Group Blog
 
 
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
9 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
ชั้นวางซีดี จากกล่องกระดาษ

ช่วงนี้ อากาศไม่ค่อยจะดีเลย บางวันลมแรง บางวันฝนตก สงสารเด็กๆเพราะเมื่อเล่นเกมส์ต่างๆกับคุณปู่คุณย่า เช่น โมโนโปลี่ เกมส์สาระพัด หมดก็บ่นเบื่อ เจ้าตัวเล็กนั้นไม่ค่อยชอบประดิษฐ์อะไรมากนัก คงเป็นเพราะตอนเด็กๆ เรามีงานรัดตัวมาก อบรมเยอะ ไป ตจว.บ่อย พอกลับบ้านหมดแรง

แม้แต่คุณย่ายังทักว่า ทีคนโตเราจับเขามาเรียนภาษาอังกฤษ สอนวาดภาพ
แต่กับคนเล็กมีแต่ตัดกระดาษ สี แปะๆ ปั้นๆดินเหนียว

นึกได้ถูกของคุณแม่สามี ว่าแล้วต้องหาอะไรให้นายมนตรีทำ ก่อนที่จะขึ้นไปบ่นเบื่อ ให้คุณย่าฟัง

และเราก็ถามลูกว่าจะทำอะไรดี ลูกบอก แม่ทำหิ้งใส่ซีดีเถอะ เอากล่องมาต่อๆ แล้วทาสี เราเลยหอบกล่องน้ำเกลือจาก รพ.กลับบ้าน หัวหน้าถาม จะแยกทางแยกบ้านกับสามีหรือ ถึงจะเอากล่องเยอะๆไปใส่ของ เรายิ้ม บอก ใช่เลย อิๆ

(สรุป...งานนี้ของเจ้าหนูก็ไม่พ้นงานตัดๆแปะ เหมือนเดิม คราวหน้าจะกล่อมให้เขาหันมาชอบวาดภาพบ้าง ปีหน้าอยู่ป. ห้า ต้องเปลี่ยนโรงเรียน งานที่ต้องวาดนั้นเยอะ พี่สาวเขาเคยผ่านมาแล้ว ยังเตือนน้องให้หัดวาดภาพบ่อยๆ เฮ้อ ต้องใช้เวลาค่ะ )

อุปกรณ์

กล่องอะไรก็ได้ค่ะ อย่าใหญ่ดีกว่า ใหญ่ไปกว่าจะเสร็จก็หมดอารมณ์

กาวผง ชงน้ำแต่ห้ามดื่ม อิๆ คนกับน้ำเสร็จสองสามนาทีก็ใช้ได้ เสร็จแล้วมันจะมีลักษณะคล้ายแป้งข้าวเหนียวเลย จริงๆแล้วเอาแป้งข้าวเหนียวปนน้ำอุ่นๆ เคี่ยวไฟก็น่าจะได้นา แต่เรายังไม่มีประสบการณ์ด้านนี้
กาวแบบนี้ภาษาเยอรมันเรียก Kleister เป็นกาวทาพื้นก่อนแปะวอลเปเป้อร์ค่ะ ราคามีตั้งแต่ สองยูโรถึง หกยูโร ขึ้นไป เอาแบบถูกๆก็ได้ค่ะ

แปรงทาสี



กระดาษสีสวยๆตัดมาแปะลังเมื่อทำเสร็จแล้ว


สีสเปรย์ อะไรก็ได้ แบบสารพิษต่างๆน้อย หน่อย มีขายตามร้านขายวัสดุก่อสร้างค่ะ ของเราซื้อมา ราคา หกยูโร หนึ่งขวดก็เพี่ยงพอค่ะ


กล่อง ที่เราใช้เป็นกล่องน้ำเกลือค่ะ



วิธีทำ

เมื่อผสมกาวเสร็จตามสูตรข้างกล่อง หรือดูว่าความเหนียวนั้นพอควรแล้ว ก็เอามาทาลังเอาลังมาต่อกัน ทาบริเวณรอบลังให้ชื้นๆ เอากระดาษหนังสือพิมพ์ฉีกแปะแล้วทากาวทับ กระดาษจะชื้นก็ชั่งมัน เดี๋ยวก็แห้งเอง ทาไปเรื่อยๆ แปะกระดาษหลายๆชั้นทั้งภายนอกภายในและแปะกระดาษ
ของเราลังมันยุบตรงกลาง นายมนตรีมีไอเดีย เอาแกนกระดาษเช็ดปากกลมๆ มาตัดและสอดเป็นฐานและใช้กระดาษผสมกาวพันและทาทับ ออกมาเป็นรูปนี้ค่ะ



แล้วก็ทิ้งให้แห้ง สองวันเชียวกว่าจะแห้ง
เมื่อแห้ง ก็พ่นสีสเปรย์ ระวังนะคะ ดูแรงลม อย่าพ่นย้อนลม ใส่หน้ากากดีกว่า หากให้เด็กทำต้องดูโดยใกล้ชิดค่ะ เดี๋ยวแพ้สีจะยุ่ง


เมื่อเสร็จแล้ว ทิ้งไว้ในที่โล่ง ลมโกรกดี กลิ่นสีจะได้หายและ จะได้ดำเนินการทาหรือแปะรูปได้ต่อไป กล่องของเราเสียท่าตรง พอใกล้แห้งฝนลงเม็ด เราลืมเก็บกล่อง กระดาษเลยยู่ยี่นิดหนึ่ง แต่ไม่เป็นไรค่ะ

ความประณีตไม่สำคัญ ขอให้ตาหนูมี ไอเดียที่สร้างสรรค์ก็พอ


ของเราใช้วิธีแปะ มีสติ๊กเก้อร์สวยๆ ก็เอามาแปะได้ค่ะ

และตาหนูก็เอาไม้บรรทัดมาตตีขอบขีดๆให้มันเก๋ขึ้นมานิด



สรุปเขามี ชั้นวางซีดีที่ผลิตด้วยตัวเอง


เราถามตัวเองว่าชั้นสวยไหม เราก็ตอบได้ทันควันว่า ไม่สวย แต่มันเป็นสิ่งประดิษฐ์ ที่จะอยู่ในใจของลูก สักวันหนึ่งเขาโตขึ้น เขาอาจะมีไอเดียเล่นกับลูกๆของเขาก็ได้ อาจจะเป็นแบบที่เราเล่นกับเขาก็ได้

ของเล่นที่ซื้เล่นและพัง มันอาจจะเลือนไปจากใจได้เร็ว และเด็กที่นี่ของเล่นราคาถูกมีเยอะ เลยไม่ค่อยรู้จักทำของเล่นเอง เราอยากจะสอนลูกว่า สิ่งรอบกายนั้นก็เอามาเล่น มาใช้ประโยชน์ได้เหมือนกัน แต่การบอกนั้น บางทีมันก็ยาก ต้องลงมือทำดู จะดีกว่า

พ่อบ้านมองเราและยิ้มเมื่อเห็นเราเล่นกับลูก เขาบอกซื้อเอาก็ได้นี่ ชั้นพวกนี้มีขายในราคาสามสิบยูโรขึ้นไป

แต่เราบอกเขาลงทุนประมาณแปดยูโร เศษๆได้กระตุ้นต่อม ผลิต creativ idea ของลูก และอีกไม่นานเขาเป็นหนุ่ม ให้เขาเลือกซื้อของของเขาเองในภายหน้าจะดีกว่า

พ่อบ้านยิ้มอีก แต่ขอร้องให้เราทิ้งชั้นซีดีไว้ในห้องเก็บของ ให้สารระเหยที่อยู่ในสเปรย์หมดไปก่อน ครบสองวัน..ตาหนูก็มีชั้นวางซีดีที่เจ้าตัวทำขึ้นมา และซีดีที่วางระเนระนาดบนโต๊ะก็โดนเก็บมาให้เป็นระเบียบ

วันนี้ลูกสาวมาถาม... แม่ๆ กาวยังเหลือ สีก็ยังเหลือ แม่หอบลังน้ำเกลือเปล่าๆมาให้หนูหน่อยซี หนูอยากมีแบบน้องบ้าง.... ฉันตาเหลือก เอาแล้วซี เวลายิ่งไม่ค่อยจะมีเสียด้วย มีคนวานให้แปลงาน เอกสารกองเป็นตั้ง ฉันบอกลูกเสีงอ่อย แม่ยังไม่ว่างเลยลูก คอยหน่อยได้ไหม

เจ้าตัวน้อยบอกพี่สาว..... ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวผมช่วยพี่เอง ง่ายมาก....

เฮ้อ....ค่อยยังชั่ว





Create Date : 09 ตุลาคม 2552
Last Update : 10 ตุลาคม 2552 19:05:50 น. 7 comments
Counter : 6845 Pageviews.

 
ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

กิจกรรมนี้น่าสนใจจังเลยค่ะ ทำออกมาใช้งานได้จริงๆซะด้วย ดีจังเลย

ขอเก็บไอเดียนี้ไว้นะคะ เดี๋ยวน้องบ้านโตขึ้นอีกหน่อย จะชวนน้องทำแน่ๆค่ะ

ป.ล. สูตรแป้งโดว์ ที่ใส่สารส้ม มีอยู่ค่ะ แต่ไม่ได้ลงไว้ เพราะไม่แน่ใจเรื่องแหล่งซื้อสารส้มค่ะ

ตามนี้นะคะ

Salt and Alum Modeling Dough

1 cup flour

1 cup salt

1 rounded tsp of alum

1/3 to 1/2 cup water at room temperature

Mix dry ingredients. Slowly add the water until you get a desirable consistency. Knead until clay-like.

ขอ add ไว้นะคะ


โดย: ปานิปานิ วันที่: 11 ตุลาคม 2552 เวลา:9:21:17 น.  

 
คุณอิตถีทำชั้นวางของได้สวยน่ารักมากครับ
ผมเองก็เป็นคนชอบทำงานประเภทนี้
ชอบซื้อไม้ลังที่ท่าเรือตลองเตยที่เค้าเลาะๆมาขาย
มัดละ 100 บาท หรือแผ่นละ 10 บาท
ไม้เนื้อนิ่ม สีสวย มาขัดๆๆเอง
แล้วเอามาต่อเป็นโต๊ะเป็นเก้าอี้ เป็นกระบะใส่ของแบบญึ่ปุ่น
บางทีก็ไปซื้อล้อมาติดให้เข็นได้ด้วย
สวยดีครับ ถึงแม้ว่าฝีมือจะไม่เนี้ยบแบบช่าง แต่ผมก็ชอบจังเลย
แถมใช้งานได้ดีซะด้วย

เฟอนิเจอร์ที่ใช้กล่องทำ ผมเห็นมีขาย
ราคาก็แพงเหมือนกัน
สู้เราทำเงดีกว่านะครับ
มันภูมิใจอย่าบอกใครเลย


โดย: maczy วันที่: 11 ตุลาคม 2552 เวลา:17:36:48 น.  

 
น่าสนุกจังค่ะ...

ชอบๆ งานฝีมือที่ทำร่วมกับเด็กๆ ทำให้ช่วงเวลาที่ทำงานร่วมกันเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่มีความหมาย

ก่อนหน้านี้ก็จับหลานวัน 5 ขวบมาเป็นลูกมือนั่งยัดใยโพลีฯ ใส่ตุ๊กตาเหมือนกันค่ะ
หลานคนดี นั่งตั้งใจทำงานได้นานเหมือนกัน.. พี่สาวเราเลยได้มีเวลาพักบ้าง


โดย: Glory Bloom วันที่: 11 ตุลาคม 2552 เวลา:23:58:57 น.  

 
ทำออกมาแล้วเก๋ไม่เบาค่ะ

งานฝีมือนี่จะว่าไปถ้าเรามีเวลาและตั้งใจทำออกมาสวยถูกใจด้วยนะค่ะ


โดย: แม่น้องKevin and Jasmin วันที่: 12 ตุลาคม 2552 เวลา:20:39:14 น.  

 
มาชมผลงานของเด็กๆครับ
ของที่เก็บในนั้นคงมีค่าสำหรับเขามาก
แต่ละชั้น แต่ละตอนคงถูกกำหนดไว้
ว่าจะเก็บสิ่งใด้ ชั้นไหนจะเก็บของที่สำคัญที่
สุด (ที่เหลือจากซีดี)

สมัยผมเด็กๆ ใช้ลังมะม่วงทำด้วยไม้ฉำฉา
วางซ้อนกัน ใช้เป็นที่เก็บของสำคัญ ทำผ้าม่านปิดกันคนอื่นเห็นครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 12 ตุลาคม 2552 เวลา:23:12:28 น.  

 
เป้นการสอนลูกที่น่าสนใจมากคะ......สามารถสอนให้ใช้ประโยชน์จากของเหลือใช้..แถมได้ใช้ความคิดริเร่มสร้างสรรค์อีกด้วย.....ตอนเด็ก ๆ ...เนื่องจากไม่มีพี่น้อง ดิฉันก็ชอบจะทำแบบนี้เหมือนกันนะคะ..เอากระดาษจากหนังสือมาแปะข้างฝาเป้นงานศิลป์...ดีนะแม่เขาก็ไม่ว่าไร...ใจดีเหมือนคุณนี้หละคะ...เลยทำให้ตัวเองโตขึ้น มีหัวทางศิลปมากขึ้น


โดย: เอื้องผึ้งจันทร์ผา วันที่: 13 ตุลาคม 2552 เวลา:8:29:04 น.  

 
ขอบคุณทุกๆคนมากค่ะ ที่แวะมาเยี่ยม สร้างรอยยิ้ม ให้ในวันที่อากาศแย่ๆไ้ด้
ได้เกร็ดความรู้ สัมผัสความเป็นมิตรของทุกๆคนค่ะ
ขออนุญาตแอดไว้เป็นสหมิตรด้วยนะคะ


โดย: It-ta-tee วันที่: 14 ตุลาคม 2552 เวลา:4:46:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

It-ta-tee
Location :
กรุงเทพฯ Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






บันทึก และ มุมมองแห่งชีวิต ของ เรา ผู้เป็น แม่และพยาบาล

ในโลกนี้มีอะไรสำคัญกว่าที่ต้องทำมากว่าการนั่งหน้าจอ PC เช่น ขึ้นเวร เวลาขาดคน ถึงได้หยุดก็เถิด หรือ การเล่นและสอนลูกๆ บางครั้งได้มีโอกาสทำประโยชน์ให้คนไทยด้วยกัน
เท่านี้ เราก็มีความสุขมาก
เราเขียนบล๊อกเมื่อมีเวลา หากเพื่อนๆแวะมา comment เราขอบคุณค่ะ
และจะตามไปเยือน เมื่อ โอกาส อำนวยค่ะ
ขอบคุณสำหรับมิตรภาพที่มอบให้

กระทู้ล่าสุด



Thai-deutsches Familienleben




free counter
widget
Friends' blogs
[Add It-ta-tee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.