Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2564
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
1 พฤศจิกายน 2564
 
All Blogs
 

»Food For Fun 65« "เมนูกลับใจ" (b ᵜ b )ทอดมันหัวปลี VS ทอดมันมะละกอ



3F ครั้งที่ 65
"เมนูกลับใจ" โดย คุณแหม่ม Narellan
ทำให้นึกถึงตัวเองกับแม่ . . จะเล่าถึงตอนเด็กๆ สมัยก่อน
บ้านที่เราอยู่ตอนเด็กๆจะอยู่ตำบลนอกๆ นอกตัวจังหวัดออกไป
แบบบ้านนอกมว๊ากกก.. บ้านในวัยเด็กของเราเป็นบ้าน
ที่แม่สร้างใหม่แยกมาจากบ้านของตายาย จะเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้
อยู่ปากซอยตรงทางสามแพ่งพอดี แล้วก็จะมีคนมาเกิดอุบัติเหตุ
ตายโหงอยู่ตรงต้นมะม่วงหน้าบ้านบ่อยมาก . . แต่เรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยว
กับ 3F วันนี้แต่อย่างใด 55+ เล่าต่อๆ คือสมัยก่อนเนี่ยะ . . ในหนึ่งปี
จะมีน้ำท่วม 1 ครั้ง น้ำจะท่วมจากข้างในซอย ยาวมาถึงหน้าบ้านเรา
คือมันจะแห้งตรงหน้าบ้านเราพอดี . . น้ำเอ่อแบบไม่สูงมาก
เดินจากหน้าปากซอยบ้านเรา เข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร
จะเป็นสะพานข้ามคลองเล็กๆ เวลาน้ำท่วม คนก็จะเข้าไปตกปลา
กันตรงสะพานเยอะมาก . . ปล่าว เราไม่ได้ไปตกปลากับเขาหรอก
เด็กๆ อย่างเราพอน้ำท่วม สิ่งที่ต้องทำคือ เอากะละมังออกมา
แล้วพากันนั่งในกะละมังไถเล่น จากปากซอยบ้านเราไปจนถึงสะพาน



- ขอบคุณรูปจาก Goole -



ซึ่งสนุกมากกกก . . . เป็นความสนุกสนานในวัยเด็กอย่างนึง
เราจำได้แม่นเลย . .ว่าก่อนถึงสะพานจะมีบ้านรุ่นพี่คนนึง
หน้าตาดีมาก ขาวๆตี๋ๆเราก็จะไถกะละมังเล่นวนไปวนมา เนียนๆ
อยู่แถวนั้นไม่ไปไหน..  แรดแต่น้อย  ฮ่าาาาาาา . . 117



- ขอบคุณรูปจาก Goole -

พอไถกะละมังมาถึงคอสะพาน ก็จะเห็นพวกผู้ใหญ่
พากันมาหว่านแหหาปูหาปลากันเต็มเลย ตาเราก็มาเหมือนกัน 
เปล่า.. ไม่ได้มาหว่านแห แต่มาซื้อปูปลาของเขากลับบ้าน
เอาไปให้ยายทำอาหาร ดังนั้นแล้ว..เวลาน้ำท่วมทีไร 
เราก็จะได้กินเมนูโปรด นั่นก็คือ ทอดมันปูนา ซึ่งมันฟินมาก
กรอบอร่อย.. เพราะยายเราทำกับข้าวอร่อยมากกกก อิอิ


แต่... ปูนา ที่ว่า ก็ไม่เกี่ยวกับ 3F วันนี้แต่อย่างใด กร๊ากกก

อ่ะๆ เข้าเรื่องๆ ก่อนที่มันจะไม่เป็นบล็อก 3F ละ.. 55+
ที่อยากจะบอกคือ นอกจากทอดมันปูนาที่ยายเราทำอร่อยมากแล้ว
ในตลาดที่เลยจากบ้านเราไปไม่ถึงโล ก็จะมีทอดมันเจ้าอร่อยอยู่เหมือนกัน



- ขอบคุณรูปจาก Goole -



ป้าเราซึ่งอยู่บ้านคนละหลังกับแม่และยาย นางก็จะไปตลาด
และซื้อกลับให้แม่และเราทุกที และที่เราชอบกินมากกก
ก็คือ ทอดมันมะละกอจ้า แต่แทนที่เราจะได้กินทอดมันมะละกอ
แสนอร่อยเยอะๆใช่มะ ก็มักจะมีคนมาขัดตาทัพอยู่ตลอดทุกที
เป็นคนที่ไม่ยอมตื่นเช้าไปตลาด  แต่มาขอส่วนแบ่ง ฮึ่มม..
ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นแม่เราเองเหอะๆ .. แม่นางอะนะ
ดันไม่ชอบกินทอดมันมะละกอเหมือนเรา จะกินแต่ทอดมันหัวปลี
เหอะ . . แม่ลูก ไม่เคยชอบอะไรเหมือนกัน เราชอบกินหมกหน่อไม้
นางก็จะชอบกินหมกหยวก เราจะกินฮอทดอก แม่จะกินลูกชิ้น เป็นดังนี้ตลอด 
เพราะงั้น.. เวลาป้าเราซื้อทอดมันมาให้ทีไร ก็จะสั่งแบบทอดมันหัวปลี
ผสมทอดมันมะละกอทุกครั้ง โดนหักโควต้าของที่ชอบไปครึ่งนึง
พาลทำให้เราไม่ชอบกินทอดมันหัวปลีไปเลยยยย . . 55+



แต่พอปัจจุบัน .. มีต้นกล้วยเป็นของตัวเอง อยู่ข้างบ้าน
เวลากล้วยออกเครือใหม่ เราจะต้องมานั่งนึกทุกทีว่า
จะเอาหัวปลีมาทำอะไร .. มันก็เลยมีเมนูทอดหัวหัวปลีมาด้วย
เพราะว่าทำง่าย 555+ พอทำไปกินไป .. เออ สุดท้ายมันก็อร่อยดีนะ
วันนี้เลยจะเอาเมนูทอดมันง่ายๆ มานำเสนอ ..



พอตัดหัวปลีได้มาแล้ว ก็ลอกเปลือกแข็งๆ ออกเหลือ
ส่วนปลายไว้หน่อย เพราะไอ้ตรงสีชมๆเนี่ยะ มันจะทำให้
ทอดมันเรากรอบๆ จากนั้นก็เอามาผ่าครึ่งหั่นเป็นเส้นได้เลย
กินหมดทั้งปลีเลยนะ ไม่ต้องเอาอะไรออก แม่นางที่บ้านสั่งมา
นางชอบแบบนี้.. หั่นแล้วก็เอาแช่ไว้ในน้ำเกลือปลีจะได้ไม่ดำ



ส่วนประกอบของทอดมันหัวปลี ก็มีแค่ หัวปลี พริกแกงเผ็ด
เกลือ(ซึ่งเราแช่หัวปลีด้วยน้ำเกลือแล้วจึงไม่ต้องใส่เพิ่ม)



ใบเล็บครุฑที่เด็ดมาจากข้างบ้าน แค่นี้..
สูตรบ้านเราไม่ใส่ไข่ เราชอบทอดมันแบบกรอบๆ



วิธีการทำก็ง่ายมากบีบหัวปลีที่แช่ไว้มาใส่ภาชนะ แล้วก็ค่อยๆ
โรยแป้งทอดกรอบลงไปทีละนิดๆ 



จากนั้นก็ใส่พริกแกง กับใบเล็บครุฑลงไป
(ที่ใส่ใบเล็บครุฑทีหลังไม่ใช่อะไร ลืม 55+)
คลุกเคล้าพริกแกงให้เข้ากัน ค่อยๆ โรยแป้งลงไป
กะเอาตาบชอบ เราชอบแบบแห้งๆ หน่อย ไม่ต้องแฉะมาก



ตัดน้ำตาลเล็กน้อย ตามชอบ เกลือไม่ต้องเพราะหัวปลีเรา
เค็มมากจากการแช่น้ำเกลือแล้ว



ตั้งกะทะ รอน้ำมันร้อนแล้วทอดโลดดดด..



ได้แล้ว ทอดมันหัวปลี เวอร์ชั่นกรอบนอกนุ่มใน



เชิญกินได้จร้าาาาาาาา . . 



แน่นอนว่า . . 



 มีทอดมันหัวปลี แล้วก็ต้องมี ทอดมันมะละกอของโปรดเราสินะ
มันต้องมาด้วยกันแพ็คคู่แบบ ซื้อ 1 แถม 1 ยังไงยังงั้น



วิธีการทำก็เหมือนกันเลย..มะลอหั่นฝอย
ใบเล็บครุฑข้างบ้าน โรยแป้งทอดกรอบ
ตัดเกลือและน้ำตาลเล็กน้อย



คลุกเคล้ากับพริกแกงเผ็ด ให้เข้ากัน



หยิบเป็นคำๆ พร้อมทอดดดดด



ได้แร๊วววววววววว ..  กร๊อบกรอบ น่ากินสุดๆ



พอโตมา . . อะไรที่เราไม่ชอบกินตอนเด็ก ก็กลับมากินได้
และไม่ว่าจะเป็นทอดมันหัวปลี หรือ ว่าทอดมันมะละกอก็ตามอะนะ
เมื่อมันมาจากฝีมือเรา ทำเองกินเอง . . แน่นอนว่า . . ก็ต้องอร่อย
ฟาดเรียบน่ะแหละ เอิ๊กกกกกก ชมตัวเองก็ได้นะ . . 127


บันทึก 3F เมนูกลับใจ โดย ตัวหนอนกิ๊วๆ




 

Create Date : 01 พฤศจิกายน 2564
14 comments
Last Update : 8 พฤศจิกายน 2564 14:12:04 น.
Counter : 1157 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณหอมกร, คุณtoor36, คุณThe Kop Civil, คุณเนินน้ำ, คุณเจ้าหญิงไอดิน, คุณhaiku, คุณกะว่าก๋า, คุณสองแผ่นดิน, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณเริงฤดีนะ, คุณทนายอ้วน

 

คราวหน้าถ้าที่อัพรูปพริกแกง ขอให้ตักเป็นกลมๆ หรือแบบอื่นนะครับ เป็นไหลๆ ยาวๆ แบบนี้คิดดีไม่ได้เลย

ดูผ่าน ๆ ไม่ได้ใส่แว่น ใบเล็บครุฑนี่นึกว่าใบกญ ^^

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 1 พฤศจิกายน 2564 16:42:09 น.  

 

จากบล๊อก
ตาไม่ได้หาเรื่อง เรื่องจิง ดูดีๆ ดิ 5555555
บอสตามใจยังไง ในเรื่องไม่ได้มีอะไรตามใจเลยพี่
นมเปรี้ยวเค้าก็ซื้อมาให้กินเอง เพราะหลังกินเหล้าผมชอบกินนมเปรี้ยวก่อนขับรถ

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 1 พฤศจิกายน 2564 17:04:35 น.  

 

555 ขำเม้นท์บน
ดีนะ เก็บผักเก็บหญ้า เอ๊ย ต้นไม้รอบบ้านมากินได้หมด
ต้นกล้วยสารพัดประโยชน์จริง ๆ แล้วมะละกอล่ะ ปลูกหรือยัง อิอิ

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 1 พฤศจิกายน 2564 17:29:40 น.  

 

แมวเจอน้ำ มันคงไม่อยู่นิ่งแบบในภาพค่ะ

 

โดย: หอมกร 1 พฤศจิกายน 2564 17:41:01 น.  

 

ไม่เคยลองทำเมนูนี้เลยครับ สำหรับผมถ้าเป็นของทอดนี่กินได้หมดครับ แต่ของทอดนี่เสียอย่างนึงคือ กินมากๆ ร้อนใน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 1 พฤศจิกายน 2564 17:58:00 น.  

 

อื้อหือ น่ากินอีกแล้วครับ สมัยเด็ก ๆ ผมชอบทอดมันกุ้ง ใส่ปูเหมือนกันครับ เค้าเอามาขายนะครับ 555
บ้านคุณหนอนรอบบ้านนี่ของกินเพียบเลยครับ

 

โดย: The Kop Civil 1 พฤศจิกายน 2564 20:07:14 น.  

 

เมนูแห่งความหลังเลยนะเนี่ย ^__^
ทอดมันหัวปลีเคยทานแล้ว แต่ยังไม่เคยชิมทอดมันมะละกอมาก่อนเลยจ้า คงต้องลองบ้างแล้ว

 

โดย: เนินน้ำ 1 พฤศจิกายน 2564 21:14:08 น.  

 

น่ากินนะคะ

 

โดย: เจ้าหญิงไอดิน 1 พฤศจิกายน 2564 21:48:35 น.  

 

ทอดมันหัวปลีน่ากินมากๆๆๆๆ
มาดูตอนก่อนนอน
หิวเลยครับ 555

 

โดย: กะว่าก๋า 1 พฤศจิกายน 2564 22:37:52 น.  

 

น่ากินทั้งสองเมนูครับ
ทอดมันมะละกอยังไม่เคยกินครับ


 

โดย: สองแผ่นดิน 1 พฤศจิกายน 2564 23:23:01 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับน้องหนอน

 

โดย: กะว่าก๋า 2 พฤศจิกายน 2564 5:22:24 น.  

 


ปูนาน่ารักจัง


ทอดมันหัวปลีน่าทานสุดๆ
ข้างบ้านเพิ่งตัดมาฝาก 2 หัว
เดี๋ยวต้องลองทอดตามน้องหนอนบ้างค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 2 พฤศจิกายน 2564 6:38:12 น.  

 

วันนี้อัพ เมนูกลับใจ ตามหลังมาติด ๆ

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 2 พฤศจิกายน 2564 10:59:44 น.  

 

อยากไปอยู่บ้านข้างๆจัง อิอิ

 

โดย: ทนายอ้วน 2 พฤศจิกายน 2564 13:57:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


nonnoiGiwGiw
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 52 คน [?]




Friends' blogs
[Add nonnoiGiwGiw's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.