กินเพลิน เที่ยวสบาย ไปกับ iRoeng

iRoeng

ตุลาคม 2555

28 ตุลาคม 2555

[Add iRoeng's blog to your web]

เที่ยวปลายฝนต้นหนาวที่ ภูทับเบิก ถึง เชียงคาน

พลุบๆโพล่ๆ นานๆจะจะเขียน Blog ใหม่ซะที^^

ก่อนอื่นต้องกว่าคำว่าสวัสดีก่อนนะครับ Blog นี้จะชวนไปเที่ยวที่ ภูทับเบิก จนไปถึงเชียงคาน ด้วยกันครับ พร้อมแล้วก็เดินทางไปรับลมหนาวกับสายหมอกด้วยกันเลยครับ

ออกเดินทางจาก กทม สายหน่อย ก็เดินทางออกจาก กทม ไปทาง สระบุรี มุ่มหน้าไปทาง เพชรบูรณ์ ครับ ตามแผนที่เส้นทางนี้เลย เท่าที่ดูจากเส้นทางไปอื่นๆด้วย เดินทางเส้นนี้ระทางใกล้ที่สุดครับ

จาก กทม. เดินทางไปภูทับเบิกก็ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมงครับ เพราะขับไปเรื่อยๆไม่เร่งรีบ และระหว่างทางได้แวะทานข้าวเที่ยง ที่ร้าน ไก่ย่างบัวตอง แถว อ.วิเชียรบุรี ครับ (หิวจนไม่ได้ถ่ายรูปไก่ย่างมาฝาก) หลังจากทานอิ่ม ก็เดินทางอีกสักพัก ก็ถึงภูทับเบิกครับ จุดแรกที่แวะถ่ายรูปจะเป็นไหนไม่ได้ จะต้องเป็นที่ หน่วยภูทับเบิก ครับ

พอถ่ายรูปวิวเขาเสร็จ ก็มาเดินดูร้านขายของฝากซักนิดครับ ร้านขายของที่หน่วยทับเบิกนี้จะมีขายพวกดอกไม้ แครอทหวาน ผ้าพันคอ หมวกไหมพรมเท่าที่ดูๆ น่าจะเป็นชาวเขาครับที่มาของบริเวณนี้

ถ่ายรูปจนพอใจแล้ว ก็ออกจากหน่วยทับเบิกมานิเดียว(นิดเดียวจริงๆ) ก็จะเจอสามแยกให้เลี้ยวขวาเข้าไปเลยครับ ขับไปอีกสักนิด ก็จะเจอ ภูทับเบิกที่เป็นภูเขากะหล่ำปลีครับ
บรรยากาศตอนยังมีแสงอยู่ครับ สวยๆ (มากี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อเลยครับ)

ช่วงที่ไปเป็นวัน ศ ครับ ถือว่าคนไม่เยอะมากครับ ไม่แออัด แย่งกันกิน แย่งกันเที่ยวเมือนตอนมาครั้งก่อน ^^

มาภูทับเบิกเป็นครั้งที่ 3 แล้ว แต่ไม่เคยเดินขึ้นมาข้างบนนี้เลย ไหนๆครั้งนี้มาแล้ว ขอเดินขึ้นไปดูซะหน่อยครับ ว่าข้างบนจะเป็นยังไง วิวจะสวยไหมครับ ก็เดิยขึ่นไปจนถึงจุดสูงสุดของภูทับเบิกก็ว่าได้ครับ และจุดสูงสุดนี้จะมีอาคารหอดูดาวและวัดอุณหภูมิ อยู่ครับ

ดูวิวเสร็จ ก็เดินไปเรื่อยๆครับ เดินได้ไม่เหนื่อยครับ เพราะอากาศเย็นสบายครับ เดินไปเดินมาบังเอิญเห็นดอกพญาเสือโคร่งดอก สองดอก เลยอดใจจะไม่ถ่ายไม่ได้ (ถ้าอยากเห็นดอกพญาเสือโคร่งแบบเยอะๆบนภูน่าจะมาช่วง ปลายๆเดือนธันวาคม ครับ )

แวะเที่ยวแล้ว ก็ลงมาเช็คอินเข้าที่พักก่อนครับ พวกเราพักกันที่โรงเตี้ยมภูทับเบิกครับ เป็นบ้านหลังเล็กๆติดกับไร่กะหล่ำปลีเลยครับ (ถ่ายจากข้างๆห้องพัก)

เช็คอินเรียบร้อย เอากระเป๋าเข้ามาเก็บแล้วก็ออกมาเดินถ่ายรูปต่อครับ เดินข้าวมาในไร่กะหล่ำปลี ก็เจอเจ้าตูปตัวนี้ครับ น่ารักดี และเป็นมิตรด้วยครับ

เดินบริเวณที่พักจนหนำใจแล้ว ใกล้เวลาแสงเย็นแล้ว ก็เลยขึ้นไปรอแสงเย็นที่อาคารดูดาวและวัดอุณภูมิอีกครั้งครับ พอไปถึงก็เดินเล่นถ่ายภาพ เดินเล่นถ่ายภาพ วนๆอยู่แบบนี้แหละครับ

ถ่ายรูปอยู่ข้างบน มุมที่ถ่ายก็ซ้ำๆกันอะครับ (เจ้าของชอบเลยลงเยอะนิดหนึ่ง)  ยิ่งมืดอากาศยิ่งหนาวครับ แต่ไม่หนาวมากครับ

แสงใกล้จะหมดแล้ว ถ่ายมาได้แค่นี้ครับ ถ้ามืดกว่านี้ รูปดูไม่ได้เลยครับ น้อยกระจาย - -"
บรรยากาศตอนมืดๆก็สวยไปอีกแบบนะครับ จะเห็นแสงไปจากข้างล่าง เหมือนดาวเลยครับ และมีคนเรียกว่าดาวบนดินครับ

ผ่านพ้นคืนที่หนาวเหน็บ(แต่ไม่มาก)มาแล้ว ตอนเช้าก็ตื่นแต่เช้าเลยครับ เพราะที่จะไปรอแสงแรกของวันครับ ตอนที่ขึ้นไปรอแสงนี่หมอกลงเยอะมากครับ มองทางแทบจะไม่เห็นกันเลยทีเดียว

หมอกลงเยอะๆไม่เยอะก็ดูเอาครับ มองได้แค่ ร้อย สองร้อยเมตรข้างหน้าเองครับ

วันนี้โชคไม่ดีเท่าไหร่ครับ ไม่มีแสงสีทองยามเช้า และไม่มีทะเลหมอก แบบคลื่นสวยๆ ก็เลยลงมาเดินเล่น แถวศูนย์บริการภูทับเบิกครับ และก้ได้เจอกับเด็กน้อยแก้มป่องน่ารักเชียว

อ่อ ที่ภูทับเบิกนอกจากจะมีกะหล่ำปลีแล้ว ก็ยังมีแครอทหวานขายด้วยนะครับ หัวเล็กๆ สีสด น่าทานดีครับ แต่ไม่ได้ลองซื้อมาทานดู ไม่รู้ว่าจะหวานเหมือนที่แม่ค้าบอกหรือเปล่านะครับ

นอกจากแครอทหวานที่น่าทานแล้วยังมี หัวไช้เท้า สีชมพูด้วยนะครับ(เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกครับ) สีสวยเลยทีเดียว^^  แต่ไม่รู้ว่ารสชาตจะเป็นยังไงนะครับ

ถ่ายรูปข้างบนหนำใจแล้ว สายๆก็ลงมาถ่ายรูปแถวบริเวณที่พักต่อครับ บรรยากาศไร่กะหล่ำปลี บริเวณหน้าที่พักครับ

บรรยากาศไร่กะหล่ำปลีหลังที่พักครับ สวยไม่แพ้หน้าที่พักเลยครับ

เดินเที่ยวไกลพอสมควรเลยเก็บบรรยากาศมุมกว้างๆของที่พักมาซะหน่อยครับ ที่ๆเราพักจะเป็นหลังคาสีเขียวๆ ด้านขาวครับ

ก่อนจะกลับเข้าที่พักเพื่อเช็คเอ้า ก็ฝากไร่กะหล่ำปลีไว้อีกสักภาพนะครับ (ไม่รู้ว่ามุมไหนเนอะที่เขาใช้ถ่ายละครเรื่องธรณีนี่นี้ใครครอง)

สายๆเกือบเที่ยงแล้ว ได้เวลาเดินทางต่อครับ จุดมุ่งหมายจุดต่อไปคือ ยอดภูเรือครับ เป็นจุดแวะระหว่างทางก่อนที่จะไปเชียงคานครับ

มีคนบอกว่าจากยอดภูเรือสามาถมองเห็นภูกระดึงได้ด้วย แต่ไม่รู้ว่าเขาลูกไหนครับ  ก็เลยเอาเขาลูกนี้มาฝากแทนแล้วกันนะครับ จากจัดชมวิวภูเรือครับ

ออกจากภูเรือ ก็มุ่งหน้าไปเชียงคานครับ เส้นทางที่ใช้ก็มีขึ้นเขาลงเขาบ้างครับ แต่โดยรวมแล้วเส้นทาง ทางโค้งก้ไม่ได้โหดร้ายอะไรมากครับ  และในที่สุดก็เดินทางมาถึง เชียงคานครับ มาถึงบ่ายแก่ๆ แดดแรงเอาเรื่องเหมือนกันครับ

เช็คอิน เก็บกระเป๋าอะไรเรียบร้อยแล้ว ก็ลงมาเดินถ่ายรูปเล่นกันครับ และจุดแรกที่แวะก็ จะเป็นอาคารเก่า (อยู่แถวซอย 14 ครับ) มีคนบอกว่าอาคารนี้เป็นอาคารที่เก่าแก่ที่สุดในเชียงคานครับ

จากจุดแระที่แวะแล้ว ก็เดินเที่ยวไปเรื่อยๆครับ อยากแวะถ่ายรูปจุดไหนก็แวะครับ และในส่วนของอาคารบ้านเรือนที่เชียงคานส่วนมากก็จะเป็นบ้านไม้สองชั้นครับเก่าๆครับ ได้บรรยากาศบ้านเรือนตาม ตจว.ดีครับ ทำให้คิดถึงบ้านกันเลยทีเดียว

เดินไปเรื่อยๆ สองข้างทางก็จะเป็นบ้านไม้เก่าๆที่ดัดแปลงมาเป็นร้านอาหารย้าง ร้านก่แฟบ้าง และที่เยอะสุดน่าจะเป็นร้านขายของฝากครับ และอย่างที่นี่ก็น่าจะเป็นร้านที่คนนิยมครับ นั่นก็คือร้านสองผัวเมียครับ และนี่เป็นส่วนหนึ่งด้านหน้าของร้านนี้ครับ (น่าจะเอาไว้เขียนโปรสการ์ดส่งใปหาคนพิเศษ)

เดินดูของเดินดูบ้านเรือนไปเรื่อยๆแบบไม่เร่งรีบอะไร บางทีก็แวะเข้าไปชะโงกดูแม่น้ำโขงบ้างครับ

เดินไปเรื่อยๆ อยากถ่ายอะไรก็ถ่าย อยากแวะไหนก็แวะกันครับ สบายๆ

และนี่ก็เข้ากั๊นเข้ากัน ระหว่างประดูไม้กับต้นไม้สีเขียว ดูแล้วชอบยังไงบอกไม่ถูก

เดินไปเดินมา ก็มาสะดุดกับบ้านหลังนี้ ซึ่งมีป้ายติดหน้าบ้านว่า บ้านเลยวัย  ไม่รู้จะเลยวัยไหนเนอะ เพราะเราก็เพิ่งเลยวัยเลข 2 มาเอง ^^

เดินกันไกลพอสมควรครับ จากซอย 15 ถึงประมาณ ซอย 5 ครับ แล้วก็เดินกลับครับ จากที่เดินตอนแรกๆไม่ค่อยมีคน แต่พอตอนเดินกลับนี้คนเริ่มจะเยอะครับ

เดินเหนื่อยแล้ว ก็ได้เวลาหาไรทานแล้วครับ มื้อเย็นนี้พวกเราฝากท้องกันไว้ที่ร้าน เฮือนคำหวาน(ไม่แน่ใจว่าชื่อร้านนี้หรือเปล่าครับ ตั้งอยู่ปากซอย 14 ครับ ใกล้โรงแรมไดเฮงครับ

ระหว่างนั่งรออาหารก็มีฝูงนกบินผ่านมาพอดีครับ หยิบกล้องมาถ่ายแทบไม่ทันครับ เลยได้มาแค่นี้

อาหารมาแล้วครับ อย่างแรกที่มาเสริฟเป็น หลนปูครับ อร่อยดี ที่สำคัญมันไม่เผ็ดครับ ^^

อาหารเริ่มมาเรื่อยๆครับ อย่างที่สองเป็น ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนครับ

ทานปลา ทานปูแล้ว สั่งผักมาทานบ้าง ก็เลยได้เมนูนี้มาครับ คือ ยอดฟักแม้วผัดน้ำมันหอยครับ

สั่งแต่อาหารแห้งๆมา ก็กลัวจะติดคอครับ ก็เลยสั่งน้ำๆมาซดบ้าง ก็เลยสั่งต้มยำปลาคังมาครับ รสชาตแซบใช้ได้เลยครับ

ระหว่างทานข้าว ก็ใกล้เวลาที่พระอาทิตย์จะตกดินแล้ว เลยทำให้ต้องวิ่งออกไปถ่ายรูปเพื่อเก็บแสงเย็น บรรยากาศยามเย็นกับแสงแบบนี้นี่มันสุยอดจริงๆเลยนะครับ ^^

พระอาทิตย์ดวงโตๆ แสงสีส้มๆ กับวิธีชิวิตชาวบบ้านติดแม่น้ำโขงมันเป็น บรรยากาศที่หาดูได้ยากเหมือนกันกับชีวิตคนเมืองเนอะ

ทานข้าวเย็นอิ่ม กลับเข้าห้อง เพื่อพักผ่อนเล็กน้อย ล้างหน้าล้างตา แล้วก็ออกมาเดินถนนคนเดินกันครับ  ช่วงเย็นๆแบบนี้ คนเยอะนักแล

เดินไปเรื่อยๆครับ สนใจอยากดูอะไรก็แวะดูครับ และส่วนหนึ่งที่เป็นของฝาก หรือของที่ระลึก ก็คงจะหนีไม่พ้น เสื้อครับ

เดินไปเดินมาชักจะหิว เห็นหมูปิ้งร้านนี้คนเยอะดี คงจะอร่อยน่าดู แต่ไม่ได้ทาน เพราะคนรอคิวเยอะเกินไป (อดกินอีกแล้ว)

อ่อและอีกอย่างที่ถนนคนเดินเชียงคาน ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ การแสดงของเด็กๆ ไม่ว่าจะเด็กเล็ก หรือ เด็กวัยรุ่นครับ มีให้เป็นแน่นอนที่ถนนคนเดินแห่งนี้ครับ แต่ส่วนตัวชอบการเล่นตนตรีและร้องเพลงของเด็กกลุ่มนี้มากกว่าครับ เพราเด็กๆร้อง เล่น เต้น สนุกดีครับ

แวะถ่ายที่นี่ซะหน่อย เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง

เดินไปเดินมา เห็นน้องหมี นั่งอยู่บนระเบียงบ้านน่ารักดี เลยจัดมาให้อีกสักรูปก่อนที่จะกลับ เข้าที่พัก เพื่อพักผ่อนครับ

นอนหลับพักผ่อนไปแล้ว ตื่นมา ก็หิว เลยต้องมาหาไรทานซะหน่อย ร้านที่โรงแรมแนะนำจะเป็นชื่อร้าน ป้าลี่ ซอบ 14 ครับ ช่วงเช้าคนเยอะเหมือนกัน แม่ค้าถึงกีบทำไม่ถูกกันเลยทีเดียว กว่าจะได้ทานนี่รอนานอยู่เหมือนกัน และอาหารที่สั่งมาทานก็คือ ขนมจีนน้ำแจ่ว น่าจะเป็นอาหารพื้นบ้านของที่นี่ครับ

ทานขนมจีนน้ำแจ่วไปแล้ว แต่ไม่อิ่ม เลยต้องเดินหาร้านไข่กะทะทานครับ กว่าจะหาร้านทานได้นี่เกือบถอดใจจะไม่ทานแล้ว  แต่สุดท้ายก้ได้ทานครับ^^

อิ่มแล้วก็เดินเล่นอีกสักพักครับ และเท่าที่สังเกตุดู ชาวบ้านแถวนี้ชอบเลี้ยงนกกรงเหมือนกันนะครับ

เวลามันช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน ขนาดอยู่ที่เชียงคาน เราไม่ได้เร่งรีบอะไรแล้วนะครับ แต่เวลายังคงผ่านไปไวเหลือเกิน ผ่านไปจนถึงเวลาที่จะต้องลาเชียงคาน เพราะเข้ากรุงเพื่อที่จะมาทำงานอีกแล้วว และสุดท้ายก็ฝากภาพบ้านไม้เก่าๆที่เชียงคานไว้อีกภาพครับ

แล้วยังไงพบกันใหม่นะ ภูทับเบิกและเชียงคานนน

เจอกัน Blog หน้าครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ

iRoeng

แก้ไข กะหล่ำปี=กะหล่ำปลี จ้า

โดย: soup IP: 124.122.153.76 วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:1:51:50 น.

ภาพสวยมาก เก่งอ่ะ วิวสวย

โดย: Pookie IP: 115.67.164.16 วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:7:26:16 น.

ภาพสวยมาก สมารถอธิบายความรู็สึกและวิธีชีวิตได้ชัดเจนเลย เคยไปแต่ภูทับเบิกตอนนั้นหนาวมากกหมอกก็เยอะแต่สวยสุดๆ ที่เด็ดสุดได้เห็นทะเลหมอกด้วย^__^

โดย: Maru FC IP: 58.8.228.251 วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:7:57:09 น.

@soup ขอบคุณครับ แก้ไขแล้ว^^

@pookie ขอบคุณครับ

@maru FC ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ^^

โดย: im_moji วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:10:34:02 น.

สวัสดี วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555 วันหยุด

โดย: ต้นกล้า อาราดิน วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:10:39:57 น.

@ต้นกล้า อาราดิน สวัสดีครับ

โดย: im_moji วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:10:46:01 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:11:43:09 น.

ภาพสวย ได้ใจ

โดย: ืno name IP: 118.173.62.179 วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:11:45:55 น.

สวยจังค่ะ เคยไปเมื่อหลายปีก่อน อยากไปอีก ^^ คิดถึงบรรยกาศแบบนั้นจัง ขอบคุณที่แชร์ค่ะ ^^

โดย: NaamVK (NaamVK ) วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:16:01:26 น.

@โอน่าจอมซ่าส์ ปะไปเที่ยวด้วยกันครับ^^

@naam vk ยินดีครับ^^

โดย: im_moji วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:17:11:52 น.

มาอีกเส้น หล่มเก่า-ภูหลวง เส้นนี้ก้สวยเหมือนกันค่ะ

โดย: veryplease วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:21:22:08 น.

@veryplease ขอบคุณครับ ครั้งหน้าถ้ามีโอกาส จะลองใช้เส้นทางที่แนะนำดูครับ

โดย: im_moji วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:22:11:25 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 29 ตุลาคม 2555 เวลา:5:17:34 น.

@Kavanich96 สวัสดีครับ

โดย: im_moji วันที่: 29 ตุลาคม 2555 เวลา:16:20:15 น.

ไปมาแล้วสวยมากๆๆๆเลยค่ะ

โดย: nongfont วันที่: 31 ตุลาคม 2555 เวลา:15:58:24 น.

@nongfont เอารูปสวยๆมาฝากด้วยนะครับ^^

โดย: im_moji วันที่: 31 ตุลาคม 2555 เวลา:17:13:11 น.

สวยค่ะ
เคยไปภูทับเบิกละ แต่ยังไม่เคยไปเชียงคานเลย
ต้องจัดไปแน่ ๆ

โดย: aor (aor_wal ) วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:56:38 น.

สวยจ้าา บ้านพักคืนเท่าไร

โดย: moji fanclub IP: 124.121.55.11 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:06:00 น.

กำลังจะไปเส้นทางนี้เลยค่ะ นอนภูทับเบิกคืนศุกร์ นอนเชียงคานคืนเสาร์ ขอบคุณนะคะ

โดย: pum surachana IP: 115.67.194.157 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:58:29 น.

@aor สถานที่ดีๆ บรรยากาศดีๆ ต้องรีบจัดครับ

@moji fc บ้านพักคืนละ 1500 ครับ

@pum sura ยินดีครับ^^

โดย: im_moji วันที่: 4 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:52:34 น.

บ้านพัก แพงมาก ไม่ไหว ไม่มีตังค์ สงสัยต้องนอนเตนท์

โดย: moji fanclub IP: 203.113.10.153 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:53:26 น.

ต้นไม้ต้นไม้คลาสสิคจริงๆค่ะ

โดย: nongfont วันที่: 8 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:28:47 น.

อีกภาพ ทีเขาค้อนะคะ สวยไม่แพ้กันค่ะ

โดย: nongfont วันที่: 8 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:30:16 น.

ทักทายยามเย็นค่ะ ^__^

โดย: nongfont วันที่: 9 พฤศจิกายน 2555 เวลา:18:41:17 น.

@nongfont สวัสดีครับ เขาค้อก็สวยดีเหมือนกันนะครับ

โดย: im_moji วันที่: 10 พฤศจิกายน 2555 เวลา:16:03:22 น.

อยากทราบตอนนี้ความเย็นเหลือกี่องศาค๊ะ

โดย: 1 IP: 223.206.3.14 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:03:38 น.

ทักทายยามเย็นค่ะ

โดย: nongfont วันที่: 11 พฤศจิกายน 2555 เวลา:17:01:09 น.

@1 ตอนนี้ ความเย็นน่าจะอยู่ 10 กว่าองศา ครับ(ช่วงกลางคืนและตอนเช้าครับ)

โดย: im_moji วันที่: 12 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:38:21 น.

ภาพสวย ๆ ทั้งนั้นเลย ยังไม่เคยไปเลยดูแล้วอยากไปบ้าง

โดย: jom2507 วันที่: 23 ธันวาคม 2555 เวลา:1:54:41 น.

@jom2507 พาลูกและแๆนไปเที่ยวสิครับ ไม่ใกลมาก อากาศกังดีครับ

โดย: im_moji วันที่: 28 ธันวาคม 2555 เวลา:8:08:54 น.

ใช้เลาเดินทางกี่ ชม.คะ? จากภูทับเบิกไปเชียงคาน

โดย: chanon IP: 115.87.192.100 วันที่: 5 มกราคม 2558 เวลา:0:14:06 น.