ตามพวกมาเต็มร้านเลยครับ
เหล้ายังไม่พ้นคอขวดเลยรีบเก็บเงิน
แล้วก็พากันขี่รถกลับออกไปอย่างเร่งร้อน
ไอ้่้เจ้ารุ่นน้องก้ทักขึ้นมาว่า... "พี่ๆ ไอ้คนที่ตีเรามันไปแล้วดูซิ"
"ไหน..." หลานชายได้ยินก็ลุกขึ้นจะตามไปเอาเรื่อง
ผมต้องดึงไว้แล้วบอก

ดูนะ... เราไม่ได้ไปก่อเรื่องติดค้างเขา
อากับป๋านั่งกินกันตรงไหนก็ได้สบายใจ
เขาซิ เห็นมั๊ยจะไปไหน พอเจอใคร
ก็ต้องระแวงกลัวโดนเอาคืน
คนที่มีชีวิตอยู่บนความกลัวน่าสมเพทมั๊ยละ
ถ้าเราใจดีก็ แผ่เมตตาให้มันไป
ถ้าเราใจร้ายแบบที่อาก็ยอมรับว่าอาก็เป็น
ก็หัวเราะสมน้ำหน้ามันไป กร้ากกกก...
แล้วก็ไม่ต้องไปเอาคืน
เพราะถ้าเราเอาคืน ความระแวงของเขาก็จะกลายเป็นความแค้น
เราซะอีกกลับต้องไปคอยระแวงว่าเขาจะตามทวงคืน
ปล่อยไว้แบบนี้ขำกว่า เอิ๊กๆ
เจอหน้าเขาจังๆที่ไหนก็ยังพูดได้ด้วยไม่ใช่เรื่องนินทาว่าร้าย
เพราะเราเป็นผู้โดนกระทำ ขึ้นศาลเราก็อยู่ในสภาพโจทย์
ไม่ได้อยู่ในสถานะจำเลยแบบเขา แง่บๆ

มีคำกล่าวในอิสลามประมาณว่า
หากเขาทำร้ายท่าน แล้วท่านทำร้ายเขาตอบ
ตำแหน่งของท่านก็จะกลับไปแทนที่เขา
จากเป็นเจ้าหนี้ก็จะกลายเป็นลูกหนี้ทันที
จากโจทย์ก็จะเป็นจำเลย
ก็แค่นี้ชีวิต ไม่ต้องรีปไปตามทวงใครหรอก
ได้คืนมาก็ไม่รวยหรอก
คงสถานะโจทย์เอาไว้ อย่าตามอารมณ์
ทำให้ตัวเองตกไปเป็นจำเลยได้แบบนี้ดีกว่า
เก็บความถูกต้องไ้วักับตัวเรา
ปล่อยบาปในใจไปอยู่กับเขานั่นแหละ



Create Date : 14 พฤษภาคม 2553
Last Update : 14 พฤษภาคม 2553 16:13:02 น. 5 comments
Counter : 723 Pageviews.  
 
 
 
 
ลำดับแห่งทุกข์
1. โกรธ
2. อาฆาตพยาบาท
3. คิดทำร้าย
4. รับผลแห่งเหตุที่โกรธ
เวียนว่ายเป็นวัฏจักรไป
คิดได้อย่างที่เขียนวรรคสุดท้ายก็เป็นบุญกับชีวิตแล้ว
 
 

โดย: kochpon วันที่: 14 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:04:57 น.  

 
 
 
อืมมม น่ะ

เเวะมาอ่านค่ะ

ทักทายน่ะค่ะ
 
 

โดย: ยังไงก็น้อง วันที่: 14 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:33:16 น.  

 
 
 
อืม....อ่านแล้วบอกไม่ถูกค่ะ ขอให้ปลอดภัยด้วยกันทั้ง 2 ฝ่ายนะคะ
 
 

โดย: แม่น้องกะบูน วันที่: 14 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:04:12 น.  

 
 
 
ยังพิมพ์ไม่จบเลย กดผิด เพราะว่าไม่อยากให้ญาติมิตรของทั้ง 2 ฝ่ายเสียใจน่ะค่ะ
 
 

โดย: แม่น้องกะบูน วันที่: 14 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:05:00 น.  

 
 
 
สาธุ
รักษาสถานภาพของตนเองไว้ เป็นโจทย์ ก็หยุด พอแล้ว
อย่าเผลอไปเป็นจำเลยของใคร

 
 

โดย: ป้านู๋ขวัญ IP: 58.9.41.166 วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:34:00 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com