Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2560
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
13 มิถุนายน 2560
 
All Blogs
 
BTS:You Never Walk Alone ก้าวเดินต่อไปในแนวทางของตัวเอง





BTS:You Never Walk Alone ก้าวเดินต่อไปในแนวทางของตัวเอง

อัลบัมพิเศษนี้ ถึงจะมีเพลงใหม่ออกมา 3+1(Wings) เพลง แม้จำนวนเพลงใหม่จะน้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง เมินเฉย หรือความรู้สึกตื่นเต้นลดลงเลย อีกทั้งยังได้เห็นถึงพัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่งของบังทันที่ก้าวหน้าไปอีกขั้น ทั้งในเรื่องของดนตรี เนื้อเพลง และความคิดความอ่านที่ถ่ายทอดออกมาจากเพลง จะขอพูดถึงแค่ 4 เพลงใหม่ที่เพิ่มเข้ามา เพราะว่าเคยพูดถึงเพลงอื่นๆแล้วก่อนหน้าที่เราเคยเขียน

- A Supplementary Story : You Never Walk Alone-
ถ้าจะมีสักเพลงที่อิมแพคกับใจของเราตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟังก็คงจะเป็นเพลงนี้ที่อยู่ในอันดับต้นๆในใจเราไปแล้วปกติเวลาเราฟังเพลงเราจะใช้อารมณ์ ความรู้สึกฟังก่อนเลยพวกความหมายของเพลงจะเป็นเรื่องท้ายๆในการฟังเพลงของเราส่วนตัวไม่ได้รู้ความหมายของตัวเพลงนะคะ แต่ฟังครั้งแรกก็รู้สึกอุ่นในใจเลยรู้สึกว่าเพลงส่งกำลังใจมาให้เรา รู้สึกถึงความปลอบประโลมมันให้ความรู้สึกแบบน้ำตารืน เมโลดี้ก็งามมาก เสียงเปียโน(?) หรือเครื่องกดอิเล็กทรอนิกส์สักอย่างที่คลอไปทั้งเพลงมันทำให้เพลงนี้มีความงามในตัวเอง ถ้าความหมายของเพลงไปในทางบวกจริงๆนั่นแสดงให้เห็นว่าบังทันสามารถถ่ายทอดตัวดนตรีเน้นๆ ออกมาได้อย่างสอดคล้องและเป็นเหตุเป็นผลหลายเพลงของน้องๆ เรารู้สึกว่าเนื้อเพลง กับเมโลดี้ มันเข้าคู่กันไปในทิศทางเดียวกัน

อีกเรื่องที่เป็นจุดเด่นของบังทันคือเลือกเสียงร้องได้เหมาะสมกับแต่ละท่อนทั้งแรปเปอร์และโวคอลของวงมีเสียงที่ต่างกันค่อนข้างเด่นชัด การจับไปลงท่อนไหนค่อนข้างเป็นเรื่องที่ละเอียดละอ่อนถ้าอยู่ในจังหวะที่ถูกที่ถูกเวลา ผลลัพธ์มันจะออกมาดีเอง

ในบรรดาเพลงใหม่เราเทใจให้เพลงนี้สุดเลย


-Spring Day-

เราแพ้ตั้งแต่ทีเซอร์พอมาฟังของจริงเต็มเพลงก็แพ้ตั้งแต่พาร์ทดนตรีท่อนแรปของนัมจุนเลยชอบจังหวะการลงคำของท่อนแรปของเขา แล้วต่อด้วยเสียงร้องของจีมินการร้องแบบทิ้งหางเสียงของเขามีเสน่ห์ ดนตรีแน่นตั้งแต่เริ่มเพลงนี้ค่อนข้างฟังง่ายกว่าที่เราคิดเพราะตอนที่ออกทีเซอร์มาเรานึกว่าเป็นแบบนั้นทั้งเพลง(ซึ่งส่วนตัวเราค่อนข้างชอบที่จะให้เป็นแบบทีเซอร์ทั้งเพลงดนตรีแน่นๆ ฟังแล้วให้อารมณ์แบบวงดนตรีฝั่งตะวันตกที่เราฟังอยู่) ความซอฟท์ของเพลงที่ไม่ได้ซอฟท์แบบจืดจาง แต่เป็นความละเอียดในการแบ่งจังหวะการร้อง และดนตรีเป็นท่อนๆไปอย่างชัดเจน ทำให้คนฟังทั่วไปจับจังหวะของเพลงได้ทีนี้ก็ง่ายที่ฮัมเพลงตามแล้ว เพลงนี้เป็นเพลงโปรโมทที่เราฮัมไปทั้งเพลงได้ง่ายและไวมากเลย

ถ้าฟังดูดีๆรู้สึกว่าท่อนคอรัสนี่ให้อารมณ์ยุค 80’-90’ เหมือนกันนะคะเหมือนตั้งใจให้อัดเสียงออกมาเป็นแบบนั้นรึป่าวไม่รู้รู้สึกถึงความแตกพร่าของเสียง และเครื่องดนตรีเล็กน้อยเราก็ไม่ได้มีความรู้ทางเทคนิคดนตรีอะไรเลยค่ะ พูดไปตามที่ได้ยิน

อีกอย่างที่เด่นคือท่อนคอรัสที่ประสานเสียงกันทั้งเพลงเลยเสียงใครต่อใครบ้างก็ไม่รู้ ประสานเสียงกันหลายชั้น หลายเลเยอร์มาก ฟังดูมีมิติดี

ไหนๆเพลงนี้ก็เป็นเพลงที่มีMV ขอพูดถึงสักนิดนะคะ บังทันเป็นวงที่องค์ประกอบศิลป์ดีมาตลอดในส่วนของMVและรูปพวกที่ให้มาในอัลบัมทั้งสีและการจัดวางตำแหน่งของตัวบุคคลกับพื้นหลัง ในMVนี้ก็ทำได้ดีเช่นกัน

MVนี้เราสัมผัสได้ถึงความไร้เดียงของเหล่าเด็กน้อยความไม่มีพิษภัยของเด็กๆที่สื่ออกมา ด้วยหน้าตา ท่าทาง โทนสีโดยรวมของMV ชอบการถ่ายแบบเฟรมกว้างด้วย ไม่แน่ใจว่าพวกสถานที่ที่ถ่ายมุมกว้างแต่ละฉากสถานที่จริง หรือว่าใช้cgนะคะ ถ้าของจริงก็ขอชมLocationmanเลย หาที่ได้ดูความเหงาเกาะกินหัวใจมาก


- Not Today -

ตอนดูทีเซอร์คือปังอยู่นะคะ มีความMadMax ซึ่งเป็นเรื่องโปรดของเราเลย รอดูภาพสวยๆจากMVเลยตอนนี้เราเลยตั้งความหวังไว้สูงมาก ทั้งตัวMVและเพลงอาจจะเพราะเราตั้งความหวังไว้สูงนี่แหละค่ะ ความรู้สึกแรกที่ฟังเลยรู้สึกว่าดนตรีมันทุ้มไป เราก็เรียกไม่ถูก แต่เหมือนเสียงทุ้มเบสมันเด้งขึ้นมาเลยเราเลยรู้สึกว่ามันมีฟิลเตอร์บางๆมาบังอยู่เหมือนเรากำลังจะออกไปวิ่งแต่มีหญ้ามันพันแข้งพันขา คือถ้าเทียบดนตรีกับเพลง Fireอันนี้คือดนตรีและทำนองหลายๆอย่างมันพุ่งชน สว่างวาบออกมาเลยแต่ส่วนตัวคิดว่าเพลงนี้ทำมาเพื่อเพอร์ฟอร์แมนซ์ถ้าอยู่บนเวทีเราอาจจะมีความคิดอีกแบบนึงก็ได้ค่ะ(อันนี้เขียนตอนได้ฟังแต่เพลงนะคะ MV ยังไม่ออกยังไม่เห็นการแสดงบนเวทีใดๆทั้งสิ้น) แต่ไม่ว่ายังไง ภาพรวมของเพลงก็ไม่ยากแก่การโยกคอตามเลย

บังเอิญไปเจอความหมายของเพลงนี้เข้าตกใจเล็กน้อย ไม่คิดว่าจะมาแนวแอบให้กำลังใจอยู่ลึกๆ แต่ชอบเลยนะชอบท่อนที่มีการใช้ประโยคของ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ที่บอกว่า “ถ้าบินไม่ได้ก็วิ่ง วิ่งไม่ได้ก็เดิน เดินไม่ได้ก็คลานทำอย่างไรก็ได้ให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้า” เอามาใส่ในเพลงตรงท่อน“ บินไม่ได้ก็วิ่ง วิ่งไม่ได้ก็เดิน เดินไม่ได้ก็คลานแต่ถ้าคลานก็ต้องเพิ่มเกียร์” คือไม่ได้ดูถูกคนที่คลานตรงนี้เราว่าดีมากเลย เคยอ่านหลายคนที่เขาบอกว่าเพลงของบังทันเป็นเพลงหล่อเลี้ยงจิตใจมันสัมผัสได้จริงๆ

-Wings-

ตอนเป็นOutroเวอร์ชั่นสั้น ตอนนั้นเรารู้สึกว่า เออ มาสั้นๆนี่แหละทำให้อัลบัมก่อนมันจบสมบูรณ์แล้ว ปิดอัลบัมได้ลงตัวตอนเวอร์ชั่นนั้นแค่รู้สึกว่าอยากสยายปีกนะคะพอเวอร์ชั่นเต็มก็รู้สึกว่าบินได้เลยค่ะทีนี้ เสียงแรปของเจโฮปยังเป็นสิ่งที่เราชอบที่สุด เจโฮปมีโฟลวที่กระตือรือร้น เต็มไปด้วยความสว่างและพลังงานบวก ใจเต้นทุกครั้งที่ฟังเลยไม่ว่าท่อนของเจโฮปจะไปอยู่ที่เพลงไหนเราจะรู้สึกตื่นและสนุกกับท่อนนั้น

การฟังเพลงของบังทันสนุกอยู่อย่างนึงสำหรับเรานะคะเพราะพวกเขาทำเพลงเอง ดนตรีเอง และแต่งเนื้อร้องเองมันเลยทำให้สิ่งที่เรากำลังพูดถึงต่างๆในกระทู้นี้ หมายถึงพวกเขาตรงๆส่งตรงไปถึงพวกเขา มันทำให้การอุดหนุนเพลงของพวกเขาส่งไปถึงพวกเขาโดยตรงเพื่อที่จะเอาไปพัฒนาต่อๆไป

ตอนนี้อาจจะเห็นว่าบังทันปังมากแต่เราคิดว่าบังทันไม่ได้ดังในลักษณะของเซเลป จะพูดว่ายังไงดีคือเรารู้สึกว่าน้องดังในลักษณะของความเป็นทีม ความเป็นศิลปิน ดังโดยเพลงโดยเพอร์ฟอร์แมนซ์บนเวที

การเติบโตอย่างรวดเร็วของพวกเขายอดวิวต่างๆในยูทูป หรือยอดโหลดที่เพิ่มขึ้นในอัลบัมนี้ที่สานต่อมาจากอัลบัมที่แล้วไม่ใช่การเติบโตในสเกลของแฟนคลับเพียงอย่างเดียวแล้วนะคะ พวกเขามีแฟนเพลงหรือคนทั่วไปที่สนใจในเพลงเคป๊อบ ที่รอคอยการกลับมาของพวกเขาทุกครั้ง ได้แวะเข้าไปฟังเข้าไปชมเพลงของพวกเขา

บังทันเป็นวงที่ไม่หยุดนิ่งสร้างสรรค์สิ่งใหม่ตลอดเวลา แต่ภายใต้สิ่งใหม่ๆพวกเขาก็ยังใช้วัตถุดิบเดิมที่มีอยู่ในตัวถ่ายทอดออกมามันจึงคงความเป็นตัวของพวกเขาอยู่ การรู้จักปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยบนพื้นฐานความเป็นตัวเองเป็นเรื่องที่ดีสุดแล้วค่ะ




Create Date : 13 มิถุนายน 2560
Last Update : 13 มิถุนายน 2560 23:37:56 น. 0 comments
Counter : 4128 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จุดเชื่อมต่อ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add จุดเชื่อมต่อ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.