อยากพัก
วันอาทิตย์
ที่ใครหลายคน
คงออกไปเที่ยว
หรือพักผ่อนอย่างมีความสุข

ผมต้องทำงานต่อไป

ไม่ได้คิดว่าตัวเอง
ช่างแสนเท่ห์
เป็นมนุษย์ทำงานแต่อย่างใด
แต่มัน "อิจฉา"
อยากจะไปกินหมูย่างเกาหลี
หรือไปทะเลอะไรกับเค้าบ้าง

เมื่อวานเป็นวันสุดท้าย
ของการทำงานของ "ญาติ"
ที่เป็นผู้รับเหมา
อันที่จริงเขาว่าจะเข้าทำงาน
ในวันพฤหัสเช้า
แต่ก็ผลัดมา
จนกลายเป็นวันเสาร์
โดยมีข้ออ้างว่า
คนงานป่วย

อย่างนี้ควรจะโกรธไหม ?

ผมคิดว่าคนงานไม่ได้ป่วย
จาก reaction ในการตอบคำถาม
ของคนงานคนนั้น
แต่ในเมื่องานที่อื่นยังไม่เสร็จ
งานอื่นที่สำคัญกว่า
ให้เงินมากกว่า
ต่อยอดได้มากกว่า
เขาก็จึงเลือก
ที่จะทำงานให้คนอื่นก่อน
และเลือกมาทำงาน
ให้ผมในวันเสาร์
วันที่งานก่อสร้าง
ทำที่ "บ้าน" ไม่สะดวกนัก

จะเรียกว่า "เห็นแก่ตัว" หรือไม่

อย่างไรก็ดี
ผมเองก็ยังคิดว่า
ผมควรจะประนีประนอมให้ถึงที่สุด
แม้แต่คนที่ทำงานชุ่ยกว่านี้
ก็อาจจะยังมีประโยชน์แก่เรา
พูดถึงในแง่ของงานช่าง
บางส่วนเขาก็ทำงานดี
เพียงแต่ไอ้การวางแผนงาน
แบบไม่ "เห็นคุณค่า" ของงานผม
มันทำให้ผมเสียหายมากจริง ๆ

ผู้ใหญ่ขนาดนี้น่าจะ "คิดได้"
คิดได้แหละ แต่ว่า "เห็นแก่ตัว"

ผมต้องขอโทษ
ที่เรื่องราวในช่วงนี้
อาจจะไม่สามารถสร้างรอยยิ้มได้
ผมเครียดกับ mind talk
ของตัวเอง
ผมต้องพยายามทำสมาธิ
และหาทางระบาย
ทิ้งวันเก่า ๆ ให้หมด
แล้วเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความแจ่มใส

ผู้รู้สึกไม่สบายมาสองวัน
น้องของผมป่วยยิ่งกว่า
เราจึงจูงมือกันไปหาหมอ
น้องผมมีประกันสุขภาพ
จึงอาสาขอ "ยาแก้ไอ" มาเผื่อผม
ซึ่งผมคิดว่ามัน "ไม่มีทาง"

ไม่มีทางยังไง ?

โรงพยาบาลเอกชนแห่งนี้
เป็นโรงพยาบาลประจำตัวผม
ซึ่งค่ารักษาพยาบาลอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้
คือไม่ได้แพงไร้สาระ
แต่มันคุ้มค่าพอ
ที่จะไม่ต้องเสียเวลาเป็นวัน ๆ
เพื่อไปต่อคิว
หาหมอที่โรงพยาบาลของรัฐ

แน่นอนว่า
ผมย่อมประมาณการ
ค่ารักษาพยาบาลของที่นี่ได้
ไข้หวัดค่ายารวม ๆ แล้ว
ก็น่าจะพันกว่าบาทนั่นแหละ
มันไม่มีทางขอยาอะไรมาเพิ่ม
จากนี้ได้
และงบของประกันสุขภาพ
มันก็อยู่ที่พันกว่าบาทเท่านั้นแหละ

พวกเราเดินไปที่ช่องรับยา
เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่ามียาอะไรบ้าง
ใช้อย่างไร
และตบท้ายด้วยยาอมสเตร็ปซิล
เพื่อให้ครบยอดประกันสุขภาพของน้อง
"โดยไม่มียาแก้ไอ"

"ยาแก้ไอของชั้นล่ะ" ผมถาม
"หมอไม่ได้ให้มา" น้องตอบ
"ก็แกไม่ยอมแกล้งไอ" พี่ชายแสนชั่วแอบด่า
"หมอเค้าตรวจคอเลยเธอ คอไม่แดง
เลยอดได้ยาแก้ไอ" น้องตอบอย่างฮา ๆ

ผมก็กะไว้แล้วแหละ
สุดท้าย
ผมก็เดินเข้าไปซื้อยาในห้าง
แผงละ 38 บาท
มากินพอให้หายป่วย
หวังว่า ...
วันนี้อาการป่วยผมจะดีขึ้นนะ

ขอไปอาบน้ำ
เตรียมตัวทำงานครับ






Create Date : 09 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2557 7:45:20 น.
Counter : 616 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
พฤศจิกายน 2557

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
8
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
9 พฤศจิกายน 2557
All Blog