หนึ่งสมองและสองมือบวกหยดเหงื่อและแรงกาย ครับพี่น้อง
Group Blog
 
 
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
26 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
เก้าอี้พอเพียง

จะทำยังไงดีถ้าคุณนึกอะไรไม่ออก มันเป็นคำถามที่แสนง่ายครับแต่กว่าจะหาคำตอบได้นี่สิไม่ใช่เรื่องง่ายจริงๆเลยว่าไหมครับ บางคนบอกง่ายนิดเดียวก็ไม่ต้องไปคิดอะไรมันเดี๋ยวก็นึกออกเอง อันนี้มันกำปั้นทุบดินเกินไปหน่อย หรือบางคนบอกก็หาอะไรทำกันไปสิทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ อันนี้ก็จริงอยู่ครับแต่อะไรที่ทำไปเรื่อยนี่บางอย่างใช้ประโยชน์ได้แต่บางอย่างก็ไร้สาระกันไปเลยว่างั้น

แล้วช่วงนี้เศรษฐกิจก็ไม่ดีอะไรต่อมิอะไรก็แพงกันไปหมดคนขายของก็อยากขาย คนซื้อใจจริงก็อยากซื้อแต่เงินทองก็หายากซ้ำยังน้อยนิดเหมือนงมเข็มในมหาสมุทรเลย ใครๆก็บอกให้พวกเราพอเพียงแต่เราไม่เพียงพอจะให้พอเพียงได้ไงล่ะครับ แต่แล้วก็มีพระรูปหนึ่งพูดเรื่องพอเพียงได้ดีมาก ท่านบอกว่าเราควรจะใช้ “หนึ่งสมองและสองมือของเราทำเองดูบ้าง อย่ามัวแต่ไปรอพึ่งใคร” ซึ่งตรงประเด็นกับที่ผมคิดมาก ผมกำลังคิดอยู่ว่าเราน่าจะทำอะไรใช้เองจะดีกว่าไหมเราจะได้พอเพียงอย่างที่เขาว่าๆกันมา ผมก็เลยตั้ง BLOG นี้ขึ้นเพื่อที่จะบอกกล่าวว่าเราน่าจะทำอะไรเอง น่าจะคิดอะไรแปลกๆใหม่ๆ เอาไว้ใช้เองแล้วเมื่อเราพอเพียงแล้วก็จะเหลือเผื่อแผ่ให้กับคนอื่นไปด้วย

เอาล่ะครับว่ากันหอมปากหอมคอพอกันได้แล้วครับเดี๋ยวจะหาว่าผมพิมพ์ไปเรื่อยเปื่อยไร้สาระกัน เรามาเริ่มทำอะไรให้พอเพียงกันดีกว่า ผมจะนำเสนองานชิ้นแรกให้ลองทำในยามที่คิดอะไรกันไม่ออกชิ้นหนึ่งนะครับ นั้นคือการทำเก้าอี้ เราจะมาว่ากันเรื่องอุปกรณ์กันก่อนเริ่มจาก

1 หาไม้พอที่จะทำโต๊ะและเก้าอี้ให้มั่นคงได้สัก 12 ท่อนครับ ความยาวแบ่งออกได้เป็นสามส่วน คือ
1.1 ขนาด 19นิ้ว 4 ท่อนหนาสัก 2นิ้วเพื่อใช้ทำขาเก้าอี้
1.2 ขนาด 13นิ้ว 4 ท่อนหนา 2นิ้วเพื่อใช้ทำฐานะรองนั่ง
1.3 ขนาด 10นิ้วและ 9นิ้วหนา 3นิ้ว อย่างละ 2ท่อนเพื่อใช้ยันขาเก้าอี้

2 เชือกรัดกล่องครับความยาวสัก 10หรือ 20เมตรเพื่อทำที่นั่ง

3 ค้อนครับไม่มีก็ไม่สามารถทำเก้าอี้ได้จริงไหม

4 ตะปูครับซึ่งมาคู่กับค้อนถ้าขาดอันใดอันหนึ่งไม่ได้ถึงจะหาของอื่นๆมาแทนก็ไม่เข้ากันครับ เราจะใช้ตะปูอยู่ด้วยกันสองขนาดคือ ขนาด 1.5นิ้วไว้ตอกไม้ กับขนาด 1นิ้วใช้ตอกยึดเชือกรัดกล่อง

5 กระดาษทรายครับใช้ขัดไม้ เอาเบอร์อะไรแล้วแต่ถนัดเลยครับ ขอให้มีความหยาบมากสักหนึ่งแผ่น และละเอียดอีกหนึ่งแผ่น เก้าอี้จะได้ออกมาสวยๆเนียนๆ

อุปกรณ์มีเพียงเท่านี้ครับส่วนเรื่องความยาวจะยาวกว่าที่ผมคิดไว้หรือใช้อุปกรณ์อื่นแทนนั้นแล้วแต่ความสะดวกของคุณๆเลยครับ มาถึงตรงนี้เรามาว่ากันต่อเรื่องการทำอุปกรณ์เหล่านี้ให้เป็นเก้าอี้กันเลยนะครับ

1 ทำฐานรองนั่งกันก่อนครับโดยนำไม้ขนาด 13นิ้วมาเรียงกันให้เป็นรูปสีเหลี่ยม แล้วก็นำตะปูขนาด 1.5นิ้วมาตอกเข้าไปดังรูปครับ


2 เมื่อทำฐานรองนั่งเสร็จเรียบร้อยก็นำกระดาษทรายมาถูๆไถๆให้เรียบๆเนียนๆกันก่อนแล้วค่อยนำเอาเชือกรัดกล่องมาทาบแล้วตอกตะปูขนาด 1นิ้วเข้าไปครับมันก็จะเป็นเหมือนดังรูปครับ




3 ทำที่นั่งเสร็จแล้วเรามาต่อกันที่ขาเก้าอี้กันต่อเลยครับเอาไม้ขนาด 19นิ้ว 4ท่อนที่เราตัดไว้มาต่อกับที่รองนั่งโดยตอกให้ชิดด้านในของฐานที่ดังรูปครับ




4 เอาล่ะครับมาถึงตรงนี้เกือบจะสำเร็จเป็นเก้าอี้แล้วครับแต่ยังขาดอะไรไปนิดๆหน่อยๆใช่ไหมครับ เรายังไม่ต่อไม้ยันขาเลยครับงั้นมาต่อกันเลยดีกว่า เอาไม้ขนาด 9นิ้วและ10นิ้วที่ตัดไว้มาลองวางดูก่อนครับว่าด้านไหนเป็นด้านกว้างแล้วด้านไหนเป็นด้านยาว (จริงอยู่ครับที่เราใช้ขนาดความยาวความหนาเท่ากันแต่พอมาเข้าขาเก้าอี้อย่างขั้นตอนที่ 3 แล้วมันจะกลายเป็นสีเหลื่อมผืนผ้าไปในทันที) พอวางเสร็จแล้วก็ตอกตะปูกันต่อครับดังรูป





5 ถึงตรงนี้ก็นำกระดาษทรายมาถูๆไถๆกันต่อครับก็จะเสร็จเป็นเก้าอี้เรียบร้อย ไหนลองมาดูผลงานของเรากันหน่อยสิว่าสามารถนั่งได้ไหม ถ้านั่งได้ก็แปลว่าสำเร็จครับเป็นเก้าอี้ครับ แต่ถ้านั่งไม่ได้ล่ะก็ไม่เป็นไรครับลองทำกันใหม่




ระยะเวลาในการทำเก้าอี้ถ้าคุณชำนาญเรื่องงานตอกๆถูๆล่ะก็คงใช้เวลาไม่น่าจะเลย 2 ชั่วโมงครับ แต่ถ้าไม่ชำนาญ ระยะเวลาก็น่าจะอยู่ที่ความอดทนและความขยันตอกๆถูๆของคุณน่ะครับเป็นไงบ้างครับรู้สึกงงกับขั้นตอนของผมกันไหมครับ คือผมก็ไม่ค่อยชำนาญเรื่องงานตอกๆถูๆ เท่าไหร่ แต่ผมคิดว่าผมทำได้เลยลองทำดูน่ะครับแล้วก็นั่งได้จริงๆด้วย เอาครับลองทำดูทำมันหลายๆขนาดให้มันเป็นชุดรับแขกเลยครับเพื่อนๆมาเยี่ยมที่บ้านเราก็สามารถบอกเขาได้ว่าเราทำเอง พอเพียงๆ ไม่แน่นะครับอาจจะได้รายได้พิเศษจากการทำเก้าอี้ก็ได้ใครจะไปรู้




Create Date : 26 กันยายน 2551
Last Update : 26 กันยายน 2551 22:38:48 น. 6 comments
Counter : 4316 Pageviews.

 
ดีค่ะหนูกำลังเรียนวิชาfurniture designอยู่เลยไว้เอาไปให้อาจารดูเป็นเคสค่ะ^^ขอบคุนนนะคะ


โดย: เด็กถาปัด IP: 124.122.237.64 วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:10:03:35 น.  

 
ผู้ชายที่ชอบทำอะไรแปลกนี่หายากนะคะ ทำได้ทุกอย่าง เก่ง ทำขนมก็น่าทาน งานของใช้ก็โอเค วันๆคงมีอะไรให้ทำเยอะแยะ น่าสนุกจัง

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะคะ


โดย: jintean วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:20:17:46 น.  

 
ขอบคุณค่ะ กำลังหาแบบเก้าอี้ให้ลูกสาวนั่งพอดีค่ะ


โดย: แม่โม (คนเหงากับเงาจันทร์ ) วันที่: 28 พฤษภาคม 2554 เวลา:20:54:32 น.  

 

ขอบคุณค่ะ


โดย: แบมบี้ IP: 223.205.14.120 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:23:12:23 น.  

 
เฮ้ออออออออ....


โดย: รัก IP: 182.93.199.246 วันที่: 30 มกราคม 2557 เวลา:13:24:53 น.  

 
เฮ้ออออออออ....


โดย: รัก IP: 182.93.199.246 วันที่: 30 มกราคม 2557 เวลา:13:25:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

veerar
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




"ข้าพเจ้ามิได้ชื่นชอบการร่ำสุรา แต่ ข้าพเจ้าชื่นชอบบรรยากาศในร่ำเมรัย" โกวเล้งว่างั้น ผมเลยเขียนไว้งี้
ผู้ชมทั้งหมด คน
Friends' blogs
[Add veerar's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.