ลงทุนสู่อิสรภาพทางการเงิน เพื่อทำสิ่งที่อยากทำได้โดยไม่ต้องพะวงเรื่องเงินทองอีกต่อไป

 
ธันวาคม 2551
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
9 ธันวาคม 2551
 

"อยากมีเงินออม แต่ไม่เคยจะเก็บได้ซักกะที" เป็นกันไหมครับ

ผมมีวิธีมาเสนอครับ และใช้ได้จริงกับตัวผมเองมาแล้วนะครับ วิธีการก็คือหักเงินเดือนมาเป็นเงินออมก่อน แล้วส่วนที่เหลือค่อยเอาไปใช้จ่ายครับ ด้วยวิธีแสนธรรมดาแต่ไม่ธรรมดานี้ ทำให้ผมสามารถกันเงินเก็บได้เดือนละ 25% ของเงินเดือนครับ ทั้งๆที่แต่ก่อนผมใช้เงินไม่เคยพอ เดือนชนเดือนมาตลอด
ถามว่าทำไมมันถึงเห็นผลกว่าการใช้จ่ายไปให้ครบเดือนก่อน เหลือเท่าไหร่ค่อยเก็บล่ะ ขอบอกว่าคุณจะหักห้ามกิเลสตัวเองได้ยากมากกกกกกกกครับ ยากสุดๆ เพราะเวลาเงินเดือนออก เราเห็นอะไรถูกใจเป็นต้องซื้อไปซะแทบทุกอย่าง เพราะมีเงินอยู่ในมือมากครับ พอกลางเดือน เอ๊ะ เงินชักหดหายไม่พอใช้ซะละ สุดท้ายก็จะหมดพอดีตอนปลายเดือน ไม่เหลือเก็บเลยแฮะ ว้า ไว้เดือนหน้าค่อยพยายามใหม่ละกัน จะไม่ซื้อไรเยอะแยะละ จะพยายามมม แต่ถ้าเราตัดเงินออมไปก่อนตอนเงินเดือนออกล่ะ ถามว่าจะเกิดอะไรขึ้น กิเลสเรามันก็ยังมีใช่มั้ย ก็ตอบได้เลยครับว่ายังมี แต่ต่อมรู้สึกผิดเราจะเตือนเราว่า "อย่าเลย นาย เด๋วเงินมีใช้ไม่พอถึงสิ้นเดือนหรอกนะ" ด้วยต่อมนี้มันจะทำให้เราใช้เงินเท่าที่มีหมดตอนสิ้นเดือนได้พอดีครับ สังเกตว่าจะหมดพอดีเหมือนกันทั้งวิธีหักก่อนใช้ทีหลัง และใช้ก่อนหักทีหลัง
ดังนั้นพอจะสรุปได้ว่าเรามีเงินอยู่ในมือเท่าไหร่เราก็จะใช้เท่านั้นครับ ต่อมอยาก กับต่อมรู้สึกผิดจะทำงานได้ balance กันอย่างเหลือเชื่อ รับรองครับถ้าตัดเงินไปเก็บก่อน ยังไงเราก็ใช้เงินที่เหลืออยู่ให้มันพอได้แน่ๆ
ทีนี้อาจมีบางคนเถียงขึ้นมา "ถึงออมไป ก็ไปหยิบมาใช้ได้อยู่ดีแหละ แบร่ๆ" อันนี้มีวิธีแก้ครับ หลายคนคงพอนึกออก... เอาเงินออมไปใส่ไว้ในที่ที่เราลำบากใจที่จะเอาออกมานั่นเองครับ ถ้าถามต่อว่าที่ไหนล่ะ ที่เราลำบากใจที่จะเอาเงินมาใช้ ไม่มีหรอกมั้ง ผมเถียงขาดใจว่ามี!!!! นั่นก็คือ
เอาเงินไปฝากประจำ 3 เดือน, 6 เดือน หรือ 12 เดือนครับ จะเห็นผลชะงัดนักเลยครับ ลองคิดดูว่าถ้าคุณเอาเงินไปฝากประจำแบบ 3 เดือน ดอกเบี้ย 3.6% และเมื่อเวลาผ่านไปได้เกือบเดือนแล้ว เกิดอยากถอนออกมาซื้อของที่ถูกใจ จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวคุณ ผมขอตอบว่า แทบจะร้อยทั้งร้อยจะไม่ถอนครับ เพราะอะไรน่ะเหรอครับ ต่อมงกเราจะทำงานไงล่ะครับ ต่อมงกเราจะเตือนสติเราตอนที่จะไปถอนว่า "เห้ย อย่าถอนนะ เสียดาย เด๋วอีก 2 เดือนก็ได้ดอกตั้ง 3.6% แล้ว ถ้าถอนออกตอนนี้จะไม่ได้ไรเลยนะเฟ้ย เสียดายง่า อย่าถอนเลยน้า" ทีนี้เราจะเริ่มเกิดหนักใจขึ้นมาโดยอัตโนมัติครับ (ด้วยความงกเป็นเหตุ) แล้วสุดท้ายก็จะต้องกลับบ้านไปนอนก่ายหน้าผากคิดว่า "ซื้อดีมั้ยกรู เสียดายดอกเบี้ยที่จะได้ อุตส่าห์ฝากมาจะเดือนละ อีก2เดือนกว่าเอง" เท่านี้ก็ทำให้มีโอกาสที่คุณจะเก็บเงินได้แล้ว เห็นมั้ยครับ
สุดท้ายนี้ ก็ขอให้โชคดีมีชัยในการเก็บเงินออมกันทุกคนนะครับ ผมขอเอาใจช่วย แล้วคราวหน้าจะมาต่อเรื่อง "การลงทุน ให้ผลตอบแทนสูงกว่าฝากธนาคาร"
แด่อิสรภาพทางการเงินครับ บ๊ายบายครับ




 

Create Date : 09 ธันวาคม 2551
6 comments
Last Update : 9 ธันวาคม 2551 23:41:09 น.
Counter : 1472 Pageviews.

 
 
 
 
เป็นคนทีมีความคิดดีจัง รู้จักออม รู้จักแก้ปัญหา ที่สำคัญจิตใจดีด้วยนะจ๊ะ
ขอให้เก็บตังค์ได้แต่งงานไว ๆ นะ

ปล.ขอให้ร่ำรวย (คุ้นมั้ย)
 
 

โดย: สายรุ้ง IP: 124.121.177.146 วันที่: 24 มีนาคม 2552 เวลา:19:26:51 น.  

 
 
 
เยี่ยมไปเลย ผมจะลองนำไปทำดูได้ข่าวยังไงจะแวะมาบอก
ขอบคุณนะ
 
 

โดย: พี่เผือก IP: 203.158.178.13 วันที่: 7 เมษายน 2552 เวลา:22:24:09 น.  

 
 
 
ดีใจที่เป็นประโยชน์กับคุณสายรุ้ง และ พี่เผือกนะครับ
ไว้ว่างๆ จะพยายามนั่งทางในหาเรื่องที่เกิดกับตัวเองมาลงอีกครับ
 
 

โดย: Hopezz IP: 58.8.13.250 วันที่: 11 พฤษภาคม 2552 เวลา:21:58:05 น.  

 
 
 
ถ้าเงินเดือนประมาณ 15000 ฝากเท่าไหร่ดีล่ะ อีกอย่างมีแบบที่หักเลยมั้ย
เพราะว่าชอบกดมาใช้แล้วบอกว่าเดี๋ยวก่อน
 
 

โดย: งึกงัก IP: 124.157.197.229 วันที่: 6 สิงหาคม 2552 เวลา:18:37:08 น.  

 
 
 
มีแน่นอนครับ ใช้ iBanking แล้วสั่งคำสั่งตัดเงินจากบัญชีไปฝากประจำซัก 3000 ทุกเดือน สั่งล่วงหน้าไปซัก 5 ปี เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ
 
 

โดย: Hopezz IP: 58.8.9.219 วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:23:17:49 น.  

 
 
 
พยายามออมอยู่เหมือนกัน
ขอยืมวิธีนี้ไปใช้บ้างนะ
 
 

โดย: หมูน้อยร้อยชั่ง IP: 115.67.242.24 วันที่: 25 ตุลาคม 2552 เวลา:20:25:11 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

Hopezz
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




[Add Hopezz's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com