สิ้นสุด พิธีกรรม ความเศร้า
จบกันเสียที
กับพิธีกรรมต่าง ๆ
เกี่ยวกับงานศพ "คุณพ่อ"
ไม่คิดว่ามันจะเหนื่อย
ทั้งกายและก็ทั้งใจ
อย่างนี้ ...

เมื่อวานเป็นวันสุดท้าย
กับพิธีลอยอังคาร
กระดูกของพ่อ
ถูกลอยลงสู่ทะเล
จากไม่มี สู่ไม่มี
ชีวิตของเราก็เท่านี้

ครอบครัวเราทำใจได้เร็ว
อาจเป็นเพราะพ่อไปสบาย
ไม่ได้ทุกข์ทรมาน
สัปดาห์ที่สองที่ไม่มีพ่อ
มันก็เหงาไปบ้าง
ผมต้องคอยอยู่เป็นเพื่อนแม่ตลอด
ห้องทำงานที่พ่อสร้างไว้
ให้ตัวเองทำงานที่บ้าน
กลายเป็นห้องทำงานผมตอนนี้

ห้องทำงาน ...
ที่สามารถเห็นว่า
ทุกคนในบ้านกำลังทำอะไร
มันช่างเหมาะเจาะ
กับคนที่จะต้องทำหน้าที่
"ดูแลครอบครัว"
เสียนี่กระไร

เช้าวันนี้
ผมกับแม่ช่วยกันเก็บข้าวของ
ที่เป็นของพ่อ
เสื้อผ้า เอกสาร และของใช้ต่าง ๆ
เป็นเวลาที่น่าเศร้า
พ่อเป็นคนสมถะ
เสื้อเชิ๊ตบางตัวที่ผมไม่ใส่
พ่อก็นำไปใส่ต่อได้
โดยไม่ถือ ...

เสื้อผ้าเหล่านี้
จะถูกส่งต่อให้กับอา
ที่เป็นเพื่อนสนิทของพ่อ
นำไปใช้ต่ออีกทอดหนึ่ง

เอกสารหลายอย่าง
ยังคงอยู่ในที่เดิมของมัน
คงจะต้องใช้เวลานาน
ในการจัดเก็บข้าวของเหล่านี้
ผมเลือกเก็บแต่เพียงบางส่วน
เพื่อให้ได้มานั่งทำงาน
ใกล้ ๆ กับแม่ได้

เราสามคนแม่ลูก
มานั่งรวมกันดูทีวีทุกวัน
เพื่อไม่ให้แม่เหงา
อีกนานเท่าไหร่
กว่าจิตใจของเรา
จะกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม

บ้านดูกว้างผิดหูผิดตา
หากไม่เปิดทีวี
ก็แทบจะไม่มีเสียงอะไร
หนึ่งเสียงที่หายไป
จึงเป็นเสียงที่ "มีความสำคัญ"
สำหรับทุกคนในบ้าน

เรื่องงานและเรื่องบ้าน
คงทำให้ผมยุ่งจนลืมเสียใจไปบ้าง
แต่กับแม่ ... ผมค่อนข้างกังวล
ผมคงจะต้องหาสูตรขนม
เค้ก คุ้กกี้ มาให้แม่ทำเล่นบ้าง
ถึงแม้ว่าแม่
จะอยากอยู่เฉย ๆ มากกว่า

ผมอาจจะคิด
และพยายามมากเกินไป
เพิ่งผ่านไปเพียงไม่กี่สัปดาห์
ทุกคนทำใจได้ขนาดนี้
ก็นับว่าเก่งแล้ว

หวังว่าเวลาจะรักษาใจ
ของพวกเราได้เร็ว
กว่าที่คิดไว้นะ










Create Date : 30 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 30 พฤศจิกายน 2553 22:25:41 น.
Counter : 766 Pageviews.

3 comments
  
ทุกครั้งที่ชีวิตต้องประสบกับเรื่องเศร้า เสียใจ

เราจะเข้มแข็งขึ้นทุกครั้ง เราจะรู้ิวิธีตั้งรับและป้องกัน เราจะเห็นคุณค่าของสิ่งเล็กสิ่งน้อย ใกล้ ๆ ตัว

ขอให้ร่างกายและจิตใจเข้มแข็งขึ้นไว ๆ นะคะ พร้อมที่จะก้าวต่อไป
โดย: big_leely วันที่: 30 พฤศจิกายน 2553 เวลา:22:53:47 น.
  

เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นค่ะ แต่ความรักและความคิดถึงไปยังคุณพ่อจะไม่มีวันลบจากใจจากคนภายในครอบครัวแน่นอนค่ะ

หลังจากเสร็จสิ้นจากงานศพของคุณพ่อ

ปอยก็เก็บเข้าของเครื่องใช้ของพ่อแบ่งปันให้ผู้อื่นค่ะ

แต่ปอยจะเลือกเก็บบางสิ่งบางอย่างไว้ที่มันสามารถเป็นตัวแทนของพ่อได้

ปอยเก็บเสื้อผ้าของพ่อ ที่พ่อชอบใส่บ่อยที่สุด จนกลายเป็นความคุ้นตา แม้ว่ามันจะเก่า แต่มองกี่ครั้งก็จำได้ว่าพ่อใส่เป็นประจำ

การจากไปของคนภายในครอบครัว มันจะเกิดความว่างเปล่าขึ้น แต่อย่าปล่อยความเดียวดายมาปกคลุมในใจนะค่ะ

ขอให้ทุกคนในครอบครัวเข็มแข็ง และเก็บความทรงจำเอาไว้นะค่ะ
โดย: reception hall วันที่: 1 ธันวาคม 2553 เวลา:20:17:04 น.
  
ขอบคุณทุกท่านนะครับ
โดย: Guynes วันที่: 17 มกราคม 2554 เวลา:13:51:07 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
พฤศจิกายน 2553

 
1
4
5
6
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
22
23
24
25
26
27
28
29
 
 
All Blog