space
space
space
 
พฤษภาคม 2560
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
7 พฤษภาคม 2560
space
space
space

Harbin 【ตู้เย็นเเลนด์】Snowflakes



  *** 自我介绍一下,我叫 “ 雪花 ” ,来自泰国。。My name is SNOWFLAKE . I come from Thailand . 
  *** 雪花 ในภาษาจีน แปลว่า เกล็ดหิมะ .. เป็นชื่อที่เหล่าซือ (อาจารย์) ที่มหาลัยเป็นคนตั้งให้ สมัยช่วงที่มาเรียนภาษาที่ฮาร์บิน .. ซึ่งชื่อนี้ไม่ได้เป็นชื่อที่คล้องกับชื่อ หรือ แปลมาจากรากศัพท์ หรือความหมายจากชื่อไทยเลย .. เเต่ทุกคนต้องมีชื่อจีน !เราเลยขอให้เหล่าซือเป็นคนช่วยตั้งให้ .. เหล่าซือก็ถามว่าเราชอบอะไร เราก้บอกว่าเราชอบหิมะนะ เราถึงได้อยากมาที่ฮาร์บิน เราอยากมาเห็นหิมะ .. อยากเห็นเกล็ดหิมะของจริงด้วย .. เเล้วเหล่าซือก็ยังถามว่าเราชอบดื่มมั้ย เบียร์นะ .. เรารีบตอบเรย ชอบสิคะ ฮ่าๆๆๆ .. นั่นแหละ --> เราก็เรยได้ชื่อว่า 雪花 หรือ Snowflake หรือ เกล็ดหิมะ นับตั้งเเต่ตอนนั้น ...



 *** อีก 雪花 หนึ่งในประเทศจีน .. มันยังเป็นยี่ห้อเบียร์อีกด้วย .. บางทีก็จะมีเพื่อนเราที่นี่เรียกเราว่า สโนว์ หรือบางทีก็เรียกเต็มยศเรยว่า สโนว์เบียร์ ฮ่าๆๆๆๆๆ 
 *** Snowbeer ที่เห็นๆในจีน เราเห็นมันมีอยู่สามแบบนะ .. แบบที่เข้มสุดนี่ก็เป็นแบบสีเขียว (3.3 %Vol) .. สีฟ้ากับเหลือง จะอ่อนมาก ราวๆ 2.5 %Vol .. (ส่วนตัวเราชอบดื่มแบบสีเขียวนะ กำลังเหมาะเรยทีเดียว)







 *** กลับมาเรื่องของ เกล็ดหิมะกัน .. ไปซะเรื่องสโนว์เบียร์เลย .. 
 *** ในบล็อคนี้เราจะรวบรวม เกล็ดหิมะ ที่เราได้เห็นๆมา ตลอดเวลาที่เราอยู่ฮาร์บินมาจนถึงตอนนี้ .. มีทั้งใช้มือถือธรรมดาๆถ่าย .. เเละแบบที่ใช้เลนส์มาโครถ่าย .. มีทั้งแบบไปถ่ายในป่า ถ่ายในเมือง หรือแม้แต่ใช้ผ้าสีดำปูถ่ายตรงริมหน้าต่างห้อง ..
 *** จากข้อมูลที่เราสนใจเกี่ยวกับเกล็ดหิมะ และรูปทรงของมัน .. เราก็เลยหาข้อมูลในอินเตอร์เนตดู ว่าเกล็ดหิมะนี่มันมีแบบไหนกันบ้าง .. เเล้วแบบที่เราเจอมันเป็นยังไง ..

***  เเละนี่คือของจริงที่เราเจอ ...























*** วันไหนที่หิมะตกลงมาเป็นปุยๆ ฟรุ้งฟริ้งๆ .. วันนั้นเราจะได้เห็นเกล็ดหิมะ .. ซึ่งหิมะที่มันตกลงมาเเต่ละครั้ง ไม่ใช่ว่าจะได้เห็นมันทุกครั้ง .. บางทีมันก็ตกลงมาเหมือนเม็ดทราย บางครั้งก็เหมือนน้ำตาลผง .. ไม่มีเกล็ดให้เห็น .. วันไหนที่มองเห็นเกล็ดได้ชัดๆ เเล้วเป็นวันที่เราอยู่บ้านนะ .. จะรีบวิ่งไปหยิบกล้องพร้อมเลนส์มาโครมาถ่ายเก็บไว้เรย ฮ่าๆๆ .. เเต่วันไหนดันอยู่ข้างนอก ก็ต้องลุ้นว่าเกล็ดจะใหญ่พอที่จะมองเห็นด้วยตาเปล่าเเละจับภาพได้ด้วยกล้องมือถือธรรมดาๆของเรามั้ย ..

















*** เกล็ดหิมะเมื่อตอนตกลงมาใหม่ๆจะเป็นรูปร่างหนึ่ง .. พอมันค่อยๆละลายๆไป มันก็จะเปลี่ยนไปเป็นอีกแบบ .. เเต่โครงสร้างหลักแบบผลึกคริสตัลของมันนี่ เราจะเห็นได้ชัดมากๆเรย .. ค่อยๆดูตอนมันตกลงมาใหม่ๆ จนมันละลายค่อยๆเปลี่ยนรูปร่างไปเรื่อยๆ ก็สนุกดี .. แต่แค่แป๊ปเดียวมันก็จะละลายละ .. ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอากาศ ณ ตอนนั้น เเละที่สำคัญเท่าที่เราสังเกตคือ .. วัตถุที่มันรองรับเวลามันตกลงมาเกาะอยู่ .. จะมีผลกับการละลายของมันด้วย .. เช่นถ้าเราอยากจะใช้เวลาดูมัน ถ่ายรุปมัน .. เราต้องหาผ้าที่ค่อนข้างจะทอแบบแน่นๆถี่ๆ จะช่วยให้มันเกาะอยู่ได้นานขึ้น ละลายช้าลง .. ถ้ามันตกลงมาเกาะที่มือ หรือ เสื้อกันหนาวที่เป็นหนัง หรือตกลงบนมือถือ แปปเดียวละลายละ .. 







*** สองภาพล่างนี้ .. ถ่ายตอนไปเที่ยวหมู่บ้านหิมะ .. ซึ่งเป็นที่ๆเรียกได้ว่าหิมะมีคุณภาพดีที่สุดในประเทศจีน .. หิมะมีความหนาเเน่นสูง เกล็ดใหญ่ ชัด .. เเละเป็นที่ๆหนาวมากๆ หนาวกว่าในเมืองฮาร์บินเยอะเรย .. ด้วยความที่ใส่เสื้อขนเป็ดแบบเป็นหนัง .. ต้องถอดถุงมือรีบงัดมือถือออกมาถ่ายไว้เรย .. เพราะมันจะเกาะอยู่ไม่นานก้ละลายเเล้ว .. 







ป.ล.  เวลามาเที่ยวฮาร์บินหรือหมู่บ้านหิมะ .. การเลือกเสื้อขนเป็ดที่เป็นสีดำจะเพิ่มโอกาสที่เราจะได้ภาพเกล็ดหิมะแบบชัดๆ  เก็บไว้เป็นที่ระลึกค่ะ ^^




เรื่องราวในฮาร์บิน : Harbin [ตู้เย็นแลนด์]





Create Date : 07 พฤษภาคม 2560
Last Update : 21 มิถุนายน 2560 0:33:04 น. 0 comments
Counter : 3365 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

IsnowBeer
Location :
Heilongjiang, Harbin China

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




- เราเป็นอดีตนักศึกษาไทยในฮาร์บินค่ะ【2013-2018】
- เรียนหลักสูตรภาษาจีน@Harbin Engineering University (4 เทอม) ด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว【2013-2015】
- หลังจากเรียนภาษาไปได้ 2 ปี เลยขอทุนการศึกษาของมณฑลเฮยหลงเจียง เพื่อศึกษาต่อระดับป.โท@Heilongjiang University เรียนคณะการจัดการการท่องเที่ยว【2015-2018】
- หลังจากจบป.โท ได้ Work Permit & Visa ทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งในฮาร์บิน (ทำที่ฮาร์บินประมาณครึ่งปีได้ เเล้วกลับมาทำต่อที่ไทยแบบ WFH)
- ระหว่างใช้ชีวิตอยู่ฮาร์บินก็มีไปทำ Part-time บ้าง / ช่วยเพื่อนๆ คนจีนบ้าง / หลักๆ เน้นท่องเที่ยวพร้อมศึกษาเรียนรู้ไปในตัว

ด้วยความรักและหลงใหลในเมืองนี้เอามากๆ..อีกทั้ง ฮาร์บินยังเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง .. ที่ทำให้เรามีเพื่อนฝูง, ครูบาอาจารย์, ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ, รวมถึงเจ้านายเเละเพื่อนร่วมงานที่เราเคารพรัก เป็นจำนวนที่ไม่น้อยกว่าที่เรามีในเมืองไทยเลย !!!

บล็อคนี้กำลังอยู่ในช่วงกลับมาเขียนเรียงร้อยเรื่องราวใหม่อีกครั้ง (หลังจากหยุดเขียนไปนาน)
เพื่อที่จะแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต เเละประสบการณ์ท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่ค่ะ..

ปัจจุบันเราใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย เเต่ก่อนหน้าโควิด ก็ไปๆ มาๆ ไทย-ฮาร์บิน รวมถึงเมืองอื่นๆในจีนด้วยบางโอกาส .. เเต่ฮาร์บินยังคงเป็นบ้านหลังที่สองของเราเสมอ

ต้องการติดต่อเป็นการส่วนตัว รบกวนแอ๊ด :
Wechat ID : Oil_Angkhana

space
space
[Add IsnowBeer's blog to your web]
space
space
space
space
space