กลิ่นของฤดูหนาว
แล้วเมฆฝนก็ผ่านไป

รวมถึงเรื่องปวดหัวบางอย่าง
ก็เรื่องไอ้ "หอพักคู่อริ" นั่นแหละ
สองสามวันมานี้
ผมก็ไม่ทราบ
ว่าพวกเขาหายไปไหน
สายตาคนในหอพักที่มองผม
เหมือนกับว่า ...
การที่พวกเขาหายไปนั้น
มันต้องเกี่ยวข้องอย่างหนึ่งอย่างใด
กับผมแน่ ๆ

อันที่จริงแล้ว
มันก็เป็นเหมือนกับทุกครั้ง
ที่คนพวกนั้น "ทำชั่ว"
แล้วก็ "กล้ว"
แล้วก็ "หนี"
ก็นับว่าโชคดี
ที่ผมยังไม่ต้องทำบาปอะไร
และจะพยายามไม่ทำ

ช่วงก่อนหน้านี้
ผมเดินไปไปมามา
ระหว่าง "บ้าน" กับ "ออฟฟิศ"
ตรวจตราจุดบกพร่องของบ้าน
เพื่อจะได้นัดช่าง
มาจัดการเสียทีเดียว

"บ้าน" ที่อบอุ่นสวยงาม
ที่พวกเราพยายามตกแต่งมัน
ทีละเล็กละน้อย

แผงหน้าต่างโบราณ
ตั้งรับกับแสงแดดอุ่น ๆ
ที่ลอดเข้ามาอย่างเหมาะเจาะ
ทำให้เครื่องเรือนเก่า
และพื้นสีไม้สัก
ราวกับจะเรืองแสงได้

เมื่อนั่งมองออกไป
จากชุดโซฟาผ้านุ่ม ๆ
ตรงกลางบ้านของเรา
ก็จะมองเห็นสวน
ถึงแม้จะเล็กและไม่สวยนัก
แต่ทั้งหมด ...
ก็ล้วนเป็นต้นไม้
ที่เราชอบและปลูกเองกับมือ
"ดอกลีลาวดี" ที่ขยันบาน
และขยันร่วงลงสู่พื้น
มันช่างดูน่ารักเสียจริง
และไม่น่าเชื่อว่า
มันจะดูเข้ากัน
กับพุ่ม "กุหลาบ"
แม่ที่พยายามจะเอาลงดิน
เพื่อเอาใจผม

เมื่อเดินกลับมาที่ "ออฟฟิศ"
ประตูและหน้าต่างโปร่ง
ที่จำเป็นต้อง "เปิด"
เพื่อให้รู้ว่า ...
บริษัทของเรามีคน "ทำงาน" อยู่

ทั้ง ๆ ที่ไม่อยากมอง
เพราะฝั่งตรงข้ามคือ
"หอพัก" ที่เห็นแก่ตัวที่สุด
เต็มไปด้วยคนที่มีข้ออ้างมากมาย
เพื่อที่จะได้ "เอาเปรียบ" คนอื่น

บางครั้งมองเห็นผู้เช่า
เอาเสื้อผ้า ชุดเครื่องนอน
มาผึ่งตากกันตามระเบียง
เป็นที่รำคาญตา
แต่ก็พยายามจะเข้าใจ
บางครั้งก็ได้ยิน
ถ้อยคำที่สนทนาหยาบคาย
สอนลูกให้ด่าคนอื่นก็มี

เป็นความโชคดี 
ที่ผมสามารถเดินจาก "ด้านหนึ่ง"
ไปยังอีก "ด้านหนึ่ง" ได้

เวลาที่ไม่สบายใจ
ผมก็จะเดินจากออฟฟิศ
มานั่งสงบสติอารมณ์ที่บ้าน
ทำให้อารมณ์ดีขึ้นในทันใด

แล้วทำไมผมถึงไม่อยู่
ในด้านที่ "มีความสุข" 
ในด้านที่ "สว่าง" หล่ะ

ผมยอมรับว่า
ความอยากเอาชนะ
ทำให้ผมจมอยู่กับศัตรู
และ "ด้านมืด"
ซึ่งเราไม่ควรจะใช้เวลากับมัน
ให้มากมายนัก

จะต้องอยู่ใน "ด้านสว่าง"
ให้มากขึ้น
รวมถึง "จิตใจ" ของผมด้วย

เอาเป็นตามนี้

ผมคิดว่า ...
คนเรามักจะเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ
ในช่วง "ปลายปี" นี่แหละ
ไม่ใช่ "ต้นปี" 
อย่างที่ใครหลายคนคิดกัน

"ลมหนาวมาเยือน เป็นสัญญาณของ
การเข้าสู่ฤดูหนาว"

อันนี้คงใช้ไม่ได้กับ "กรุงเทพ"
เพราะสองสามวันมานี่
ต้องเรียกได้ว่า "ร้อนตับแตก"
จนต้องเปิดแอร์กันเลย

สำหรับผม
ผมจะได้ "กลิ่นของฤดูหนาว" ครับ

กลิ่นที่ว่า ... 
ผมก็ไม่ทราบว่าคือกลิ่นอะไร
แต่เป็น "กลิ่นของต้นไม้ชนิดนึง"
ที่ปลูกไว้ทั่วไปในกรุงเทพ
ดอกของมันจะบานสะพรั่ง
และส่งกลิ่นหอมตลบอบอวล
ใน "ยามค่ำคืน"
ผมจึงไม่เคยทราบว่า
มันเป็นกลิ่นหอมของดอกอะไรกันแน่

แ่ต่ผมเรียกมันว่า
"กลิ่นของฤดูหนาว"

สมัยก่อน ...
"ถนนหลังสวน"
เป็นถนนที่ผมจะขับผ่านบ่อย ๆ
เป็นถนนที่เอาไว้จอด
หลบความวุ่นวายและรถติด
เติมพลังเพื่อให้ขับรถได้ต่อไป
จนถึงจุดหมาย 
ซึ่งก็คือ "บ้าน" นี่แหละ

และเดือนพฤศจิกายนของทุกปี
"กลิ่นของฤดูหนาว" จะหอมแรง
ที่บริเวณแถวนี้เป็นพิเศษ
อาจจะเป็นเพราะต้้นไม้นั้น
ถูกปลูกไว้ริมถนนสายนี้
หรือไม่ก็ในสวนสาธารณะลุมพินี

ผมเคยถามแม่ค้าแถวนั้น
"ป้ารู้ไหม นี่มันกลิ่นของอะไร?"
ป้าบอก
"ไม่รู้เหมือนกัน แต่หอมดีเนอะ"

ผมว่ากลิ่นมันไม่หอมเอาซะเลย
ค่อนข้างฉุนเสียด้วยซ้ำ
มาภายหลัง
เจ้า "กลิ่นของฤดูหนาว"
มันก็ตามมาแถวบ้านผมเหมือนกัน
แต่ไม่ฉุนแรง
เหมือนกับแถวถนนหลังสวน

"ได้กลิ่นจาง ๆ ก็พอหอมดี"

แต่ผมก็ยังไม่ทราบอยู่ดี
ว่าต้นตอของเจ้ากลิ่นนี้
มันมาจากต้นอะไร
หรือดอกไม้อะไรกันแน่

ถ้าคุณได้ผ่านไปแถวนั้น
รบกวนช่วยเปิดกระจกรถ
แล้วลองสูด "กลิ่นของฤดูหนาว"
ที่ผมว่าสักครั้งเถอะครับ

แล้วช่วยบอกผมหน่อย
ว่ามันเป็นกลิ่นของดอกอะไร?





Create Date : 25 ตุลาคม 2556
Last Update : 25 ตุลาคม 2556 13:10:05 น.
Counter : 738 Pageviews.

2 comments
  
อ่านแล้วนึกถึงดอกขจร แต่คงไม่เกี่ยวกัน
โดย: เพียงพอดี วันที่: 30 ตุลาคม 2556 เวลา:11:32:49 น.
  
วันก่อนผมเจอ ดอกไม้ ที่ส่งกลิ่นของฤดูหนาวของผมแล้วหล่ะครับ
แต่ไม่รู้ว่าเป็นดอกอะไร

ให้มันเป็นความลับต่อไปเรื่อย ๆ
โดย: Guynes วันที่: 30 ตุลาคม 2556 เวลา:22:55:48 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
ตุลาคม 2556

 
 
1
2
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
31
 
 
All Blog