Group Blog
 
 
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
29 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
WIP HG 1/144 Gundam Dynames

13-09-2009

หลังจากที่ทำเจ้ากาเดซซ่าเสร็จไปแล้ว ทีนี้ก็มีคนถามว่าแล้วตัวต่อไปจะทำอะไรดีล่ะ???

ตอนนี้ได้คำตอบแล้ว เจ้านี่แหละ Gundam Dynames ของป๋า ไลล์ จาก SS1 เจ้าของฉายา "แม่นเทพทุกตอน"

แต่ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบว่าจะทำอะไรกับเจ้านี่ดี ตอนนี้อยู่ในช่วงของกระบวนการคิดอย่างเป็นขั้นตอน( ดูเป็นวิชาการยังไงก็ไม่รู้เนอะ) เอาเป็นว่าถ้าตาม มาดูเรื่อยๆ ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงทีละนิดทีละหน่อยของเจ้านี่เองครับ

* แอร๋ยยย ยังไม่ได้ทำอะไรแค่ต่อดิบแล้วมันWIPตรงไหนฟ่ะ *
- เออ อีตอนคิดนี่แหละสำคัญถ้าไม่คิดว่าจะทำอะไรบ้างรับรองว่าไม่ออกมาเป็นตัวแน่นอน -



22-09-2009

วันนี้เพิ่มรูปนิดหน่อยครับ
ตอนนี้ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมากนอกจากถ่ายรูปทุกๆด้าน
แล้วเอามานั่งคิดนอนคิดตีลังกาคิดว่าจะเอายังไงดี
งานนี้มีผ่าตัดแน่นอน

รูปหลายๆแบบ


ถ่ายมาทุกด้านทุกมุม


27-09-2009

กลับมาอีกครั้งหลังจากอู้ไปหลายวัน


ในส่วนแรกของการลงมือทำเจ้าDynamesตัวนี้ สิ่งที่ผมคิดเอาไว้คือหัวเข่า(หากินมุกเดิมอีกละ ) แน่นอนว่าจะทำให้มันขยับได้

แต่ว่าของแบบนี้ย่อมมีการศึกษปัญหาและข้อผิดพลาดจากงานก่อน นั่นคือปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับเจ้ากาเดซซ่า

โมตัวแรกที่ที่ลองผ่าตัดหัวเข่าให้ขยับได้ ใช่ครับมันขยับได้จริง แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจในหลายๆเรื่อง

และในคราวนี้ผมทดลองหาจุดหมุนและความเป็นไปได้ในโฟโต้ชอบก่อน ว่ามันมีความเป็นไปได้แค่ไหน

ถ้ามีความเป็นไปได้สูงก็จะลงมือผ่า แต่ทดสอบดูแล้วมีความเป็นไปได้ต่ำก็จะหยุดเอาไว้เลย

ในการที่จะทำให้หัวเข่าของเจ้าDynamesนั้นขยับได้ และจากการทดสอบคร่าวๆในโฟโต้ชอปพบว่า
มีความเป็นไปได้ถึงราว80%ว่าเป็นไปได้และน่าจะออกมาน่าพอใจกว่าโมตัวก่อน


ขั้นแรกผมทำการScanชิ้นส่วน ขา แข้ง หัวเข่า และ Jointหัวเข่า(ที่เป็นABS) โดยทำการScan2ครั้ง
ครั้งละด้านตามรูป



จากนั้นเอารูปใดรูปหนึ่งมาทับซ้อนกันเพื่อหาจุดหมุนร่วมของด้านในและด้านนอกของโมเดล
ในตรงนี้เพื่อกำหนดจุดหมุนให้ได้ตำแหน่งเดียวกันทั้งสองด้าน


นี่คือรูปที่ผลประโยชน์ทับซ้อนกันแล้ว เอ้ยไม่ใช่ แค่ภาพซ้อนกันเฉยๆ




จากนั้นทำการกำหนดจุดหมุนของชุดข้อต่อหัวเข่าตัวล่าง จากในรูปจะเห็นได้ว่าจุดหมุนของ
แกนหมุนด้านล่างของDynamessนั้นถ้าดูจากด้านในจะไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าเรามองจากด้านนอก
จะพบว่าจุดหมุนนั้นจะค่อนข้างไปอยู่ในบริเวณน่อง ตามในรูปนะครับ



จากนั้นผมลองทดสอบการหมุนของชิ้นส่วนหัวเข่า โดยสิ่งที่ผมต้องการในการโมเดลจริงๆคือ
การยึดติดชิ้นส่วนหัวเข่าเข้ากับชุดข้อต่อหัวเข่า และแน่นอนว่าการขยับของชิ้นส่วนสองชิ้นนี้
ย่อมจะขยับไปด้วยกันเป็นคู่

แต่จากการทดสอบด้วยภาพเคลื่อนไหวพบว่าชิ้นส่วนหัวเข่านั้นจะไปชนกับชิ้นส่วนหน้าแข้ง
ซึ่งแน่นอนว่าชิ้นส่วนหัวเข่ามันจะขยับไม่ได้แน่นอน



จากนั้นทดลองทำการแก้ไขด้วยการเลื่อนชิ้นส่วนหัวเข่าไปด้านหน้าถ้าตามขนาดโมเดลน่าจะประมาณ2-3มม.
จากนั้นลองทดสอบดูด้วยภาพเคลื่อนไหวปรากฎว่าสามารถผ่านชิ้นส่วนหน้าแข้งไปได้โดยไม่มีการติดขัดแต่อย่างใด



แต่แน่นอนว่าการลงมือผ่าตัดนั้นยังไม่เกิดขึ้นจริง นี่จึงเป็นเพียงวิธีการลดขั้นตอนและข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในงานจริงๆเท่านั้นครับ
เพราะในบางชิ้นส่วนนั้นถ้าลงมือผ่าตัดไปแล้ว ถ้าเกิดข้อผิดพลาดแล้วการซ่อมแซมให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมนั้น อาจเป็นเรื่องลำบาก
และมักจะเป็นการบั่นถอนกำลังใจลงไปได้อย่างมากครับ

แต่ในที่สุดก็ต้องพบกับทางแยกของการตัดสินใจอยู่ดี เพราะถ้าทำให้ชิ้นส่วนหัวเข่าขยับได้ นั่นแปลว่าเราจะต้องสูญเสียท่านั่งคุกเข่า
ซึ่งเป็นท่าที่เท่ห์ที่สุดสำหรับMSที่ทำหน้าที่Sniper ยิงท่าอื่นมันไม่แหล่มอ่ะ

จากรูปที่ทดลองปรากฎว่า ชิ้นส่วนหัวเข่าในตำแหน่งใหม่(ที่มีขอบสีม่วง)จะขยับตามชุดข้อต่อหัวเข่าขึ้นมา
นั่นทำให้การโพสท่านั่งยิงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะตำแน่งเดิมของชิ้นส่วนหัวเข่า(ที่มีขอบสีเขียว)
จะทำหน้าที่คำยันกับพื้นตรงตำแหน่งแถวๆหน้าแข้ง ถ้าชิ้นส่วนนี้หายไปจะไม่มีอะไรค้ำยันตรงตำแน่งนั้นแน่นอน



แล้วจะเอายังไงดีกว่าตรู


Create Date : 29 ตุลาคม 2552
Last Update : 29 ตุลาคม 2552 10:53:37 น. 0 comments
Counter : 819 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SNRI
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Gunpla ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

*Gunpla ไม่ใช่"มาม่า" ที่เอาน้ำร้อนราด แล้วอีก3นาทีมันจะออกมาเป็นตัว*
Friends' blogs
[Add SNRI's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.