Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
15 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 
ต้น เทียนกิ่ง ต้นกาว ย้อมผมบำรุงผมได้ดีมาก





วันหนึ่งมีญาติมาถามขอต้นกาวไปปลูก เพื่อเอาไปย้อมผม มีคนเอาไปย้อมแล้วสีดำสวยเงางามมาก ญาติคิดว่าต้นเชอรี่หวานที่ปลูกคือต้นกาวเพราะใบคล้ายกัน

อินเตอร์เนตมีประโยชน์มากก็งานนี้แหละ ไอ้เราก็อยากรู้จนรู้ ต้นกาว เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง เรียกตามภาษาอีสานว่าต้นกาว สำหรับภาคกลางเรียก ต้นเทียนกิ่ง ต้นเทียนย้อม

พอรู้ก็เลยอยากได้มาปลูกละซิทีนี้ ไปถามขอใครก็ไม่มีแถมไม่รู้จักอีก หาซื้อก็ไม่มีต้นขาย เลยต้องพึ่งขอเพื่อนในเนตได้มาจนได้
เมล็ดต้นกาวหรือต้นเทียนกิ่งจากคุณTASSY_TT แบ่งเมล็ดส่งมาให้ปลูก





เพาะเมล็ดแล้วต้นเกิดแต่โตช้า หลายเดือนแล้วยังไม่สูงเลย เกือบถอดใจ





ประคบประหงมเหลือรอดไม่กี่ต้น จนเหลือรอดมาหนึ่งเดียว
เทียนกิ่ง เป็นพันธุ์ไม้หอม ไม้ประดับเลี้ยงง่าย และสมุนไพรรักษาโรค เสริมความงาม
ต้นทนแดดได้ดี ปลูกได้ในที่มีแดดจัดแสงแดดที่เต็มวัน
การปลูกในที่มีแสงแดดรำไรใบก็ใหญ่กว่าต้นเจอแดดจัด ดินที่มีธาตุอาหารค่อนข้างต่ำก็เกิดโตได้ แต่ไม่ทนต่อการขาดน้ำเป็นเวลานานเท่าไหร่ ใบจะเหี่ยวทันทีเมื่อเริ่มมีอาการขาดน้ำ
เนื่องจากมีการแตกกิ่งก้านสาขามาก ควรตัดแต่งทรงให้สวยงามภายหลังการออกดอกจะทำให้ออกดอกเร็วขึ้น
ปลูกลงดินต้นคงสูงเป็นไม้พุ่ม สูง 3-5 เมตร แต่เราปลูกในกระถางก็โตออกดอกออกผลได้





ขยายพันธุ์ง่ายมาก แค่ตัดกิ่งที่ตัดแต่งออกมาเอามาปักชำลงดินทิ้งไว้ แทบไม่ถึงเดือนก็รากออกแล้ว
กระถางนี้ได้จากเอากิ่งมาปักชำหลังจากเอาไปใช้ย้อมผม





ออกดอกตลอดปี โตไม่เท่าไหร่ดอกตูมออกแระ





ดอกตูมกำลังทะยอยจะแตกบาน





พันธุ์ดอกจะมีสองสีคือ สีแดงกับสีขาว





ที่ได้มาปลูกเป็นดอกสีขาวดอกบานกลิ่นจะหอมโชยลอยลม หวานๆเย็นๆโชยไกล ออกดอกเรื่อย ๆ

สรรพคุณ

-ใบ
ฆ่าเชื้อโรค ใช้ทำยากันเล็บถอด เล็บช้ำ เล็บขบยากันเล็บถอด เล็บขบ เล็บช้ำ
วิธีที่ 1 ใช้ใบเทียนกิ่งสด 20-30 ใบ ล้างให้สะอาดตำให้ละเอียด เอาข้าวสุกปั้นเป็นก้อนขนาดเท่าแม่มือ เผาไฟให้บางส่วนดำเป็นถ่านตำรวม ใส่เกลือเล็กน้อย พอกที่เล็บซึ่งถูกของหนักๆ ทับ หรือตรงจมูกเล็บเป็นหนอง หนองก็จะหาย เล็บไม่ถอด
วิธีที่ 2 ใช้ใบเทียนกิ่งสด 20-30 ใบ

แก้ปวดนิ้วมือนิ้วเท้า แผลมีหนอง ถอนพิษปวดแสบปวดร้อน ฝี แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แผลฟกช้ำ ผิวหนังอักเสบ
รักษากามโรค แก้ปวดท้อง ท้องร่วง ขับปัสสาวะ
ในสมัยโบราณ ใช้เป็นเครื่องสำอาง พอกเล็บ เป็นยาย้อมผม ขน

-ราก ใช้ขับประจำเดือน รักษาตาเจ็บ ขับปัสสาวะ และรักษาโรคลมบ้าหมู
-เปลือก - ขับน้ำเหลืองเสียในโรคเรื้อน
-ดอก - ใช้ขับประจำเดือน แก้ปวดศีรษะ รักษาดีซ่าน
-ผล - ใช้ขับประจำเดือน


//www.rspg.or.th/plants_data/herbs/herbs_20_1.htm







เมื่อก่อนรู้จักแค่ เฮนน่า(Henna) ที่คนอินเดียใช้มาเขียนลายบนร่างกาย
และประเทศอื่นเอามาทำยาสระผมบ้าง ทั้งจากประวัติศาสตร์นับพันปีของประเทศอียิปต์ พระนางคลีโอพัตรา และพระนางเนฟาติติใช้เฮนน่าใช้บำรุงทารักษาเส้น ทาสีเล็บ แต่งริมฝีปากเสริมแต่งความงาม
พึ่งมารู้ว่าต้นเฮนน่าที่รู้จักมานานคือต้นเทียนกิ่งหรือต้นกาวบ้านเฮาก็มี จะช้าอยู่ใยเมื่อมีก็เอามาลองของใช้ซะเลย


ผมที่จะย้อมสีจากเทียนกิ่งได้ผลดีที่สุดคือ ผมสีขาว ถ้าผมสีดำจะทำเป็นสี่อื่นไม่ได้เช่นสีน้ำตาลแดงแต่จะช่วยให้ผมดำขึ้น เงางามและนิ่มสลวยมีน้ำหนัก เพราะสรรพคุณแค่เคลือบผิวของเส้นผมชั้นนอกสุดเท่านั้น ไม่ได้ซึมเข้าไปเปลี่ยนสีเหมือนยาย้อมผมเคมีตามท้องตลาดและนำมาผสมด้วยกันไม่ได้ แต่ยาย้อมผมจากสารเคมีจะสามรถซึมแทรกเข้าไปโคนรากผมและเกล็ดผมได้ ผลเสียเคมีอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งได้

ข้อดีในการใช้เทียนกิ่งย้อมผม เพราะไม่มีพิษ ไม่ทำให้ระคายเคือง และยังบำรังรักษาเส้นผมและหนังศรีษะ

เริ่มการทดลอง นางแบบกิตติมศักดิ์คือ หม่อมแม่ของอะฮั้นเองค่ะ เพราะพอจะมีผมขาวให้ทดลอง





สำหรับสีผมที่ต้องการ
(ถ้าต้องการสีเข้มก็เพิ่ม เช่น กาแฟจะให้โทนสีแดง ดอกอัญชันจะให้โทนสีเข้มน้ำเงิน กานพลูสีผมเข้มใกล้เคียงสีดำ)

-สีน้ำตาลแดง ใช้ ใบเทียนกิ่งหนึ่ง 1 ถ้วยตวงขึ้นไป

-สีส้มแดง ใช้ ใบเทียนกิ่งประมาณ 1 ถ้วยตวง
ดอกอัญชัน 20-30 ดอก
ผงกาแฟ 1 ช้อนชา

-สีส้มน้ำตาล ใช้ ใบเทียนกิ่งประมาณ 1 ถ้วยตวง
ผงกาแฟ 2 ช้อนโต๊ะ

- สีส้มม่วง ใช้ ใบเทียนกิ่งประมาณ 1 ถ้วยตวง
ดอกอัญชัน 50 ดอก
ผงกาแฟ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1 / 2 ผล


หมายเหตุ
** ถ้าอยากให้น้ำข้นเหนียว ก็เพิ่มข้าวสารข้าวเหนียว

** ถ้าไม่มีมะนาวใช้พวกน้ำส้ม น้ำส้มสายชูแทนก็ได้

** ทำน้ำยาหมักผม ใช้ใบเทียนกิ่ง 1 ถ้วยตวง
หรือน้ำหญ้านาง 1 ถ้วยตวง
หรือดอกอัญชัน 1 ถ้วยตวง
นำมาตำรวมกันให้ละเอียด เติมน้ำแช่ข้าวเหนียวประมาณ 1 / 2 ถ้วยตวง
พอให้ข้นเหนียว นำมาหมักผมทิ้งไว 3-5 ชม.ล้างออก
หรือผสมเก็บไว้ในตู้เย็นเอาไว้ใช้ได้นานขึ้น

** นำใบเทียนกิ่งตากแดดหรืออบให้แห้งบดละเอียด
เวลาใช้ผสมกับนำ้ผึ้ง น้ำมะกรูด ไข่แดงหมักผม 2-3 ชม. จะได้สีแดงและติดทน







วิธีทำการย้อมผม


นำใบเทียนกิ่ง





ดอกอัญชัน 50 ดอก ใช้เยอะเพราะต้องการสีเข้ม





นำดอกอัญชันและใบเทียนกิ่งตำให้ละเอียด





เพิ่มเติม อยากให้ข้นเหนียวเลยใส่ข้าวสารข้าวเหนียวไปด้วย 1 กำมือตำข้าวให้ละเอียด ค่อยเอาใบเทียนกิ่งกับอัญชันใส่ตาม
(หรือจะปั่นก็ได้เติมน้ำด้วยเล็กน้อย)




เติมผงกาแฟไม่มีเลยใช้ผงโกโก้แทน





บีบน้ำมะนาวและเติมน้ำอุ่นเล็กน้อย





ผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันในถ้วยกระเบื้อง หรือถ้วยแก้ว สีจะได้ไม่เปื้อนติดเวลาล้างภาชนะ กะให้เหนียวข้นคล้ายกาว ถ้าเหลวเป็นน้ำเวลาย้อมผมจะไหลเลอะเปรอะเปื้อนเสื้อผ้า แต่ถ้าแห้งเกินไปจะเป็นก้อนไม่กระจายทั่วถึง




เอาป้ายลงชโลมเส้นผมให้ทั่วศีรษะ โดยเริ่มจากโคนผมจนถึงปลายผม
เสร็จแล้วให้เอาหมวกพลาสติกคลุมผมเอาไว้
ทิ้งไว้อย่างน้อย 2-6 ชั่วโมง ไม่ควรน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมง
ถ้าอยากให้สีเข้มขึ้นอาจทิ้งไว้ได้นาน 24 ชั่วโมงทั้งคืนก็ได้
ถ้าเลอะหน้าเอาสำลีชุบน้ำเช็ดออก





หลังจากนั้นสระออกด้วยน้ำธรรมดา อย่าพึ่งใช้แชมพู




เสร็จเรียบร้อยแล้ว เปรียบเทียบให้ดูได้สีน้ำตาลเข้มออกแดง
สังเกตผมเงางามขึ้นเยอะ ทำแค่ครั้งเดียวสียังไม่ติดเข้มมาก ทำหลายครั้งสีคงเข้มขึ้นเคลือบปิดผมหมด

ก่อน-หลังทำ





การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดผมเงางาม เป็นเงาสลวย มีน้ำหนัก ผมนุ่ม สปริงตัวได้ดีเป็นธรรมชาติ ผมดูหนาและมีน้ำหนัก และลื่นขึ้น ผมเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแดง ที่หงอกเป็นสีทองสวยมาก

นอกจากนี้ประโยชน์ ยังช่วยปกป้องเส้นผมจากแสงแดด ฝุ่นผง และแก้ผมแตกปลาย หนังศีรษะสะอาด ไม่มีรังแค รังแคก็หาย ไม่คันศีรษะ ผมร่วงน้อยลง
ต่อไปแม้ผมจะยาวขึ้นก็จะไม่เห็นขอบเขตของสีผมที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
เหมือนยาย้อมผมจากเคมี เพราะสีจะค่อยจางลงจากการสระผมและหวีผม






ทดลองใช้ผ้าทดลองสี




สีเทียนกิ่งยังใช้ย้อมผ้าไหม ผ้าขนสัตว์ ได้สีแดงออกน้ำตาล




ผลแก่




แกะตากแดดไว้ขยายพันธุ์







Create Date : 15 กรกฎาคม 2555
Last Update : 30 สิงหาคม 2559 21:28:28 น. 0 comments
Counter : 85836 Pageviews.

ใจรัก Jairuk Channel
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 91 คน [?]








ติดตามดูต่อที่YouTube

ใจรักJairukChannel



ติดตามดูต่อที่Facebook

ใจรักJairukChannel



แนะนำให้ชม

บัวหิมะ
บัวหิมะ
วิธีเลี้ยงบัวหิมะ
เกิดมาทำไม ตายแล้วไปไหน
บั้งไฟพญานาคที่ไปดูมา
ติดอันดับTOP Page Views
อาหารและการดูแลสุขภาพ ผู้ป่วยมะเร็งและคนทั่วไป
เที่ยวขอนแก่น
Michael Jackson
คอนเสิร์ตบอย Peacemaker
คลิปเจ้าขุน
การกลับมาของX Japan

ท่องเที่ยว

UFOที่เคยเห็น
บั้งไฟพญานาคที่ไปดูมา
หาดใหญ่และปัตตานี
ไข่มุกอันดามัน
อะ พีพี
เกนติ้ง
กัวลาลัมเปอร์
หาลิงเข้าถ้ำทะเลภูเขาเลยจ้า นอนดูหมอกที่ปราจีนบุรี
เที่ยวปราจีนบุรีต่อ
เลยจะถึงไหมละนี่
พักค้างแรมที่เลย
เลยจนเกือบถึงลาว
ขุดกรุเขื่อนป่าสัก
บึงแก่นนคร ขอนแก่น
พระธาตุขามแก่น
เดินทางไปลพบุรี
กินข้าวอิงภูชัยภูมิ
ลาว เวียงจันทร์
ลาว2
ปิดทริปเที่ยวลาว
ล่องเรือเจ้าพระยา
รถไฟลอยฟ้า ฟ้า ไทย
รถไฟใต้ดินไทย
ทะเลน้ำจืดหาดวังโกขอนแก่น บ้านปราสาทโคราช
วังน้ำเขียวโคราช
ชอปปิ้งหนองคาย
ตัวเมืองขอนแก่น
น้ำผุดทับลาว ชัยภูมิ
สนามหลวง2
ไปดูงานศิลป
สายน้ำกับปลาที่ไปปล่อย
งานExpro
เขื่อนอุบลรัตน์
เที่ยวป่าวัดพรไพรวัลย์
ล่องแพอ่างเก็บน้ำห้วยไร่
ทะเลหมอกภูพานน้อย
วัดเจดีย์ชัยมงคล
ครั้งหนึ่งที่เคยโบกรถ
น้ำหนาว,เพชรบูรณ์
พระพุทธชินราช,พระธาตุลำปางหลวง
น้ำพุร้อน,วัดร่องขุ่น
มหาลัยแม่ฟ้าหลวง,น้ำตกก้างปลา
เวียงแก่น,ภูชี้ฟ้า
ดอยแม่สลอง
อุทยานฯขุนแจ
สวนโลกราชพฤกษ์
วัดเจดีย์7ยอด,วัดเจดีย์หลวง
ดอยสุเทพ,ทุ่งสแลงหลวง
โครงการครูบ้านนอก
วัดหลวงพ่อโตใหญ่ที่สุดในโลก
ที่พักปากช่อง
เลย-ลาว-ท่าลี่
ถึงระยองแล้วจ้า
ทะเลตอนเช้า
งานเที่ยวภาคใต้






Friends' blogs
[Add ใจรัก Jairuk Channel's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.