อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
17 กุมภาพันธ์ 2553
 

GT200 ,นักร้องเกาหลี และแกงเขียวหวานกับผัดไท.. ที่คงไม่เป็นไทย

เครื่องตรวจหาเอนกประสงค์ GT200
ที่คนไทยหัวดำพากันทักว่าเป็นไปได้หรือ
คิดง่ายๆเสาอากาศไม่มีมอร์เตอร์จะหมุนได้ไง
แต่ก็มีการพยายามหักล้างคำกล่าวต่างๆ
เพราะกว่าจะผ่านขบวนการของรัฐได้
จะต้องมีเอกสารประกอบมากมายเพื่อรองรับความเชื่อถือ
แล้วทำไมเครื่องมือตรวจผีนี่ถึงผ่านไปได้นะหรือ
ง่ายนิดเดียว.... นักวิชาการฝรั่งออกมารับรองไง
เสียงคนไทยหัวดำจึงฟังไม่ขึ้น
ทำนองเดียวกันกับนักร้องเกาหลีที่วัยรุ่นไทยพากันคลั่งไคล้
ผมไม่รู้หรอกว่าอยู่ที่เมืองเขาจะดังแค่ไหน
เพราะบางวงพอหลับตาฟังเพลงเขา ดนตรีก็ไม่มีชีวิต
ร้องเพลงก็ห่วยแตกแต่งเสียงเอา
แต่พอถามวัยรุ่นไทยสิ่งแรกที่ตอบคือ ... น่ารักดี
ตกลงนี่ฟังดนตรี รึดูหน้าคนร้องกันแน่
ผมนึกถึงตอนไปเที่เกาะแห่งหนึ่งที่มีแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติ
เพื่อนผมทองร่วมทริบสั่ง"แกงเขียวหวานไก่"
เธอบอกว่าเป็นอาหารไทยที่เธอชอบ
แต่เมื่ออาหารยกมาผมได้แต่ส่ายหน้าว่า
ไอ้ซุบเขียวๆข้นๆที่เธอซดโฮกๆ
มันไม่ใช่แกงเขียวหวานไก่แบบที่ผมรู้จัก
ง่ายๆอย่างแรกแกงต้องใส่กะทิไม่ใช่นมแล้วเราก็ไม่ซดกันแบบซุบ
แต่เธอก็เถียงคอเป็นเอ็นมีหลักฐานอ้างอิงจากหนังสือว่าแบบนั้นแบบนี้
จนกลับขึ้นฝั่งพาไปกินถึงได้ยอมรับว่า อื้อ จริง
ผมนึกภาพผัดไทข้าวสารที่ฝรั่งนั่งกระซวกกันริมทางพลางเอ่ยว่า
"โอ้ววว ผาดด ทายย อาหร่อยยยยย"
ผมดูยังไงก็ก๊วยเตี๊ยวถังแตก
ไม่รู้จะโดดไปตบกบาลฝรั่งว่า ผัดไทไม่ใช่แบบนี้
หรือด่าคนขายดีว่า นี่ไม่ได้เรียกผัดไท

ปัญหาคือคนไทยเราเชื่อโดยไร้วิจารณญาณ
เรามักท่้องแค่ คิด วิเคราะห์ ตัดสิน
ทั้งๆที่ควรจะเป็น
ข้อมูล สังเคราะห์และเชื่อมโยง วิเคราะห์ แล้วค่อยตัดสิน
ประสาทสัมผัสเราสูญเสียด้วยสิ่งอื่น
เช่นฟังเพลงแต่เลือกหน้านักร้อง
เชื่อเรื่องไร้สาระเพราะว่าเป็นฝรั่งพูดไม่ใช่คนไทย
มั่นใจกระดาษใบสองใบเพราะเขาได้ดอกเตอร์
ทำตามการตัดสินใจของผู้มีเงินและอำนาจโดยไม่คิดผิดถูก
เรากำลังสูญเสียตัวเราเองอย่างหนัก ที่รักษาอัตตาก็เกินไป
ซักวันฝรั่งที่นั่งกินผัดไทข้าวสารคงกลับมาบอกว่า
ผัดไทจริงๆต้องเส้นสีดำๆ ตามการวิจัยจากถนนข้าวสารของเขา
ไม่ใช่ผัดไทยใส่กุ้งแห้งเส้นแดงๆแบบดั้งเดิมที่เราเคยกินกัน
แล้ววันนั้นเราจะยังเชื่อฝรั่งอยู่อีกมั๊ย?
แล้ววันนั้น ผัดไท จะยังเป็นไทย อยู่อีกรึเปล่า?


Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2553 15:19:21 น. 3 comments
Counter : 654 Pageviews.  
 
 
 
 
 
 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:15:05:14 น.  

 
 
 
เข้ามาอ่านคะ
 
 

โดย: tempopo วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:18:39:33 น.  

 
 
 
แวะมาไว้อาลัยเกี่ยวกับเครื่อง GT200 ค่ะ
 
 

โดย: peeshin วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:19:38:43 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com