อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
10 เมษายน 2553
 

อย่าทัก คุณรู้ไม่เท่าผมหรอก??? ... อิสลามกับชีวิตจริง

ไปนั่งงานกินบุญของอิสลาม
ก็ได้เจอกับครู คำค้าจะเป็นคำยอดนิยมสำหรับครูทุกท่าน
ท่านเล่าถึงตอนสมัยท่านเรียนกับอิม่ามเก่าๆเช่น
อิม่ามการีม อิม่ามสะมะอูล ฯลฯ
ครั่งนึ่ง อิม่ามการีมจะไปละหมาด หมาวิ่งชนขาอิม่ามการีม
ครูคิด ...นายิส สกปรก เสียน้ำละหมาด ต้องไปล้างตัวใหม่ก่อน
ครูกำลังจะทัก อิม่ามการีมยกมือจุ๊ปาก แล้วพูดว่า
"อย่าทัก เธอรู้ไม่เท่าฉันหรอก"
แล้วอิม่ามการีมก็ไปละหมาดตามปรกติ
ไม่ได้ไปล้างสิ่งที่ครูคิดว่าเป็นนายิสออก
เวลาผ่านมาอีกนานครูถึงวินิจฉัยได้ว่าทำไม

ท่านยกตัวอย่างถึงเรื่อง นบีมูซา ที่ได้รับเมตตาจากอัลลอฮ์
จนคิดว่าไม่มีใครได้มากกว่านี้แล้ว ในที่สุดเมื่อท่านไปติดตามนบีครีเดร
โดยมีข้อแม้ห้า้มทักถึงสามครั้ง ที่สุดท่านก็ทำ ก็ทัก
ไม่ว่าจะเรื่อง เจาะเรือที่ให้อาศัย ซ่อมบ้านให้คนใจแคบ รึฆ่าเด็ก
ที่สุดเมื่อความจริงปรากฏ
สิ่งร้ายทุกอย่างมักมีสิ่งดีซ่อนอยู่เสมอ
และสิ่งดีบางทีก็แค่ยาเคลือบหลอกคนชั่วไว้เท่านั้น
นั่นคือสิ่งที่นบีมูซาไม่รู้

ครูยกเรื่องนบีท่านหนึ่งที่ขอดูอาร์(พร)ให้ทรายเป็นทองได้ทุกครั้ง
เหตุแรกในสิบอย่างที่ ดูอาร์ของท่านถูกตอบรับทุกครั้งก็คือ
"เราว่าอิบลิสทำ.. แล้วเราก็ทำตามอิบลิส แต่ท่านสำนึกและไม่ทำ"
นั่นเป็นเครื่องยืนยันถึงคำว่า "อย่าทัก เธอรู้ไม่เท่าฉันหรอก"

แล้วครูก็ยกว่า หะดิศต่างๆ ต่อให้เป็นหะดิษไม่น่าเชื่อเลย
แต่หากทุกสายรายงานตรงกัน ก็สามารถยกระดับตนเองได้เช่นกัน
และไม่ใช่ว่า หากหาไม่เจอในหะดิษรายงานของ บุลคอรี รึมุสลิม
จะแปลว่าใ้ช้ไม่ไ่ด้ เพราะผู้รายงานหะดิษที่เชื่อได้มีถึงเจ็ดคน
มุสลิมในแนวทางสมควร จึงต้องพูดกันด้วยหลักฐานและตรรกกะอันยืนยันได้
และถกกันด้วยแนวทางไม่ล้มล้างกันเท่านั้น
ถึงจะอยู่ในแนวทาง อิสลาม

ผมนึกถึงชีวิตจริง หลายๆครั้งผมอยากจะถามนายถึงคำสั่งที่เขาให้่ทำ
แต่ผมก็เลือกจะหยุดถามเหตุผลและทำเต็มที่ตามความสามารถ

ผมนึกถึงชีวิตจริง หลายๆครั้งลุกน้องถามถึงสิ่งที่ผมสั่งให้ทำ
และพวกเขาเลือกจะหยุดไม่ยอมทำและถามๆ ๆ ๆ

มันต้องใช้เวลาเท่าไหร่ที่จะไปนั่งอธิบาย
มุมมมองและจุดยืนที่คนเหล่านั้นไม่ไ่ด้สัมผัสไม่ได้เห็น
และเมื่อเขาพร้อมจะทำ เวลามันก็สายเกินไป
แต่เมื่อเกิดปัญหาจากเหตุการณ์นั้นๆ
เขาผู้เต็มไปด้วยคำถามเหล่านั้น
ก็ไม่สามารถมารับผิดชอบแทนผมได้
มีแต่ผมที่ต้องเข้าไปปกป้องยอมรับผิดแทนคนของผมหากเขาพลาด
แน่นอน หลังๆมา ผมเองก็ใช้คำนี้บ่อย
"อย่าทัก เธอรู้ไม่เท่าฉันหรอก"


Create Date : 10 เมษายน 2553
Last Update : 10 เมษายน 2553 22:38:23 น. 0 comments
Counter : 545 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com