รับบริจาคเลือด A , B , AB , O ทั่วประเทศ

แรงบันดาลใจ ในการเขียน เรื่องนี้มาจาก ตอนเช้าฟัง จส100

ทราบเรื่องของคุณพ่อกับคุณแม่ของคุณอุบลวรรณ(คุณอุบลวรรณกำลังท้องด้วย) ประสบอุบัติเหตุ คุณแม่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุและคุณพ่อบาดเจ็บสาหัส ต้องผ่าตัดหลายครั้งแต่เลือดที่จะให้ตอนผ่าไม่พอ ก็ต้องรอเลือดก่อน

เลือดที่ต้องการคือ AB ที่หายากเหมือนกัน และเราก็เห็นในห้องสวนลุมพินี มีคนไข้ที่ต้องการเลือด กรุ๊ปนี้เยอะ มีอยู่หลายกระทู้

เราจึงขอแนะนำ ตามประสานักเทคนิคการแพทย์คนหนึ่งที่เคยทำงานแล็บ(ตอนนี้เรียนต่อ) ที่เคยประสานงานกับที่ต่างๆเพื่อขอเลือดมาให้คนไข้ (เคยทำงานทั้งที่รพ.เอกชนและรัฐบาล)

ก่อนอื่นเราขอแนะนำในการตั้งกระทู้ขอรับบริจาคเลือดก่อนนะคะ

ถ้าเป็นคนไข้ที่ต้องการเลือดด่วน เราขอให้แจ้งชื่อ-นามสกุลคนไข้และ รพ.ที่คนไข้อยู่ และเลือดที่ คนไข้ต้องการ เช่น AB

เพราะว่า ความจริงแล้วทุกคนทุกกรุ๊ปสามารถบริจาคเลือดให้แก่คนไข้รายนี้ได้ค่ะ

ถึงแม้จะเป็นกรุ๊ปอื่น โดยให้แจ้งกับทางญาติคนไข้หรือสถานที่ที่เราไปบริจาค(ให้เป็นที่จังหวัดเดียวกับคนไข้หรือกาชาดในกทม./กาชาดที่ใกล้ รพ.นั้นๆที่สุด) ว่าเรามาบริจาคเลือดเพื่อแลกเลือดให้คนไข้รายนี้

จากที่ทำงานภาครัฐมา ถ้ามีญาติคนไข้ไปบริจาคเลือดแม้จะไม่ใช้กรุ๊ปที่คนไข้ต้องการแต่ก็จะสามารถ แลกกรุ๊ปที่ตรงกับคนไข้มาให้คนไข้ได้ค่ะ

(ถ้าใน stock ของคลังเลือดใหญ่ๆนั้นมีเลือดที่คนไข้ต้องการอยู่ เช่นกาชาด เพราะกาชาดทุกที่จะมี stock เลือดอยู่ ถ้าเรามีไปแลกเขา ก็จะง่ายหน่อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องให้ ทางแล็บ ของ รพ.ที่คนไข้อยู่ประสานงานให้นะคะ จะง่ายและสะดวก ถ้า จนท. เขาช่วยนะคะ)

ตอนที่เราทำแล็บอยู่ถ้าตรงกับเวรเราแล้วมีคนไข้ต้องการเลือดด่วนมากๆ
เราจะโทรถาม LAB ทุก รพ.ใกล้เคียง เพื่อขอเลือดกรุ๊ปที่ต้องการหรืออาจจะเอากรุ๊ปที่เรามีไปแลกมาให้

มีหลายครั้งโทรทั่ว ทุก รพ.ในจังหวัดนั้นแล้ว ไม่มี เราต้องโทรขอข้ามจังหวัดให้เลยก็มีค่ะ เพื่อไปเอามาให้คนไข้ (แต่ถ้าไกลมากๆ ทางรพ.บางทีก็ไม่อยากออกรถให้ แต่ถ้าเรามีเงินเราก็ขอออกรถไปเอาเลือดก็ได้ค่ะ เสียค่ารถ รพ.ไปเอาเลือด)

เราประจำอยู่ รพ.เล็กๆ จึงมีเวลาที่จะโทรหาเลือดให้คนไข้ได้ แต่บางที รพ.ใหญ่ๆ จนท.เขาจะไม่ค่อยมีเวลา

แนะนำให้ท่านโทรถาม รพ.ใกล้เคียงนั้นๆแทนก็ได้ว่ามีมั้ย ถ้ามีท่านก็แจ้งกับ จนท. รพ.ที่คนไข้อยู่ ว่า รพ.นี้มีเลือดช่วยประสานงานให้หน่อย ถ้า จนท. ไม่เขี้ยวเขาก็จะช่วยค่ะ


ที่บอกมาไม่รู้งง กันหรือเปล่า

เอาง่ายๆว่าถ้ามีกระทู้ขอรับบริจาคเลือดไม่ว่าจะกรุ๊ป ใกล้ๆกับที่เพื่อนๆพันทิบอยู่ เราแนะนำว่าให้เพื่อนๆที่สามารถบริจาคเลือดได้ ไม่ว่าจะกรุ๊ปเดียวกับที่ขอหรือไม่ ไปบริจาคให้แล้วแจ้ง จนท. ว่าเรามาบริจาคให้คนไข้ท่านไหน ถ้ากรุ๊ปไม่ตรงกับคนไข้ก็บอกเขาไปว่า เอาไว้แลกให้ถ้ามีคนอื่นมาบริจาค

ถ้างงๆ ก็ขออภัยเอาไว้เรียบเรียงได้จะเข้ามาแก้ใหม่ค่ะ


Create Date : 11 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 11 พฤศจิกายน 2552 12:23:02 น. 0 comments
Counter : 1186 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พี่บุญอุ้มน้องบุญโอบ
Location :
สุพรรณบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ... คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
11 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add พี่บุญอุ้มน้องบุญโอบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.