กินเพลิน เที่ยวสบาย ไปกับ iRoeng

iRoeng

[Add iRoeng's blog to your web]

ทำบุญไหว้พระ : เขาคิชฌกุฏ

ห่างหายไปนานเลย ^^

ก่อนอื่นต้องกล่าวคำว่า สวัสดี ก่อนครับ ช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ไปไหนมาไหนเท่าไรห่ หรือบางครั้งไปก็ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมาเป็นเรื่องราว ก็เลยไม่ได้อัพ Blog กันเท่าไหร่

แต่คราวนี้ได้มีโอากาศไปขึ้นเขาทำบุญกันที่ เขาคิชฌกุฏ หรือ เขาคิชกุฏ (ไม่รู้ว่าสะกดยังไงกันแน่) จ.จันทบุรี ใกล้ๆ แค่นี้เองครับ ^^

เริ่มออกเดินทางไปพร้อมกันเลยครับ!

พวกเราเดินทางออกจาก กทม. เกือบๆ จะ 4 ทุ่มแล้ว มุ่งหน้าไปทางจันทบุรี เลย แล้วเลี้ยวซ้ายมุ่งตรงไปที่วัดกระทิง  เลยครับ ประมาณ เกือบๆ ตี1 ก็มาถึงวัดกระทิงครับ จอดรถเก็บของ แล้วก็มาซื้อตั๋วขึ้นรถกัน ใช้เวลารอคิวในการขึ้นรถ ประมาณ 2 ชั่วโมงครับ (ขนาดตอนเที่ยงคืนวันธรรมดานะ ไม่อยากจะคิดถ้าหากเป็น วันศุกร์ หรือ วันเสาร์ จะเป็นยังไง)

ราคาค่าตั๋ว เที่ยวละ 100 บาท/1คนครับ  วิ่งยาวๆ (ไม่ต้องแวะซื้อตั๋ว หรือจอดระหว่างทางเหมือนที่ วัดพลวง ครับ)

ระหว่างที่นั่งรอคิวขึ้นรถครับ  บางคนก็นั่ง บางคนก็นอน เพราะที่วัดมีเต้นให้พักและมีเสื่อให้นั่ง ฟรีๆครับ

ถึงเวลาขึ้นรถแล้วครับ  ขึ้นเขาคิชฌกุฏ กันครับ  (คนขับรถเก่งครับ ปลอดภัยหายห่วง)

นั่งรถประมาณ 20- 30 นาที ก็ถึงจุดที่ให้เราลงเดินกันแล้วครับ

จุดแรกที่เรามาไหว้พระทำบุญ กันก่อนที่ พระสีวลี ครับ

เสร็จแล้วก็มาไหว้ และขอขมากับแม่ธรณี กันต่อครับ  ก่อนจะเดินทางขึ้นเขาต่อครับ

มุมกว้างๆ บริเวณ พระสีวลี

เดินขึ้นเขาไปเรื่อยๆ  ตาม 2 ข้างทาง และตามโคนต้นไม้ก็จะมีผู้คนนำดอกดาวเรืองโปรยตลอดทางครับ

อากาศ เย็นสบายครับ เดินได้เรื่อยๆ (ทางไม่ได้โหดร้ายอย่างที่คิด ตอนก่อนจะมา)

ตามใต้ก้อนหิน ระหว่างทางก็มีมีผู้คนเอาธูปไปค้ำยันก้อนหินเอาไว้ (ตามความเชื่อ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอะไร)

ทางเดินบางช่วงเป็นดิน บางช่วงเป็นบันใดไม้ เดินสะดวกครับ  แต่ระวังลื่นก็เท่านั้นเอง เนื่องจากตอนกลางคืนจะมีหมอกหรือน้ำค้างลง

ทางเดินบางช่วงก็จะเล็กหน่อย ทำให้คนเดินติดๆกันบ้าง (ถือว่าพักผ่อนระหว่างทาง จะได้มีแรงเดินต่อ)  ขึ้นเขาตอนกลางคืนก็ดีอย่างคือไม่ร้อนครับ คนน้อยด้วย ^^

เดินมาซักพักก็ถึงทางเดินขึ้นรอยพระพุทธบาทแล้วครับ (ข้างบนคนเยอะพอสมควรครับ)

ระหว่างรอคิวที่จะสักการะรอยพระพุทธบาท (เจ้าหน้าที่จะให้เข้าไปทีละกลุ่มๆ ครับ)

ผู้คนที่มีจิตศรัทธามากันล้นหลามครับ (ที่มุงๆกันอยู่นี้คือรอยพระพุทธบาทครับ)

รอยพระพุทธบาทครับ มองแทบไม่เห็น เพราะถูกปกคลุมไปด้วยดอกดาวเรือง ครับ

ไหว้พระ สักการะรอยพระพุทธบาทเสร็จแล้ว ก็นังพักซักแป๊ปครับ ก่อนจะเดินทางลง

ขึ้นเขาคิชฌกุฏ ครั้งนี้มาถึงแค่รอยพระพุทะบาท ถ้าครั้งหน้ามีโอกาศได้ขึ้นมาอีก จะต้องเดินไปถึงผ้าแดง ให้ได้ครับ

หายเหนื่อยแระ เดินลงกันดีกว่าครับ  (ยิ่งใกล้สว่างคนเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆครับ)

บรรยากาศดีมากครับ เย็นกำลัง และมีหมอกด้วยครับ

ทางเดินลงก็ยังมีคนโปรยดอกดาวเรืองตามทางเหมือนเดิมครับ สีเหลืองสวยงามมากๆ ตาม 2 ข้างทาง

อ่อ สำหรับคนที่เดินขึ้นเขาไม่ไหว มีบริการแบกขึ้น หรือนั่งเสลี่ยงด้วยนะครับ  (ราคาคร่าวๆน่าจะประมาณ 1600 บาท ไป-กลับ)

บางช่วงทั้งทางลงและทางขึ้น ก็จะมีระฆังแขวนไว้ทั้ง 2 ข้างทางครับ (มีเป็นช่วงๆ)

เดินแป๊ปเดียวก็มาถึงจุดที่ต้องมาขึ้นรถ เพื่อจะลงเขากันแล้วครับ  (ราคาตั๋ว 100 บาท / 1 คน) รอไม่นานเท่าตอนขึ้นมาครับ

นั่งรถตอนสว่าง ไม่น่ากลัวหรือหวาดเสียวเท่ากับนั่งมาตอนกลางคืนครับ^^

ตัวอย่างเส้นทางขาลงครับ

นั่งรถซักพักก็ลงมาถึงข้างล่างแล้วครับ เพิ่งรู้ว่ามีเขื่อนด้วย (เพราะตอนกลางคืนไม่เห็นอะไรเลย)

ลาทริปไหว้พระ ทำบุญ กันด้วยภาพนี้แล้วกันครับ

หลังจากนี้ก็หาที่นอนกันนิดหน่อย นอนพออิ่ม ตื่นก็หาอาหารทะเล อร่อยๆกิน แล้วก็ยิ่งยาวกลับ กทม. ทันทีครับ

ส่วนตัวผมตีตั๋วนอนยาวกันเลยทีเดียว ^^

ขอบคุณ เพื่อนที่ชวนมาทำบุญไหว้พระ และยังขับรถให้นั่งอีก ขอบคุณเพื่อนร่วมทริปทุกท่านด้วยครับ

และก็ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านและเดินทางไปสักการะรอยพระพุทธบาทด้วยกันครับ

แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้าครับ^^

Last Update : 28 มีนาคม 2557 21:05:24 น.

สวยครับพี่

โดย: ผู้จัด IP: 124.120.31.74 28 มีนาคม 2557 22:00:53 น.

โดย: Kavanich96 29 มีนาคม 2557 12:29:20 น.