กินเพลิน เที่ยวสบาย ไปกับ iRoeng

iRoeng

ตุลาคม 2555

15 ตุลาคม 2555

[Add iRoeng's blog to your web]

เที่ยว เวียดนาม ในวันที่ แกมี พัดผ่าน :(

นานๆจะโผล่มาที ก่อนอื่นต้องกล่าวคำว่า สวัสดี ก่อนเลยนะครับ

กลับมาคราวนี้ ออกเดินทางไปไกลหน่อย แต่ไม่ไกลมากเท่าไหร่ ไปประเทศ เพื่อนบ้านของเรานี่เอง คือประเทศเวียดนาม ซึ่งจองตั๋วเครื่องหางแดงไว้นานมากแล้ว ถึงเวลาเดินทางจริงๆ ต้องเจอกับข่าว ว่ามี พายุ แกมี เข้ามาที่เวียดนามพอดี ตอนแรกก็กังวลว่าจะไปได้หรือไม่ แต่ ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ เลยตัดสินใจไปกัน

ซึ่งวันแรก เดินทาง ก็เป็นช่วง เย็นแล้ว ไปถึงกก็ ประมาณ ทุ่มกว่าๆครับ ก็เลยมุ่งหน้าจาก สนามบิน ไปที่จำหน่ายตั๋ว ในตัว เมืองโฮจิมิน เลย เพื่อที่จะจองตั๋วเดินทางโดยรถโดยสาร(นั่ง) ไปยังเมืองดาลัด

สภาพการจราจร จากสนามบิน ไปยังที่จำหน่ายตัวรถครับ ฝนตกนิดๆ กับการจราจรที่วุ่นวายทั้งมอเตอร์ไซด์และรถยนต์

พอจองตั๋วที่จะเดินทางไปดาลัทได้แล้ว (เดินทางตอน 3 ทุ่ม) ก็หาไรกินกันเล็กน้อยก่อนเดินทาง และอาหารที่ สั่งกินเป็นอย่างแรกก็ คือ เฝอ ครับ อร่อยดี (ร้านจะอยู่ติดกับร้านขายตั๋วรถไปดาลัทเลย)

พอทานอิ่มแล้ว ก็เล่นเน็ต(ใช้ไวไฟฟรีที่ร้านอาหาร) รอเวลาเดินทาง การเดินทางก็ตื่นเต้นดี ทางขึ้นเขาบ้าง ทางเป็นหลุมเป็นบ่อบ้าง แต่ก็ยังโอเค ที่นั่งกว้างหน่อย ขาเราไม่ติดกับเบาะข้างหน้า ยืดแข้งยืดขาได้สบายอยู่ การเดินทาง ก็ใช้เวลา ประมาณ 6-7 ชั่วโมงครับ  พวกเราเดินทางไปถึงดาลัท ประมาณ ตี 4 แต่ทางโรงแรมยังปิดประตูอยู่ ก็เลยต้องนั่งรอเวลา อยู่ข้างหน้าโรงแรม ซึ่งฝนก็ได้เริ่มตกลงมาอีกแล้ว (เพราะ แกมี แท้ๆ) ซึ่งวันแรกที่ไปถึงก็เจอฝนทั้งวันอะครับ เที่ยวแบบฝนๆ กันเลยทีเดียว

วันแรกก๋เที่ยวแบบฝนกันไป ที่แรกที่ไปเที่ยวจำชื่อไม่ได้แล้ว แต่รู้ว่ามันเป็นเหมือนบ้านต้นไม้ใหญ่ๆ ที่ใช้ปูนสร้างขึ้นมาอะครับ แต่พอจากที่นี่เสร็จแล้ว ก็ไปขึ้นกระเช้ากัน แต่เนื่องจากฝนตก จึงไม่ต่อยเห็นบรรยากาศของบ้านเมืองเขาเท่าไหร่ แต่ก็เสียวดี

เวลานั่งกระเช้าจากอีกฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่ง ก็ใช่เวลานานพอสมควร (ค่าตั๋วเท่าไหร่ไม่รู้ เพราะทริปนี้เป็นผู้ตามอย่างเดียว)

พอข้ามมาถึงแล้ว ก็เดินจากจุดลงกระเช้าไปยังวัดวัดตั๊กลัมได้เลย  (เป็นวัดจันเล็กๆ แต่ก็สวยงามดีครับ)

ภายในวัดตั๊กลัม ครับ สวยงามมากเช่นกัน

พอเที่ยวชมวั ด ไหว้พระเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาเดินทางไปสถานที่ ท่องเที่ยวอีกแหงครับ นั่นก็คือ น้ำตก Datanla ครับ น่าจะเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดใน ดาลัท แล้วมั้งครับ ตอนที่ไปน้ำแรงมากครับ

เที่ยวชมน้ำตก เล่น โลเล่อโคสเตอร์(ไม่รู้ว่าเรียกถูกหรือเปล่า) แล้ว ก็ได้เวลาไปยังที่เที่ยวอีกทีแล้วครับ นั่นก็คือ สถานีรถไฟเก่า สถานที่เล็กๆ มีรถไฟจอดอยู่ 1-2 ขบวนแค่นั้น

ตอนเที่ยวนี่เวลามันช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน แป๊ป ก็เที่ยงแล้ว ถึงเวลากินอีก แล้ว และมื้อเที่ยงของวันแรกนี้ คนขับรถพาเที่ยวพา มากินครับ ไม่รู้ว่าชื่อร้านอะไร อาหารก็พอใช้ได้นะครับ สั่งมาเยอะมาก แต่ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมา ที่ถ่ายมาก็จะมี ปอเปี๊ยะทอด

และขาหมูทอดครับ (อร่อยดี ชอบเป็นการส่วนตัว)

อิ่มหนำ กันแล้ว ก็ออกเดินทางไปเที่ยวต่อครับ ที่ ไปเที่ยวหลังจากกินข้าวเที่ยงเสร็จก็คือ หุบเขาแห่งความรัก (Love Valley) ไม่รู้ว่าชื่อนี่หรือเปล่านะครับ จำชื่อไม่ได้ ^^  (เกือบเสียเงินเพิ่มจากการไปถ่ายรูปคู่มอไซด์เวสป้าแล้วไง )

จากสวนดอกไม้ ต้องมาแวะ ที่พิพิธภัณฑ์ ผ้าไหมสักหน่อย ผลงานที่จัดแสดง สวยงามและละเอียดมากๆ เลยอดไม่ได้ที่จะไม่ถ่ายภาพมา

มุมภายใน บางส่วนของ
พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมครับ

เดิมชมภายในเสร็จก็ต้องย้านฐานไปเที่ยวอีกทีครับ ก่อนย้ายก็ขอสักรูปครับ(ชอบมุมนี้เป็นการส่วนตัว^^)

เที่ยวเสร็จจากที่นี่แล้ว สถานีต่อไปที่พวกเราจะไปกันคือสวนดอกไม้ แต่ว่าฝนตก บวกกับความเหนื่อย ทุกคนเลยออกความเห็นว่า ไปเดินตลาดเล่นกัน แล้วกลับที่พัก พักผ่อนเลยแล้วกัน ^^
ส่วนคืนนี้ พวกเราพักกันที่ ทิวลิปโฮเทล ที่พักดี พนักงานโอเคเลยครับ

สวัสดี ดาลัท ตื่นเช้ามา ฝนหายไปแล้ว มาพร้อมกับแดดอ่อนๆ ทำให้ความหวังในการท่องเที่ยวสดใสอีกครั้งครับ (บรรยากาศจาหน้าต่างห่องที่ผมพักครับ)

และตรงข้างโรงแรมจะมีร้านอาหารอยู่ร้านหนึ่ง (ร้านสีแดงๆนี่แหละครับ)พวกเราฝากท้องไว้กับที่นี่เกือบทุกมื้อเลยครับตอนที่อยู่ดาลัท

กินข้าวเช้าเสร็จ ก็เดินเที่ยวชม เมืองดาลัท ไปเรื่อยครับ ผ่านตลาดสด ผ่านทะเลสาบ

ดูวิธีชิวต ของชาวดาลัท กันไป

เดินมาสักระยะก็จะเห็นโบสถ์ อยู่ไกลๆ จากทะเลสาบเดินไปโบสถ์ไม่ไกลเท่าไหร่ครับ เดินชิลๆ แป๊ปเดียวก็ถึง

อีกมุมของโบสถ์ครับ นั่งพักเหนื่อยอยู่ข้างถนน เลยได้มุมนี้มา^^

กลัวคนจะไม่รู้ว่ามาถึงเวียดนามแล้ว ก็เลย ถ่ายรูปธงชาติมาด้วยนิดหนึ่ง น่าจะเป็นเสาสัญญานโทรศัพท์ยี่ห้อใดก็ยี่ห้อหนึ่งนี่แหละครับ

ต่อจากนั้นก้เดินตามถนนมาเรื่อยๆ เดินเลาะทะเลสาป ดูอะไรเรื่อยเปื่อยครับ

เดินจนมาถึงตลาดสด ครับ อดใจไม่ได้ที่จะไม่ถ่ายรูปแม่ค้ามา^^

เดินเล่น นั่งเล่น บริเวณ วงเวียนที่ตลาดสดสัดแป๊ปครับ เพราะมีเวลาเหลือก่อนจะออกเดินทาง ไปมุยเน่

บริเวณ วงเวียนตรงตลาดสด ก็มีแม่ค้า พ่อค้าเอาของมาขายเช่นกันครับ (สงสัยจะนั่งพักเหนื่อย)

เที่ยงปุ๊ปก็ถึงเวลา เดินทางไปมุยเน่ แล้วครับ พวกเราเดินทางด้วยรถ นั่ง (นั่งจริงๆ ขยับแข้งขยับขาอะไรไม่ได้เลย) ต้องนั่งรถ ประมาณ 5-6 ชั่วโมงครับ
รูประหว่างเดินทาง ก็มีวิว สวยๆให้ดูบ้างครับ

พอมาถึงมุยเน่ตอนเย็น พวกเราก็หาอาหารทะเลกินซะหน่อย พออิ่มแล้ว ก็กลับที่พัก
พักผ่อน(พวกเราพักกันที่ Duy an ที่พัก โอเค พนักงานให้บริการเป็นกันเองมาก) เพื่อพรุ่งนี้จะได้ตื่นเช้า (ตี 4 ) ไปเที่ยวทะเลทรายกัน
ตอนเช้าก็มีรถจีบ มารับเพื่อไปท่องทะเลทรายกัน ตื่นแต่เช้าเลยมีโอกาศได้เห็นแสงแรกๆของวันด้วย

พอสายๆ นิดก็ เห็นทะเลทราย สีขาว ที่สะท้อนกับแสงแดดตอนเช้าจนเป็นสีทอง ก็สวยไปอีกแบบ
และนี่เป็นทะเลทรายสีขาว หรือเรียกว่า
White sand dunces ครับ

จากทะเลทรายสีขาวแล้ว ก็เดินทางต่อไปยังทะเลทรายสีแดงกันครับ

พอจากทะเลทรายสีขาวแล้ว ก้ไปต่อที่ ทะเลทรายสีแดงกันเลยครับ หรือจะเรียกว่า
Red sand dunces ครับ (ที่นี่จะเล่นสไลด์เดอร์ได้นะครับ)

แต่ที่ไม่ชอบอย่างของทะเลทรายสีแดง ตรงที่สกปรก นี่แหละครับ เพราะมีเศษพลาสติก ขวดน้ำ ทิ้งเต็มไปหมดครับ และมีพอค้าแม่ค้า หาบของเอามาขายข้างบนด้วย

จากทะเลทรายสีแดงแล้ว ขากลับก็แวะที่ท่าเรือชาวประมงซะหน่อย ครับ เรือเยอะมาก (และขยะก็เยอะเช่นเดียวกัน)

เรือแบบนี้อาจจะเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ก็ว่าได้ครับ(หรือว่าผมคิดไปเองหว่า)

ขอเรือทรงกลมอีกสักรูป ก่อนที่จะย้ายฐานไปเดินลุยน้ำครับ

ต่อจากท่าเรือชาวประมงแล้ว ถึงเวลาต้องเดินลุยน้ำกันแล้วครับ เดินผ่านลำน้ำ เกือบๆกิโล แล้วก็เจอบรรยากาศแบบในภาพนี่เลยครับ สวยอลังการใช้ได้เลยครับ

หมดเวลาไปครึ่งวันเช้า ไวเหมือนโกหก ถึงเวลาต้องกลับที่พัก เพื่อทานข้าว เก็บของ และต้องเดินทางต่อ เพื่อที่จะกลับเข้าเมืองโฮจิมิน กันแล้วครับ

พวกเรานั่งรถนอน(นอนจริงๆ นั่งแทบไม่ได้ หัวชนเพดาน นอนขยับตัวไม่ได้ เพราะพอดีตัวพอดี) ประมาณ 6-7 ชั่วโมง จากมุยเน่ เพื่อเข้ามายังโฮจิมิน ครับ มาถึงโฮจิมิน ก็ ทุ่มกว่า เกือบ 2 ทุ่มแล้วครับ มาถึงก็เดินหาโรงแรม (ไม่ได้จองโรงแรมกันเอาไว้) พอได้ที่พักแล้วก็ออกมาหาไรทานที่ตลาดครับ เก็บภาพมาด้วย 1 ภาพ ตอนออกไปหาไรทานตอนกลางคืน

กินอิ่ม แล้วก็อาบน้ำนอนครับ พอตื่นเช้ามาก็ ต้องเดินอีกแล้ว วันนี้พวกเราเดินเที่ยวกันในโฮจิมินครับ มีเวลาอีกครึ่งวันก่อนที่จะบินกลับไทย

เริ่มด้วย
โบสถ์นอร์ทเธอร์ดัม

บริเวณ รอบๆโบสถ์แห่งนี้คู่รักนิยมมาถ่ายรูป Pre-Wedding กันมาก อย่างน้อยที่รองๆนับดู มี 5 คู่ แล้วอะ

ถ่ายรูปอยู่ดีๆ ก็มี สาวเวียดนามเดินมาถ่ายรูปแถวนี้พอดี เลยขอถ่ายรูปมาฝากเพื่อนๆชาวไทยซะหน่อย ^^

เดินชมความงามภายนอกแล้ว เราเข้าไปชมดูความงดงามข้างในโบสถ์กันครับ

ในส่วนของในโบสถ์จะจำกัดพื้นที่สำหรับผู้ที่จะเข้าไปทำพิธีทางศาสนาด้วยครับ (หลังเก้าอี้นั่งพวกนี้จะมีรั้วไม้กั้นอยู่ครับ)

ขอรูปโบสถ์อีกสักรูปครับ ก่อนจะเดินไปสถานีต่อไป ^^

เดินชมภายในเสร็จแล้ว เดินออกจากโบสถ์มาซ้ายมือ ก็จะเจอสถานีขนส่ง หรือเปล่าไม่แน่ใจครับ อาคารสวยใช้ได้เลย

เดินจากโบสถ์ ผ่านสถานีขนส่ง มาแล้ว เดินมาสักระยะ ก็จะเจอ โอเปร่าเฮ้าส์ครับ ซึ่งไม่ใหญ่โตและโดดเด่นมาก ^^ (อาจจะเป็นเพราะโดนตึกและห้างสรรพสินค้าดึงความโดดเด่นไปหมดแล้วก็เป็นไปได้)

อีกมุมหนุ่งของโอเปร่าเฮ้าส์ ก่อนที่จะเดินจากออกมา

และสถานที่สุดท้ายที่พวกเราแวะถ่ายรูป ก่อนจะเข้าที่พักเพื่อเก็บกระเป๋า บินกลับบ้าน ก็คือ ที่ทำการไปรษณีย์ ครับ สวยงามและอลังการไม่แพ้สถานที่ราชการอื่นๆเลย

เที่ยวจนหนำแล้ว ถึงเวลากลับโรงแรม เก็บกระเป๋า เตรียมตัวไปสนามบินแล้วครับ ทริปนี้ ทั้งสนุกและเหนื่อย แถมไม่สบายเพราะโดน ฝนอีก แต่ก็สู้ๆครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นขอบคุณพี่ๆในทริปนี้ที่พากินพาเที่ยวต่างแดนนะครับ
และเจอกันอีกทีครั้งหน้าครับ

ขอบคุณครับ
iRoeng

ชอบมุยเน่มากๆครับ

โดย: เอ IP: 110.168.88.32 วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:21:19:57 น.

ภาพสวยมากเลยเคน..มันทำให้เพื่อนๆที่ได้ชมภาพของเคน ต้องเกิดสนใจ เวียตนาม แน่ๆเลย

โดย: ปลายมนัส IP: 24.22.181.122 วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:21:45:02 น.

รูปถ่ายสวยเซี้ยว เฟียวเงาะ

โดย: soup IP: 124.122.83.174 วันที่: 16 ตุลาคม 2555 เวลา:9:01:12 น.

เท่ห์มว๊ากกก...

โดย: Zung IP: 134.204.208.36 วันที่: 16 ตุลาคม 2555 เวลา:10:24:48 น.

ภาพสวยมากครับ ถ่ายภาพเก่งขึ้นมากนิ

โดย: P'Jom IP: 14.207.208.148 วันที่: 22 ธันวาคม 2555 เวลา:22:11:05 น.

@P'Jom มั่วๆถ่ายเอาครับ

โดย: im_moji วันที่: 28 ธันวาคม 2555 เวลา:8:10:14 น.