ตามรอยอวตาร #5
10 กันยายน 2557

ตื่นมาก็จัดการอาหารเช้า เรานัดคุณสือไว้ 7.20 น.  พอลงมาคุณสือรีบไปปลุกสาวน้อยคนนึงให้เดินพาเราไปส่งถึงที่ขึ้นกระเช้าขึ้นเทียนเหมินซาน ซึ่งอยู่ห่างจากที่พักเดินประมาณ 15 นาที เช้านี้มีฝนตกพรำๆ นักท่องเที่ยวก็ยังไม่เยอะมากนัก

พอนั่งกระเช้าขึ้นไป เราก็เจอกับทะเลหมอกตามที่อยากเจอ แต่เหมือนจะเยอะไปหน่อย 555 หมอกปกคลุมไปทั้งหุบเขา มองเกือบไม่เห็นภูเขา ที่เที่ยวที่นี่เป็นการสร้างทางเดินรอบๆหน้าผาหิน น่าอัศจรรย์จริงๆ แต่ไม่น่ากลัว เพราะทางเดินแข็งแรงมั่นคงดีมาก

เราเดินตามทางไปเรื่อยๆ ชมวิวสวยๆ ไปตลอดทาง จนมาถึงจุดที่จะขึ้น ropeway กลับลงมา ตอนที่ขึ้นไปถึงปรากฏว่าปิดให้บริการเพราะฝนตก เราเลยซื้อไข่ต้มชานั่งกินกันระหว่างทำใจว่าต้องเดินลง โชคดีที่ ropeway เปิดทำการพอดี เราเลยได้นั่งกระเช้าห้อยขาลงมา กระเช้าที่นี่น่ากลัวกว่าที่คุนหมิงเยอะมาก เพราะสูงกว่าเยอะ วิ่งข้ามหุบเขากันเลยทีเดียว

ลงจาก ropeway ก็มานั่ง cable car ลงมาที่ middle station เพื่อมาต่อรถบัสไปประตูสวรรค์กันต่อ ระหว่างทางมีฝนตกตลอดมองวิวไม่เห็นเลย

ที่ประตูสวรรค์ก็แทบมองไม่เห็นช่อง แต่วิวที่นี่สวยงามมากกว่าที่เคยเห็นในภาพถ่ายเยอะมาก

บันไดขึ้นประตูสวรรค์ที่คิดไว้แต่แรกว่าคงขึ้นไม่ไหว ก็ดูท้าทายให้อยากลองเดินขึ้นดู แล้วเราก็ขึ้นไปจนถึงจนได้ เมื่อยขาพอควรเลย แต่ดีใจมากกว่าที่ทำได้ ขึ้นไปมองไม่เห็นอะไรเลย หมอกหนามาก ฝนก็ตก เลยอยู่แป๊บเดียวก็เดินลง ขาลงสบายๆ ไม่เหนื่อย แต่ต้องระวัง เพราะบันไดขั้นเล็กและชันมาก ลงมาชื่นชมความงามอีกพักนึงก็ขึ้นรถบัส เพื่อกลับมาขึ้น cable car ลงมา คนน้อยมาก เราเลยได้นั่ง 2 คน ถ่ายรูปสบายเลย..

เรากลับมาถึงที่พักตอนบ่ายสองครึ่ง นั่งพักเหนื่อยให้หายเมื่อยขา ส่วนคุณสือก็ปั่นจักรยานออกจากจองตั๋วรถบัสกลับฉางซาให้เราได้รอบ 4 โมงเย็น

นั่งรถบัสมาด้วยความเมื่อยสุดๆ วันนี้มีทำทางด่วนช่วงนึง รถบัสเลยลงมาวิ่งทางท้องถิ่นข้ามไปเมืองนึง แล้วค่อยกลับมาวิ่งบนทางด่วนช่วงสุดท้าย เรามาถึงฉางซาประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง จากเวลาปกติที่ควรถึงตอน 2 ทุ่ม

ออกจากสถานีรถบัสก็มาขึ้น metro ไปลงที่ที่พัก แต่หาไม่เจอบอลเลยโทรเรียกเจ้าของที่พักมารับท่สถานี คืนนี้ที่พักเราชื่อ Changsha Zhongtian Hibiscus Land International hostel ที่พักอยู่บนเนินเขาเล็กๆ ห้องสะอาดดี ส้วมเป็นชักโครกด้วย อิอิ

ขึ้นมาถึงห้องเราก็อาบน้ำเลย ส่วนบอลกับเปิ้ลลงไปกินข้าวกันก่อน เที่ยงคืนก็หลับกันสนิทเลย

วันนี้เดินไป 19xxx ก้าว แต่เป็นก้าวที่มีคุณภาพมาก เพราะรวมการขึ้นบันไดไปดูประตูสวรรค์ด้วย