พฤษภาคม 2548

1
3
4
5
6
7
8
9
11
13
15
16
17
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
เรื่องของอายุกับความตาย
ไม่รู้เป็นไงระยะนี้มีโอกาสเข้าวัดบ่อยๆ เมื่อวานไปที่วัดท่าตลาด จังหวัดอ่างทอง ไปงานศพคนที่ไม่รู้จัก รู้จักลูกเขาน่ะครับ ลูกเขาคนที่ผมรู้จักนี่ผมก็เรียกลุงแล้วนะ อายุ 65 ปีเข้าไปแล้ว แต่ดูยังแข็งแรงอยู่มากทีเดียว ผมนึกแปลกใจอยู่เหมือนว่าลูกอายุ 65 ปี แล้วแม่เพิ่งเสียชีวิต แม่จะอายุเท่าไรกันนะ ปรากฏว่าแม่เขาเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 100 ปี กับอีก 1 เดือน รู้สึกทึ่งที่คนเรามีอายุได้ถึงร้อยปี พ่อผมเองเสียชีวิตเมื่ออายุแค่ 52 ปีเอง น่าเศร้ามาก ยังไม่ถึงวัยเกษียณด้วยซ้ำ

ตัวผมเองก็คงมีอายุไม่ยืนยาวนัก เพราะทุกวันนี้สุขภาพก็แย่ เดี๋ยวเป็นโน่น เดี๋ยวเป็นนี่อยู่ตลอดเวลา ทุกวันนี้เวลาทำบุญไม่เคยอฐิษฐานอะไรอื่น นอกจากขอให้มีสุขภาพแข็งแรง มีจิตใจที่เบิกบาน มีความสามารถที่จะทำประโยชน์ให้สังคม แค่นั้น แต่คำอฐิฐานดูจะ(ยัง)ไม่ได้ผล

เคยมีพี่คนหนึ่งบอกผมว่ามีหญิงชราคนหนึ่งอายุได้ 124 ปีแล้ว ยังมีชีวิตอยู่และยังแข็งแรง อยากให้ผมไปดู แต่จนแล้วจนรอดผมก็ไม่ได้ไปดู คือหน่วยงานที่ผมทำอยู่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุด้วยน่ะครับ แต่ตำแหน่งที่ผมทำไม่ได้รับผิดชอบเรื่องนี้ ผมก็เลยไม่ได้กระตือรือร้นที่จะไปดู คิดแล้วยังเสียดาย ตอนนี้ผมย้ายที่ทำงานแล้ว ไม่รู้ว่าแกยังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า เพราะจากวันที่พี่คนนั้นบอกจนถึงวันนี้น่าจะสัก 2 ปีกว่าแล้ว

ถ้าถามผมว่าผมอยากมีชีวิตยืนยาวขนาดไหน ผมคงตอบไม่ได้ ถ้าให้ผมเลือกได้ ผมคงต้องมีข้อแม้ว่าต้องรู้ว่าว่าสภาพชีวิตในบั้นปลายนั้นสะดวกสบายแค่ไหน ผมเห็นคนแก่บางคนต้องมีชีวิตอยู่อย่างพึ่งพา บางคนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้... ถ้าผมมีสุขภาพที่แข็งแรง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ต้องเป็นภาระของคนอื่น ผมก็อยากมีชีวิตที่ยืนยาว

เขียนไปเขียนมา ไม่รู้ว่าต้องการจะบอกอะไร ตอนแรกตั้งใจจะมาเล่าเรื่องไปไหว้พระที่กาญจนบุรีต่อเฉย แต่กลับมาเขียนอะไรก็ไม่รู้

ทุกวันนี้ผมรู้สึกสะเทือนใจทุกครั้ง เมื่อผมคนแก่มากๆแล้วยังต้องทำงานหนักเลี้ยงชีวิตอยู่

เศร้า...

ปัจฉิมลิขิต
ถ้าคุณสามารถรู้วันตายของตัวเองได้ คุณอยากรู้ไหม ถ้าอยากรู้ตามมา
(เหมาะสำหรับผู้มีวิจารณญาณเท่านั้น)



Create Date : 22 พฤษภาคม 2548
Last Update : 23 พฤษภาคม 2548 1:11:26 น.
Counter : 761 Pageviews.

3 comments
  
อืมม

สะดุดใจตอนอ่านข้อความน่ะค่ะ
พอดีช่วงนี้เราก็ไปงานญาติผู้ใหญ่
กับผู้ใหญ่ที่รู้จักหลายงาน
จนรู้สึกโหวง ๆ
ทั้ง ๆ ที่ท่านก็อายุมาก ๆ กันแล้ว
แต่เหมือนเรายังทำใจไม่ได้
วันนี้เราไปวัดมา
ก็บอกกับเพื่อนว่า
เราอยากให้ญาติผู้ใหญ่ของเราที่ยังอยู่
อยู่นาน ๆ จัง
อยากให้อายุยืน 100 ปีเลย

คนที่เล่ามา ที่อายุ 124 ก็ยังมี
เราอยากให้คนที่บ้านเราแข็งแรง
อยู่กับเราได้นาน ๆ อย่างนั้นด้วย

สำหรับตัวเรา
เราถามตัวเองกับเพื่อน ๆ
ว่าอยากอายุเท่าไหร่กันดีนะ
คำตอบ..
คือเราอยากอายุยืน เท่าที่ตัวเราแข็งแรง

..ดูจะไม่ต่างจากคุณ 9A เท่าไหร่มังคะ
โดย: สวัสดีวันวิสาขบูชาเจ้าค่ะ (แ ม ง ป อ ) วันที่: 22 พฤษภาคม 2548 เวลา:19:33:56 น.
  
อ่านแล้วเศร้าจัง ยิ่งทำให้รู้สึกว่าจะมาเศร้ากับเรื่องเล็กน้อยอยู่ทำไม ยังมีอีกตั้งหลายเรื่องที่จะต้องผ่านเข้ามาในชีวิต แต่นู๋ก็คิดเหมือนพี่เอและคุณแมงปอนะ ขอมชีวิตอยู่เท่าที่สามารถดูแลตัวเองได้ก็พอ ถ้าต้องอยู่ให้คนอื่นเดือดร้อน ก็คงไม่ดีเท่าไหร่
โดย: นู๋แต๊ะ (นู๋แต๊ะ ) วันที่: 22 พฤษภาคม 2548 เวลา:23:42:25 น.
  
สวัสดีครับคุณแมงปอ ชอบคำว่าอยากอายุยืน เท่าที่ตัวเราแข็งแรง ทำไมผมคิดคำนี้ไม่ออกนะ เลยต้องเขียนข้อความมากมายเพื่อธิบายสิ่งเดียวกัน

สวัสดีนู๋แต๊ะ ความเศร้าน่ะ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราเชียวนะ อย่าให้มันหายไป แต่อย่าให้มันอยู่นาน
โดย: 9A วันที่: 23 พฤษภาคม 2548 เวลา:13:30:41 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

9A
Location :
ราชบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]



New Comments
Friends Blog
[Add 9A's blog to your weblog]
  •  Bloggang.com