Group Blog
มิถุนายน 2552

 
5
9
11
12
13
22
27
29
30
 
 
All Blog
“โย” เป็นแกนนำเพื่อนนางแบบ-ห้องเสื้อดัง โวยงาน “ภูเก็ต แฟชั่น วีค” ยกเลิกงานกะทันหัน
model


โย” แท็กทีมเพื่อนนางแบบ เปิดโปงหลังถูกยกเลิกงาน “PHUKET INTERNATION FASHIONWEEK 2009” ฟ้าผ่า เผยทราบล่วงหน้าแค่ 2 วัน ทำสูญเสียรายได้กว่า 6 หลัก ยัน ไม่คิดฟ้องเพราะเป็นผู้น้อย แต่อยากจะขอความเห็นใจ เตรียมทำหนังสือร้องเรียนททท. ช่วยเหลือรายได้ส่วนที่ควรได้ครึ่งนึง ด้านเจ้าของห้องเสื้อดัง “คูลิต้า” ช็อคกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ไม่คิดติดใจเอาความ แม้ทางฝ่ายผู้จัดจะขู่ว่า รู้จักคนใหญ่คนโตเยอะ ทำให้ตนไม่อยากมีปัญหาด้วย

ทำป่วนไปทั่ววงการแคทวอร์คเมื่อจู่ๆ งาน “PHUKET INTERNATION FASHIONWEEK 2009” ที่จะมีขึ้นอย่างสวยหรูตั้งแต่วันที่ 24-30 มิ.ย. กลับมีการแคนเซิลการจ้างงานนางแบบชื่อดังของไทยอย่างกะทันหัน ไม่ว่าจะเป็น “โย ยศวดี, เข็ม รุจิรา, มาวิน ทวีผล, มาร์ค มาร์คุช, เดือน นิวัตรา ขำแก้ว” ซึ่งทำให้ทั้งหมดต้องสูญเสียรายได้มหาศาล ที่ต้องปฏิเสธงานที่อื่น เพื่อมารับงานนี้ รวมไปถึง “กุ้ง ศรุดา นิ่มพิทักษ์พงษ์” เจ้าของห้องเสื้อชื่อดังอย่าง “คูนิต้า” (KUNITA) เอง ก็ได้รับความเสียหายยับเยินเช่นกัน เนื่องจากทางเจ้าของงานไม่ว่าจ้างนางแบบเซ็ตที่จะต้องเดินในชุดของทางร้าน ซ้ำยังไม่ยืนยันการไปร่วมงานในครั้งนี้ให้ชัดเจน ทั้งๆ ที่ได้เตรียมชุดเพื่องานนี้ไว้แล้วกว่า 60 ชุด

ซึ่งกับเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุให้สาวโยต้องเป็นแกนนำในการแถลงข่าวเพื่อเรียกร้องในความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยมี “เดือน นิวัตรา” และเจ้าของห้องเสื้อผู้เสียหายมาร่วมด้วย ทั้งนี้สาว “ออแกน ราศี” เพื่อนนางแบบที่ถึงไม้จะไม่ได้เป็นหนึ่งในคนที่ถูกยกเลิกงาน แต่เป็นพยานได้ว่ามีการว่าจ้างจริงๆ มาร่วมเรียกร้องในครั้งนี้ด้วย

โย “ก็คือเราได้รับการติดต่อจากบริษัทนี้เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว คือเรามาเดินแถลงข่าวให้เขาที่พารากอน หลังจากนั้นก็มีมาการบุ๊คต่อ คืองานมันจะมีตั้งแต่วันที่ 24-30 ก็คือพวกเรา 7-8 คนก็ได้โดนล็อคทุกวันตกลงกันว่าจะจ่ายวันละเท่านี้ ทำงานทั้งหมดจนถึงวันที่30เลย เราก็โอเคเคลียร์งานจนได้รับการคอนเฟิร์มแน่นอน ว่าคอนเฟิร์มไปแน่นอน เราทุกคนก็เคลียร์งานหมดจนมาถึงเมื่อวันเสาร์กับอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ได้รับการโทรมาบอกง่ายๆเลยว่าสรุปว่าไม่ได้ไปกันแล้ว แล้วเราก็บอกว่าไม่ได้ไปกันแล้วหมายความว่าเราไม่ได้ไปหรือว่าทีมงานล้ม เขาก็บอกว่านางแบบนางคนโดนแคนเซิลเราก็โอเคบางคนตรงนี้คือใครบ้าง ตอนก็กลับกลายเป็นว่าทุกคนเลยที่ล็อคไปคือนางแบบไทยทั้งหมด”

ออร์แกน “ส่วนของออร์แกนคือเขาเคยโทรมาเช็ค คือแกนเดินแถลงข่าวด้วย ตอนนั้นเขาโทรมาเช็คขอ 7 วัน เราก็มีปัญหาตรงที่ว่าไม่เคลียร์สักทีว่าจะยังไงเพราะของแกนเดินได้แค่ 4 วัน คือแกนต้องมีบินไปเมืองนอก แล้วพอดีกลับมาสรุปเขาก็ไม่คอนเฟิร์มแกนสักทีจนมารู้จากเพื่อนว่าคนที่ไป 7 วันไม่ได้เขาก็ไม่เอา แต่จริงๆ แล้วของแกนโดนแคนเซิลไปตั้งนานแล้ว”

เดือน “ของเดือนจะเหมือนโยก็คือจองไว้แล้ว 7 วันคอนเฟิร์มไว้เรียบร้อยว่าวันนี้ถึงวันที่ได้เงินเท่านี้ๆ แล้วอยู่ดีๆ ก็มาแคนเซิล”

โย “คือจริงๆ ผลกระทบตรงนี้ง่ายๆ เลยคือเราขาดรายได้ในช่วงเศรษฐกิจที่มันเป็นแบบนี้ แล้วการที่ล็อคงานระยะยาวมันเป็นไปไม่ได้ที่จะโทรมาบอกกันล่วงหน้าแค่ 2 วันว่างานไม่จัดแล้วหรือว่ามันแคนเซิลนางแบบ มันต้องมีการชดใช้ คือเราเชื่อใจเขาเพราะเราก็เพิ่งจะแถลงข่าวให้เขาเสร็จแล้วเราก็คิดว่ามันไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากว่าเราก็เจอตัวทั้งผู้จัดแล้วก็ตัวเจ้าของออกาไนซ์ในวันแถลงข่าวด้วย คนที่ติดต่อมาชื่อคุณต้นกับคุณอู๊ดซึ่งจะเหมือนกับว่าเป็นตัวกลางระหว่างออกาไนซ์ที่ติดต่อผ่านมาอีก”

“ตอนที่เขาโทรมาแคนเซิลเขาหัวเราะด้วยซ้ำ ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เป็นเรื่องแบบว่าอยู่ดีๆ ก็ไม่ได้ไป เราก็เลยบอกไปว่าถ้าอย่างนั้นก็ชดใช้เรามานิดนึง พี่ 7 วันรายได้เรามันหายไปค่อนข้างเยอะ”

เดือน “เขามาพูดทำนองว่าเขาไม่ใช่นางแบบไทยแล้วเขาจะใช้นางแบบฝรั่ง เพราะจริงๆ แล้วงานในกรุงเทพฯเราก็ยังมีอยู่แต่ว่าเราไม่ได้รับ เราก็ไปรับทางโน่น”

โย “ทุกครั้งที่โทรไปหาเขาก็จะบอกว่าพี่ชัวร์นะ ตอนนี้มีงานที่กรุงเทพฯมาเขาก็บอกว่าน้องมันคอนเฟิร์มแล้วยังไงก็ต้องล๊อคไว้ 7 วันเราก็โอเคคำพูดนี้มันยืนยันได้ พอมาแบบนี้แล้วเขาพูดว่าเขาคงไม่ชดใช้ คำที่เขาว่าไม่ชดใช้เพราะฉะนั้นเราก็เอ๊ะ เราก็เลยมาจับกลุ่มกันว่าแล้วเราจะทำยังไงดี ไอ้ฟ้องร้องเราไม่คิดหรอกค่ะ จะเอาปัญญาที่ไหนไปฟ้องร้องเขา(หัวเราะ) แต่อยากจะขอความเห็นใจมากกว่า ว่าจะช่วยอะไรเราได้บ้าง นี่เขาทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เงียบหายไปไม่มีอะไรใดๆทั้งสิ้นก็อยากให้เขาคิดนิดนึงว่าเราอยู่ตรงนี้เดือดร้อนมากเหมือนกัน”

ด้านโยรับถึงขั้นโทรไปเคลียร์กับผู้จัดเองโดยตรง แต่ทางผู้จัดงานก็ปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องการล็อคนางแบบแต่อย่างใด ช็อคออแกไนซ์เล่นแรง ย้อนศรกลับมาเชิญเพื่อนนางแบบในกลุ่มบางคนไปร่วมงานครั้งนี้ด้วย ในเรตอัตราจ้างที่ต่ำ บอกด้านนางแบบไม่ได้มีปัญหาแต่ในส่วนของทีมออแกไนซ์ที่มีปัญหา

โย “โยยอมรับว่าโยเป็นคนเดียวนะค่ะที่ได้โทรไปคุยกับเจ้าของออแกไนซ์คนนี้ แล้วก็ได้รับการตอบรับมาที่ค่อนข้างตกใจ เพราะเขาพูดเหมือนเขาไม่แคร์เลย แล้วเขาก็บอกว่าเขาไม่เคยรู้เรื่องว่ามีการล็อคนางแบบไทยคนไหนใดๆ ทั้งสิ้น เราก็บอกพี่ไม่ทราบจริงๆ เหรอ ถ้าพี่ไม่ทราบแล้วคนกลางเขาจะมาสามารถคอนเฟิร์มเราได้ยังไง แต่พอมีถึง ณ วินาทีนี้เขาก็ยืนกรานว่าเขาล็อคแต่ฝรั่ง กับนางแบบไทยแค่คนสองคน จนถึง ณ วินาทีนั้นเราก็เลยมารวมตัวกันว่าจะทำยังไง ท้ายที่สุดก็อยากจะขอความเห็นใจเขา ทำแบบนี้เราก็ไม่ได้อะไรเรามีแต่เสียกับเสีย”

“ส่วนคนที่เคยเป็นคนกลางยอมรับว่าหายไปหมดเลย นอกจากหายไปแล้วหลังจากที่โยคุยกับเจ้าของออแกไนซ์แล้วยังมีการย้อนศรโยแบบรุนแรงมาก คือโทรเรียกนางแบบที่อยู่ในกลุ่มเราที่เขาแคนเซิลไปแล้วตามกลับมาเดิน ในเรตค่าตัวที่ต่ำกว่าเยอะมาก ตอนนี้ลูกหมีก็ไปเดินให้เขาแล้วอันนี้ก็ถือว่าเป็นเหตุผลส่วนตัวเราไม่ก้าวก่าย แล้วก็ไม่ยอมโทรหา คนที่โทรหาเขาด้วยคือเรา ก็รู้สึกว่าเขาทำงานกันยังไงไม่เข้าใจ”

“ก่อนหน้านี้ก็ทราบนะค่ะว่าเขามีปัญหากันอยู่ แต่ในส่วนของนางแบบไม่มีปัญหานะ ในส่วนของออแกไนซ์เปลี่ยนกันหลายมือ แล้วก็สไตลิสต์ต่างๆ ค่อนข้างยุ่งยาก แต่พอมาท้ายที่สุดแล้วเราก็มาทราบว่าคนจัดงานนี้ยังเป็นคนเดิม ซึ่งจริงๆ แปลข่าวมาเยอะมากว่าคนนั้นจัดคนนี้จัดแต่สุดท้ายแล้วเขาก็คือคนที่จัด”

“คือเหมือนกับว่าเจ้าของออแกไนซ์เขาโยนความผิดให้กับคุณอู๊ดกับคุณต้นว่าทำงานโดนพละการ แล้วก็เรียกค่าหัวคิวค่อนข้างเยอะซึ่งตรงนี้โยก็ได้คุยกับสองคนนี้ว่าจริงรึเปล่า เขาถึงไม่ยอมจ้างพวกเรา เขาก็บอกว่าเรียกค่าหัวคิวไปเยอะมาก มันก็เลยตงิดๆ แล้วสรุปว่าคุณรู้หรือคุณไม่รู้ คุณต้องรู้สิว่าเรียกเรามาแล้ว”

และเมื่อถามว่าจะมีการดำเนินเรื่องฟ้องร้องกับทางผู้จัดหรือไหมนั้นทางด้านนางแบบเองก็แท็กทีมปฏิเสธ รับรายได้สูญเกือบ 6 หลัก ซึ่งตอนนี้ตนและเพื่อนนางแบบก็กำลังจะทำเรื่องร้องเรียนไปยังททท. เพื่อขอความเห็นใจช่วยเหลือด้านค่าเสียหายสัก 40 เปอร์เซ็นต์ในส่วนของเงินค่าจ้างทั้งหมด

โย “เราก็คงไม่ทำอะไรต่อ ถ้าเขายังสามารถจัดงานลุล้วงได้ด้วยดีเราก็ยินดีด้วย แต่พวกเราอีกหลายคนยืนอยู่ตรงนี้ไม่มีงานทำใน 7 วันนั้น”

“สำหรับความเสียหายเยอะมาก ก็อยากขอความเห็นใจมากกว่า รายได้ที่หายไปก็เกือบๆ 6 หลัก เผอิญว่ามีพี่ท่านนึงที่ค่อนข้างรู้ในเรื่องนี้พอสมควรก็จะทำจดหมายขึ้นไปที่ททท.ว่าใครที่เดือดร้อนกับงานตรงนี้บ้าง และสามารถที่จะช่วยเหลืออะไรเราได้บ้าง ก็จะมีรายชื่อของโย พี่เดือดและหลายๆ คนอีกแน่นอน ตรงนี้เราก็ไม่ได้ไปเรียกร้องขออะไรมาก คุณไม่จำเป็นต้องมาให้เราเต็มจำนวนแต่มันควรจะมี40-50เปอร์เซ็นต์ของงานที่จ้างเรา แค่นั้นโยว่ามันก็เพียงพอแล้ว ตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนเพราะเพิ่งจะคุยกันเดี่ยวยังไงก็ต้องรอลายลักษณ์อักษรจากเราด้วย ก็ยังไงขอให้พอส่งเรื่องไปแล้วทางททท.รับทราบแล้วช่วยเหลือเราบ้าง ถ้าใครคิดว่าให้ความรู้อะไรกับเราได้มากขึ้น ณ ตรงนี้ในสิทธิ์ที่เราควรจะได้ก็ช่วยบอกเราบ้างก็ได้”

ไม่เข็ดบอกหากทางออแกไนซ์รายนี้จ้างงานมาอีกก็ยินดีรับ แต่อาจจะต้องทำสัญญาขึ้นมาเป็นรายลักษณ์อักษร
โย “คงไม่หรอกค่ะโยว่าตรงนี้มันก็คงไม่ใช่แบล็คลิสต์คือโยเองก็ไม่เคยทำงานกับเขาเลย ถือว่านี่เป็นทางแรก อันนี้ก็ไปคิดกันเอาเอง (หัวเราะ) ก็ค่อนข้างกลัวเหมือนกันต่อไปถ้าจะรับงานกับเขาก็คงต้องคุยรายละเอียดดีๆอาจจะมีการทำเป็นหนังสือเซ็นต์รับรอง คือด้วยการทำงานโยบอกตรงๆว่าพวกเรารู้จักทุกคน รู้จักทุกออแกไนซ์ทุกสไตลิสต์ แล้วเราไม่เคยโดนแบบนี้เลย”

“แต่สำหรับงานแฟชั่นครั้งนี้ถ้าติดต่อมาอีกคงไม่ไปเดิน แต่ว่าคงเก็บไว้เป็นประสบการณ์ว่าจะทำงานคราวนี้ก็คงต้องเช็คให้ดีดูให้ละเอียด จริงๆ มันก็สามารถฟ้องร้องได้แต่ว่าเราไม่มีปัญญาไปฟ้องเขาก็คงต้องให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลืออีกที”

เผยแม้จะโดนแคนเซิลงานไปแล้วแต่ทางทีมงานก็ยังประชาสัมพันธ์ว่าจะมีนางแบบ-นายแบบทั้ง 7 ไปร่วมงานซึ่งตรงส่วนนี้สาว “โย” และเพื่อนนางแบบก็วอนขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่หลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ช่วยจัดการ

โย “ที่ภูเก็ตเองก็มีคนโทรมาบอกว่าแม้กระทั้งทางสื่อวิทยุก็มีการโฆษณาออกไปด้วย ตรงนี้เราก็คงต้องขอความช่วยเหลือถ้ามีผู้ใหญ่ที่อยากช่วยเหลือเรา มาเป็นแบ็คอัพให้เราก็จะดีใจมากในส่วนนี้ เพราะตัวเราเองก็แบบกะจิดริดมากเลย จริงๆ แล้วมันก็มีรายชื่อของพวกเราทั้ง 7 คน บางส่วนก็มีติดต่อกันเองแล้วก็เดินทางไป แต่อย่างพวกโยพี่เดือน ออร์แกนไม่ได้ไปกันแน่นอน อันนี้คอนเฟิร์มว่าในการขายสื่อนั้นไม่ใช่เรื่องจริง”



ที่มา //www.manager.co.th



Create Date : 24 มิถุนายน 2552
Last Update : 24 มิถุนายน 2552 9:05:40 น.
Counter : 1607 Pageviews.

0 comments

Mimi-jaiko
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]