Too Fast Too Live Too Young Too Die

n'gin
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2552
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
12 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add n'gin's blog to your web]
Links
 

 
Sick people

ขอคาราวะแด่เจ้าของวลีนี้ Francosis Truffaut
ความสัมพันธ์ของเราทั้งคู่ที่รู้มีเพียงแค่ เราเกิดในปีที่เค้าตาย นอกนั้นสื่อสารกันเข้าใจผ่านข้อความนี้ "Film Lovers are sick people" .....ป่วย...อาการนี้เป็นบ่อยๆช่วงสุดสัปดาห์
ประมาณว่าใครไม่เป็นเองก็ไม่มีทางจะรู้หรอกว่ามันเหมือนคนป่วยเข้าขั้นบ้าแค่ไหน(เพราะเคยโดนด่ามาแล้ว"เฮ้ย...บ้าป่าวว้าชอบไปดูหนังคนเดียว......... --" )


หลักใหญ่ๆในการดูหนังทำให้เราย้อนดูตัวเอง
นอกเหนือจากความสนุก มันยังทำให้เราก้าวข้ามความคิด ข้ามขีดจำกัด ข้ามเขตจินตนาการ นั่นเป็นสิ่งที่ตัวเราเองจำเป็นต้องมีมากๆ



การ์ตูน2เรื่องนี้ จำไม่เคยลืม ลืมไม่ลงแม้ไม่ได้จำ
----Spirited Away-----



ถือว่าเป็นการ์ตูนในใจใครหลายๆคนเลยทีเดียว ไม่เว้นแม้แต่เราเอง
เรื่องราวที่มีชีวิตเชื่อมโยงกันทั้งวิญญาณและมนุษย์ เชื่อมกันทั้งตัวตนและจิตใจ
สอนให้รู้ว่าการมีชีวิตที่มีค่าต้องทำงาน ใครไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ต้องทำงาน เหมือนกันกับจิฮิโระ(นางเอก)ซึ่งยังเด็กแต่เมื่อก้าวผ่านมายังอีกโลกหนึ่ง สิ่งแรกที่ต้องทำคือของานทำ และที่สำคัญอย่าลืมชื่อของตัวเองเด็ดขาด นั่นหมายถึงการลืมตัวตนของตัวเองไปว่าเราเป็นใคร มาจากไหน และทำทุกอย่างไปเพื่ออะไร

แม้จะมีคนที่ช่วยเหลือมากมาย แม้จะมีคนยื่นสิ่งของล้ำค่าให้ แต่เป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวคือการช่วยเหลือพ่อแม่ให้ออกมาจากสภาพแบบนั้น(เป็นหมูเพราะโขมยของกิน) นั่นเป็นสิ่งที่ตัวเราคนเดียวเท่านั้นที่ต้องทำและฝ่าฟันไปให้ได้ แม้จะมีเพื่อนร่วมทาง แต่ถึงเวลาแล้วคนเราย่อมมีหนทางเป็นของตัวเองทุกคน เหมือนดัง โทฮากุ(มังกรตัวนี้แหละ) ที่ต้องจัดการชีวิตของตัวเองให้ได้ เมื่ออยากฝึกเวทย์มนต์ก็ควรฝึกในทางที่ถูก แต่ตัวเองดันมาผิดทาง จนกระทั่งลืมชื่อตัวเอง ลืมความเป็นตัวเองไปจนหมด แต่สุดท้ายก็จำตัวเองได้ ว่าเคยเป็นใครและยิ่งใหญ่มากแค่ไหน เคยทำประโยชน์โดยเคยช่วยชีวิตนางเอกมาก่อนในฐานะเป็นเทพเจ้าแห่งแม่น้ำ

ดูการ์ตูนเรื่องนี้ตอนช่วงเวลาที่รู้สึกว่า "ช่วงนี่สับสนกับชีวิตจังวุ้ย"
แล้วจะรู้ว่าหนังมันก็มีพลังบางอย่างที่จัดการอาการแบบนั้นได้ชะงัดเลยล่ะ


----The Iron Giant-----



การ์ตูนเรื่องนี้จะสอนให้เราได้รับรู้ว่า "เราเลือกได้ที่จะเป็นอะไรและทำอะไร"
ไม่มีใครรู้จักกันเพียงแค่ดูรูปร่างภายนอก
แต่การตัดสินใครสักคนมันง่ายเพียงแค่รูปร่างภายนอกก็มากเกินพอ

บางทีสิ่งที่ดูเหมือนมันไม่มีชีวิตและจิตใจเช่นหุ่นยนต์ จริงๆแล้วมันก็เหมือนคนเรานั่นแหละ เพียงแค่มันหลงลืมอะไรบางอย่างไป หลงลืมว่าตัวเองเป็นใคร
แต่เด็กคนที่ได้สัมผัสโดยตรงจะรู้ว่าภายนอกที่น่ากลัวและเป็นอันตรายนั้น แท้ที่จริงแล้วกลับมีจิตใจที่ดีงาม
คำพร่ำสอนที่เด็กผู้ชายคนหนึ่งได้บอกกับหุ่นยต์เสมอมาว่า เราเลือกได้ว่าเราจะเป็นแบบไหน เราเลือกได้ว่าเราจะทำอะไร อย่าทำเพราะสิ่งที่คนอื่นบังคับให้เราต้องเป็นแบบนั้น เราอิจฉาเด็กที่มีวุฒิภาวะพอในการมองอะไรแบบนั้น
เด็กที่มีทั้งความฉลาด ไหวพริบ และหัวคิด โดยไม่ได้ตัดสินใครที่ภายนอกแม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นสิ่งแรกที่พบเห็นกันก็ตาม

มันทำยากจังแฮะ
เลือกทำในสิ่งที่เราเป็น....นั่นคือเรามีทางให้เลือกเสมอ



"เราชอบเน้นเรื่องที่อย่าหลงลืมตัวเองไป นั่นก็เพราะตัวเองเป็นพวกความจำสั้นมั่กๆ "


Create Date : 12 กรกฎาคม 2552
Last Update : 15 กรกฎาคม 2552 22:31:29 น. 1 comments
Counter : 2500 Pageviews.

 
แวะมาอ่านจร้า bigeye


โดย: CIA (tewtor ) วันที่: 14 เมษายน 2554 เวลา:0:37:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.