ไหว้พระพุทธบาทสี่รอยที่อ.แม่ริมและไหว้พระที่สันป่าตองเชียงใหม่
ดีใจจังได้ไปเที่ยวเชียงใหม่อีกแล้วค่ะ คราวนี้ขาไปลองจองตั๋วบินกับแอร์เอเชียดู
บ้าง เคยใช้บริการมาก่อนชอบและถูกใจที่ตรงเวลามากๆเลยค่ะเครื่องบินอาจจะ
ลำเล็กหน่อยแต่ก็โอเคนะคะเพราะแค่ชั่วโมงกว่าๆเอง(ขึ้นลงเร็วดีค่ะ)โดยรวม
ประทับใจดีค่ะว่าคราวหน้าจะลองดูอีก เบื่อที่การบินไทยชอบดีเลย์ค่ะ เราบินแต่เช้าไฟลท์ประมาณ7.15ถึงประมาณแปดโมงกว่าใช้บริการรถเช่าของเจ้าเดิมMaster Car Rental (ซื้อคูปองไว้จากในงานไทยเที่ยวไทยตั้งแต่คราวที่แล้ว)คนขับรถก็นำรถมารับที่สนามบินตรงเวลาดีค่ะ ไปทำสัญญาที่สำนักงานที่อยู่ตรงปั๊มปตท.ใกล้ๆกับสนามบินสะดวกมาก บริษัทนี้ดีตรงที่รถใหม่กว่าราคารวมประกันไม่ต้องกังวลแถมพนักงานก็บริการดีมากๆค่ะ

ก่อนมาทำการบ้านล่วงหน้าประมาณหนึ่งอาทิตย์ จองตั๋ว วางโปรแกรมว่าจะไป
ไหนบ้าง(ต้องแจ้งคุณผู้ชายก่อนคร่าวๆนะคะว่าจะไปตรงไหนบ้าง) จองที่พัก จอง
โต๊ะ จองรถ ได้ไปตามที่วางไว้เลย แถมสอง สามที่ ที่ไม่ได้วางไว้ในโปรแกรม
แต่ก็ได้ไป และมีที่ตั้งใจจะไปแต่ไม่ได้ไป

ไปถึงเชียงใหม่ปุ๊บตอนเช้าพาคุณชายไปกินโจ๊กร้านดังจากคำแนะนำจาก
ไกด์บุ๊ค นายรอบรู้ และอยู่ไม่ไกลจากสนามบิน อยู่ถ.สุเทพ ตรงตลาดต้นพยอม
หรือกาดต้นพยอม กินเสร็จแล้วสามารถเดินทางไปยังจุดหมายต่อไปได้โดย
สะดวก

เช้าๆแบบนี้กินโจ๊กคนละชาม ซดน้ำเกาเหลาเลือดหมู โจ๊กก็ธรรมดานะคะแต่
ชอบเกาเหลาเลือดหมู น้ำซุบหอม เครื่องในล้างสะอาด ใส่ผักสมุนไพร อร่อยค่ะ

จุดหมายแรกของทริปนี้คือเราจะไปไหว้รอยพระพุทธบาทที่วัดพระพุทธบาท
สี่รอยที่อ.แม่ริม ดังนั้นหลังจากอิ่มหมีพีมันดีแล้วก็กางแผนที่ไปต่อดีกว่าออก
จากถนนสุเทพเข้าสู่ถนนนิมมานเหมินทร์ผ่านแยกตรงโรงแรมอมารีรินคำ แล้ววิ่ง
ไปตามเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่อ.แม่ริม ขับตรงไปเรื่อยๆผ่านแยกที่เลี้ยวซ้ายเข้าสะ
เมิงไม่ต้องเลี้ยว ตรงต่อไปจากแยกสะเมิงประมาณสองกิโลให้ชิดซ้ายไว้ มีป้าย
สีเหลืองขนาดไม่ใหญ่อยู่หน้าปากซอยเล็กๆ(ต้องใช้การสังเกตุมาก เพราะเรา
เห็นแวบเดียวตอนเลยไปแล้วและต้องกลับรถมาใหม่) หลังจากนั้นไปง่ายค่ะ จะมี
ป้ายบอกทางไปตลอด เป็นระยะ ระยะ ถนนหนทางดีค่ะ แต่คนขับรถควรมีความ
ชำนาญในการขับรถมากๆ เพราะเหมือนกับว่าเราขับรถไต่ขึ้นเขาไปเรื่อยๆ และ
เรื่อยๆ เราไปวันศุกร์ไปกลับเจอรถทั้งหมดสามคันค่ะ

บรรยากาศสองข้างทางเป็นป่าเขา สลับกับบ้านชาวบ้านเป็นระยะต้องคอยลุ้น
ว่าจะมีรถสวนมาหรือเปล่าเพราะถ้ามีรถสวนมาต้องใช้ความระมัดระวังมากแต่อย่างที่เค้ามีคนบอกว่าถ้าแค่นึกว่าจะไปยังไงก็ไปถึงค่ะ

เพิ่งรู้จักวัดนี้ไม่นานจากพี่ที่ทำงานฟังดูแล้ว อะฮ้าน่าสนใจแฮะกลับมาบ้าน
ลองหาดูข้อมูลเพิ่มในเน็ท อ่านตำนานแล้วรู้สึกทึ่งอยากไปมาก พลาดโปรแกรม
นี้ไม่ได้วันแรกก็ไปทันที เหมือนกับว่าเทวดาคุ้มครองค่ะไม่มีฝน ไม่มีแดด
ขับรถสบายไปตลอดทาง ครึ้มๆเหมือนจะมีฝนแต่ก็ไม่มี พูดแล้วขนลุกค่ะ

ตรงที่ลานจอดรถจะมีชาวบ้านตั้งเต็นท์เล็กๆขายชุดดอกไม้ธูปเทียนสวยมากราคาไม่แพงชุดละยี่สิบบาทค่ะ

สถานที่สงบมาก สงบอย่างบอกไม่ถูก สงบเยือกเย็นมีพลังอะไรบางอย่าง ขอนั่งสวดมนต์ ทำใจให้สงบ เป็นสถานที่ที่มีพลังมากค่ะ

วัดฝั่งนี้เพิ่งสร้างใหม่นานหรือยังไม่ทราบรู้แต่ว่าตอนที่ไปยังไม่ได้ตัดลูกนิมิตร
แต่สวยงามมากแล้วยิ่งทราบระยะทางกว่าที่จะขึ้นมาสร้างบนนี้ยิ่งเพิ่มความ
ศรัทธามากยิ่งขึ้น

เรากับคุณชายเลยได้มีโอกาสแปะทองลูกนิมิตด้วยกันที่นี่ครั้งแรก (เราคุยกัน
มาในรถว่าถ้าเราไม่เคยทำบุญร่วมกันมาในชาติก่อนๆก็คงไม่ได้มาทำบุญร่วมกัน
อีกในชาตินี้)เคยอ่านเรื่องราวทำนองนี้เจอในหนังสือของคุณดังตฤณ รักแท้มี
จริง คุณเชื่อ หรือ ไม่ แต่เราสองคนเชื่อค่ะ

เราชอบวัดนี้มากเลย สถานที่เงียบสงบมาก

ระหว่างทางลงขากลับแวะถ่ายรูป"ลูกพลับ"ที่ขึ้นอยู่ริมถนน น่ารักดี

ขับรถลงจากเขาพลางหยิบแซนด์วิชที่เตรียมมากินลองท้องกันก่อนเพราะบ่าย
กว่าๆแล้ว ขับลงง่ายกว่าขึ้นมากอีกทั้งไม่เจอรถสวนมาเลยสักคัน ไม่นานก็ออก
สู่ถ.ใหญ่อ.แม่ริมมุ่งหน้าไปถ.เจริญราษฎร์ก่อนตั้งใจแวะไปกินช้าวซอยลำดวน
ดูบ้าง เพราะเคยลองข้าวซอยเสมอใจ กับข้าวซอยอิสลามแล้วตอนนี้อันดับหนึ่ง
ในใจยังยกให้ข้าวซอยอ้ายคำปํ๋น ที่สันกำแพงอยู่ แต่ข้าวซอยลำดวนก็อร่อย หมู
สะเต๊ะก็อร่อยค่ะ

กินเบาๆรองท้องแต่ก็อิ่มนะ เพราะนี่เลยตั้งใจอย่างมากว่าถ้ามาเชียงใหม่เที่ยวนี้
จะไม่ยอมพลาดร้านนี้แน่นอน ร้านน้ำชากับเค้กอร่อย"เวียงจูมออน" ร้านนี้เก๋ไก๋
น่าร๊ากมากก

นั่งชิลล์ๆนะดื่มน้ำชา กินเค้ก ถ้าอากาศหนาวๆยิ่งแจ่ม แต่ตอนนี้เริ่มง่วง

ชอบร้านนี้จัง ร้านเก๋คนไม่เยอะมาก นั่งสบายๆ

สั่งน้ำชาสองกา เค้กหนึงชิ้นแนะนำว่าถ้ามาสองคนสั่งกาเดียวก็พอแล้วค่ะ

คุณชายเริ่มบ่นง่วงนอนมาก อยากเข้าที่พักแล้วไปไม่ไกลจากถนนเจริญราษฏร์
ร้านน้ำชานี้(คือหาข้อมูลมาแล้วว่าละแวกนี้มีอะไรอร่อยบ้าง) เราตรงไปย่าน
ฟ้าฮ่ามเข้าที่พักที่น่ารักไสตล์ล้านนาชื่อ "บ้านก๋องคำ"

หาบ้านนี้มาจากเว็บไซต์เพราะต้องการพักทีี่พักที่ไม่ใช่โรงแรมและเป็นเพราะว่า
ที่มาเที่ยวเชียงใหม่ครั้งนี้เพราะคุณผู้ชายอยากมาบุฟเฟ่ต์ไวน์ wine dinner ของ le crystal เลยเลือกพักที่นี่เพราะเดี๋ยวเดินข้ามฝากไปก็ถึงแล้ว ติดกันข้างๆจะเป็นบ้านสิงห์คำ ดูจะสวยกว่าและมาตรฐานกว่า แต่ไม่ได้คิดอะไรเพราะแค่นอนคืนเดียวอุดหนุนเจ้าเล็กๆบ้างดีกว่าแถมยังถูกกว่าด้วย ประมาณพันเดียวเอง ทีพักก็น่ารักดีนะนี่ภาพจากหน้าห้อง ฝั่งตรงข้ามคือ le crystal

เข้าสู่ที่พักประมาณเกือบห้าโมงเย็นยังพอมีเวลานอนพักสักหนึ่งชั่งโมงหกโมง
ค่อยตื่นมาอาบน้ำเพราะงานจะเริ่มประมาณหนึงทุ่มสบายดีไม๊อาบน้ำเสร็จเราก็
ค่อยเดินข้ามฝากไป

ค่อยยังชั่วหน่อยหลับไปชั่งโมงตื่นขึ้นมาค่อยสดชื่นอาบน้ำแต่งตัวไปดื่มไวน์และ
กินอาหารฝรั่งเศสคืนนี้เป็นมื้อพิเศษอีกหนึ่งมื้อสำหรับเราสองคน อ้อ ลืมบอกไป
เคยมาที่ีนี่ครั้งหนึ่งแล้ว ชอบบรรยากาศที่นี่ อาหารก็อร่อย ทางร้านได้ส่งเมล์
ไปบอกเรื่อยๆว่าเดือนนี้จะมีจัดงานอะไรบ้าง ครั้งนี้จัดงานไวน์ดินเนอร์ ไวน์ดื่มได้
ไม่อั้นนะ

ก่อนมาเราก็เลยเมล์ตอบกลับไป ว่าช่วยจองโต๊ะมุมดีๆให่หน่อย วันที่ไปเลยได้
นั่งโต๊ะตัวเดิมที่เราไปครั้งแรกมีความสุขจัง ขอขอบคุณทางร้านไว้ตรงนี้ด้วย
ร้านยังสวยเหมือนเดิม พนักงานที่สุภาพน่ารัก ดนตรีดีไพเราะ เราไปถึงทุ่มสิบห้า
เริ่มมีลูกค้าหลายโต๊ะแล้ว พอนั่งปุ๊บบริกรก็เริ่มต้นเสริพด้วยแชมเปญแช่เย็น
เจี๊ยบในแก้วแชมเป็ญที่แช่เย็นเช่นกัน (คุณชายบอกเลยว่าคราวหน้าถ้าดื่มแชม
เป็ญที่บ้านให้เอาแก้วไปแช่เย็นบ้าง ได้เจ้าค่ะ)หลังจากนั้นก็ตามมา ตามมา
สลับกับครอส์อาหาร มาเรื่อยๆ เติมเรื่อยๆ คุยกันสองคนก็ไม่รู็สึกเบื่อ คุยกันสนุก
เพราะฤทธิ์ไวน์ หรือ แชมเป็ญก็ไม่รุ้ รู้ตัวอีกทีคุณชายบอกว่ากลับได้แล้วง่วงแล้ว
และร้านจะปิดแล้วจะห้าทุ่มแล้ว เร็วมากเลย แต่โต๊ะอื่นยังไม่มีใครลุกเลยเรา
งอแงนิดหนึ่งไม่อยากกลับ ประมาณว่าติดลมแต่พอนึกได้ว่าตัวเรากำลังติดลม
ก็เลยยอมกลับโดยดี

สองคนเดินจูงมือกันข้ามถนน กลับสู่ที่พัก เช้าตื่นมาแบบเแฮงค์ ๆ เช็คเอาท์ออก
ไปหาก๋วยเตี๋ยวร้อนๆกิน เลยไปหากินแถวหางดงเพราะต้องไปเส้นนี้ มุ่งหน้าไป
ทางอ.ฮอด โอ เมาโค้งเป็นแบบนี้นี่เองแต่ก็มาถึง ประมาณสิบเอ็ดโมง

ระหว่าทางขับรถขนานมากับลำน้ำแม่แจ่ม ทิวทัศน์งดงามแปลกตาค่อนข้างไกล
แต่ก็สวยคุ้มค่าที่ได้มา

ออบหลวง เป็นช่องเขาที่ขาดออกจากกันโดยมีแม่น้ำไหลผ่าน หลวงภาษาเหนื่อ
แปลว่าใหญ่ค่ะ เคยอ่านเจอว่าแรกเริ่มเลยยี่สิบกว่าปีที่แล้วถ้าจำไม่ผิดสะพานที่
ใช้เดินข้ามนี้สร้างโดยHollywood ตอนมาถ่ายหยังเรื่องทาร์ซานคงเป็นหนังเก่า

ไปเที่ยวทางแถบนี้แทบจะไม่เจอนักท่องเที่ยวคนอื่นๆเรียกได้ว่าไม่มีคนอื่นๆเลย

ไปกราบนมัสการพระะาตุศรีจอมทองอีกรอบครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง พระธาตุประจำปีเกิดปีชวด เดินเวียนเทียนสามรอบเพื่อเป็นพุทธบูชาและศิริมงคล

ออกมาใกล้กับสี่แยกมีร้านเซเว่นก็เริ่มหิวมากๆแวะซื้อไก่ย่างห้าดาวกับข้าเหนียว
ร้อนและก็ไส้กรอกกินกันงั่ม งั่มบนรถนั่นแหละป้อนคุณชายไปด้วย สงสัยเค้าก็
จะหิวเหมือนกัน ป้อนให้เท่าไหร่ก็ไม่มีปฏิเสธ ขับมาเส้นขึ้นดอยอินทนนท์ แวะ
เที่ยวน้ำตกแม่กลางที่ต่อไป ร้านรวงเงียบเหงาเหลืออยู่ไม่กี่เจ้านักท่องเที่ยว
น้อยจัง

ไปเที่ยวน้ำตกแห่งที่สอง น้ำตกแม่ยะ ก็เงียบ ไม่มีนักท่องเที่ยวเช่นกันอยากให้
ไปเที่ยวกันเยอะๆค่ะ

ขับกลับมาทางเดียวที่ขับลงไปเมื่อเช้าเข้าสู่ที่พักที่แสนเงียบสงบและเป็นธรรม
ชาติมากๆ เก๊าไม้ล้านนา เป็นที่ๆสงบมากๆ

ทีพักที่นี่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการพักผ่อนอย่าแท้จริง เสียงนกเจื้อยแจ้ว
ฟังเสียงธรรมชาติรอบตัว สุขใจจัง

เก๊าไม้ล้านนา ดัดแปลงมาจากโรงบ่มใบยาสูบ สงบร่มรื่นๆจิงๆ

หากเบื่อการนอนตามโรงแรมที่นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

เช้ามาหลังมื้อเช้าและเดินชมป่ารอบๆถามคนแถวนั้นตั้งใจไปไหว้พระที่
วัดสันคอช้างแต่ผ่านวัดต้นกอกก่อนเลยขอถ่ายรูปหน่อย

เวียงท่ากาน ที่นี่เมื่อก่อนก็เป็นชุมชนที่รุ่งเรืองมาก่อนเช่นกัน

เป็นความบังเอิญที่ไปนอนที่เก๊าไม้ล้านนาแล้วมีหนังสือแนะนำที่ท่องเที่ยวใน
อ.สันป่าตองและได้ทราบว่าพระองค์นี้สร้างในวันเดียวกับวันเกิดเราเลยบอก
ให้คุณชายพาไปไหว้ท่านเพื่อขอพร ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากทีพักนักกางแผนที่เอา ชื่อวัดศรีนวรัฐ หรือวัดทุ่งเสี้ยวเป็นวัดเก่าแก่ของสันป่าตองเคยร้างไปพักหนึ่งเหมือนกันแล้วก็มาได้การอุปถัมป์จากเจ้านายฝ่ายเหนือนี่แหละ

หลังจากนั้นกางแผนที่ต่อมุ่งหน้าไปวัดพระพุทธเจ้าตนหลวงที่วัดสันคอกช้าง
หายากพอสมควร

ออกมาไปไหว้พระต่อที่วัดป่าเจริญธรรม เป็นพระนอนที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่

จะบ่ายโมงแล้วกางแผนที่ต่อมุ่งหน้าไปกินไส้กอรกที่ขึ้นชื่อในเว็บบล็อก ต้องขับ
รถผ่านทุ่งนาผ่านวัด ผ่านหมู่บ้านจนนึกว่าจะหลง ไม่อยากเชื่อจะมีร้าน
ไส้กรอกมาเปิดอยู่แถวนี้ได้ ไปวันอาทิตย์เป็นบุฟเฟ่ต์ด้วยหัวละ170 ขอบอกว่า
คนเยอะมากไม่แน่ใจว่าเป็นนักท่องเที่ยวหรือคนท้องถิ่น หิวๆก็อร่อยดีนะ
ไส้กรอกเติมไม่อั้นแถมมีเครื่องเคียงสารพัด ให้ขาหมูเยอรมันทอดด้วยกับสปา
เก็ตตี้ที่หนึ่ง อย่างอื่นๆตักได้เต็มที่ หาข้อมูลได้ในเน็ตนี่แหละ อ่านเจอเลยขอไป
ลองด้วยคน เสร็จแล้วก็มาร้านสมศักดิ์แกลลอรี่ตรงแยกบ่อสร้างเพราะคราวนี้
ตั้งใจไปซื้อรูป ซื้อกลับมาสามรูปหนึ่งหมื่นไม่แพงเลย ไปช่วยอุดหนุนกันได้
ซื้อเสร็จให้แกส่งมาให้ทางไปรษณีย์สะดวกมาก

จบเชียงใหม่ทริบนี้แบบอิ่มบุญและสุขใจยิ่งเดินทางด้วยกันบ่อยยิ่งทำให้เรา
สองคนผูกพันและ รู้จักและเรียนรู้กันและกันมากขึ้น ซึ้งใจกันมากขึ้น
ขอจบทริปนี้ด้วย sms ที่คุณชายของเราแอบโขมยก๊อบปี้มาส่งให้เราแบบมั่นใจ
มาก "ถ้าฉันมีปืน 2อัน ฉันจะแบ่งให้เธอหนึ่งอันเราจะได้มีgunและ gunไง"มุขตลกเก่าๆที่ก็ทำให้คนฟังปลื้มทุกครั้ง

อยู่เชียงใหม่แท้ๆ ยังไม่เคยมีโอกาสขึ้นไปไหว้พระที่วัดพระพุทธบาทสี่รอยเลยค่ะ
แต่พี่ที่ทำงานเค้าไปมาแล้วบอกว่าสวยมาก คงจะหาโอกาสไปวันหนึ่ง

แต่ว่าทริปนี้ดูเหมือนวิ่งไปคนละทิศละทางเลยนะคะ
ยังไงหาโอกาสมาอีกนะคะ
เชียงใหม่ยังมีอะไรให้น่าค้นหาอีกเยอะค่า

ยินดีต้อนฮับเจ้า
โดย: ไก่_CNX (rakakarn ) วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:13:25:29 น.

ขอไปด้วยคนจิ
โดย: kwan_3023 วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:16:38:11 น.

ขอถามหน่อยครับ (จะไปพรุ่งนี้ - - ") อยากถามว่าทางเป็นราดปูนหมดหรือยังครับ หรือว่าเป็นลูกรังอยู่บ้างครับ? ขอบคุณครับ
โดย: ผ่านมาถาม IP: 124.157.190.149 วันที่: 30 สิงหาคม 2552 เวลา:0:12:42 น.

เป็นถนนปูนหมดแล้วค่ะ ขับไม่ยากถ้ามี
ความชำนาญในการขับรถและต้องระวังรถ
สวนมาให้มากๆโชคดีที่ว่าตอนไปแทบจะ
ไม่มีรถสวนมาเลยไปกลับเจอกันสามคัน
เท่านั้น ขออวยพรให้ปลอดภัยนะคะ
โดย: hellojaae (hellojaae ) วันที่: 30 สิงหาคม 2552 เวลา:1:43:59 น.

ชอบไหว้พระเหมือนกันเลยครับ
โดย: ชายเอ ทุ่งรังสิต วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:13:18:53 น.

อยากไป!!ได้เที่ยวแล้วยังได้บุญด้วย++เหมือนแดนสวรรค์ก็ไม่ปาน!!
โดย: jai IP: 61.7.134.10 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:17:31:32 น.

ก้อตั้งแต่มีเสื้อแดงป่วนเมืองเชียงใหม่ก็
ไม่มีใครอยากไปเที่ยว!!คนก็ต้องน้อย+เงียบเป็นธรรมดา!!หรือว่าเป็นฤดูฝนก็ไม่รู้น๊า++
โดย: jai IP: 61.7.134.10 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:17:37:27 น.

ต้องการจะไปกับทัวร์ที่ไปไหว้พระพุทธบาทสี่รอยและที่อื่นๆด้วยที่ไหนจัดบ้างโปรดติดต่อกลับด้วยค่ะ 0812978777
โดย: ณัฐสินี โชติเพชราวัลย์ IP: 58.136.229.23 วันที่: 15 ตุลาคม 2553 เวลา:23:14:45 น.

ดิฉันไปเที่ยวพระพุทธบาทสี่รอย เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554 กลับกรุงเทพวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554 โดยรถทัวร์แอมบัสเดอร์ทัวร์ที่นั่ง ดี-3 ได้พบ สตต รุ่ง ไม่ทราบนามสกุล นั่ง ซี-3 ปลายทางหมอชิต ถ้าท่านใดทราบที่อยู่ กรุณาแจ้งด้วยค่ะ ติดต่อกลับ 0812978777
โดย: คุณมุก IP: 124.121.186.143 วันที่: 8 สิงหาคม 2555 เวลา:7:27:05 น.

ขออนุโมทนา
โดย: อภิโชโต IP: 110.169.205.30 วันที่: 24 เมษายน 2556 เวลา:3:01:06 น.

วัดสันคอกช้าง วัดป่าเจริญธรรม อ.สันป่าตอง
แถวบานผมเลย
โดย: alex panros IP: 192.99.14.34 วันที่: 1 สิงหาคม 2558 เวลา:11:40:55 น.

ต้องการผู้ร่วมทริปไปพระบาทสี่รอยค่ะ ใครสนใจติดต่อ 0811929424 ไปปฏิบัติธรรมค่ะ มีที่พักพร้อมค่ะ แต่เน้นเครื่องนุ่งห่มค่ะ ต้องอบอุ่นค่ะ เพราะไปเมษายน ยังหนาวมากกก ค่ะ
โดย: mook IP: 27.145.109.178 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:20:46:25 น.

hellojaae

เขียนบล๊อกเพราะอยากเขียน อยากแบ่งปัน ใช้วิธีจิ้มดีดจึงมีผิดๆถูกๆ (แม้จะพยายามตรวจทวนทุกครั้ง) เป็นบล๊อกอนุรักษ์รูปแบบเดิมๆคือเขียนไล่เรียงลงมา เพราะทำรูปแบบอื่นไม่เป็น 555 ยังเขียนต่อไปเพราะเห็นว่าก็ยังมีคนหลงๆเข้ามาอ่าน 555 สวัสดีและขอขอบคุณทุกคนค่ะ