เธอผู้นี้เกิดที่ นิวเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 1949 เธอสนใจการแสดงมาแต่แรกเริ่ม เป็นนักเรียนของโรงเรียน Vassar และ Yale School of Drama และเริ่มต้นชีวิตการแสดงด้วยผลงานทางด้านโทรทัศน์เรื่อง Secret Service ในปี 1977 และปีเดียวกันนั้น เธอได้ก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยบทสมทบเล็ก ๆ ใน Julia
ปี 1978 เธอสัมผัสเวที OSCAR ครั้งแรกในสาขานักแสดงสมทบ จากเรื่อง The Deer Hunter และถัดจากนั้นเพียง 1 ปี คือในปี 1979 เธอสามารถคว้ารางวัล OSCAR มาสำเร็จในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากเรื่อง Kramer vs. Kramer
ปี 1981 - 1983 ชื่อของเธอยังเข้าไปข้องเกี่ยวกับเวที OSCAR อย่างต่อเนื่อง คือในปี 1981 เข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบ จากเรื่อง The French Lieutenant's Woman ปี 1982 ชนะในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จาก Sophie's Choice และเข้าชิงสาขานักแสดงสมทบอีกครั้งในปี 1983 ด้วยผลงานอย่าง Out of Africa
เธอตบท้ายความสำเร็จในยุด '80s ด้วยผลงานระดับเข้าชิง OSCAR อีก 4 เรื่อง อันได้แก่ นำหญิงในปี 1987 จาก Ironweed นำหญิง ในปี 1988 จาก A Cry in the Dark และนำหญิงอีกครั้งในปี 1990 จาก Postcards from the Edge ซึ่งเหล่านี้เป็นการตอกย้ำความเป็นยอดฝีมือฝ่ายหญิงในยุคนั้นได้เป็นอย่างดี
แต่แล้วพอเข้ายุค '90s เธอก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกับนักแสดงหญิงส่วนใหญ่ นั่นคือการหาบทดี ๆ ได้ยากเต็มทน แม้ในช่วงนั้นเธอจะมีผลงานที่น่าจดจำอย่าง Death Becomes Her (1992) และ The River Wild (1994) แต่ชื่อของเธอแผ่วลงอย่างเห็นได้ชัด จนกระทั่งในปี 1995 นักแสดง - ผู้กำกับ มากความสามารถอย่าง Clint Eastwood ได้เรียกเธอใช้บริการในภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเขา ที่สร้างจากนวนิยายน้ำเน่าขายดี ที่มีชื่อว่า The Bridges of Madison County และเป็นที่ผลงานชิ้นนี้เองทำให้เธอเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง ทั้งยังเข้าชิง OSCAR นำหญิงในปีนั้นอีกด้วย
และอีก 3 ครั้งที่เธอมีชื่ออยู่ในเวที OSCAR อีกนั่นก็คือในปี 1998 กับผลงานอย่าง One True Thing สาขานักแสดงนำหญิง และสาขาเดียวกันในปี 1999 กับ Music of the Heart และครั้งล่าสุดปี 2002 สาขาสมทบหญิง ใน Adaptation
Kramer vs. Kramer - Sophie's Choice - Silkwood - Death Becomes Her - The House of the Spirits - The River Wild - The Bridges of Madison County - Before and After - Marvin's Room - Dancing at Lughnasa ทั้งหลายแหล่นี้คือผลงานที่ผมไปขุดมาดู คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณว่าเธอเยี่ยมขนาดไหน เพราะเธอคือเจ้าแม่เทคนิคทางการแสดงยุคแรก ๆ คือเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาไปตามบทที่ได้รับได้อย่างหมดจด (ก่อนที่ Charlize Theron ใน Monster หรือ Nicole Kidman ใน The Hours ที่ทำให้คนดูครางฮือในปัจจุบัน) ยังเป็นเจ้าแม่สำเนียง ที่เล่นเรื่องไหนเรื่องนั้น เธอเก็บสำเนียงแต่ละท้องถิ่นได้อย่างราบคาบ ชนิดเจ้าของสำเนียงยังยกมือให้
และเห็นที สตรีพ จะเป็นข้อยกเว้นสำหรับกรณีที่เธอเคยกล่าวถึงชะตากรรมนักแสดงหญิงในฮอลลีวูดไว้อย่างน่าฟัง เมื่อครั้งขึ้นไปรับรางวัล Women in Film Crystal Awards เมื่อปี 1998