ผู้ใดมีปัญญาผู้นั้นเห็นเรา3
เหตุและปัจจัยเรียงร้อย ดุจสร้อยสายไข่มุก
รู้แจ้งแทงตลอด ดุจมองเห็นได้ ทั้งสายสร้อยนั้น
- สิ่งต่างๆ ล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
- การเกิดขึ้นได้ ย่อมมีเหตุและปัจจัยให้เกิด
- การตั้งอยู่ได้ ย่อมเพราะเหตุและปัจจัยยังคงอยู่
- การดับไปย่อมเกิด เมื่อเหตุและปัจจัยเปลี่ยนไป
เช่นนี้แล้ว การที่สิ่งใดตั้งอยู่ชั่วขณะใด ย่อมมีเหตุที่ตั้งอยู่ เหตุที่ตั้งอยู่นั้นย่อมมีเหตุแห่งเหตุนั้นตั้งอยู๋
กล่าวได้ว่า สิ่งหนึ่งเหมือนเม็ดไข่มุข ยังอยู่ได้เพราะร้อยเข้ากับไข่มุก อีกเม็ด
และไข่มุกอีกเม็ด ยังอยู่ได้เพราะร้อยเข้ากับ มุกเม็ดถัดไป เป็นดั่งเช่นสายไข่มุก
เช่นนี้ แล้ว เริ่มที่ไหน จบที่ไหน ปลายสุดอยู่ที่ไหน?
ความทะยานอยาก ทำให้เกิด การเบียดเบียน
การเบียดเบียน ทำให้เกิด ความทุกข์
และ ความทุกข์ ทำให้เกิด ความทะยานอยาก
นี้เองคือการกล่าวโดยย่อ ของสายสร้อยไข่มุกแห่งทุกข์ นี้เองสภาวะทุกข์จึงดำรงอยุ่ได้
เมื่อเหตุและปัจจัยของแต่ละสิ่งอยู่ครบ ล้วนเป็นเหตุและปัจจัยซึ่งกันและกัน
เปรียบดั่งสายสร้อยที่ร้อยเรียงเป็นวงไว้ ปราศจากซึ่งปลายสาย จึงดำรงสภาวะทั้งหลายไว้ได้
ผู้มีปัญญา ผู้มากด้วยสติและสมาธิ
ผู้สามารถสืบสาวหาเหตุและปัจจัยแห่งทุกข์ในจิตตนเองขึ้นมาได้จนครบทั้งวงรอบ
ผู้นั้นแหละ คือผู้รู้แจ้งแทงตลอด คือรู้ชัดถึงเหตุปัจจัยทั้งหมดที่ดำรงอยู่
รู้ชัดว่าปัจจัยไหนทำลายได้ ปัจจัยไหนทำลายไม่ได้ แล้วจึงรู้ชัดว่า สายสร้อยนี้ ต้องดึงตรงไหนถึงจะขาดออก
นี้แหละคือ การรู้แจ้ง
Free TextEditor
Create Date : 01 มิถุนายน 2554 |
Last Update : 1 มิถุนายน 2554 20:36:15 น. |
|
0 comments
|
Counter : 567 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
|
|