มองภาพแห่งความสำเร็จที่ชัดเจน เดินแต่ละก้าวอย่างมีสติ ด้วยใจที่สงบ
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
11 กุมภาพันธ์ 2553

อยากมีธุรกิจเล็กๆเป็นของตัวเองจัง เพื่อนๆพี่ๆห้องนี้มีธุรกิจส่วนตัวอะไรกันบ้าง เอาแบบที่สร้างมากับมื

อยากทราบว่าเพื่อนๆพี่ๆหรือครอบครัวของเพื่อนๆพี่ๆห้องนี้มีธุรกิจอะไรกันบ้างคะ
เอาแบบธุรกิจขนาดย่อมที่สร้างมาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเราเอง และตอนนี้มีกำไรงาม
เผื่อว่าอนาคตจะได้ลงมือสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองบ้างอ่ะค่ะ

พอดีที่บ้านไม่ได้มีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ตัวเองอยากจะเรียนทางด้านบริหารธุรกิจ
และอนาคตจะนำเงินมาลงทุนเพื่อสร้างธุรกิจไว้เป็นของตัวเอง อาจจะเป็นธุรกิจเสริม
หลังจากทำงานประจำค่ะ

ขอรับความคิดเห็นจากธุรกิจด้านใดก็ได้ค่ะ และอยากทราบว่าใช้เงินในการลงทุนมากน้อยแค่ไหน
ใช้ความทุ่มเทมากมั้ย มีปัญหาหรืออุปสรรคบ้างหรือไม่อย่างไร ผลตอบแทนเป็นอย่างไร
เอาไว้เป็นข้อมูลในการเลือกทำธุรกิจในอนาคตค่ะ

ขอขอบคุณทุกๆความคิดเห็นนะคะ



จากอาชีพเซลส์แมนขายอาหารสัตว์ พันธุ์สัตว์ ยาสัตว์ อุปกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์
ก็มาเริ่มธุรกิจส่วนตัวที่สร้างขึ้นมาและคิดว่าประสบความสำเร็จ คือ ธุรกิจซื้อมาขายไป
เนื่องจากมีฐานลูกค้ามาก ทั้งเอเย่นต์ ซับเอเย่นต์ ลูกค้าSMEsทั่วประเทศ
และสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาด คู่แข่งขันประเภทโรงงานมีน้อยราย
ลูกค้ากว่า80% หากต้องการสินค้า มีการรับมัดจำบางส่วนหรือทั้งหมด
ก่อนส่งมอบสินค้าภายใน 3-7 วันทำการ และดำเนินการด้วยโสหุ้ยต่ำ
มีต้นทุนผันแปรคือค่าจัดส่ง ทำให้ได้เปรียบเหนือคู่แข่งทุกด้าน
และตอนเริ่มต้นธุรกิจด้านนี้ ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากนัก ทุกอย่างขอยืม
เขามาใช้ก่อน หรือเช่าเป็นวัน เดือน ปี และพอมีกำไรค่อยนำมาซื้อทรัพย์
สินหรือเครื่องใช้สอยที่จำเป็น หากไม่จำเป็นต้องใช้ทุกวัน ก็ไม่ซื้อเข้ามา
ให้เป็นภาระหรือหนี้สิน ตอนเริ่มต้นการค้าก่อนช่วงวิกฤติปี 2540 มีเครดิตเทอม

จากซัพพลายเออร์ 90 วัน สามารถนำมาขายลูกค้าเป็นเงินสดหรือให้
เครดิตเทอมลูกหนี้ไม่เกิน 30 วัน ทำให้อยู่ในธุรกิจนี้ได้
ส่วนอีก2ธุรกิจที่กำลังเนินการอยู่ คือ โรงสีข้าว+โรงงานอาหารสัตว์ ทำค่อนข้างยาก ต้องใช้ประสบการณ์และชั่วโมงบินสูง แม้จะเรียนมาทางสายนี้
โดยตรงและพื้นฐานครอบครัว มีประสบการณ์ด้านนี้มากว่า 30 ปี
ธุรกิจนี้มีตลาดรองรับที่ชัดเจน คือตลาดส่งออก แต่เนื่องจากราคา
วัตถุดิบผันผวน ไม่สามารถทำกำไรให้เป็นบวกได้ แม้จะมีการบริหาร
จัดการที่มีต้นทุนต่ำกว่า เนื่องจากทำสินค้าคุณภาพ ไม่การปลอมปน
ตามอุดมการณ์ที่ร่ำเรียนมา ก็คงต้องใช้ความพยายามอีกหลายสิบเท่า



เคยมีครับ แต่มันเล็กมากๆ

คือผมต้องช่วยงานที่บ้านทั้งวัน จันทร์-เสาร์ นั่งหน้าคอม มีเนทเล่นได้ทั้งวัน ตอนนั้นคิดอยู่ทุกวันว่าจะหาอะไรมาขายในเนทดีหว่า มีวันนึงไปรับแฟน พอดีหน้าหอแฟนเป็นตลาดเห็นเค้ามาขายเสื้อยืดคอวี ไม่มีลาย แบบแบกะดิน ผมเดินผ่านแล้วชอบเลยเรียกให้แฟนซื้อมาใส่แล้วก็คิดว่าเค้าขายถูกจังแพงกว่านี้ผมก็ซื้อ คิดได้ดังนั้นเลยเอาวะลองเอามาขายดู

ก็เลยคุยกับคนขายตอนนั้นเลยบอกว่าจะเอาไปขายในเนทขอลองซื้อก่อน 10 ตัว เค้าก็ใจดีให้ราคาถูกกว่าปกตินิดนึง ซื้อมาครั้งแรก 10 ตัว ต้นทุนไม่ถึงพันบาท ลองเอามาขายตามเวบ(ฟรี) ใช้กล้องถ่ายรูปที่บ้านถ่ายลงเวบและวานให้เพื่อนหุ่นดีๆใส่ถ่ายเป็นแบบ ต้นทุนอื่นๆ 0 บาท ขาย 2 วันหมด กำไร 1 เท่า (หักค่าส่งไปรษณีย์แล้ว)

หมดรอบแรกก็ซื้อมาอีก 10 ตัว ขายอีก 3-4วันก็หมด ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทั้งเก็บสต๊อคและให้ลูกค้าสั่งล่วงหน้า(จะเก็บสต๊อคมากสุดไม่เกิน 20ตัว) แรกก็ขายดีผ่านไปซัก 6เดือนก็มีคนมาขายเหมือนกันเลย ขายที่เวบบอร์ดเดียวกันด้วยแต่ราคาถูกกว่า กำไรเลยลดลงเรื่อยขายมาได้ประมาณ 1 ปี ก็เลิกขายเพราะแฟนย้ายหอพัก ไม่สะดวกจะไปแถวนั้นรับของแล้ว สรุปว่าปีนึง ได้กำไรประมาณแสนกว่าบาท ซึ่งก็ไม่ได้เยอะอะไรมากแต่ก็ถือเป็นรายได้เสริมทางนึง

สิ่งสำคัญคือเห็นลู่ทางอื่นๆอีกหลายอย่างสำหรับตลาดออนไลน์ เช่น สินค้าอื่นๆที่คนเอามาขายกันในเนท กลุ่มลูกค้า แหล่งขายส่ง ไม่เฉพาะเสื้อผ้าหลายๆอย่างที่ได้เห็นเค้าขายๆกัน เวลาไปเดินสำเพ็งก็จะเห็นช่องทาง ช่วงกำไร ต่อยอดความคิดดีนักเชียว



แนะให้อีกนิด...

ทำไมถึงไม่ต้องสต๊อคสินค้า ปรกติบริษัทเขาก็สต๊อคให้เราพอขายอยู่แล้วเราจะไปสต๊อคซ้อนทำไม ข้อเสียของการสต๊อคสินค้าซ้อนแบบถูกอัดออเดอร์ มันเสียหายทั้ง บ และ ตัวเราเอง ในบางเขตตลาดที่คุณไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับใคร เซล็ไม่จำเป็นต้องไปอัดออเดอร์กันคู่แข่งใช่ไหม แนวคิดนี้นี้ผมได้ชี้แจงเซลให้ไปเีรียนผู้ใหญ่ ใน บ เพราะเมือ่เซลอัดออเดอร์มากได้ ก็จะรายงาน บ ว่าขายได้ แต่จริงๆแล้วมันไปกองที่ร้านค้า เป็นยอดขายเทียม ไม่ได้มาจะการใช้จริง เมื่อ บ ได้รายงานจากเซลว่าขายไปแล้วซึ่งเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด ก็จะสั่งสินค้าเข้ามาในโกงดังใหม่ ข้อเสียคือ สินค้ากว่าจะขายหมดล็อตนาน เงินจม ขาดสภาพคล่อง ทั้งตัวเราและบริษัท ควรทำหรือไม่ เราเลยเสนอขอซื้อสินค้าแบบ เที่ยวต่อเที่ยว น้อยแต่บ่อย จ่ายเร็ว ตามการใช้จริง แต่ขอราคาเท่ากับซื้อล้อตใหญ่ทีเดียว แล้วทำให้ บเห็น ว่าทำได้จริง บ ก็เห็นชอบด้วย....

เราจึงไม่ต้องสต๊อคของ และไม่ต้องใช้เงินเราเองไปสต๊อค


แนะอีกนิด

ทำไมไม่ต้องใช้เงินเอง หลายๆธุรกิจสินค้าพอมีกำไรเฉพาะทาง บ ที่มั่นคงแล้วหลายๆแห่ง สามารถให้ได้ ถ้าลูกค้ามีความสามารถ และพิสูจน์ให้เห็นว่าทำได้ มีความซื่อสัตย์ มีวิสัยทัศน์ โตได้ มีวินัยเรื่องการเงิน มีความระมัดระวัง จ่ายตรงเวลา เพราะเป็นเงินของ บ การให้เครดิต สองเดือน สามเดือน ไม่ใช่เเรื่องใหญ่สำหรับเขา ถามว่าเวลาขนาดนี้พอไหมที่เราจะขายสินค้าให้หมดเก็บเงินให้เขาได้ มีคนจะทำแข่งกับผมไปที่ บริษัท เอาเงินสดไป เกือบล้าน บอกอยากจะซื้อสินค้ามาใช้มาขายบ้าง บริษัท ปฏิเสธ ตกลงโกรธ คิดว่าเงินซื้อได้ทุกอย่าง บ เล่นตัว แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่ บ ต้องตัดสินใจระหว่างเขากับเรา เขาซื้อมาใช้เองก็กำลังไม่พอไม่แน่ว่าจะใช้ตลอด เรื่องขายการกระจายสินค้า
ก็สู้เราไม่ได้ บ ที่เชี่ยวเขาไม่โง่ที่จะขายสินค้าเงินสด เที่ยวสองเที่ยวแล้วเพื่อทะเลาะกับเอเย่นต์ที่ทำตลาดให้มั่นคง ต่อเนื่อง แบบคบกันนาน....

ฉะนั้น......การที่เราจะคิดจะพูดอะไรทำอะไร กับ บ ที่สนับสนุนเราอยู่ เราต้องคิดวางแผนให้ดี มีความคิดดี พูดดี ทำดี ทำได้จริง มันคือเครดิต
เมื่อมีเครดิต คำพูดก็มีความหมาย เงินก็ไม่จำเป็นต้องใช้

บางเรื่องเช่นการต่อรอง ผมไม่ชอบต่อรอง บ มากเิกินไป พูดง่ายๆ จะเอาแต่เราได้ นิดๆหน่อยๆก็จะเอา ใครจะคบกับคุณ หลาย บ ทีผมซื้อสินค้า ผมไม่ต่อราคา แต่บอกว่าคิดราคามาให้เหมาะสมแล้วกัน เหมาะยังไงไปคิดเอาเองที่ผม ผมซื้อได้ก็ซื้อ ซื้อไม่ได้ ก็หยุด
เรื่องนี้มันก็คือเรื่อง ความเป็นธรรม ระหว่าง บ เรา ลูกค้า......
ทุกคนต้องได้ ไม่ใช่คนหนึ่งคนใด ได้ คนนึง เสีย มันก็อยู่กันไม่ได้


แนะอีกหน่อย

ทำไมเรื่อง โปรดักซ์ ไม่จำเป็นต้องไปหา ต้องไปคิดให้ปวดหัว
บริษัท มีมากมายเราเลือกได้ เลือก บ ที่ดี พัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ
เมื่อเรามีลูกค้าในมือเราก็ไม่กลัว บริษัทที่ขายสินค้าให้เราที่มีประสิทธภาพ เขาอยากขายได้เยอะๆ เขาก็คิดเองพัฒนาโปรดักดีๆ เรื่องพวกนี้ไม่ใช่หน้าที่เรา ราแค่ให้ข้อมูลการตลาดกับ บ บ้าง และรับข้อมูลสินค้าจากเขา
แต่ไมจำเป็นต้องขายถ้าเราเห็นว่ามันไม่ดี เพราะเราไม่ใช่พนักงานของเขา
เราเลือกได้ จำเป็นต้องรักษาผลประโยชน์ลูกค้าของเราด้วย เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและอยู่ด้วยกันนาน
ไม่ใช่สินค้าดีไม่ดี เห็นแต่กำไร โลภ ก็พูดว่าดีไปหมด เราไม่ใช่เซล บ
เราเลือกได้ หา บ ที่ดีให้ลุกค้าเรา บ ไหนงี่เง่าเราก็ไม่ซื้อ เป็นต้น
มีหลาย บ ให้ผมทำ เพราะเรามีลูกค้าในมือ ทั้ง mlm และไม่ใช่
สิ่งแรกที่บอกเราคือ สินค้าที่เขาจะขายให้ มีกำไรดีมาก บางตัวหลายเท่าตัว บาง บ ให้เราอยู่เฉยๆ เขาโฆษณาให้ ขอชื่อร้านเราหน่อย
มาแนวนี้พวกนี้ผมปฏิเสธหมด (เพราะ สินค้าถ้ากำไรเยอะมากๆ มันก็ต้องทุนต่ำมากๆ หรือไม่ก็ปลอมนั่นเอง) เป็นการหลอกลวง ถ้าผมทำก็เป็นการฆ่าตัวตาย หรืออาจะรวยแต่ก็ไม่สบายใจ เพราะจะมีคนด่า....

......วันนี้เล็กๆน้อยๆ พอแค่นี้ก่อนนะครับ......


...

//www.pantip.com/cafe/silom/topic/B8866046/B8866046.html

...


Create Date : 11 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 11 กุมภาพันธ์ 2553 21:05:55 น. 3 comments
Counter : 3379 Pageviews.  

 
อ่านดูแล้วเป็นคนมีความสามารถจริง ขอแนะนำดูนะ เป็นธุรกิจใหม่ มาแรง เป็นที่ต้องการของทุกคน นะ เป็นเฟนซ์ไชส์ำเได้ด้วย สนใจ ขอดูข้อมูลธุรกิจ ได้นะคับ 084-8430312


โดย: พี่ช้าง IP: 61.19.67.63 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:56:24 น.  

 
สำหรับผมคงกำลังเริ่มต้น..

จริงๆ ผมทำธุรกิจส่วนตัวมาได้ 4- 5 ปี แล้ว.. แต่ว่าผมก็ทำงานประจำไปด้วย..

...

เริ่มจากไปขอใช้เครื่องผสมของเพื่อน.. จนตอนนี้ซื้อเครื่องผสมเป็นของตัวเองได้แล้ว (หุ้นส่วนมี 4 คน).. มีลูกน้องช่วยผสมอีก 1 คน..

ยอดขายจากหลักพัน ถึงตอนนี้กลายเป็นหลักแสนต่อเดือน (ราวๆ 1 -2 แสน).. กำไรจะหักครึ่งนึงเข้าบัญชี อีกครึ่งมาแบ่งสี่ ..

เงินที่หาได้จากการทำธุรกิจถ้าเทียบกับงานประจำที่ทำอยู่ตอนนี้ยังถือว่าเทียบกันไม่ได้เลย.. แต่เราทุกคนก็ยังมีกำลังใจดีอยู่..

สามคนทำงานประจำไปด้วย.. อีกคนวิ่งขายเต็มตัว.. (ต้องขอบคุณพี่ที่วิ่งขายมากๆ)..

...

ความฝันคือ มีโรงงานที่เป็นรูปแบบ มีฝ่ายผลิต ฝ่ายขาย ฝ่ายวิจัย.. และตั้งเป้าไว้ว่าอีก 5 ปีจะออกมาช่วยพี่ที่วิ่งอยู่อีกแรง.. ทำยอดขายให้อยู่ได้โดยไม่ต้องทำงานประจำ..

...

เราทุกคนมีสิทธิ์ฝัน แรงบันดาลใจที่ดีจะช่วยเราอีกแรง ภาพแห่งความสำเร็จต้องเกิดขึ้นแน่ และเมื่อเราถึงฝันเราต้องรู้จักพอ..

...


โดย: นายแว่นธรรมดา วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:16:50:22 น.  

 
ต้องการขายกิจการโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์เหล็ก เช่นขาวางตู้ปลา เก้าอี้เหล็กเป็นต้น ต้องการขายที่20ล้านบาท ต่อรองราคาได้ ขายพร้อมเครื่องจักร+ลูกค้า รายได้ขั้นต่ำ200000บาทต่อเดือนค่ะ

*แก่แล้วไม่มีคนทำต่อ

ถนนลำูลูกกาต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

โทร.0863114020 คุณธีรศักดิ์ อารีกุล


โดย: มลชนก อารีกุล IP: 110.168.63.95 วันที่: 25 ตุลาคม 2554 เวลา:3:29:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นายแว่นธรรมดา
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 110 คน [?]




ยินดีต้อนรับสู่บล็อกนายแว่นธรรมดา บล็อกที่รวมเอาความคิด ความฝัน ความรู้สึกของนายแว่นธรรมดา เพื่อปะติดปะต่อภาพแห่งความรู้สึกในใจของเราให้เสร็จสมบูรณ์ (ขอสงวนการนำข้อมูลในบล็อกไปใช้ครับ)
Free counters!
New Comments
[Add นายแว่นธรรมดา's blog to your web]