สิงหาคม 2558

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
31
 
 
เมื่อมนุษย์เงินเดือนอย่างเราจะออมเงินกับ "การลงทุนในกองทุนรวม"


ทุกวันนี้ทำงานกินเงินเดือนอย่างเดียว เก็บเงินไม่ค่อยได้ หรือว่าง่ายๆ คือออมเงินไม่ค่อยจะเป็น ปกติจะออมแบบง่ายๆ ไม่เสี่ยงด้วยการฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์ แต่ก็นั่นแหละ เห็นคนอื่นๆเค้าเงินเดือนเยอะ เราก็อยากมีบ้างไรบ้าง ไว้เก็บไว้ใช้ยามเกษียณ หรือยามแก่เฒ่าไม่มีใครเลี้ยง หลายคนได้โบนัสปีละครั้ง หรือปีละสองครั้งก็นำเงินส่วนนั้นมาเป็นเงินออม หรือสร้างต้นทุนชีวิต ในด้านต่างๆ เช่นซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่กับเรามันไม่ใช่เลย ถ้าอยากได้อย่างนั้นต้องเปลี่ยนงานไปเลยล่ะ เลยมองหาแหล่งเงินออม แบบไม่สนเงินโบนัส แต่สามารถใช้เงินเดือน เงินฝากของเราเอง หากจัดการให้ดี  ก็น่าจะเป็นแหล่งเงินออมให้เราได้ไม่มากก็น้อย ช่วงนี้เลยสนใจเรื่องการลงทุนในกองทุนรวม เคยศีกษามาอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่มีสภาพคล่องพอจะนำเงินไปไว้ในกองทุนหุ้นแบบนี้

จนมาช่วงนี้ มีหลายกองทุนที่เหมาะกับเรา และอ่านมาแล้วว่าการลงทุนในกองทุนรวมมีข้อดีอยู่เหมือนกันนะ คือ มีมืออาชีพหรือผู้เชี่ยวชาญมาบริหารจัดการการลงทุนให้ ไม่ต้องมีเงินมาก เพียงแค่หลักพันก็ลงทุนได้ มีนโยบายหลากหลายให้เลือกลงทุน และช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนด้วยการกระจายการลงทุนไปยังกองทุนหุ้นต่างๆ ที่มีพื้นฐานและปัจจัยที่ดี  นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไป และผลตอบแทนในส่วนของกำไรส่วนเกินมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ต้องเสียภาษีด้วยนะ

ทีนี้เราเลยคิดว่าน่าจะเหมาะกับเราซึ่งปกติก็ฝากเงินไว้เฉยๆ ได้ดอกเบี้ยมาปีนีงสิบบาทยี่สิบบาทมั้งน่าจะลองนำเงินไปไว้ในกองทุนรวมแบบนี้เพื่อเพิ่มผลดอกเบี้ย และมีประสิทธิภาพ รวมถึงสภาพคล่องคล้ายกับเงินฝากออมทรัพย์ คือไม่ค่อยเสียงขาดทุน และสามารถนำเงินออกมาใช้ได้หากขายหน่วยลงทุนคืน (ก็แบบถอนเงินออกจากแบงค์)

เราว่านี่เป็นอีกทางเลือกหนี่งของการออมเงิน แบบดีกว่าฝังไว้ในใหเยอะเลย และยังมีสภาพคล่องดีกว่า
การซื้อประกันแบบออมเงินด้วย แต่ไม่ใช่ว่าการซือประกันออมเงินจะไม่ดีนะ เก็บเงินต้นได้ร้อยเปอร์เซ็นต์และยังได้รับความคุ้มครองอีกต่างหาก ที่สำคัญยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย สำหรับเรา เราก็เลือกออมกับประกันออมทรัพย์ส่วนนึงเหมือนกัน นำไปใช้ลดหย่อนภาษี ไม่พอนะ ประกันออมทรัพย์ตัวที่เราซื้อยังมีนโยบายแบ่งเงินเบี้ยประกันไปลงทุนด้วย ได้ปันผลปีละครั้ง (คือเยอะกว่าดอกเบี้ยเงินฝากไง อิอิ)

นั่นล่ะ! ทำให้เราเล็งเห็นถึงโอกาสในกองทุนรวม ที่มีผู้ชำนาญนำเงินไปลงทุนให้เรา หาผลประโยชน์ให้เรา ที่เราต้องทำคือ รอรับปันผล ชิวๆ อยากรู้รายละเอียดการลงทุนก็เพียงขอดูรีพอร์ตจากผู้ดูแลกองทุนให้เราก็เท่านั้น เห็นมะ ไม่ยาก

เราจะลองดูสักตั้ง

ครั้งหน้าจะมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังต่อ ว่าจะซื้อกองทุนไหน จำนวนเท่าไรผลเป็นไง ฯลฯ ซึ่งตอนนี้เราซื้อแล้ว และกำลังเรียนรู้การซื้อขาย และสับเปลี่ยนกองทุนด้วยตัวเองอยู่ 

ติดตามอ่านตอนต่อไปได้ที่หน้าบล้อกของเรา เลือกหน้า มือใหม่หัดลงทุน อัพเดทล่าสุด ส.ค. 58 มีครบทุกตอนแล้ว ^^

PS. บทความนี้เราเขียนไว้ในบล้อกส่วนตัวเมื่อตอนเดือน ก.ค. 58
อยากนำมาแชร์ให้ชาว bloggang อ่านกันดูบ้าง 




Create Date : 28 สิงหาคม 2558
Last Update : 5 พฤศจิกายน 2558 17:03:03 น.
Counter : 979 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mara_padkhai
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




 รักอิสระ รักความสงบ ^^




New Comments