บล็อก "บ้านหมอ" ขอนำเสนอเรื่องสุขภาพ + ภาษาอังกฤษ + ข่าวต่างประเทศสบายๆ สไตล์เราครับ...

<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
18 สิงหาคม 2555
 

9 วิถี(วิธี)แห่งการทำตัวให้อยู่เย็นเป็นสุข

.
BusinessInsider ตีพิมพ์เรื่อง '7 Tricks For Being Happier' = "7 วิธี(มายากล)เพื่อมีสุขมากขึ้น" หรือ "7 วิธีทำตัวให้มีความสุข", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง โดยขอเรียงใหม่เป็น 9 วิธีครับ
  • [ trick ] > [ ทริค - k/ขึ (เสียงพ่นลมเบาๆ) ] > //www.thefreedictionary.com/trick > noun = เล่ห์เหลี่ยม มายากล; adjective = ซึ่งวางแผนลวง หรือมุ่งให้เข้าใจผิด
  • [ do the trick ] = ทำสิ่งที่ต้องทำให้ได้ ทำให้ใช้การได้ (เช่น ใช้ของอย่างหนึ่งแทนยามจำเป็น ฯลฯ)

ความสุขหรือความทุกข์มักจะเป็นผลจากการ "คิด-พูด-ทำ" อะไรหลายๆ อย่างแบบที่ฝรั่งเรียกว่า "ชุดหรือแพคเกจ (package)", ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ "7 วิธีทำตัวให้มีความสุข" ไว้อย่างนี้

(1). ไม่เปรียบเทียบ

การเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่น เช่น กับเพื่อนร่วมรุ่น กับพี่น้อง กับคนอาชีพเดียวกัน กับคนทำงานในที่เดียวกัน ฯลฯ มักจะทำให้คนเรามีทุกข์ที่ "ไม่จำเป็น" มากขึ้นเรื่อยๆ

จิตแพทย์ท่านหนึ่งเล่าเรื่องคนไข้ซึมเศร้า คิดจะฆ่าตัวตาย เพราะมีเงิน 20 ล้าน หลังไปเปรียบเทียบกับเพื่อนที่มีเงิน 200 ล้าน... นี่ก็เป็นทุกข์จากการเปรียบเทียบ

การเปรียบเทียบที่ทำให้เราด้อยค่าลงมักจะทำให้เรารู้สึกตกต่ำ เจ็บปวด อับอาย สูญเสียความมั่นใจ หรือเห็นแก่ตัวมากขึ้น

ตรงกันข้าม, การเปรียบเทียบที่ทำให้เราเหนือกว่ามักจะทำให้เราผยอง ลำพอง หยิ่ง ยะโส... ราวกับคางคกสูบลม (อาการนี้พบในหัวหน้าหน่วยงานเป็นพักๆ)

คุณแม่คุณพ่อผู้ปกครองที่ชอบเปรียบเทียบลูกหลาน จะเพิ่มเสี่ยงการอิจฉาริษยา และทำลายความสามัคคีในหมู่ญาติ

วิธีที่ดีกว่า คือ ทำตัวเราให้ดีในขอบเขตที่เราทำได้ ไม่จำเป็นต้องดีเลิศ สมบูรณ์แบบ หรือดีแบบที่คนอื่นคาดหวัง, ทำได้เท่าไรก็ขอให้มีความสุขในสไตล์ของ "ความเป็นเรา" ให้ได้

(2). ดู TV ให้น้อยลง

TV เป็นอะไรที่ "น้อยไว้ละดี" คือ ถ้าดูหรือชมไม่มากนักจะทำให้เราทันสมัย ทันโลก, แต่ถ้ามากไป อาจทำให้เราตกเป็นเหยื่อของ "มืออาชีพ" ที่โฆษณา หรือกระตุ้นให้เรามีความ "อยาก" จนกลายเป็นโรค "ไม่รู้จักพอ"
.
วิธีหนึ่งที่จะช่วยทดสอบว่า เราติด TV มากเท่าไร คือ ลองจัดให้มีเวลา 1/2-1 วันในรอบสัปดาห์ที่เป็นช่วง 'free (from) TV' หรือไม่ดู TV, ทำแบบนี้ทุกสัปดาห์จะทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น
.
(3). อ่านอะไรดีๆ
.
ลองอ่านนิตยสารที่เป็นรูปเล่ม เช่น แนชนัล จีโอกราฟฟิค (National Geographic) ฯลฯ, อ่านหนังสือ 2-3 เล่ม/เดือน, หรืออ่านบล็อกดีๆ เป็นประจำ จะช่วยให้เรามีมุมมองในเรื่องชีวิตมากขึ้น และที่สำคัญ คือ จะทำให้เรามีความสุขจากการเข้าใจตัวเองมากขึ้นด้วย
.
(4). ไม่พูดกระทบคนอื่น
.
การสำรวมวาจา ไม่พูดกระทบคนอื่นต่อหน้า ไม่นินทาว่าร้ายคนอื่นลับหลัง และไม่เหยียบย่ำความรู้สึกของคนอื่น เป็นเรื่องของการยกจิตให้เข้าสู่กระแสชีวิตที่ดีงามยิ่งขึ้น
.
ความสุขที่ได้จากการเหยียบย่ำคนอื่นมักจะเป็นความสุขที่ไม่ยั่งยืนอะไร แถมยังทำให้เข้าไปใกล้สังคมคนพาล ซึ่งทำให้ชีวิตตกต่ำในระยะยาว
.
(5). พูดเพื่อความสุข
.
คุณครูภาษาไทยสอนว่า คนไทยชอบคนที่รู้จักพูดคำ "ขอบคุณ-ขอบใจ-ขอโทษ" อย่างรู้กาละเทศะ หรือรู้ว่า ควรจะกล่าวคำเหล่านี้เวลาไหน และกล่าวที่ใด
.
คำ "ขอบคุณ-ขอบใจ" เป็นน้ำคำที่ทำให้คนรอบข้างเราอยากทำดี, คำ "ขอโทษ" เป็นน้ำคำที่บรรเทาทุกข์ให้คนรอบข้างเรา
.
การฝึกชมคนอื่นตามจริง โดยเฉพาะการชมเมื่อคนอื่น "คิดดี-พูดดี-ทำดี (appreciation)" เป็นการทำให้คนอื่น ตัวเรา และสังคมมีความสุข แถมยังทำให้คนรอบข้างอยากทำดี
.
กล่าวกันว่า สังคมที่พัฒนาไปไกลมักจะเป็นสังคมที่มีการแสดงความชื่นชมการ "ทำดี" มากกว่าการ "ได้ดี" เช่น ชื่นชมคนที่ขยันทำมาหากินแบบไม่คดไม่โกงใคร ไม่ชื่นชมคนที่รวยจากการคดโกง ฯลฯ
.
(6). สะสมเรื่องที่ให้กำลังใจ
.
การจดบันทึกถ้อยคำที่ให้กำลังใจ และการทำดีของเราไว้ เช่น บริจาคเลือด ช่วยมดตกน้ำ ฯลฯ ทบทวนเรื่องที่เรา "คิดดี-พูดดี-ทำดี" สักครั้งก่อนนอน และทบทวนซ้ำเมื่อเราเกิด "เศร้า-เหงา-เซง" หรือจิตตกจากกระแสแห่งการทำดี
.
(7). ออกแรง-ออกกำลัง
.
การออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ เช่น เดิน จักรยาน ฯลฯ 20 นาที เช้า-เย็น, ขึ้นลงบันไดแทนใช้ลิฟต์ หรือการออกกำลังประเภทที่เหงื่อตกหน่อย มีส่วนช่วยให้เรามีความสุขได้ทุกวัน
.
พระอาจารย์ท่านหนึ่งกล่าวไว้ดี คือ "เหงื่อออกมาก-น้ำตาออกน้อย, เหงื่อออกน้อย-น้ำตาออกมาก" ซึ่งจะหมายถึงการขยันขันแข็งหาเลี้ยงชีวิตโดยชอบธรรมตั้งแต่อายุน้อย ไม่เป็นหนี้เกินตัว ออมทรัพย์ ลงทุนอย่างรอบคอบ จะทำให้ชีวิตบั้นปลายดีก็ได้
.
อีกนัยหนึ่ง, การออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำทำให้คนเรามีความสุขได้ง่ายขึ้น ป้องกันอาการ "เศร้า-เหงา-เซง" โดยเฉพาะการปั่นจักรยานจะช่วยได้มาก
.
ท่านที่สวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็นเป็นประจำ... ถ้าลองเดินสวดมนต์ โดยอาจบันทึกเสียงใส่เครื่องเล่น MP3 ไว้ และสวดไปพร้อมกัน จะทำให้ได้ออกกำลังด้วย ได้ฝึกจิตไปอย่างดีด้วย
.
(8). มีความหวัง
.
ความหวังที่จะมีชีวิตดีขึ้นทำให้คนเรามีความสุข และทำอะไรๆ ได้ดีมากกว่าที่คิดไว้เสมอ
.
ท่านเตง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า กล่าวว่า เสียใจที่เด็กชนกลุ่มน้อยไม่มีโอกาสได้ใช้คอมพิวเตอร์ ฯลฯ
.
ท่านอองซาน ซูจี กล่าวถึงเด็กๆ พม่าส่วนน้อยที่ติดยาเสพติด หรือการพนันว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขาดความหวังในชีวิต ชีวิตที่ขาดความหวังเป็นชีวิตที่ขาดพลัง และเสี่ยงที่จะถูกชักจูงไปในทางที่ไม่ดี
.
ทั้งสองท่านไม่ได้พูดแต่ปาก ทว่า... พูดอย่างมีความหวัง และตั้งความพยายามในการพลิกฟื้นแผ่นดินพม่า ซึ่งถ้าทำได้, น่าจะทำให้พม่าก้าวไปไกล และเป็นฮับ หรือศูนย์กลางการค้าระหว่างจีน-อินเดีย-อาเซียนได้ในอนาคต
.
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ตั้งความหวังที่เป็นไปได้จริง และตั้งให้สูงกว่าตรงนั้นอีกนิดหนึ่งเสมอ
.
(9). คิดถึงคนที่รักเราจริง
.
คนที่รักเราจริง ไม่ทิ้งเราแม้ยามตกต่ำที่สุด... ดูตัวอย่างได้ที่โรงพยาบาล เช่น วัยรุ่นเมาแล้วขับ กลับมาเป็นอัมพาต แฟนทิ้ง เพื่อนฝูงทิ้งหมด เหลือแต่แม่ตามเช็ดตามล้าง(ของเสีย)ได้ทุกวัน ฯลฯ
.
เพียงคิดถึงคุณแม่คุณพ่อบ้าง และตั้งใจว่า เราจะไม่ทำอะไรให้แม่ให้พ่อหนักใจ ทำเท่าที่เราทำได้ ไม่จำเป็นต้องทำเกินกว่าที่เราทำได้... เท่านี้ก็นับว่า เริ่มเข้าสู่ทางมงคล คือ ทางแห่งความสุขความเจริญแล้ว
.
โบราณสอนว่า ถ้าอยากมีความสุขด้วย มีความเจริญด้วย, ให้คิดถึงคนที่รักเราจริงด้วยความเคารพเป็นประจำ แล้วจะมีความสุขที่ได้มาโดย(ชอบ)ธรรมในระยะยาว
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
  • เรื่องน่าอ่าน > [ ทำไมกรีซล้มละลาย ]
  • ประชาธิปไตยในยุโรปใต้พัฒนาช้ากว่ายุโรปตะวันตกส่วนใหญ่ มีช่วงที่เป็นเผด็จการนานกว่า การศึกษาล้าหลังกว่า ตรงนี้เป็นบทเรียนสอนเราด้วย

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 14 มิถุนายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่ใช้เพื่อการค้า > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.



Create Date : 18 สิงหาคม 2555
Last Update : 18 สิงหาคม 2555 11:45:43 น. 0 comments
Counter : 3408 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

wullop
 
Location :
ลำปาง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 45 คน [?]




บล็อกสุขภาพ + เรื่องทั่วไป... ท่านนำบทความไปใช้ โดยไม่ต้องขออนุญาตครับ... นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์...
New Comments
[Add wullop's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com