ฮานอย ฮาลอง 5 วัน 4 คืน (ต่อ)

..... (ต่อ)

วันที่ 3 มีนาคม

อ่าวฮาลอง (Halong Bay) อยู่ในจังหวัด กว่างนิงห์ (Quang Ninh) มีพรมแดนติดประเทศจีน อ่าวฮาลองมีพื้นที่ประมาณ 4,000 ตารางกิโลเมตร มีเกาะหินปูนน้อยใหญ่กระจัดกระจายอยู่เกือบ 2,000 เกาะ ส่วนใหญ่ไม่มีชื่อเรียก ภายในบริเวณอ่าว เต็มไปด้วยเรือสำเภาและสำปั้น ที่ล่องอย่างช่าๆ ทำให้เกิดทัศนียภาพอันงดงาม ถือได้ว่าเป็นอ่าวที่สวยที่สุดของเวียดนาม และได้รับการขนานนามว่าเป็น สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ความสวยงามของเกาะต่างๆที่มีรูปร่างแปลกๆ คล้ายสัตว์นานาชนิดบนน้ำทะเลสีฟ้า

ทัศนียภาพบริเวณปากอ่าวฮาลอง มีเรือสำเภาน้อยใหญ่มากมายไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว

แวะขึ้นเกาะๆหนึ่ง ซึ่งมีถ้ำที่มีความงดงามของหินงอกหินย้อยมากมาย

ทัศนียภาพภายในถ้ำ ในมุมต่างๆ

ล่องเรือมาเรื่อยๆ กับทัศนียภาพของเกาะแก่งต่างๆ บริเวณอ่าวฮาลอง

แวะจอดดูสัตว์ทะเลที่ชาวประมงจับมาเลี้ยงไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวสั่ง ใครสั่งเขาก็จะช้อนขึ้นมาให้แบบเป็นๆกันเลย เรือขายของที่เห็นไม่รู้ว่าแจวเรือตามมาตอนไหน เห็นมีของมาขายอยู่หลายลำ

ปลาหมึกที่ชาวประมงจับเลี้ยงไว้

อาหารกลางวันวันนี้บนเรือครับ เป็นอาหารทะเลอีก บนเรือก็มีของที่ระลึกขายอีก แน่นอนว่าแพงกว่าบนบก

ระหว่างมื้อกลางวัน เหลือบไปเห็นสำเภาลำนี้กางใบ รีบคว้ากล้องมาถ่ายแทบไม่ทัน

บ่ายโมง ขึ้นรถเดินทางกลับฮานอยอีกครั้ง ระหว่างทางก็มีจุดพักเข้าห้องน้ำ และมีสินค้าที่ระลึกจำหน่ายอีก แต่ทว่าที่นี้มีเลี้ยงน้ำชาและขนมโก๋ฟรี ใครติดใจก็ซื้อกลับบ้านได้ ราคาก็ไม่แพงมากนัก

ใช้เวลาเดินทางถึงฮานอยประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง แวะเดินในตัวเมืองฮานอยสักพักก่อนมื้อค่ำ และเข้าชมหุ่นกระบอกน้ำอันโด่งดัง

ภาพสาวเวียดนามใส่หมวกบนจักรยานนี้ เห็นได้ทั่วไปในฮานอย บนจักรยานก็จะขายของพวกผลไม้หรือไม่ก็ดอกไม้

ร้านขายดอกไม้ในฮานอยมีอยู่มากมาย ชาวฮานอยนิยมใช้ดอกไม้กันมากในทุกๆโอกาส

ร้านอาหารสำหรับมื้อค่ำของคณะก่อนเข้าชมหุ่นกระบอกน้ำ

บรรยากาศภายในร้าน พร้อมกับอาหารมื้อใหญ่ กับข้าว 12 อย่าง กินกันแทบไม่หมด (แสดงว่าหมด) พร้อมกับมีการแสดงดนตรีและร้องเพลงแถมให้อีกด้วย

Water Puppets Show หุ่นกระบอกน้ำ ศิลปะพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงและมีแห่งเดียวในโลก เล่นรอบละ 1 ชั่วโมง มีหลากหลายเรื่องราว เกี่ยวกับความรัก เทพนิยาย ความภูมิใจในความเป็นธรรมชาติ และวิถีชาวบ้าน เช่น การเพาะปลูก การประมง โดยใช้หุ่นกระบอกน้ำทั้งสิ้น

หุ่นกระบอกน้ำในลีลาต่าง ดูเพลินๆแปลกๆดี เป็นเรื่องสั้นๆ บางเรื่องก็ตลกดี ภาพสุดท้ายคือโฉมหน้าของบรรดาผู้เชิด อ้อ! ขณะแสดงจะบรรเลงดนตรีสด เป็นดนตรีพื้นเมือง ไพเราะดีทีเดียว

ดูหุ่นกระบอกน้ำเสร็จ ก็ขึ้นรถกลับไปโรงแรม Thang Loi เช่นเดิมเหมือนวันแรก บางส่วนก็เข้าพัก บางส่วนก็ออกตะลุยค่ำคืนที่ฮานอย ผมเองอยู่ในส่วนหลัง กะว่าจะไปเธค ก่อนไปก็เลยแวะดูตลาดกลางคืนของฮานอย เหมือนตลาดนัดทั่วไป ในถนนสายหนึ่งที่ปิดถนนไว้ขายของยาวไปเลย ของที่ขายก็มีเกือบทุกชนิด ทั้งของกิน ของใช้ ของที่ระลึก ไม่ได้ซื้ออะไรเลยเพราะกะว่าพรุ่งนี้น่าจะดีกว่า เพราะพรุ่งนี้ช่วงบ่าย Free Time ช๊อปไหนก็ได้

ดูเสร็จก็เดินไปเธค (เดินไปเพราะอยู่ไม่ไกลกันมากนัก) เธคชื่ออะไรก็จำไม่ได้ ข้างในก็คล้ายๆกับเธคตามต่างจังหวัดของบ้านเรา เพลงที่เปิดก็เป็นเพลงสากลอันเดอร์กราวด์เสียเป็นส่วนใหญ่ คนแน่นเต็ม เครื่องดื่มก็ราคาพอๆกับบ้านเรา แต่สังเกตว่าคนที่นี่นิยมเปิดเหล้า Black Label กันมาก โต๊ะนึงๆเปิดกัน2-3ขวดเลยทีเดียว ที่นี่เขาปิดกันเที่ยงคืน พอใกล้เวลาขบวนของเราก็ค่อยๆจรลีออกมา

วันที่ 4 มีนาคม

อาหารเช้าที่โรงแรมเช่นเดิม เสร็จสรรพก็ยกขบวนกันมาที่วัด Tran Quoc Pagoda (เป็นภาษาไทยจำไม่ได้) ที่เห็นเด่นชัดเลยคือเจดีย์สีแดงสดนั่นเอง วัดแห่งนี้มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ บางส่วนของวัดเลยห้ามไม่ไห้ถ่ายรูป

ดูกันยาวๆเลยสำหรับยามเช้าที่วัดเจดีย์แดงกลางทะเลสาบ

ออกเดินทางต่อไปที่ Army Museum พิพิธภัณฑ์ทางทหารของเวียดนาม ที่นี่จะแสดงเรื่องราวและวัสดุเก่าๆที่เป็นของจริงของ ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของชาวเวียดนาม ในการรบกับฝรั่งเศส อเมริกา และการรบกันเองของฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้

ด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์

เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ที่เคยใช้งานจริงในสงคราม

ออกเดินทางสู่ทะเลสาบคืนดาบ (Sword Lake) ที่ถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวข้องกับตำนานโบราณการก่อตั้งเมืองฮานอย

วัดหง๊อกเซิน (Ngog Son) วัดโบราณที่เก่าแก่ที่สุดในฮานอย ภายในประกอบด้วยศาลโบราณ และเต่าสต๊าฟขนาดใหญ่ ซึ่งมีความเชื่อกันว่า เต่าตัวนี้คือ 1 ใน 2 เต่าศักดิ์สิทธ์ ที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบนี้มาเป็นเวลาช้านาน และเต่าอีกตัวก็ยังคงอาศัยอยู่

สัญลักษณ์สำคัญของทางเข้าของวัดหง๊อกเซินที่ตั้งอยู่กลางทะเลสาบ คือสะพานสีแดงที่ทอดไปสู่ตัววัดนี่เอง (มุมยอดฮิตของคนชอบถ่ายรูป)

ศาลโบราณที่มีผู้คนมาสักการะกันมากมาย

เต่าศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 2 ตัว ที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบนี้มาเป็นเวลานาน

สะพานสีแดงอีกรอบครับ

จากนี้เป็นต้นไป ถึง 6 โมงเย็น จะเป็นเวลา Free Time สำหรับนักช๊อปทั้งหลาย Shopping เที่ยวเองตามอัธยาศัย ช้อปปิ้งที่ย่านกาค้า 36 สาย (36 Old Streets) แต่ละถนนจะขายสินค้าเฉพาะอย่าง เช่น ถนนผ้าไหม ถนนกระดาษ ถนนฝ้าย ถนนน้ำตาล ถนนเครื่องเงิน ถนนหมวก ฯลฯ แต่ก่อนอื่นก็ต้องมื้อกลางวันกันก่อน มื้อนี้ก็ฟรีสไตล์ จะเลือกหาอะไรลงท้องก็ว่ากันไป แต่คณะตกลงกันว่าให้ไกด์พาไปร้านอาหารพื้นเมืองแปลกๆอร่อยๆดีกว่า

ก็แปลกจริงๆครับ อาหารอธิบายไม่ถูกเลย เป็นหม้อใหญ่ใส่เครื่องปรุงมาพร้อม ทั้งผักแปลกๆ หอย หมู อะไรอีกหลายอย่าง น้ำแกงก็แปลก กินกับขนมจีน

หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันเดิน Shopping ผมเองก็ไม่รู้จะซื้อของที่ระลึกอะไร (ส่วนใหญ่จะซื้อพวก ผ้าปัก ตุ๊กตาไม้ โคมไฟ กระเป๋า) พอดีไปเจอร้านขายซีดี ดีวีดี เลยเข้าไปดู แพ็คเกจแม่สายซะด้วย ราคาไม่แพง เลยได้ ดีวีดี หนังและคอนเสิร์ตมาหลายสิบแผ่นครับ

แวะนั่งกิน ผลไม้รวมหลายๆอย่าง ใส่นมข้นกับกะทิ กินกับน้ำแข็ง ชื่นใจดีครับ อากาศเย็นๆแบบนี้

ร้านขายของที่ระลึกที่เพื่อนๆเข้าไปซื้อโคมไฟกระดาษครับ

มื้อเย็นก็ตามอัธยาศัยเช่นเดิม ร้านนี้มีคนไทยมากินกันเยอะเลย เขาว่ารสชาติมันคล้ายๆส้มตำบ้านเรา

ตามกำหนดการ นัดกัน 6 โมงครึ่ง แต่กว่าจะรวมตัวกันเสร็จก็ทุ่มกว่า (Shopping กันยังไม่จุใจ) เดินทางกลับโรงแรมด้วยความเหน็ดเหนื่อย

วันที่ 5 มีนาคม

เช้าวันนี้ฝนโปรยปรายลงมาแต่เช้า โปรแกรมที่นัดกันเองกับเพื่อนว่าจะตื่นแต่เช้า เพื่อไปถ่ายรูปบ้านเมืองยามเช้าของเขาก็เป็นอันตกไป อาหารเช้าที่โรงแรมเสร็จก็รอรถมารับไปสนามบิน.... เป็นอันจบ 5 วัน 4 คืน ที่ฮานอย ฮาลอง

การเดินทางมาฮานอยเที่ยวนี้ ค่อนข้างประทับใจ ในวิถีชีวิตของเขา ความรักชาติและการปลูกฝังให้เยาวชนของชาติมีความรักและภาคภูมิใจในชาติของเขา การสอนให้รู้ถึงความยากลำบากและประสบการณ์อันโหดร้ายของสงคราม การต่อสู้ให้ได้มาซึ่งอิสรภาพจากชนชาติตะวันตก เขามีการปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ให้แก่เยาวชน จะไม่แปลกใจเลยถ้าในไม่กี่ปีข้างหน้า ประเทศของเขาจะกลายมาเป็น 1 ในชาตที่ยิ่งใหญ่ของเอเชีย..... ไกด์ธงไชย ให้ความรู้แก่คณะเรามากมาย ตลอดการเดินทาง ถ้าพวกเราไม่หลับไปเสียก่อนแกก็จะให้ความรู้ตลอด ใครอยากรู้เรื่องไหนก็ก็สามารถตอบได้ทุกๆเรื่อง มิหนำซ้ำแกยังร้องเพลงไทยได้ด้วย มีอยู่วันแกร้องเพลงพาเรากลับโรงแรม เพลง บางกอกน้อย จบจนเพลง ร้องดีทีเดียวเลย..... แม้ว่าคณะเราจะมีมากถึง 18 ชีวิต แต่ว่าทุกคนไม่มีปัญหาเลย การเดินทาง ท่องเที่ยว เลยเป็นไปด้วยความราบรื่น... นี่เป็นอีกหนึ่งในทริปที่ผมประทับใจครับ..........

ซินจ๋าว....(แปลว่า สวัสดีครับ)

ปล. ค่าใช้จ่ายไม่แพงครับ 5 วัน 4 คืน 8,000 บาท ค่าเครื่องบินแอร์เอเชียต่างหาก ถูกครับ ..... เห็นเพื่อนบอกว่าใครสนใจจะจัดไปอีก (พยายามให้ได้ในราคานี้) ใครสนใจลองบอกๆมาละกันครับ

Last Update : 9 มีนาคม 2549 16:27:30 น.

อยากไปบ้าง แต่ไม่มีใครพาไป

โดย: nasa IP: 58.147.119.130 9 มีนาคม 2549 12:36:50 น.

อยากไปมั่งเหมือนกัน ....
ง่า.... อิจฉาคนได้เที่ยววววววว อิจฉา

โดย: little-joe 9 มีนาคม 2549 13:08:54 น.

น่าไปดีนะคะ

โดย: อยากเป็นไกด์ ใครช่วยที 9 มีนาคม 2549 22:25:48 น.

ติดต่อที่พัก ไกด์ยังไงค่ะ ขอข้อมูลได้ไหมค่ะ วางแผนจะไปเหมือนกัน ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

โดย: พลอย IP: 58.9.239.42 9 มีนาคม 2549 22:28:17 น.

เพื่อนเป็นคนติดต่อครับ เห็นเขาว่าจะจัดไปอีก ราวๆ วันที่ 3 หรือ 4 พฤษภาคมนี่แหละครับ เห็นเขาว่าจะพยายามหาราคานี้ และไกด์คนเดิมด้วย สนใจยังไงจะติดต่อเพื่อนให้ครับ

โดย: Iron Eagles IP: 203.113.34.8 9 มีนาคม 2549 23:01:56 น.

ไปด้วย ค่ะ

โดย: kitty IP: 58.136.152.86 16 มีนาคม 2549 13:03:54 น.

ลง email ไว้นะครับ เดี๋ยวส่งรายละเอียดให้ครับ

โดย: Iron Eagles 16 มีนาคม 2549 14:26:50 น.

เพิ่งเรียนจบค่ะเลยอยากเดินทาง
แล้วก้อกำลังเริ่มถ่ายภาพอย่างจริงจัง
รบกวนขอรายระเอียดด้วยนะคะ
น่าสนใจมากเลย
xiuwen_nan@hotmail.com

โดย: xiuwen IP: 58.10.124.218 17 มีนาคม 2549 20:57:50 น.

อยากไปด้วยค่ะ..ziczic286@hotmail.com

โดย: imp IP: 202.28.181.9 20 มีนาคม 2549 1:38:43 น.

ส่งรายละเอียดให้กับทุกๆคนที่ขอแล้วนะครับ

โดย: Iron Eagles 20 มีนาคม 2549 11:42:04 น.

ขอด้วยคนสิค่ะ chayawee_j@hotmail.com

โดย: AlohA IP: 61.91.152.88 21 มีนาคม 2549 11:57:22 น.

ขอทราบรายละเอียดด้วยคนค่ะ prowrawees@hotmail.com

โดย: nui IP: 202.28.181.9 21 มีนาคม 2549 17:14:32 น.

ขอทราบรายละเอียดค่ะ อยากไปค่ะ nammtj1_4@hotmail.com
น้ำ

โดย: nam IP: 158.108.7.156 22 มีนาคม 2549 10:16:57 น.

อยากถามแหล่งท่องเทียวในเมืองฮานอย ตอนกลางคืนหน่อยครับ

โดย: ถินชัย IP: 58.64.127.52 23 มีนาคม 2549 21:37:58 น.

สนใจค่ะรบกวนขอรายละเอียดด้วยนะค่ะ
TippawanK@kgi.co.th

โดย: haha IP: 203.146.147.102 24 มีนาคม 2549 12:56:49 น.

ไปด้วย
Zompawza@gmail.com

โดย: อีกครั้ง IP: 203.114.115.169 15 เมษายน 2549 9:41:29 น.

อา... เจอแหล่งละ รบกวนขอข้อมูลด้วยนะคะ
nunok_w@hotmail.com
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

โดย: nunok IP: 202.44.8.100 23 เมษายน 2549 13:09:10 น.

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

จะได้ไปเดือนหน้าแล้ว

โดย: เยนเยน (เยนเยน ) 9 พฤษภาคม 2549 7:29:59 น.

ไม่รู้จะแวะมาอ่านป่าว

ขอข้อมูลด้วยนะคะ
khem17@hotmail.com

โดย: khem IP: 203.151.227.131 19 ธันวาคม 2550 2:22:40 น.

Iron Eagles

[Add Iron Eagles's blog to your web]