น้ำตกเต่าดำ ... อัญมณี ดำ แห่งผืนป่าคลองวังเจ้า

ฟังนั่น................เสียงสายน้ำปริมาณมหาศาลแหวกอากาศถาโถมลงกระทบโขดหินเบื้องล่าง เสียงนั้นค่อย ๆ ดังชัดขึ้น เสียดอากาศหลบเลี้ยวหลีกใบไม้เบียดแทรกช่องว่างของผืนป่าเบื้องล่างลอยตรงเข้ากระทบใบหูขวา สั่นสะเทือนไปถึงแก้วหูชั้นใน น้ำตกเต่าดำ อยู่ใกล้ ๆ ข้างล่างนี่แล้ว หนุ่มสาวชาวเขาสองสามคนก้าวฉับ ๆ เอี่ยวตัวแซงเราลงไปทันทีที่ได้ยินเสียงสายน้ำเช่นเรา บางคนค่อย ๆ ก้าวลงเนื่องด้วยมีเด็กน้อยอยู่บนหลัง เห็นไอเดียการกระเต็งลูกแล้วเข้าที เค้าใช้วิธีผูกเข่งใบน้อยไว้ด้านหลัง แล้วจับลูกน้อยหย่อนลงไปในนั้น หันมาดูตัวเอง เฮ้อ ! เหนื่อยจริง ๆ ขาเกร็งไปหมด ความชันที่ชันกว่า 50-60 องศา ตลอดระยะทางแค่ 300เมตร ทุกคนในคณะเราบอกได้คำเดียวครับท่านผู้ชมว่า ลิ้นห้อย เนื่องด้วยทางลงไม่ได้มีใครมาปรับผิวให้เป็นบันไดให้ลงง่าย ๆ มีเพียงฟันหน้าดินให้พอลงได้ กับมีเชือกขึงแนวไว้ให้ได้พอยึดเกาะ ถ้าไม่มีเชือกเส้นนี้คิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะลงไปอย่างไร เพราะ...มืออีกข้างของผมอุ้มลูกสาววัยสองขวบกระเต็งไว้กะเอวอยู่ “เหนื่อยมั๊ยลูก” ผมหันไปส่งยิ้ม แล้วแกล้งถามไปเล่น ๆ พักเหนื่อยไปในตัว “มะ ไม่ เหนื่อย“ 555 แหง๋สินู๋จ๋า “โตไว ๆ น๊า ป๊าชักจาไม่ไหวแล้ว” ฮีบ ! ลุยต่อ..น่าจะมาได้ครึ่งทางแล้วหล่ะ ทริบนี้พวกเราถ่อสังขารกันมาไกล มาทำอะไรอยู่ที่นี่ มาค้นหาความหมายอะไรกันเหรอ อายุก็มากขึ้นกันทุกคนแล้ว กำลังวังชาลดน้อยกันลงไปเยอะ ...........หวังว่าเต่าดำที่จะได้ยลโฉมในอีกไม่กี่อึดใจข้างหน้า คงคุ้มค่ากับที่บากบั่นมานะ

เราเดินทางมาถึง อช.คลองวังเจ้าบ่ายสามเมื่อวาน ด้วยเส้นทางพิเศษ คือออกจากกรุงเทพฯ มาถึงที่นี่โดยไม่ใช้เส้นทางหมายเลข 1 (พหลโยธิน) เลย !?! เราออกเดินทางจากบ้าน ตีสาม ใช้วงแหวนกาญจนาภิเษก- สุพรรณบุรี-ชัยนาท แล้วเข้าทางหมายเลข 3183 ผ่าน อ.วัดสิงห์ ชัยนาท เข้าตัวเเมืองอุทัยธานี กินข้าวเช้าที่อุทัย และแวะเที่ยววัดสังกัสรัตนคีรี ต่อจากนั้นใช้เส้นทาง 3221 มุ่งหน้า อ.ทัพทัน อุทัยธานี จากทัพทัน ใช้ 3013 มุ่งหน้า อ.สว่างอารมร์ อุทัยธานี แล้วเลยเข้า อ.ลาดยาว นครสวรรค์ เมื่อถึงลาดยาว ใช้เส้นทาง 1072 มุ่งหน้าตะวันตก สู่บ้านศาลเจ้าไก่ต่อ แล้วต่อไปบ้านเขาชนกัน ถึงบ้านเขาชนกัน ทาง1072 จะมุ่งหน้าขึ้นเหนือข้ามเขตเข้า จ.กำแพงเพชร สู่ อ.ปางศิลาทอง และคลองลานพัฒนา จากคลองลานพัฒนา ใช้เส้นทาง 1117 มุ่งหน้าขึ้นเหนือต่อไปยัง อ.คลองลาน ผ่านตัวอำเภอ มุ่งหน้าต่อไปทางเดียวกับที่เข้าไปอ.เมืองกำแพงเพชร พอถึงพิกัด 16 17.307, 99 21.619 จะเป็นแยก 1117 ตัด 1139 เราเลี้ยวซ้ายเข้าใช้ 1139 มุ่งหน้าขึ้นเหนือต่อไป ผ่านบ้านสักงาม ทางจะไปเชื่อมเข้ากับทางหมายเลข 1116 เลี้ยวซ้ายขึ้นใช้ 1116 มุ่งหน้าตะวันตก เราวิ่งไปถึงพิกัด 16 29.154, 99 15.168 ทางก็ปิดเอาเฉย ๆ หน้าจะมีถนนขาดอยู่ข้างหน้า แต่มองจากจุดนี้มองไม่เห็น เรา ถอยหลังกลับไปเจ็ดร้อยเมตร แยกขวาเข้าใช้ลูกรัง เลาะชายป่าฝั่งตะวันตกของเขาสนามเพียง ระยะทางลูกรังนี้ 7.3กิโล ก็มา โผล่ทาง 1109 อันเป็นเส้นทางที่แยกมาจากพหลโยธิน ทางหลักที่นักท่องเที่ยวใช้เดินทางเข้าอช.กัน เราเลี้ยวซ้ายขึ้นใช้ 1109 ไปอีกเพียง 3.5กิโลก็ถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานฯ แล้ว เมื่อจ่ายค่าธรรมเนียม ก็ขับต่อไปอีก 764 เมตรก็ถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่พิกัด 16 30.351, 99 10.228 ถึงเอาตอนบ่าย 3 รวมระยะทาง 445กิโล ใช้เวลา 12 ชม.

ระหว่างทางเราพบทุ่ง
ทานตะวัน
บานเหลืองอร่าม

ที่พิกัด 16.021418,99.448013 บนทาง 1072 บ.เขาชนกันมุ่งหน้าคลองลาน

บรรยากาศคึกคัก นักท่องเที่ยวมากมายเดินทางมาพักผ่อนที่นี่ กางเต้นท์น้อยใหญ่กันเรียงรายไปตามริมลำน้ำที่เป็นเส้นกั้นระหว่าง จ.กำแพงเพชร และ จ.ตาก มีสะพานไม้เล็ก ๆ ทอดข้าม ผุ้คนถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันสนุกสนาน คนค่อนข้างหนาตาเกินไปสำหรับเรา คณะเราจึงตัดสินใจไปกันต่อ ตั้งใจเข้าไปให้ถึงน้ำตกเต่าดำเลย ด้วยระยะทางจากตรงนี้ไปถึงน้ำตกเต่าดำ ระยะทางประมาณ 28 กิโล เราเริ่มออกเดินทางต่อทันที เส้นทางยังคงลาดปูด้วยยางแอสฟัลอย่างดี ขับไปเพียง 1.5กิโลก็ถึงทางแยกขวาเข้าน้ำตกคลองวังเจ้า ขับต่อไปอีกราว 1 กิโลเมตรก็มาถึงจุดชมวิวผาตั้ง เส้นทางตอนนี้ยังคงลาดยางคดโค้งไปมาและค่อย ๆ ไต่ระดับความสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากจุดชมวิวไปอีกเพียง 300 เมตรเก็สิ้นสุดทางลาดยางแล้ว เริ่มเข้าสู่ทางลูกรังภูเขา เราหยุดรถเพื่อปรับระบบเกียร์เข้าสู่mode ขับเคลื่อนสี่ล้อ 4 Hi ขับผ่านลำธารใหญ่ร่องลึกที่ต้องใช้ต้นซุงขนาดใหญ่พาดเป็นสะพานข้ามไป 3สะพาน ต้องส่งคนลงไปยืนโบกมือบอกไลน์เป็นพัก ๆ ผ่านทางเข้าบ้านโละโคะ ผ่านทางแยกเข้าถ้ำเทพพนม แล้วผ่านสะพานไม้อีก 2 สะพาน คณะเราก็เดินทางมาถึงหน่วยย่อยโล๊ะโค๊ะ วจ.5 เราสวนกับรถหัวหน้าอช.ซึ่งกลับออกมาจากน้ำตกเต่าดำ หัวหน้าแจ้งว่าตอนนี้จุดแค้มป์ข้างในนั้นเต็มหมดแล้ว เนื่อง่จากจุดแค้มป์ดังกล่าวเป็นเพียงลานจอดรถไม่กว้างนัก รองรับคนได้ไม่มาก ทางที่ดีหัวหน้าแนะนำให้พักที่หน่วยโละโคะเลย เมื่อพิจารณาข้อมูลที่ได้แล้ว เราจึงตัดสินนอนที่นี่ เพราะก็เย็นย่ำใกล้ค่ำมากแล้ว

หน่วยโล๊ะโค๊ะ สวรรค์บนดินจริง ๆ ที่นี่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลราว 367 เมตร เป็นหุบเขาแวดล้อมด้วยภูเขาน้อยใหญ่ สูงกว่าตรงที่ทำการราว 160เมตร อากาศจึงเย็นกว่า ถึงกลับรู้สึกหนาวกันมากเลยทีเดียว บรรยากาศที่นี่ดีมาก ๆ นับเป็นจุดแค้มปิ้งที่วิเศษสุดที่นึงเลยทีเดียว มีห้องน้ำห้องท่า พื้นที่รอบบริเวณกว้างขวางสะอาดตา ปูด้วยหญ้านุ่ม เด็ก ๆ วิ่งเล่นได้อย่างสนุกไม่ต้องสวมรองเท้าเลยด้วยซ้ำ มีก๊อกน้ำสายยางล้างรถได้อีกต่างหาก

ช่วงหนึ่งของเส้นทาง 19 กิโล จากหน่วยย่อยฯ โละโคะ มุ่งหน้าน้ำตกเต่าดำ สองข้างทางแวดล้อมด้วยไร่ข้าวโพดที่ชาวเขาปลูกเอาไว้

อรุณสวัสดิ์คลองวังเจ้า และสวัสดีปีใหม่ วันนี้เราจะพิชิตน้ำตกเต่าดำกัน หลังจัดแจงกับมื้อเช้าที่ทำกินกันอย่างง่าย ๆ แล้ว เราก็เริ่มออกเดินทางกัน จากหน่วยโละโคะ สู่น้ำตก ระยะทางทั้งสิ้น 19.1กิโล เราทำความเร็วเฉลี่ยได้ 4km/h ระหว่างทางผ่านสะพานไม้อีก 4สะพาน รวมทั้งหมด 9 สะพานนับจากที่ทำการ สองข้างทางส่วนใหญ่เป็นไร่ข้าวโพดที่ชาวเขาปลูกไว้

นอกจากนี้ยังผ่าน บ.โละโคะ2 รร.คลองมดแดง บ.ป่าคา ซึ่งล้วนเป็นหมู่บ้านชาวเขา เส้นทางวิ่งเข้าน้ำตกนี้เป็นเส้นทางแนวเหนือใต้ ทอดตัวไปตามร่องเขา ทางหลายช่วงชันมาก จนท.ได้ปรับพื้นทางเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กเพื่อไม่ให้เป็นปัญหายามเจอฝน ไม่งั้นแล้วคงเดินทางลำบากกันแน่ ๆ ต่อให้เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อก็เถอะ

แวะถ่ายดอกทานตะวันป่า หรือเจ้า ดอกบัวตอง ริมทาง กำลังเบ่งบานสวยงามตัดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้ม ระหว่างเส้นทางสู่น้ำตกเต่าดำ

ชอบต้นไม้แห้ง ๆ สองต้นนี้มาก สีเปลือกมันออกขาว ๆ ตัดกับสีฟ้าเข้มของท้องฟ้าแล้วแลดูสวยดี

ทางสิ้นสุดลงตรงลานกว้างร่มครื้ม จอดรถได้หลายคันอยู่ จุดนี้สูงราว 717เมตรจากระดับน้ำทะเล ที่พิกัด16 18.125, 99 06.871ที่สุดทางตรงนี้ไปต่อไม่ได้แล้ว เนื่องจากหลังม่านป่าเบื้องหน้าเราไม่ไกลเป็นเวิ้งหุบเหวอันกว้างใหญ่ ที่เปิดภูมิทัศน์ลงไปทางด้านทิศใต้ ทิศเดียวกันกับสายน้ำของน้ำตกเต่าดำที่ไหลตกจากหน้าผาสูง ผาเดียวกับที่เราจอดรถอยู่เวลานี้ ลานจอดรถธรรมชาติบริเวณนี้ลมโกรกเย็นสบาย มีห้องน้ำบริการด้วย และเป็นจุดชมวิวที่ดีจุดหนึ่ง มีป้ายบอกทางลงสู่ตัวน้ำตก ซึ่งอยู่เบื้องล่างด้านทิศตะวันตก เส้นทางเดินต้องตรงดิ่่งลงไปอีก 300เมตร !?! ต้องถือว่าชันเอาการ ชันมาก ร่างกายต้องพร้อมพอสมควรเลยหล่ะ

ฟัง เสียงนั่น เสียงสายน้ำปริมาณมหาศาลแหวกอากาศถาโถมลงกระทบโขดหินเบื้องล่าง เสียงนั้นค่อย ๆ ดังชัดขึ้น ดังเสียดอากาศหลบเลี้ยวหลีกใบไม้เบียดแทรกช่องว่างของผืนป่าเบื้องล่างลอยตรงเข้ากระทบใบหูขวา สั่นสะเทือนไปถึงแก้วหูชั้นใน น้ำตกเต่าดำ อยู่ใกล้ ๆ ข้างล่างนี่แล้ว ในที่สุดเราก็มาถึงฐานน้ำตก จุดนี้สูง 577 เมตรจากระดับน้ำทะเล ที่พิกัด 16 18.094, 99 06.700 น้ำตกเต่าดำยิ่งใหญ่มาก สายน้ำขนาดใหญ่สีขาวไหลทิ้งตัวจากหน้าผาหินชนวนสีดำ ทิ้งตัวลงสู่หุบเหวเบื้องหน้าสวยงามจับใจ ความเหน็ดหนื่อยหายเป็นปลิดทิ้ง เราชื่นชมกับความงามตรงหน้า เล่นน้ำกับลูกน้อยวัยสองขวบเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน ไม่มีการกำหนดเวลากลับ ปล่อยกายปล่อยใจไปหลาย ๆ ชั่วโมงกันเลยทีเดียว ให้คุ้มค่ากับการเดินทางเพราะไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนจะได้มีโอกาสกลับมาเยือนที่นี่อีก และไม่ลืมที่จะเก็บภาพประทับของน้ำตกเต่าดำ น้ำตกใหญ่ที่ยิ่งใหญ่ อัญมณีดำแห่งผืนป่าคลองวังเจ้า พบกันใหม่ทริบหน้าครับ ^ ^

Last Update : 2 กันยายน 2552 18:37:46 น. 33 comments

แหม บอกพิกัดทุกจุดชัดเจนเลยนะเนี่ย ทหารเก่าป่าวค๊าบบบ

อยากไปท่องเที่ยวแนวธรรมชาติแบบนี้บ้างจังเลย

ไปอีกเมื่อไหร่อย่าลืมชวนนะค๊าบบบบ

ตัวหนังสือเล็กไปนิสนุง ต้องตั้งใจอ่านอย่างแรง!!

โดย: หมูน้อย (gadupong ) วันที่: 2 กันยายน 2552 เวลา:18:26:46 น.

เป็นป๊ะป๋าที่น่ารักมากค่ะ พาคุณลูกเที่ยวตั้งแต่ยังเล็กเลย

โดย: อยากเป็นไกด์ ใครช่วยที วันที่: 2 กันยายน 2552 เวลา:19:11:59 น.

ดีค่า ตามมาที่นี่อีกรอบ ...

ชอบรูปพ่อลูกมากที่สุดเลยค่ะ

แต่เสียดายจังที่ไม่ลงรูปที่จิบชอบมากอีกรูป เป็นรูป #8 ในกระทู้น่ะค่ะ
รูปนั้นแสงสวยมาก เห็นแล้วอยากกระโดดเข้าไปอยู่ในรูปซะจริง
จิบชอบเที่ยวแบบนี้มาก แต่รถไม่อำนวย (ใช้วิชลุยมากไม่ได้อ่ะ) และไม่มีเพื่อนร่วมทางน่ะค่ะ

เต่าดำ ยิ่งใหญ่อลังการสมคำร่ำลือจริงๆค่ะ

อ้อ รูปทานตะวันป่าสีสวยจัง

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 2 กันยายน 2552 เวลา:22:38:36 น.

ดีค่ะ แวะมาบอกว่าที่คุณน้ำ ฟ้า ป่า เขา มองไม่เห็นตัวหนังสือในกล่องเม้นท์เพราะใช้ firefox อ่ะ
ลองใช้ดูแล้วมันไม่อ่านโค๊ดน่ะคะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ
เอาไว้เบื่อธีมนี้เมื่อไหร่แล้วจะเปลี่ยนกลับเหมือนเดิมเนอะ อิอิ

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:7:42:12 น.

ถึงกับต้องใช้รถแรงๆ เลยเหรอครับถึงจะเข้าไปถึงที่สวยๆแบบนี้เนี่ย

ปล.ชอบรูปพ่อลูกมากๆเลยครับ เพราะมันแทนคำพูดไ้้ด้ไม่รู้จบ

โดย: Pooh (ภูผาวารี ) วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:10:26:24 น.

ดีค่า .. เอ่อ foresta นี่พันห้าจ้า ไม่ใช่ห้าพัน อิอิ

ปล.. รู้แล้วว่าทำไมถึงไม่เห็นตัวหนังสือที่พิมพ์ในกล่องเม้นท์ เพราะใช้ firefox หรือปล่าวคะ ถ้าใช่ก็ไม่เห็นจริงๆแหล่ะ
เพราะ firefox มันไม่อ่านโค๊ดบางตัวอ่ะค่ะ

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:10:29:10 น.

รูปสวยสดใสมากๆ ค่ะ ^^

โดย: บ้าน สวน สบาย วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:11:46:31 น.

ผมมี vios ไปได้ไหมเนี่ย น้ำตกเต่าดำเนี่ย อยากไปอ่า

โดย: Pooh (ภูผาวารี ) วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:20:31:13 น.

vios ไปบ่ได้ครับ กระบะธรรมดายังไปบ่ได้เลยครับ ต้องโฟว์วิีลเท่านั้นครับ ^ ^

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:9:30:10 น.

รีวิวเจ๋งอีกแล้วนะครับ ไม่มีผิดหวังเลย ภาพก็สวยสุดๆ

วิวสองข้างทาง กับน้ำตกสวยมากมายเลยครับ

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 5 กันยายน 2552 เวลา:15:40:18 น.

พลาดเลยล่ะซิ อย่างนี้ต้องเกาะรถคุณน้ำฟ้าป่าเขาไปเท่านั้นใช่ไหมครับ

โดย: Pooh (ภูผาวารี ) วันที่: 5 กันยายน 2552 เวลา:23:26:35 น.

Vios น่าจะพอลุยไปถึงหน่วยโละโคะได้อยู่นะคุณภูผาวารี หน่วยโละโคะน่าไปกางเต้นท์มาก มีโอกาสผมก็จะไปอีก

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา (น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา ) วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:0:25:59 น.

การเดินทางไม่อำนวยเลยคับ
..แต่อยากไปมากกกกกกกกก รูปสวย ๆ ทั้งนั้นเลย

โดย: ibozla วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:15:01:04 น.

ข้อมูลดีภาพแจ่มมากทำเอาความอยากไปเพิ่มพรวดๆขึ้นมาเลยเขียว เสียดายว่าไกลไปสักหน่อยนิ

ต้องเก็บพิกัดเอาไว้แล้วครับ เผื่อมีโอกาสแวะไปดั่งใจปราถนา

โดย: เขาพนม วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:20:18:13 น.

ขอบคุณคุณibozla ที่แวะมาเยือนครับ
ขอบคุณคุณเขาพนมด้วย เอว่าแต่คล้าย ๆ เคยเห็นคุณเขาพนมไปคลองวังเจ้ามาแล้วนี่นา อีกนิดเดียวก็ถึงเต่าดำแล้ว

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:21:44:26 น.

อยากไปแบบนี้อ่ะ

โดย: kwan_3023 วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:12:59:48 น.

โอ..มาแล้ว น้ำตกเต่าดำ อีกหนึ่งน้ำตกที่น่าไปมั่กๆ

ไปมานานแล้วยังครับ จำได้ว่าสามเดือนก่อน จุดชมวิวผาตั้งไม่ใช่แบบนี้อ่าครับ

โดย: Prinzknecht วันที่: 9 กันยายน 2552 เวลา:11:35:23 น.

นำเสนอได้อ่านมากๆ เลยค่ะ
เป็นน้ำตกที่น่าไปจริงๆ เลยนะคะ
อยากไปเที่ยวแบบนี้บ้าง แต่คงยากค่ะ
ชวนไปเที่ยวสวนหลวงฯตอนสองด้วยกันนะคะ

โดย: sunsmile_a วันที่: 10 กันยายน 2552 เวลา:23:21:21 น.

แวะมาทักทาย และขอบคุณที่มาเยี่ยม บ้าน สวน สบาย จ้า

โดย: บ้าน สวน สบาย วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:19:43:00 น.

อยากดูทริป ระยอง จัน ตตราด แล้วอ่ะคับ

ทำหรือยังเนี่ย

โดย: หมูน้อย (gadupong ) วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:17:16:42 น.

คุณน้ำฟ้าสบายดีหรือเปล่าคะ แวะมาเยี่ยมค่า
ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะคะ เดี๋ยวจะไม่สบาย

แวะเอาฟ้า-ป่า-เขา มาฝาก แต่ไม่มีน้ำนะคะ ^^

โดย: sunsmile_a วันที่: 21 กันยายน 2552 เวลา:1:33:06 น.

สวยงามครับ!! เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่จะถูกมาร์คลงในแผนที่การเดินทาง(โดยมอเตอร์ไซด์ ) ของผมครับ!!

โดย: The Day.. (paruehut ) วันที่: 23 กันยายน 2552 เวลา:1:04:32 น.

ชอบ ๆ อยากไปอย่างนี้บ้างจัง
ชอบ ๆ กับบรรยากาศอย่างนี้

โดย: oonrak_baby วันที่: 1 ตุลาคม 2552 เวลา:15:39:43 น.

ถ่ายภาพได้สุดยอดจริง ๆ ค่ะ บล๊อกก็สวยมาก

โดย: makok_82 วันที่: 1 ตุลาคม 2552 เวลา:18:03:10 น.

ขอบคุณที่แวะไปชมปายค่ะ น้ำตกเต่าดำจดไว้ใน list อีกแห่งที่จะต้องไปพิชิตภาพสวยมาก เมืองไทยเราช่างสวยงามจริง ๆ

โดย: puipom วันที่: 1 ตุลาคม 2552 เวลา:22:16:10 น.

สวัสดีครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
ภาพวิวสวยมากครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 2 ตุลาคม 2552 เวลา:9:47:58 น.

โห น่าไปเที่ยวจังค่ะ

โดย: กระต่ายน้อยตัวแสบ วันที่: 3 ตุลาคม 2552 เวลา:16:18:26 น.

รูปสวยมากเลยค่ะ อ่านเรื่องกับดูภาพด้วยแล้ว เหมทอนอ่าน e-book เลย ขอ add เป็นเพื่อนนะคะ จะได้เข้ามาอ่านบ่อยๆ

โดย: tonpor (kosak ) วันที่: 4 ตุลาคม 2552 เวลา:12:51:23 น.

แวะมาทักทายค่ะ สบายดีนะคะ

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 5 ตุลาคม 2552 เวลา:15:59:23 น.

หายไปไหนแล้วครับพี่ รออ่านทริปต่อไปอยู่เน้อ

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 18 ตุลาคม 2552 เวลา:12:43:24 น.

ภาพสวยจังเลยค่ะ...

นึกว่ากำลังอ่านหนังสือท่องเที่ยวอยู่นะเนี้ย...

โดย: chenyuye วันที่: 19 ตุลาคม 2552 เวลา:16:01:52 น.

น้ำตกเต่าดำนี่ดูแล้วใหญ่โตดีเหมือนกันนะครับ แถวกำแพงเพชรนี่ผมยังไม่เคยไปเลยครับ ถ้ามีโอกาสคงต้องแวะไปเที่ยวที่นี่บ้าง

ภาพน้ำตกสวยมากครับ เห็นภาพแล้วคิดว่ากำลังอ่านหนังสือ อสท.อยู่เลยทีเดียวครับ

โดย: NET-MANIA วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:23:03:14 น.

ตามไปเที่ยวค่ะ รูปดอกทานตะวันสวยมากมาย

โดย: vuitton วันที่: 7 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:26:01 น.

น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา

ทำไมต้อง น้ำ ฟ้า ป่า เขา
เริ่มท่องเที่ยวไกลบ้านครั้งแรกตอนอายุได้ 12 ขวบ ไปไกลถึงเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ครั้งนั้นได้วิ่งไล่จับเมฆบนดอยปุย ก็ใจแตกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ชอบถ่ายภาพเพราะหนังสือถ่ายภาพท่องเที่ยวของ"ทอม เชื้อวิวัฒน์"
รักภูเขาเพราะหนังสือ "คืนสู่ภูเขา" ของดวงดาว สุวรรณรังษี
ภาพถ่ายผลงานของคุณดวงดาวในหนังสือเล่มนั้นมันสร้างแรงบันดาลใจแก่ผม ให้ผมหลงรักเหลี่ยมเขา และอยากถ่ายทอดเป็นภาพถ่าย เมื่อถึงเวลาต้องใช้นิคเนม เลยเลือกคำสั้น ๆ 4 คำที่เกี่ยวกับธรรมชาติที่เราชอบมาเป็นชื่อ น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา
ความตั้งใจ: ยังมีอีกหลายภู หลายดอย ที่ยังไม่ได้พิชิต เรี่ยวแรงก็เริ่มน้อยถอยลง พักนี้ของชีวิตก็ได้แต่เที่ยวฉาบฉวย สไตล์แคมป์คาร์ ไปเรื่อย ๆ
ยังจะเดินทางต่อไป ต่อไป ... และต่อไป

รู้จักจขบ.เพิ่มเติมได้ที่บทสัมภาษณ์พิเศษ
Interview The Blogger น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา

[Add น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา's blog to your web]