Group Blog
 
<<
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
8 กันยายน 2549
 
All Blogs
 

ความรักของผู้ชายคนหนึ่ง (2)ตามหาโนบุโกะ

ตามหาโนบุโกะ....

บ่ายวันที่ 2สค. 2535 บรรดาญาติลูกเรือที่เสียชีวิตและผมได้เดินทางไป กาฏมัณฑุ เนปาล ผมอัญเชิญพระสยามเทวาธิราชที่โนบูโกะเคารพและกราบไหว้เสมอ องค์นี้เป็นของขวัญแต่งงานที่คุณสมัคร สุนทรเวชให้ไว้ในวันแต่งงาน ผมนำไปเพื่ออาราธนาช่วยนำวิญญาณของพวกเขาทุกคนกลับสู่บ้าน

เมื่อเข้าเขตเทือกหิมาลัย ผมขยับไปทางหน้าต่างด้านขวา มือยังกุมพระสยามเทวาธิราช ผมสัมผัสกับพลังบางอย่างคล้ายกับสัมผัสแผ่วๆที่ผมคุ้นเคย คล้ายสัมผัสภรรยาผ่านตัวผม และวนเวียนเข้ามาซ้ำแล้วซ้ำอีก
ผมขนลุกซู่ไปหมดด้วยความปิติต่อการตอบรับและรับรู้


ผมอาราธนาว่าขอให้เกิดปาฏิหารอะไรสักอย่างให้เราได้เห็นวิญญาณเขาเหล่านั้น ขอให้ตอบกลับมารับกลับมาการเยือนของเรา...

ฉับพลันเบื้องหน้าและเบื้องข้างของเครื่องบิน ปรากฏรุ้งกินน้ำ ทอดโค้งยาว โอบรอบทิวเขา โอบรอบท้องฟ้าเต็มไปหมด ดูสวยงามมีชีวิตชีวา
น้ำตาผมเอ่อล้นด้วยความคิดถึง ... ใช่แล้วเธอตอบรับแล้ว
สายรุ้งเป็นเหมือนมาลัยรับการมาเยือน


ผมนำเสื้อผ้าของภรรยาที่ผมเตรียมมาด้วย เนื่องเพราะใจนึกว่าเธอยังมีชีวิตอยู่ เตรียมมาให้เธอผลัดเปลี่ยน เกรงว่าเธอจะหนาว


คืนนั้นผมนอน ขณะที่สะลึมสะลือ ทันใดนั้นร่างของโนบูโกะที่ปรากฏขึ้นที่ปลายเตียง เป็นเหมือนอณูวูบไปที่กองเสื้อผ้าที่ผมเตรียมมาให้ เธอบอกผมว่าหนาว หลังจากที่เธอจัดแจงใส่เสื้อผ้าแล้ว เธอหันมายิ้มให้ผมอย่างอ่อนโยน

เธอเหมือนจะสะกดไม่ให้ถามว่าเป็นอะไรอย่างไร เจ็บปวดหรือไม่อย่างไร เธอเดินลงมานอนข้างๆกายผมและโอบกอด เราเกาะกุมมือกันและหลับสนิท ผมมองดูภรรยาหลับตาพริ้ม ไม่มีริ้วรอยของความเจ็บปวดหรือเมื่อยล้าแต่อย่างไร ไม่มีรอยสยดสยองแต่ประการใด เหมือนภรรยาผมปกติ ผมมีความสุขมากที่ได้นอนเคียงข้างภรรยาในคืนนั้น
ตื่นเช้ามาเธอหายไปแล้ว ผมได้แต่นั่งน้ำตาซึม หวังว่าคืนนี้เธอคงกลับมาอีก

วันที่3สค. ผมย้ายโรงแรมนอนคืนนั้นผมจัดดอกไม้ธูปเทียนบูชา จัดเสื้อกองไว้ข้างๆรูปถ่ายเธอ พร้อมทั้งพระสยามเทวาธิราช ก่อนนอนผมจุดธูปหวังว่าเธอคงมาหาผมอีกในคืนนี้

ผมล้มตัวลงนอน โนบูโกะมาหาผมด้วยความรัก บอกผมว่า เธอสบายดี และยินดีที่สามีมาหา ไม่ปริปากถึงความเจ็บปวดหรือทรมานใดๆ เธอดีใจและเข้ามานอนข้างๆเหมือนเช่นเคย โอบกอดกันเช่นสามีภรรยาคืนฝนพรำ ผมมีความสุขมากที่ได้อยู่ใกล้ชิดในจิตและวิญญาณ

เช้าวันที่4ผมตื่น แวบหนึ่งคิดว่าเธอยังอยู่ เอื้อมมือไปคว้าก็มีแต่ความว่างเปล่า เธอหายไปอย่างไม่ร่ำลาอีกเช่นเคย
ผมนั่งร้องไห้ น้ำตาลูกผู้ชายรินไหลอีกครั้ง ด้วยความโหยหา... ความเป็นจริงกลับมาย้ำเตือนผมอีกครั้ง...เธอจากไปแล้ว...สิ่งที่ผมสัมผัสเมื่อคืนเป็นเพียงจิตวิญญาณเท่านั้น....

ขณะอยู่เนปาลผมโทรห่วงกุญแจบ้านและรถยนต์ที่โนบูโกะจอดทิ้งไว้และเอกสารสำคัญของเธอ
คืนนี้โนบุโกะไม่มาหาผม...เธอคงกลับบ้านแล้ว คงไปสู้สุขคติเพราะพิธีกรรมทางศาสนาในตอนกลางวัน

วันที่6 สค. ผมนั่งฮ.ไปโปรยดอกไม้ไปทั่วบริเวณ ผมตะโกนก้องหุบเขาดินแดนอารยธรรมอินเดียที่เธอรักและชื่นชม
บอกเธอว่า "พี่มาแล้ว มาหาน้องแล้ว น้องรับรู้ด้วยเถอะว่า พี่รักเธอ หากวิญญาณเธอยังล่องลอย จงกลับมาหาพี่ กลับบ้านเรา กลับญี่ปุ่น โนบูโกะๆๆๆๆ"



เจ้าหน้าที่ได้นำของโนบูโกะที่พบเป็นกระเป๋าสตางค์ พวงกุญแจบ้าน,รถยนต์ เครดิตคาร์ด และนามบัตร บัตรประจำตัว ขอบคุณมากคงเห็นความห่วงใยของสามี เกรงจะเข้าบ้านเปิดรถไม่ได้ ท่ามกลางป่ากว้างยังไงถึงได้พบเจอสิ่งเหล่านี้ได้

จงหลับอยู่กลางพนา ที่เหลี่ยมผาสูงชัน
สถิตย์อยู่ในสวรรค์ ทิพย์พิมานอันกว้างไกล
หลับเถิดแม่ยอดรัก จงหยุดพัก เหนื่อยให้หาย
สามีทำบุญไป โปรดรับไว้นะแก้วตาฯ

วันที่20 สค. ที่ญี่ปุ่นหลังพิธีศพญี่ปุ่น คืนนี้ตี2ผมมีความรู้สึกว่าวิญญาณรับรู้มากล่าวอำลา ในภาวะสะลึมสะลือ โนบูโกะ หน้าตาอิ่มเอิบ มายืนที่ปลายเท้าผม
เธอกล่าวว่า

" ขอบคุณสามีมากที่ทำหลายสิ่งหลายอย่างให้เธอ ขอบคุณที่ดำเนินการต่างๆ ให้คุณพ่อคุณแม่เธอได้ใช้ทรัพย์สินในบั้นปลายยามแก่ยามเฒ่า เธอไปสบายแล้ว เธอบอกให้ผม ไม่ต้องเป็นห่วง ให้รักษาสุขภาพและเข้มแข็ง ไม่ต้องไว้ทุกข์ให้เธออีกแล้ว เธอไปสบาย และในที่สุดเธอก็กล่าวคำนี้กับผม SAYONARA DANASAMA (ลาก่อนสามี) พร้อมโบกมือลาด้วยรอยยิ้มที่บริสุทธิ์ไร้เดียงสา

ผมสะดุ้งตื่นตี3 เปิดประตูไปที่สวนบอนไซที่เราต่างชอบมาเดินเล่นเพื่อหาโนบูโกะ เจอแต่ความว่างเปล่า มีแต่ลมเย็นผัดผ่านผมไปอย่างแผ่วเบา
เหมือนจะตอบรับความรู้สึกรับรู้ของเธอ

คงเป็นครั้งสุดท้ายที่มากล่าวลา เพื่อไปอีกภพหนึ่ง
คงเป็นครั้งสุดท้ายที่ฝากรอยแห่งความรักและอาทรต่อสามีของเธอ
ผมเดินกลับเข้าบ้าน นั่งร้องไห้อย่างโดดเดี่ยวท่ามกลางคืนอันเงียบสงัดนั้น




เช้าวันที่21 สค. เวลาเที่ยงมาวัดซื้อดอกไม้และน้ำพีชที่เธอชอบมาที่สุสานก่อนกลับกรุงเทพ
ผมนำกีตาร์มาเล่นเพลงให้เธอฟัง เป็นเพลงที่ว่า
WHY DO I LOVE SO & LET IT BE
ดื่มน้ำ เถิดนะ แก้วตาพี่
ความดี ความรัก พี่มอบให้
รักน้อง สุดชีพ สุดจิตใจ
จงหลับไหล ไปดี ที่รักเอย

พีธีศพที่พระศรีมหาธาตุ หีบศพเรียงราย14หีบ
ญาติลูกเรือบางท่านร้องไห้ โหยหวลปริ่มใจจะขาด
อยู่ๆ....ก็หายไป....หายไป โดยไม่มีวันกลับ
มันเหมือนความฝัน......มันคงไม่จริง
แม้ขณะที่ผมนั่งฝังพระสวดอภิธรรม ผมยังทำใจไม่ได้

โชคดีที่ครอบครัว แก้ววงค์ และครอบครัว จิมโบ มาช่วยกันปลอบ แม้แต่เพื่อนที่อำนวยศิลป์ เพื่อนที่มหาลัยเกษตรศาตร์ การบินไทย และเพื่อนธุรกิจต่างๆ บกพร่องก็ไม่ถือสา เพราะเป็นงานแรกสำหรับประวัติ บริษัทการบินไทย

คนเราเมื่อรู้สึกเงียบเหงาว้าเหว่
ย่อมแสดงว่ากำลังปราถนาน้ำใจไมตรี
แต่น้ำใจไมตรีที่แท้จริง
มิใช่ทุกผู้ทุกคนนึกอยากจะได้ จะได้มา
คำกล่าวนี้เป็นสัจธรรมเสมอ




เรื่องราวความรักของคุณมนตรีและคุณโนบูโกะก็จบลง และตอนนี้ทั้งสองได้จบชีวิตจากโลกนี้ไปแล้ว แม้จะต่างเวลา แต่ทั้งสองอาจได้พบกันอีกครั้งในอีกโลกภพนึงก็เป็นได้ ขอให้วิญญาณทั้งสองจงสู่สุขคติคะ


วันอังคารที่22 กพ 2548ในรายการตีสิบ ทางช่อง3 มีสัมภาษณ์เรื่อง "8ชม.ก่อนตายอย่างมีความสุข" เพราะผู้ชายคนนั้นคือคุณมนตรี แก้ววงศ์สามีคุณโนบูโกะที่เสียชีวิตไปแล้ว ที่มาออกรายการคือคุณมดภรรยาคนที่สอง

ใช้ชีวิตรักกับภรรยาคนแรก12ปี และช่วงใช้ชีวิตกับภรรยาคนแรกก็เป็นลูกค้าขาประจำที่ร้านอาหารที่คุณมดเป็นน้องสาวเจ้าของร้านอยู่ หลังจากภรรยาคนแรกเสียชีวิต แต่งงานใหม่ใช้ชีวิตกับคุณมด11ปี

คุณแก้ว (มนตรี แก้ววงศ์) ทำงานอยู่ การบินไทย ตำแหน่ง IM( ผู้จัดการไฟล์บิน) อดีต เคยแต่งงานกับภรรยาชาวญี่ปุ่น (แอร์โฮสเตสการบินไทย) แต่ภรรยาได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินของการบินไทยตกที่เนปาล ต่อมาคุณแก้วได้แต่งงานใหม่กับคุณมด มีบุตรสาว 2 คน อายุ 10 และ 8 ขวบ เมื่อประมาณ 1 ปีเศษ คุณแก้วได้ป่วยด้วยด้วยโรคมะเร็งปอด

แล้วก็มาถึงวันที่คุณหมอบอกคุณมด(ภรรยา)ว่าคุณแก้ว จะมีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ 8 ชม.คุณมดบอกเรื่องนี้กับคุณแก้ว(สามี) คุณแก้วจึงเริ่มเขียน จดหมายลา พ่อ ลูก ภรรยา เพื่อน ขณะนั้น พ่อคุณแก้ว และลูกสาวทั้ง 2 คน อยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ได้ตีรถด่วนเข้ามา กทม.ทันทีภายใน7ชม.ที่รู้การจะจากไปของคุณแก้ว

ทันที่จะได้พบหน้า พ่อลูก กันเป็นครั้งสุดท้าย คุณแก้วอยากกราบเท้าพ่อเป็นครั้งสุดท้าย พ่อจึงขึ้นไปนั่งบนเตียงคนไข้ เพื่อให้ลูกได้กราบ(คนไข้ลงจากเตียงไม่ได้) บอกว่าชาติหน้าขอให้ได้เกิดมาเป็นลูกของคุณพ่อมณเทียร อีก จากนั้นก็ได้ร้องเพลงกล่อมลูกสาวทั้ง 2 คน และภรรยา

คุณแก้ว มีชีวิตอยู่ได้นานถึง 12 ชม.มากกว่าที่คุณหมอคาดไว้ คุณแก้วได้โทรศัพท์ไปลาเพื่อนที่ญี่ปุ่น ลาเพื่อนๆในเมืองไทย อีกหลายคน อีกคนที่คุณแก้วอยากลาแล้วมาทันที่ โรงพยาบาลคือเพื่อนภรรยาคนแรกที่เสียชีวิต ชาวญี่ปุ่นชื่อ คุณซูซูกิ จากนั้นคุณแก้ว ก็ดึงสายอ็อกซิเจน ออกจากโลกนี้ไปอย่างสงบ



สิ่งที่คุณแก้ว ได้ทำไว้ตอนมีชีวิตอยู่ ร่วมกับเพื่อนที่การบินไทย นำสิ่งของไปแจก ชาวบ้านในถิ่นทุรกันดารตามเขา ร่วมสร้างอาคารเรียนโดยประสานกับกองทุนของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
(ซึ่งโครงการนี้สืบต่อเนื่องมาจากโครงการ มูลนิธิโนบูโกะ ชิมโบ ที่จัดทำขึ้นหลังจากภรรยาคนแรกเสียชีวิต)


รูป คุณแก้วเก็บชุดแต่งงานที่ภรรยาคนแรกได้ใส่ไว้ด้วย ต่อมาจึงให้คุณมด ภรรยาใหม่ได้ใส่ ซึ่งคุณมด ก็เต็มใจที่จะใส่มัน คุณแก้วจะบอกคุณมดว่าตลอดเวลาที่ผมมีคุณเป็นภรรยาผมไม่เคยผิดศีลข้อ 3 (กาเม) เลย




อ้างอิง

เรื่องราวที่ได้จากคัดย่อหนังสือคุณมนตรีเขียนถึงโนบุโกะภรรยา

คืนนั้นดูรายการตีสิบ เคยรู้จักชีวิตรักคุณมนตรีนี่ แต่ไม่ใช่รู้จักแบบส่วนตัวนะ แต่จากหนังสือที่เขียนถึงความรัก ภรรยาคนแรก เลยไปค้นตู้ ใช่จริงๆๆผู้ชายคนเดียวกัน แต่ ณ. ตอนนี้แกเสียชีวิตไปแล้วด้วยโรคมะเร็ง


หนังสือที่ได้มาได้จากสั่งซื้อโดยตรงกับคุณมนตรีไม่มีขายทั่วไป เพื่อเอารายได้ไปทำมูลนิธิระลึกถึงภรรยา หลังจากนั้นก็ยังส่งส.ค.สมาให้บ้าง จนเงียบหายไปกว่า10กว่าปี จนมารู้ข่าวอีกครั้งจากรายการทีวีนี่แหละคะ





 

Create Date : 08 กันยายน 2549
0 comments
Last Update : 6 เมษายน 2550 23:50:52 น.
Counter : 13379 Pageviews.


ใจรัก Jairuk Channel
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 91 คน [?]








ติดตามดูต่อที่YouTube

ใจรักJairukChannel



ติดตามดูต่อที่Facebook

ใจรักJairukChannel



แนะนำให้ชม

บัวหิมะ
บัวหิมะ
วิธีเลี้ยงบัวหิมะ
เกิดมาทำไม ตายแล้วไปไหน
บั้งไฟพญานาคที่ไปดูมา
ติดอันดับTOP Page Views
อาหารและการดูแลสุขภาพ ผู้ป่วยมะเร็งและคนทั่วไป
เที่ยวขอนแก่น
Michael Jackson
คอนเสิร์ตบอย Peacemaker
คลิปเจ้าขุน
การกลับมาของX Japan

ท่องเที่ยว

UFOที่เคยเห็น
บั้งไฟพญานาคที่ไปดูมา
หาดใหญ่และปัตตานี
ไข่มุกอันดามัน
อะ พีพี
เกนติ้ง
กัวลาลัมเปอร์
หาลิงเข้าถ้ำทะเลภูเขาเลยจ้า นอนดูหมอกที่ปราจีนบุรี
เที่ยวปราจีนบุรีต่อ
เลยจะถึงไหมละนี่
พักค้างแรมที่เลย
เลยจนเกือบถึงลาว
ขุดกรุเขื่อนป่าสัก
บึงแก่นนคร ขอนแก่น
พระธาตุขามแก่น
เดินทางไปลพบุรี
กินข้าวอิงภูชัยภูมิ
ลาว เวียงจันทร์
ลาว2
ปิดทริปเที่ยวลาว
ล่องเรือเจ้าพระยา
รถไฟลอยฟ้า ฟ้า ไทย
รถไฟใต้ดินไทย
ทะเลน้ำจืดหาดวังโกขอนแก่น บ้านปราสาทโคราช
วังน้ำเขียวโคราช
ชอปปิ้งหนองคาย
ตัวเมืองขอนแก่น
น้ำผุดทับลาว ชัยภูมิ
สนามหลวง2
ไปดูงานศิลป
สายน้ำกับปลาที่ไปปล่อย
งานExpro
เขื่อนอุบลรัตน์
เที่ยวป่าวัดพรไพรวัลย์
ล่องแพอ่างเก็บน้ำห้วยไร่
ทะเลหมอกภูพานน้อย
วัดเจดีย์ชัยมงคล
ครั้งหนึ่งที่เคยโบกรถ
น้ำหนาว,เพชรบูรณ์
พระพุทธชินราช,พระธาตุลำปางหลวง
น้ำพุร้อน,วัดร่องขุ่น
มหาลัยแม่ฟ้าหลวง,น้ำตกก้างปลา
เวียงแก่น,ภูชี้ฟ้า
ดอยแม่สลอง
อุทยานฯขุนแจ
สวนโลกราชพฤกษ์
วัดเจดีย์7ยอด,วัดเจดีย์หลวง
ดอยสุเทพ,ทุ่งสแลงหลวง
โครงการครูบ้านนอก
วัดหลวงพ่อโตใหญ่ที่สุดในโลก
ที่พักปากช่อง
เลย-ลาว-ท่าลี่
ถึงระยองแล้วจ้า
ทะเลตอนเช้า
งานเที่ยวภาคใต้






Friends' blogs
[Add ใจรัก Jairuk Channel's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.