YOU are not afraid. You think YOU are afraid. ~Shantimayi~
บันทึกโยคะหน้าใหม่ - ตอน เพลินเงา

อาสนะยามเย็นในเวลาที่พระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว จุดเทียนไว้สี่เล่ม แทนแสงไฟ

ขณะกำลังฝึกท่าอรรถมัสเยนทราสนะ หรือท่านั่งบิดตัว บิดหันไปเห็นเงาตัวเองตกกระทบบนกำแพงสีขาว เต้นเร่าๆ ตามเปลวเทียน นั่งนิ่งๆ ดูลมหายใจ แล้วหลุดไปดูเงาตัวเองเต้นระบำก็เพลินดี ตัวเรานั้นอยู่นิ่งๆ แท้ๆ เทียนมันคงเต้น เงาเราเลยเต้น

มองเงาไปคิดอะไรขึ้นมาได้ ไอ้เงานี่ก็เหมือนกับอารมณ์เรานี่หว่า มันเต้นไปมา ซ้ายทีขวาที เดี๋ยวก็ขึ้นเดี๋ยวก็ลง อยู่นิ่งเป็นไม่มี อารมณ์มันก็เต้นไปตามเรื่องที่มากระทบตัวเรานั่นแหละ ก็คงเหมือนลำแสงจากเทียนสี่เล่มที่มาตกกระทบตัวเรา เกิดเป็นเงาวูบไหว ..วูบไหวเหมือนอารมณ์

ดูเงาเพลินอาจไม่เป็นไร เพราะคนจิตปกติย่อมรู้ว่าเงาคือเงา และตัวเราไม่ใช่เงา แต่คนจิตปกติโดยทั่วไปมักเผลอเอาตัวเองไปติดกับอารมณ์ ดูอารมณ์เฉยๆ เพลินๆ ไม่เป็น เหมือนดูละคร แล้วโกรธแค้นแทนนางเอก ลืมตัวคิดไปว่าเราคือนางเอก  ลืมไปว่า ตัวเราก็คือตัวเราที่นั่งอยู่ตรงนี้ นิ่งๆ 

ฝึกโยคะแล้วก็ระลึกได้ว่าตัวเราไม่ใช่อารมณ์ เข้าใจง่ายๆ เหมือนกับที่เราเข้าใจว่าตัวเราไม่ใช่เงา แล้วเทียนมันก็แค่เผาตัวเองไปจนถึงวันที่มันดับลง ถึงวันนั้น เทียนดับ เงาก็ดับ

และเรายังอยู่ตรงนี้

ตัวเราอันเดิมแท้

สงบ สว่าง 

โล่ง..


ห้องนั้นสว่างเพียงสลัว
ภายใต้แสงจากเทียน
เธอนั่งประจันหน้ากับเทียน
บนเสื่อพลาสติกรูปสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน

หายใจเข้า 
หายใจออก
หายใจเข้าอีกหนึ่งครั้ง 
แล้วบิดตัวเป็นเกลียว
แล้วเผลอปล่อยลมหายใจออก
เป็นเสียงถอนหายใจ

ห้องนั้นสว่างเพียงสลัว
ภายใต้แสงจากเทียน
ย้อมกำแพงสีขาว
ให้กลายเป็นสีเทาหม่น

ลมบางสะบัดให้เปลวเทียนไหว
เงาที่ตกสะท้อนบนกำแพงนั้น
เต้นระริกตามเปลวเทียน

ตาคู่นั้นจ้องจับไปที่เงา
มองมันปัดไปซ้ายขวา
ขึ้นลง วูบไหว
จนลืม.. ใครกัน 
นั่งนิ่งเฝ้าดูอยู่ตรงนี้

บางหน..
ชีวิตถูกสะบัดจนไหว
อารมณ์สะท้อนออกมาเหมือนเงา
เต้นระริกตามแรงลมพัด

บางหน..
จับจ้องไปเพียงแค่ที่อารมณ์
วูบไหวไปตามมัน
จนลืม.. ใครกัน
นั่งนิ่งเฝ้าดูอยู่ตรงนี้

ถึงเวลาเทียนลามจนหมดไส้
เงานั้นหายไป
บนสี่เหลี่ยมผืนผ้านั้น
มีเพียงตัวเธอที่นอนนิ่ง
คือตัวเธออันเดิมแท้
และไม่ใช่เงา



Create Date : 24 ตุลาคม 2556
Last Update : 24 ตุลาคม 2556 21:59:41 น. 0 comments
Counter : 823 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

gluhp
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Here...
I'm on the rooftop

Between...
pavement and stars.

Here's...
hardly no day
nor hardly no night

There're things...
half in shadow
and half way in light

It's where...
I gather my thoughts
and grow my dreams

which...
are scattered
all around

In my words,
my songs,
my dance.

คน นั่งจ้องชีวิต
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
24 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add gluhp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.