ตอไม้

ชีวิตคน ก็คงเหมือนต้นไม้
บางคนคงจะเถียงว่า....
คนเดินได้.... แต่ต้นไม้เดินไม่ได้

แต่จริงๆแล้วการเดินมันคือการเคลื่อนไหวจริงรึเปล่า
มันหลบหรือเคลื่อนไปข้างหน้าได้จริงรึเปล่า....

เรื่องราวต่างๆคงเป็นเหมือนสายลมและเมฆฝน
ในขณะที่คนเราก็ยืนเฉยๆเหมือนต้นไม้..
เรื่องราวต่างพัดมาใส่ตัวเรา... โดยที่เราไม่สามารถหลบได้
ราวกับว่าเราไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ดั่งเช่นต้นไม้
เพียงแค่ยืนเฉยๆและเผชิญหน้ากับมัน

สายลมเรื่องราวนั้นขยับไปมา... แต่คนกับต้นไม้นั้นเคลื่อนไหวไม่ได้
ชีวิตคนเหมือนจะขยับไปมา... ไปไหนมาไหนก็ได้
แต่หลบเรื่องราวต่างๆที่เข้ามาในชีวิตไม่ได้แม้แต่เรื่องเดียว...
ถูกเรื่องราวต่างๆพัดใส่เข้ามา.... เรายืนต้นลงรากไม่ได้ขยับไปไหน
เบือนหน้าหนีหรือหลับตา.... ก็เพียงทำได้แค่ “ไม่มอง” พายุที่อยู่ตรงหน้า
เมื่อใจรับรู้ไปแล้ว... พยายามไปยังไงก็ไม่มีวันหลบไปได้

เราเพียงยืนอยู่เฉยๆ....
ต้อนรับเรื่องราวต่างๆที่ผ่านเข้ามา
เรื่องราวที่ดีหนึ่งเรื่อง... อาจจะไม่ดีสำหรับอีกคน
เรื่องราวร้ายๆหนึ่งเรื่องอาจจะแย่สำหรับคนอีกคน

เชกเช่นเดียวกัน.... กับสายลม

สายลมไม่เคยพัดอะไรนอกจากอากาศ... ไม่เคยพัดอากาศร้อน อากาศหนาว
เรื่องราวที่พัดเข้ามาในชีวิตเราก็ไม่เคยมีอะไรนอกไปจาก “กรรม”

ไม่ใช่ทำดีแล้วได้ดี....
แต่ทำดีแล้วความภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองกระทำ... ความนับถือในตัวเอง
สิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นในใจจะเป็นเกราะป้องกันกาย... ป้องกันใจ
เมื่อพายุเรื่องราวร้ายๆพัดใส่เราเมื่อไหร่...
ความดีที่เราสะสมขึ้นมาในใจ.... จะกลายเป็นกิ่งก้านสาขากลายเป็น “ร่มเงา”
ร่มเงา.... กิ่งก้านสาขาแห่งความดี จะปกป้องเราจากเรื่องร้ายๆ

เมื่อเราไม่สามารถขยับไปเปลี่ยนแปลงสายลมได้....
เราทำได้เพียงยืน “สู้” ไม่ว่าเรื่องดีและเรื่องร้าย

วันไหนอากาศดี... ก็ยิ้มรับความสุข
แต่เมื่อวันที่อากาศไม่ดีก็อย่าเอาแต่ร้องหา.. วันเวลาเก่าๆ
วันไหนอากาศร้าย... ก็นั่งมองพิจารณาความทุกข์
มองการกระทำความคิดตัวเราเอง... เวลาที่เรามีความทุกข์ ความไม่ชอบใจ

สิ่งที่ไม่น่าดูที่สุดคือใจของคนอื่น
สิ่งที่น่าดูที่สุดคือใจตัวเราเอง

เพราะใจคนเราทำได้เพียงรับรู้เรื่องราวที่เข้ามา....
แม้บางครั้งคนเราท้อเพราะ... ความดีที่ทำกลับได้รับผลร้ายๆ
เรื่องราวพายุสายลม.... อาจจะพัดจนกิ่งหักโค่นลงได้
มุมมอง แนวคิด ความเชื่อ ศรัทธา ปรัชญา สิ่งที่ทำมา สิ่งที่เคยเข้าใจ....
สักวันจะต้องถูกหักโค่นลงไป....

เพราะบางครั้ง....
แรงของลมก็เกินแรงของใจ

แต่ไหนๆเราก็หนีไปไหนไม่ได้.... และกิ่งไม้จะแตกสาขากิ่งก้านออกมาใหม่
แม้ใจที่ไม่มีแรงกิ่งก้านสาขาก็จะแตกออกมาอยู่ดีแต่จะมีกิ่งก้านแนวคิดที่เป็น “ลบ” ซะเป็นส่วนใหญ่
กิ่งก้านที่เป็นแนวคิดที่เป็น “บวก” นั้น... ต้องใช้ตาใจที่เข้มแข็งมองต่อเรื่องราวร้ายๆ

เพราะการมองหา “ทอง” ภายในเหมืองมืดๆนั้น...
ต้องใช้มากกว่าการ “มองสิ่งที่เห็น”
ต้องใช้ความพยายาม... ตามหา “สิ่งที่มีค่า” ภายในความมืด

เพราะความมืดที่เป็นแนวคิดที่ลบนั้น..... ใครเข้าไปในเหมืองก็มองเห็น
แต่เพียงผู้แสวงหาเท่านั้นจึงจะพบ... ของมีค่า
แต่อาจจะต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับความมืด... เรียนรู้ที่จะอยู่กับทุกข์

ถึงแม้บางครั้ง.... สายลมแห่งเรื่องราวก็อาจจะดูพัดแรงมากเกินไป
กิ่งก้านสาขา... หรือแม้แต่ลำต้นของเราจะหักโค่นลงไป
เหลือเพียง “ตอไม้” .....
แต่ว่า.....

“ตอไม้” นั้นยังมี “ราก” พร้อมที่จะดูดซึมอาหารขึ้นมามีชีวิตใหม่
ตอไม้ที่ถูกทำลายทุกอย่างที่ใช้เวลาสร้างมายาวนาน... อาจจะเหลือเพียง “ตอ”
แต่จริงๆก็เป็นเพียง...... กลับสู่จุดที่เราเริ่มมา
ตราบใดที่ยังมีตอไม้ ..... ก็เหมือนเรายังมี “ชีวิต” ที่หักโค่นลงไปมีเพียง “ความคิด”
ขอยกคำที่เขียนไว้นานแล้วกลับมา.... 5 - 5 มันเหลือ 0
มันยัง “เหลือ” ........
เราทุกคนเหลือจุดเริ่มต้นเสมอ.....
เราทุกคนไม่เคยก้าวไปไหนข้างหน้า.... เพียงยืนเผชิญเรื่องราวต่างๆนานา


แม้เจอคลื่นลมร้ายๆ....
“ตอไม้” ก็ยังกลับมาเติบโตได้.... ^^


คนดีของผม...

ผมรู้ว่าคุณทำเต็มที่แล้ว.... ผมนั้นฟังเรื่องราวของคุณตลอดมา
ผมรู้ว่าคุณทำเต็มที่แล้ว.... ผมนั้นไม่เห็นด้วยกับทุกคนที่มา.. ดุว่า
ผมรู้ว่าคุณทำเต็มที่แล้ว.... ผมนั้นรู้ว่าคุณรับผิดชอบงานตัวเองแค่ไหนที่ผ่านมา
ผมรู้ว่าคุณทำเต็มที่แล้ว.... และผมคนหนึ่งล่ะ ที่รู้ว่าคุณทำดีที่สุดแล้ว

ผมรู้ว่าคนดีของผม.... เก่งไม่น้อยหน้าใคร
ผมรู้ว่าคนดีของผม.... มีความรับผิดชอบแค่ไหน
ผมรู้ว่าคนดีของผม.... ทำถูกต้องตามแบบที่เค้าได้วางเอาไว้
ผมรู้ว่าคนดีของผม..... อดทนได้ดีมากเมื่อวาน แม้คุณต้องเจอเรื่องร้ายๆ

คุณเก่งมากๆที่ผ่านเรื่องราวเมื่อวานมาได้

คนดีของผม คุณทำเต็มที่แล้ว.... และคุณอดทนได้ดีมากๆ
ใครจะว่ายังไงผมไม่สน... และไม่เคยสน
คุณเป็นคนเก่งที่หนึ่งของผม.... ผมไม่ได้แกล้งชมเพราะผมรักคุณ

ผมอาจจะมีแนวโน้มเอียงมากไปบ้าง.....
เพราะผลของต้นรักมันมักจะหนัก.... จนพากิ่งโน้มลง ^^


แต่คุณคือคนเก่งของผมจริงๆ..... ในเรื่องงานและเรื่องความอดทน
ใครจะว่าคุณยังไง ผมบอกได้เพียงว่า... เค้าเพียงไม่ถูกใจ ไม่ใช่คุณไม่เอาไหน


สายตาคนอื่นอาจจะมองผิดพลาด.... แต่สายตาผมคมกว่าเพราะผมตกหลุมรักคุณ

ผมรู้ว่าคุณเหนื่อยแค่ไหนนะครับคนดี.... สู้ๆอดทนอีกวันนะครับ
แม้คุณจะผ่านไปได้ด้วยตัวคนเดียว
แต่ผมจะไม่ให้คุณผ่านไปคนเดียว...
ผมแอบอยู่ใต้เท้าของคุณ... ผมคงเป็นเพียง “ปลายเงา”
ผมอาจจะอยู่ไกล ผมเป็นเหมือน “ปลายเงา” ... เงาที่อยู่ไกลที่สุดจากตัวคุณ
แต่ผมไม่เคยแยกจากตัวคุณ....


ผมไม่มีอะไรสวยๆงามๆ... มาให้คุณ เพราะผมไม่เคยเห็นอะไรสวยงามไปกว่าคุณ
ผมมีเพียงตัวหนังสือกับการพูดยาวๆ... ที่ทำให้คุณหาว
แม้คุณจะเหนื่อย แม้คุณจะล้า แม้คุณจะทำผิดพลาด




แต่ผมก็ไม่เคยเสีย “ศรัทธา” ในตัวคุณ..... ^^














........................................จากพระจันทร์ของขวัญ


Create Date : 29 ตุลาคม 2553
Last Update : 29 ตุลาคม 2553 6:44:03 น. 24 comments
Counter : 400 Pageviews.

 
กำลังใจจากคนรัก
เป็นสิ่งสำคัญจริงๆครับคุณครู

น้องขวัญคงรับรู้ได้ในสิ่งนี้



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:7:24:27 น.  

 
น่าดีใจแทนน้องขวัญที่มีคนตอบกลับความรักให้ เหมือนกัน โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนกลับคืนมา


โดย: ลูกน้ำกว๊าน วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:9:11:13 น.  

 
ตอไม้กับความรักไปกันได้ดีมากครับ
อืม...ดังนั้นจึงไม่น่ากลัวเลยหากความรัก
จะเหลือ 0 เพราะยังเหลือ...อุ่นใจครับ
หากความรักจะเปรียบกับตอไม้ เพราะมี
โอกาสแตกกิ่งก้านใหม่ครับ
.....................................................
คนรักของคุณพระจันทร์ดูเขามีความสุขมากนะครับนั่น


โดย: panwat วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:10:10:58 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณพระจันทร์

ไปอ่านย้อนหลังหลายเรื่อง
ยังหยดย้อยเหมือนเดิมนะคะ

ชอบตอน พระจันทร์ดื้อ จัง


โดย: พ่อระนาด วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:10:41:44 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ ความดีจะปกป้องตัวเราและใจเราเอง


โดย: NuJirap วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:10:48:06 น.  

 
อ๋าว

ก็พี่สาวบอกว่าพี่เขยใส่แว่นนิ

หนูว่าเหมาะแล้ว

ถ้าไม่เชื่อพี่เขยก็ลองถามพี่สาวดูสิ

เอิ๊ก เอิ๊ก.

ปล. รักพี่สาวมากมายจ้ะ คิดถึงพี่สาวจังเลยนิ


โดย: หนูเอง งุงิ (อาร์ลาฟองค์ ) วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:11:04:01 น.  

 
อิจฉานะนี่


โดย: kwan_3023 วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:12:13:15 น.  

 

เขียนได้ดีจังค่ะ
...
คุณพระจันทร์
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:13:54:23 น.  

 
"ผมแอบอยู่ใต้เท้าของคุณ."...อะไรจะขนาดนั้น

เอาเรื่องที่ลงบล็อกทั้งหมด รวบรวมเข้าเล่มนะคะ

ถ้าขายได้จริงๆ แฮะ แฮะ 50 % อย่าลืม!!! ในฐานะผู้แนะนำ กิ๊บ ๆ ๆ

ช่วงนี้สุขภาพไม่ค่อยดีนักนะคะ
อาจหายจ้อยไปบาง ขออภัยด้วยค่ะ



โดย: nathanon วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:14:04:53 น.  

 
ขนาดเป็นคนอื่น ยังอดน้ำตาซึมไม่ได้เลย


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:14:35:49 น.  

 
หวัดดียามบ่ายครับ คุณครู
ก่อนเที่ยง แดดแรงมาก ตอนเที่ยงผมเข้าไปในรถเหมือนอยู่ในตู้อบ
บ่ายตอนนี้ ฟ้าครึ้มไม่มีแดด ฝนคงตกในไม่ช้า

ระบบราชการอะไรที่ผิดพลาดตามแก้ไขได้ครับ ที่ทำงานผมถ้าเรียกเข้าห้องเย็น ต้องโดนติแน่ แต่อย่างแรกก็แค่ ตักเตือน ยังไม่ถึงโทษทางวินัย ผมว่าน้องขวัญรู้อยู่แล้วครับ อาจเสียความตั้งใจบ้าง ก็ต้องมีบ้างครับ งานมีโอกาสผิดพลาดได้
โอกาสหน้าแก้ตัวใหม่ครับ



โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:15:34:36 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายแก่ๆค๊า คุณพระจันทร์

"สิ่งที่น่าดูที่สุดคือใจของเราเอง" ชอบค่ะแม้ว่าสิ่งที่เราทำแล้วคนอื่นไม่เห็นก็ตาม แต่เรารู้ใจของเราเอง


โดย: มอคค่า (LoveMoccha ) วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:16:02:36 น.  

 
หวัดดียามเย็นที่อากาศดีมากๆครับคุณครู


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:16:19:42 น.  

 
กะลังจะบอกว่า

โลกนี้สดใสเสมอ สำหรับคุณ

ฮิ้วววววววว

หวัดดียามเย็นจ๊า


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:16:32:20 น.  

 
น้ำท่วมบ้านทุกคนที่บ้านอยู่สบายดีค่ะ แบบว่าชินกับการที่น้ำท่วม เพราะท่วมทุกปี แต่ปุ๊กะว่าถ้าน้ำท่วมสูงกว่านี้ปุ๊คงไม่กลับบ้านสักพักเพราะต้องนั่งเรือเข้าไป ปุ๊กลัวน้ำด้วย


โดย: blog pu วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:18:24:49 น.  

 
น้องขวัญโชคดีที่ซู๊ดค่ะ

แม่ว่าไม่ว่าต้นไม้ดอกไม้ที่เราลงแรงปลูกเองพอออกดอกออกผล มันก็สวยทั้งนั้นในสายตาเรา เหมือนที่คุณพระจันทร์มองน้องขวัญยังไงยังงั้นแหละค่ะ



โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:18:40:52 น.  

 

ทำดีต่อไปเรื่อย ๆ ไม่มีใครเห็น แต่ว่าเป็นความภูมิใจของเราค่ะ

ไม่ต้องมีอะไรมาก แค่สิ่งเหล่านี้ที่ถ่ายทอดออกมา ก็ถือว่าสุดยอดมากแล้วจ๊ะคุณพระจันทร์


โดย: aenew วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:20:02:59 น.  

 
หวัดดียามค่ำครับคุณพระจันทร์

แวะมากินตอไม้หวานหลังอาหารเย็นครับ
ปรุงได้อร่อยตามมาตรฐานยอดเยี่ยม : ))


โดย: Dingtech วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:20:06:52 น.  

 
แว่บมา่ส่งคุณครูเข้านอนคร่า
พรุ่งนี้วันหยุด
จะได้เจอหวานใจแต่เช้าไง


โดย: ปันฝัน วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:21:23:51 น.  

 
หวัดดีจ๊ะ พระจันทร์ของขวัญ

ส่งเข้านอนแล้วกัน ดึกขนาดนี้แล้ว
ฝันดีนะจ๊ะ ..

แอบย่องเข้ามาตอนดึก
ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเลยอ่ะจ๊ะ

มีความสุขกับชีวิตและความรักนะจ๊ะ ..

สองพี


โดย: SongPee วันที่: 30 ตุลาคม 2553 เวลา:0:53:31 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับคุณครู








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 ตุลาคม 2553 เวลา:5:42:52 น.  

 
หวัดดียามเช้าค่ะคุณพระจันทร์
เฃ้านี้ อากาศได้ใจ จริงๆๆ


โดย: kwan_3023 วันที่: 30 ตุลาคม 2553 เวลา:7:11:51 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าครับ สบายดีนะครับ


โดย: raknakubkondee วันที่: 30 ตุลาคม 2553 เวลา:7:58:02 น.  

 
กำลังใจจากใครไม่สำคัญเท่ากับคนที่เรารักมอบให้ค่ะ จริงๆๆ นะ


โดย: reception hall วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:42:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
29 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.