เมษายน 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
 
มือใหม่อยากออมเงิน กองทุนรวม ใครๆ ก็ซื้อได้ (ตอน 4) ดูพอร์ตของผู้เริ่มต้น





ห่างหายไปนานเลย วันนี้เป็นวันทำงานวันสุดท้ายก่อนจะหยุดยาวสงกรานต์ จะมาอัพเดทพอร์ตกองทุนรวมให้ชาวบล้อกอ่านเพลินๆจากความเดิมตอนที่แล้ว เราเริ่มซื้อกองทุนไว้สำหรับเป็นที่พักเงิน และเราก็ขายกองทุนออกบางส่วนเพื่อนำเงินก้อนออกไปใช้จ่ายเป็นค่าประกันชีวิตแบบรายปีจำนวนเงินประมาณ 17000 บาท ซึ่งประกันตัวนี้เราจ่ายเพื่อเป็นค่าคุ้มครองชีวิต และเป็นออมทรัพย์ด้วย คือครบกำหนด 14 ปีก็จะได้เงินทุนประกันคืน 100,000และบวกปันผลอีก 30% เงินส่วนนี้ที่เคยนำไปพักไว้ในกองทุนรวมความเสี่ยงน้อย กำไรไม่เยอะ แต่ก็ไม่ขาดทุนและนำไปต่อยอดออมทรัพย์ต่อในประกันออมทรัพย์ ซึ่งยังไงก็ยังคงเป็นเงินเก็บอยู่ ^_^

ทีนี้เราก็เริ่มต้นนำเงินส่วนนึงไปพักไว้เช่นเดิม คือเข้ากองทุนความเสี่ยงน้อยไว้ตามปกติ K-MONEY และ K-MPLUS แต่เราจะแบ่งเงินมาลงทุนเพิ่มเติม แบบกล้าได้กล้าเสียในกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น (เพื่อให้ได้กำไร/ หรืออาจขาดทุนย่อยยับ55+) เราเลยเข้าไปหาอ่านรายละเอียดของกองทุนต่างๆ ไปเจอเข้ากับกองทุนสุขภาพ K-GHEALTH(UH) ลงทุนในหุ้นสุขภาพ และตราสารหนี้บางส่วนเปอร์เซนต์โดยประมาณลงทุนในหุ้นกลุ่มสุขภาพ 80% ตราสารหนี้อื่นๆ 20% ตรงกับความต้องการเรา จึงเริ่มทยอยซื้อ ครั้งแรกซื้อก่อน 5000 บาท และทยอยซื้อรายครั้ง ครั้งละ 500 บาท ที่ทยอยซื้อเพราะจะได้
เป็นการเฉลี่ยต้นทุน เพราะการลงทุนในหุ้นมันเสี่ยง แต่ละวันเราไม่มีเวลามานั่งคำนวณหรือคาดการณ์ว่าวันนี้ราคา NAV จะดี จะขึ้นจะลงกี่บาท คิดเป็นกี่ % อีกอย่างนะ เพราะเราลงทุนไม่มาก เลยไม่อยากเว่อร์ ไม่อยากมานั่งเสียเวลาเสียดายเงิน หรืออยากได้กำไรมากๆ หากลงทุนน้อย กำไรก็น้อยเป็นของธรรมดา แต่การเฉลี่ยต้นทุน มันก็ทำให้เราไม่ขาดทุนเยอะแยะเสียจนรับไม่ได้ หากขาดทุนมากก็ต้องยอมขายกองทุนทิ้งไป เหมือนหุ้นนั้นแหละที่ต้องยอมปล่อยเมื่อ ถึงจุด Cut loss จะถือไว้ให้ยิ่งเจ็บทำไม เอาล่ะ มาต่อที่กองทุน  K-GHEALTH(UH) ระดับความเสี่ยง 7  อันนี้เรารับได้ ระยะเวลาในการซื้อ และขายคืน T+4 อันนี้เราก็รับได้ เพราะตั้งใจไว้ว่าจะลงทุนอย่างเดียว คือยังไม่ขายง่ายๆ ถือยาวๆ (ถ้ามันยังดีอยู่นะ) และจะถือให้ครบรอบจ่ายปันผลด้วย เพราะไม่ใช่แค่ถือไว้พักเงิน หรือหากำไรจากการเพิ่มมูลค่าของราคาเท่านั้น กองทุนนี้มีนโยบายจ่ายปันผลด้วย ถ้ามีหุ้นเยอะก็ได้เยอะเลยนะ (มโนไป55+)

(ข้อมูลกองทุน  K-GHEALTH(UH) แบบพอสังเขปดูได้ที่ภาพด้านล่างของบทความ)

ลองดูพอร์ตเล็กๆ ของเราดูนะ เพิ่งทยอยซื้อเล็กๆน้อยๆ ไม่เยอะมาก เอามาให้ดูเป็นตัวอย่างให้คนที่อยากเริ่มต้น แต่ยังกล้าๆ กลัวๆ เราบอกตรงนี้เลยว่าไม่ยาก อ่านจากบทความก่อนๆ ของเราได้ การเริ่มต้นไม่ยากเลย พอเป็นแล้วก็ค่อยๆ บริหารพอร์ตไป จะซื้อทอง เก็บเงินสด ซื้อหุ้น หรือกองทุนก็ได้ แล้วแต่ไลฟ์สไตล์เลยจ้ะ

ตัวอย่างพอร์ตกองทุนรวมของผู้เริ่มต้น

เห็นมั้ย
ถึงพอร์
ตของเราจะเล็กๆ แต่มันก็พอมีกำไร หากมันจะกำไรน้อยกว่านี้หรือติดลบไปบ้าง เราก็ยังพอรับได้ เพราะเราซื้อแล้วก็กะทิ้งไว้นานๆ ทยอยซื้อทีละ 500 ไปเรื่อยๆ มันจะโตขึ้นและเพิ่มมูลค่าไปเรื่อยๆ หากเราเห็นว่ามันติดลบมากๆ หากไม่ขายคืน ก็สามารถสับเปลี่ยนกองทุนไปเป็นกองทุนอื่นๆ ที่เราสนใจ หรือนำไปลงทุนแนวอื่นไปเลยก็ยังได้ บริหารกันให้ดีก็แล้วกัน

ยังไงเราก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ผู้ที่คิดเริ่มลงทุนแบบเรานะ
เจอกันอีกทีตอนรายงานพอร์ตครั้งต่อไป Bye Bye

ข้อมูลกองทุน K-GHEALTH(UH)



"การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน"

สามารถติดตามบทความเกี่ยวกับการลงทุนของเราได้ที่นี่จ้า
: รวมบทความ "มือใหม่หัดลงทุน"





Create Date : 11 เมษายน 2559
Last Update : 26 เมษายน 2559 13:53:03 น.
Counter : 1254 Pageviews.

1 comments
  
"ห้ามพลาด" กับสัมมนาชี้ 8 ช่องทางรวยด้วยออนไลน์
ลงทะเบียนฟรี !!
//execonline.weebly.com
รับจำนวนจำกัด 30 ท่านเท่านั้น
ขออภัยถ้าข้อความเป็นการรบกวน
โดย: หมีน้อย IP: 110.168.99.66 วันที่: 3 พฤษภาคม 2559 เวลา:19:51:32 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mara_padkhai
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




 รักอิสระ รักความสงบ ^^




New Comments