Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
22 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
ชีวิตเหี้ย ๆ (?)



น้องคนหนึ่งว่าแบบนั้น
เธอว่าชีวิตเธอเป็นแบบนั้น

ฉันฟังแล้วก็นึกถึงตัวเอง
ฉันก็เคยเป็นแบบนั้น

เปล่า ฉันไม่ได้หมายถึงชีวิตตัวเอง
แต่หมายถึง ฉันเคยคิดแบบนั้น

คิดว่าชีวิตตัวเองมันสุดแสนย่ำแย่เสียเหลือเกิน
บางทีการสบถก่นด่า อาจทำให้อะไรดีขึ้น
อย่างน้อยก็ความรู้สึกเรานั่นแหละนะ


โอเค ฉันเข้าใจว่าชีวิตย่ำแย่
ใคร ๆ ต่างก็มีปัญหาในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น
ฉันก็มี เธอก็มี คนนั้นก็มี คนนี้ก็มี

มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาเลยนะ ที่ชีวิตต้องมีปัญหา
ถ้าชีวิตเธอไม่มีปัญหานี่สิ ถึงจะบอกได้ว่าไม่ปกติ

ก็ขนาดชีวิตของคนที่เราเชื่อว่า เขาสมบูรณ์เพียบพร้อมทุกอย่างแล้ว
เอาเข้าจริง เขาก็มีเรื่องทุกข์ร้อนใจไม่ต่างจากคนอื่นเหมือนกัน
เพียงแต่เราไม่ได้อยู่ใกล้เขามากพอจนมองเห็นปัญหาพวกนั้น


เอาล่ะ ถ้าเราทุกคนต่างก็มีปัญหาเหมือน ๆ กันหมด
แล้วอะไรคือความแตกต่าง ?

ถ้าเธอจะตอบว่า ก็ความเล็ก-ใหญ่ของปัญหาน่ะสิ
นั่นก็ถูกอยู่

มันใช่เลย

ปัญหาของบางคนใหญ่โตมาก ถึงขั้นคอขาดบาดตาย
อาจจะเป็นเรื่องสุขภาพ เรื่องหนี้สิน หรืออื่น ๆ

แต่ปัญหาของบางคนก็เล็กลงมานิดหนึ่ง แค่ชีวิตวอดวาย
ถ้าไม่ตั้งสติดี ๆ แล้วเร่งรีบแก้ไข ชีวิตก็วอดวายในนาทีนั้น

แล้วปัญหาของบางคนก็เล็กลงมาอีก แค่ไม่มีอะไรจะกิน
วันนี้ไม่มีเงินติดตัว ไม่มีอะไรซื้อข้าว และต้องอดไปอีกหนึ่งมื้อ

ว่าแต่ปัญหาของเธอ มันอยู่ในขั้นไหนล่ะ

? ? ?

รู้ไหม บางเรื่องก็ไม่ใช่ปัญหาหรอกนะ
เป็นแค่ความไม่สบายใจของเราเท่านั้นเอง

มากที่สุดก็แค่ใจเราจะขาด แต่มันไม่ถึงตาย
เว้นแต่เราคิดอยากจะตาย ซึ่งนั่นไม่ดีแน่


ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ปัญหาจะเล็ก-ใหญ่สักแค่ไหน
ชีวิตก็ต้องผ่านพ้นมันไป เราต้องผ่านมันไป

แม้ว่าวันนั้น นาทีนั้น เราไม่อยากขยับตัวทำอะไร
แต่เวลาจะพาเราผ่านมันไปเอง

เห็นไหม บางทีชีวิตก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น

เพียงแต่การให้เวลาพาเราผ่านปัญหาไป
มันคงดูไม่ดีเท่าไรนัก
เหมือนเรานั่งงอมืองอเท้า แล้วไม่ทำอะไรสักอย่าง

เว้นแต่เธอได้พยายามอย่างเต็มที่ อย่างที่สุดแล้ว
ถ้าอย่างนั้น ก็นั่งพักผ่อนเถอะ

เดี๋ยวมันจะผ่านไปเอง


สรุปเป็นว่า ชีวิตเธอกำลังมีปัญหา
เธอไม่สบายใจเอามาก ๆ
มันทำให้เธอชีวิตว่า ชีวิตย่ำแย่และไม่สวยงามเอาเสียเลย

ทำใจนิ่ง ๆ แล้วมองย้อนกลับไปสักนิดหนึ่ง
ตั้งแต่ลืมตาดูโลกแล้วจำความได้
เคยมีสักครั้งไหมที่เธอยิ้ม
เคยมีสักครั้งไหมที่เธอหัวเราะ
เคยมีสักครั้งไหมที่เธอรู้สึกว่า กำลังมีความสุข

ถ้าชีวิตเธอย่ำแย่จริง
เธอจะไม่รู้จักรอยยิ้ม
เธอจะไม่เคยได้ยินเสียงหัวเราะ
และเธอจะไม่เข้าใจว่าความสุขคืออะไร

แต่เธอก็รู้จัก เคยได้ยิน และเข้าใจ

ก็แค่วันนี้เธอยิ้มไม่ได้ หัวเราะไม่ออก
และทุกข์ใจแสนสาหัส

แล้วพรุ่งนี้ แล้ววันถัด ๆ ไป
แล้วเดือนหน้า ปีหน้า
เธอจะไม่ยิ้ม จะไม่หัวเราะ จะไม่มีความสุขได้อีกหรือ ?

เธอรู้ชีวิตตัวเอง เธอรู้หัวใจตัวเอง
แต่เธอไม่รู้อนาคต ไม่รู้วันที่กำลังมาถึง

ดังนั้น อย่าเดาหรือคิดเหมาไปเอง
ว่าชีวิตวันพรุ่งนี้ มันจะย่ำแย่เหมือนวันนี้

และอย่าได้เชื่อว่าชีวิตทั้งชีวิตที่เหลือ มันจะเป็นแบบวันนี้
อย่าเอาชีวิตเราทั้งชีวิต มาจำกัดความด้วยคำ ๆ เดียว

มันไม่ได้แย่ขนาดนั้นหรอก
ถ้าเธอไม่ได้ทำให้มันแย่ด้วยตัวของเธอเอง


เริ่มต้นที่การลบคำ ๆ นั้นออกไปจากความคิดเสียก่อน
ชีวิตมีเรื่องแย่พอแล้ว อย่าซ้ำเติมความรู้สึกตัวเองให้แย่ลงไปอีก

หัวใจเธอไม่ได้มีไว้รองรับความรู้สึกแย่ ๆ
ใช่ไหม ?

ลบคำแย่ ๆ ออกไปจากความคิด
แล้วความรู้สึกแย่ ๆ จะลดตามลงไป

เมื่อเราสบายใจขึ้น ชีวิตเราจะมีความสุขมากขึ้น
อย่างน้อยก็อีก - นิดหนึ่ง

เอาล่ะ ไหนเราลองมายิ้มด้วยกันซิ : )



จำไว้นะ

ชีวิตไม่มีทางแย่ลง
ถ้า (ใจ) เธอไม่ยินยอม

: )






Create Date : 22 ตุลาคม 2552
Last Update : 22 ตุลาคม 2552 11:04:38 น. 0 comments
Counter : 1201 Pageviews.

in my heart
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




*สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539

ห้ามมิให้ทำซ้ำ, ลอกเลียน, ดัดแปลง, หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความและภาพถ่ายใน Blog แห่งนี้ไปใช้ในทุก ๆ กรณี โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

ผู้ละเมิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายที่บัญญัติไว้สูงสุด



Friends' blogs
[Add in my heart's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.