ห้องฟ้าโซฟาน้ำตาล -- http://hibanyat.bloggang.com
Group Blog
 
 
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
29 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
น้องพลับกับชาเขียว

ผมชอบแอบขำเวลาดูเด็กๆ เค้าคุยกัน และบ่อยครั้งผมก็ได้วิธีมองโลกใหม่ๆของเด็กไปด้วย หนังสือเรื่อง "ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา" ของโรเบิร์ต ฟูลกัม ซึ่งเป็นหนังสือในดวงใจของผมก็พูดถึงเด็กในมุมที่เราไม่คาดคิดไว้

ผมรู้จักกับพี่ท่านนึงซึ่งก็นับถือกันมาก แกมีลูกสาวสองคน คนเล็กชื่อน้องพลับเพิ่งเข้าอนุบาล ตัวขาวๆอวบๆหน้ากลมๆ พลับเรียนโรงเรียนสาธิตซึ่งสอนแนวอินเตอร์ แกเลยช่างคิดช่างสงสัย ผมเคยอยู่ในรถกับแกแทบเอาตัวไม่รอดเพราะโดนถามจนแทบจนมุม พลับเคยถามผมเรื่องที่มีนกเพนกวินเดินไปมาที่หน้าจอมือถือ คำถามแกประมาณนี้ครับ คำในวงเล็บน่ะผมไม่ได้ตอบนะครับ
"มันเดินทำไมอะคะ"
"แล้วอีกตัวมันเดินหายไปไหน" (เพนกวินหายไปเพราะติดขอบหน้าจอขวา)
"ตัวที่เพิ่งออกมาเนี่ยมันตัวเดียวกันป่าวคะ" (มีเพนกวินเดินจากจอซ้าย)
คำถามสุดท้ายที่ผมจำได้ แกมองดูด้านหลังโทรศัพท์ "เมื่อไหร่มันจะออกมา น้ารู้มั้ยคะ"......ผมต้องหาคำตอบ (ซึ่งไม่ค่อยเข้าท่า) มาอธิบายแบบข้างๆ คูๆ จนรอดตัว

วันนึงพี่แกรับเจ้าพลับกลับจากโรงเรียน พลับรีบอวดชาเขียวที่คุณครูให้เป็นรางวัล และพลับเริ่มติดใจมันเข้าแล้ว ด้วยความรักสุขภาพของ ลูกพี่เค้าจะไม่ให้ทานพวกน้ำตาลเยอะ
"พลับ น้ำนี้เป็นของผู้ใหญ่นะลูก เด็กๆกินแล้วไม่ดีค่ะ"
"ทำไมอะคะ"
"ก็..(เหตุผล เหตุผล เหตุผล)
"แล้วเมื่อไหร่หนูถึงจะทานได้คะคุณแม่"
"รอให้หนูโตเป็นผู้ใหญ่ก่อนนะคะแล้วหนูถึงจะทานได้"

เจ้าพลับนั่งเงียบกอดอกอยู่หลังรถ
พอถึงบ้าน เปิดประตูรถ พลับบอกว่า "คุณแม่คะ เอาชาเขียวให้พี่แหม่ม(นามสมมติ แม่บ้าน) ใส่ตู้เย็นไว้นะ พอหนูโตขึ้นเดี๋ยวหนูจะกิน"
............

พี่แกเล่าไปก็ขำไป ส่วนผมน่ะน้ำตาเล็ดครับ เพราะผมเคยโดนเจ้าพลับถามมาแล้ว ได้ข้อคิดว่าโลกของเด็กนั้นทุกอย่างเป็นจริงได้หมดเท่าที่เค้ารับรู้และจินตนาการได้ ที่เรียกว่าเด็กเหมือนผ้าขาวก็ตรงนี้ สำหรับเจ้าพลับแล้ว "ตู้เย็น" ก็คือ อุปกรณ์ที่เก็บอะไรๆไว้ให้เหมือนเดิม ดังนั้น ถ้าอยากให้อะไรอยู่เหมือนเดิม ต้องเอาไปแช่ไว้ในตู้เย็น ดู ดู๊ ดู ดูเธอทำ.


Create Date : 29 เมษายน 2551
Last Update : 30 เมษายน 2551 9:17:05 น. 0 comments
Counter : 379 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ห้องฟ้าโซฟาน้ำตาล
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แดดอุ่นๆ โซฟานุ่มๆ กาแฟหอมๆ เชิญนั่งครับ.
Friends' blogs
[Add ห้องฟ้าโซฟาน้ำตาล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.