ต้นสนแห่งความสุข
ใกล้จะปีใหม่อีกแล้ว
เป็นปีที่เหนื่อยจริง ๆ

ต้นปีดูทำเล
เช่าพื้นที่ ออกแบบร้าน
ก่อสร้างร้าน ทำสูตรอาหาร
และเปิดร้าน !

มันเป็นการลงทุนที่
"ไม่ค่อยฉลาด" เท่าไหร่

คือ เหนื่อย เครียด
ต้องละเอียด
ต้องนอบน้อม
แต่มัน "กินได้" นะ

พอว่างหน่อยก็กลับมาดูหุ้น
ปรากฏว่า "แดง" มันทั้งกระดาน
แต่โชคดีที่ผมเหลือไว้แค่ตัวเดียว
ก็จำต้องปล่อยมันไป

ผมเอา "ต้นคริสต์มาส"
อายุกว่าทศวรรษ
เพราะมันซื้อตั้งแต่
สมัยผมเรียน ป.โท
เอามาตกแต่งเสียใหม่
ของประดับประดา
อายุเท่ากับต้นสน
มันก็เสื่อมสภาพไป
ตามกาลเวลา

"ซื้อต้นคริสต์มาสสิ
มันทำให้มีความสุขดีนะ"

หญิงสาวหน้าตาดี
ที่เป็นเพื่อน ป.โท ของผม
แนะนำให้ซื้อต้นคริสต์มาส
ไว้ที่บ้านสักต้น
ด้วยความที่ไม่เคยมีต้นสนกับเค้า
เพราะเมื่อก่อนเราก็ไม่มีตังค์
และเราก็ยังนับถือพุทธกัน
ผมรู้สึกแปลก ๆ นิดหน่อย

แต่ด้วยทนการคะยั้นคะยอ
ด้วยความจริงใจ
จากเพื่อนคนนี้ไม่ได้
วันนั้นในระหว่างที่เธอ
ขับรถมาส่งบ้าน
พวกเราได้ชวนกันไป
ที่ Hyper Market แห่งหนึ่ง
ซึ่งปิดทำการค่อนข้างดึก
ผมเลือกต้นสนขนาด "เล็กที่สุด"
ปล่อยให้ผู้หญิงเลือกของแต่ง
ตามความชอบของเค้า
เพราะผมคิดว่า
เพื่อนผมควรจะมีความสุข
กับต้นสนต้นนี้ด้วย

ผมแทบจะอดใจรอ
ที่จะจัดต้นคริสต์มาสนี้
แทบไม่ไหวแล้ว
แต่ด้วยตอนเราซื้อของเสร็จ
ก็เกือบจะห้าทุ่ม
ถึงบ้านก็เกือบเที่ยงคืน
ผมก็เลยเก็บของไว้ก่อน
รอไว้วันพรุ่งค่อยจัดการกัน

เช้าวันรุ่งขึ้น
ผมเอาต้นคริสต์มาส
ออกมาอวดพ่อกับแม่
ก็ไม่เห็นพ่อว่าอะไร
แต่แม่กลับตื่นเต้น
ด้วยความที่สนต้นเล็ก
เราก็เลยเหมือนยัด ๆ ของแต่ง
ที่ซื้อมาเกินขนาดต้นสนอย่างอมยิ้ม
ไฟกระพริบที่ซื้อมา
ก็ดันยาวไปเสียอีก
พันวนกันหลายรอบ
ต้นคริสต์มาสของผม
จึงกลายเป็นต้นสนจิ๋ว
ที่มีของแต่งมากมาย
และเปล่งแสงได้ทรงพลังมาก

ผมวางมันไว้
บนตู้รองเท้าหน้าบ้าน
ซึ่งอยู่สูงกว่าหน้าต่าง
มันทำให้เพื่อนผมทุกคน
เห็นแสงไฟของต้นคริสต์มาส
เวลาพวกมันมาจอดรถ
ส่งผมที่หน้าบ้าน

"ต้นเล็ก ๆ นี่แหละ
แต่ใช้ให้คุ้มเลย"

ที่บ้านผมดูมีความสุข
กับเจ้าต้นคริสต์มาสนี้นะ
ผมเองก็เหมือนกัน
ในซอยบ้านผม
มี "ชุมชนชาวคริสต์" อยู่
เค้าคงแอบคิด
ว่าพวกผมน่าจะมีคน
นับถือพระเจ้าอยู่บ้าง
บางทีผมก็เล่นกีต้าร์
ร้องเพลงคริสต์อยู่บ่อย
ผมว่าเพลงสวดมันเพราะ
มันร้องแล้วใจนิ่งดี
แล้วถ้ายิ่งเราตั้งใจร้อง
ให้เหมือนกับว่า
เสียงเรานั้นก้องกังวาน
ขึ้นไปบนสวรรค์ได้จริง ๆ
นั่นเป็นความสุข
ที่เกิดจากความมีสมาธิ
ได้อย่างน่าประหลาด

ร้องเพลงไป
มองเจ้าต้นคริสต์มาสไป
มันก็เพลินดีครับ
มีความสุขอย่างที่เพื่อนว่า
ตอนนี้ที่บ้านผม
มีต้นคริสต์มาสอันใหญ่
เข้ามาแทนที
ของแต่งแสนแพง
และจัดได้เข้าธีมสี
ทำให้มันเป็นต้นคริสต์มาส
ที่ดูอลังการเล็ก ๆ

ส่วนเจ้าต้นคริสต์มาสโบราณนี้
ถูกเอามาใช้ที่ออฟฟิศผมแทน
มันยังใช้งานได้ดีอยู่
ผมเพิ่งโล๊ะของแต่งเก่า ๆ
ที่เสื่อมสภาพ
เปลี่ยนเป็นตุ๊กตาน่ารัก
เพียงไม่กี่ตัว
และถึงแม้ว่า
อยากจะเปิดไฟคริสต์มาส
ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน
แต่ก็ต้องรอสักกลางเดือนธันวา
เพื่อที่จะให้มันถูกเวลา
แห่งการเฉลิมฉลอง

ผมเพิ่งได้ไปเดิน IKEA
และพบว่าเขานำเอา 
"ต้นสนจริง"จากสวีเดน
มาขายที่นี่
มันคล้ายกับต้นปลอมที่เห็นกัน
เขาก็ตัดส่วนยอดมา
ที่ยังสดหน่อยใบเขียว ๆ ก็จะเยอะ
แต่ก็ยังไม่แน่นเท่าต้นปลอม
นี่เป็นครั้งแรก
ที่ผมได้จับต้นคริสต์มาสจริง ๆ
มันก็ได้ feel ดีนะครับ

IKEA ยังมีของแต่งต้นสน
ที่น่ารักอีกมากมาย

"ไว้เลิกปีใหม่
ค่อยมาซื้อก็ได้
เพราะมันต้องลดราคา"
ผมพูดกับน้อง

หารู้ไม่
น้องผมให้ความรู้ใหม่
ว่าหลังจากปีใหม่แล้ว
เขาจะต้องรีบเก็บต้นคริสต์มาส
กันทันที
ใครจัดเลยปีใหม่
จะทำให้เกิดความไม่ดี

เอาละสิ!
ทุกปีก็จัดไว้เลยปีใหม่ทุกครั้ง
แต่ตั้งใจว่าปีนี้
คงจะทำตาม
ที่ฝรั่งเค้านิยมทำกันจะดีกว่า

เมื่อมองต้นคริสต์มาส
ผมจะนึกถึงเพื่อนคนนี้ทุกครั้ง
จนผมอยากจะชวนให้เพื่อนคนอื่น
ซื้อต้นคริสต์มาส
มาไว้ที่บ้านบ้าง
เผื่อว่าพวกเค้าจะได้มีความสุข
และ "คิดถึงผม"

ราตรีสวัสดิ์นะครับ










Create Date : 17 ธันวาคม 2557
Last Update : 17 ธันวาคม 2557 0:36:29 น.
Counter : 637 Pageviews.

4 comments
  
ขอแวะไปร้านอาหารบ้างได้มั้ยคะ

และก้อสวัสปีใหม่

ขอให้กิจการรุ่งเรืองค่ะ :)
โดย: หุ่นกระป๋องใต้ดวงอาทิตย์ วันที่: 2 มกราคม 2558 เวลา:22:05:47 น.
  
ขอบคุณสำหรับคำอวยพร

และก็ขออภัยที่ผมเปิดเผยตัวตนไม่ได้จริง ๆ ครับ
เพราะบล็อกนี้ เขียนถึงบุคคลที่สามมากมายเลย
อยากให้เป็นพื้นที่ ที่ตัวเองจะเขียนอะไรก็ได้
โดย: Guynes วันที่: 7 มกราคม 2558 เวลา:2:01:28 น.
  
ค่า ไม่เปนไรค่ะ :)

งั้นก้ออัพบล็อกเรื่อยๆนะคะ จะคอยติดตามค่ะ
โดย: หุ่นกระป๋องใต้ดวงอาทิตย์ วันที่: 14 มกราคม 2558 เวลา:10:19:58 น.
  
ครับผม

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ ^^
โดย: Guynes วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:1:29:42 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
ธันวาคม 2557

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
17 ธันวาคม 2557
All Blog