บันทึกคนวันอาทิตย์
 
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
29 กรกฏาคม 2553

วันนี้มีความทุกข์น้อยจังเลย

เคยได้ยินคนพูดมา...(ขอโทษที่จำที่มาไม่ได้จริงๆ)
เค้าบอกว่าชีวิตคนเราน่ะที่เราเรียกว่าความสุขนะไม่ใช่หรอก

ที่จริงมันมีแค่ "ทุกข์น้อย กับ ทุกข์มาก สุข คือ ทุกข์น้อย ทุกข์ คือ สุขน้อย"
ก็เห็นด้วยนะ โลกนี้จะมีความสุขความทุกข์ใดจีรังยั่งยืน
บางครั้งเวลาเรามีความสุขหัวเราะสนุกสนาน
คิดว่าคงไม่มีวันไหนจะสุขเท่ากับวันนี้อีกแล้ว
วันที่อะไรล้วนราบรื่น ทั้งสถานะการณ์ บรรยากาศและผู้คนรอบกาย
แต่ใครจะรู้ว่าวันต่อมาเราอาจต้องเสียน้ำตามากมาย
ร้องไห้ฟูมฟายประหนึ่งโลกนี้ไร้ซึ่งความหวังใดๆ
และชาตินี้คงจะไม่มีเสียงหัวเราะจากตัวเองอีกต่อไป....
แต่แล้วเราก็ยังกลับมายิ้มหัวเราะ วนเวียนกับการร้องไห้ เสียใจ เหมือนเดิม
การคิดว่า โลกนี้ล้วนมีแต่ ทุกข์มากกับทุกข์น้อย
จึงเป็นการเตือนสติตัวเองไม่ให้หลงระเริงกับอารมณ์ฉาบฉวยได้เป็นอย่างดี และอารมณ์ของเราล้วนถูกกำหนดจากจิตใจของเราเอง
ที่บอกว่าอย่างนั้นเราสุข อย่างนั้นเราทุกข์
ตัดสินด้วยความพึงใจเป็นที่ตั้ง สุขกับการยกย่อปอปั้น
สุขกับการกินอาหารที่เราชอบ สุขกับการที่ไม่มีใครขัดใจ
สุขกับ... ฯลฯ
แต่หากเหตุการณ์อย่างที่กล่าวมาเป็นในทางตรงกันข้าม
คือความไม่พึงใจเป็นที่ตั้งเราก็จะทุกข์ทันทีเหมือนกัน
จริงๆการคิดอย่างนี้ให้ได้เป็นเรื่องง่ายนิดเดียว
แต่ส่วนใหญ่ยากกว่า...หากใครคิดได้ก็ถือว่าเป็นโชคดีในใจที่จะได้
ตายก่อนตาย (ท่านพุทธทาสภิกขุเคยกล่าว...
ตายจากอารมณ์และกิเลสทั้งปวง)
วันนี้จึงอยากตะโกนในใจดังๆแทนคำพูดเดิมๆ
ที่ว่า"วันนี้มีความสุขมากจังเลย"เป็น
"วันนี้มีความทุกข์น้อยจังเลย".....


อยากคิดได้อย่างนี้ตลอดไป....


แต่...


                       Smiley  Smiley  Smiley  Smiley  Smiley



Free TextEditor


Create Date : 29 กรกฎาคม 2553
Last Update : 30 กรกฎาคม 2553 6:12:51 น. 2 comments
Counter : 971 Pageviews.  

 
แค่ประโยคชื่อบล้อก
ถ้าใครคิดแบบนี้ได้
ปฏิบัติแบบนี้ได้
ผมว่าทุกข์ในชีวิตหายไปเยอะเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 กรกฎาคม 2553 เวลา:6:59:54 น.  

 
ขอบคุณครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้สึกดีดีที่มีต่อกัน

ผมตื่นเช้าน่ะครับ 555
พ่อลูกอ่อนต้องตื่นแต่เช้า
ไม่งั้นไม่ได้เล่นบล้อกครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 กรกฎาคม 2553 เวลา:7:54:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

sonshy
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คิด คิด เขียน เขียน
เขียน เขียน คิด คิด
กลั่นเป็นคำออกมาทีละนิด
ขอให้ได้คิดได้เขียน
https://www.bloggang.com/data/close2heaven/picture/1130386948.gif
[Add sonshy's blog to your web]